Thiếu máy xạ trị, bệnh nhân ung thư chờ 4-6 tuần mới đến lượt

05:40 11/05/2024

Khoảng 500-600 bệnh nhân ung thư đang trong danh sách chờ xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM, trung bình một người 4-6 tuần mới đến lượt chạy tia dù bác sĩ phải tăng ca đến khuya.

"Bệnh viện sở hữu nhiều máy xạ trị nhất Việt Nam, với 13 máy gia tốc, y bác sĩ phải làm đến 10h đêm song bệnh nhân vẫn phải chờ xạ trị lâu", TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, nói tại hội nghị khoa học kỹ thuật thường niên, ngày 10/5.

Những năm qua, lĩnh vực xạ trị ung thư tại Việt Nam được các bệnh viện đầu tư rất lớn, y bác sĩ học hỏi thực hiện được nhiều kỹ thuật hàng đầu thế giới, nhờ đó kết quả điều trị ngày càng tốt cho bệnh nhân. 20 năm trước, cả nước chỉ có 10 máy xạ trị Cobalt, hiện có 84 máy xạ trị gia tốc - loại máy tiên tiến, hiện đại và hiệu quả điều trị cao hơn. Các thiết bị xạ trị được nhiều bệnh viện trang bị, khắp cả nước chứ không chỉ tập trung Hà Nội, TP HCM như trước.

Tuy nhiên, số máy này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân ung thư ngày càng tăng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng khác là nhân lực phục vụ xạ trị vẫn còn ít. Theo thống kê năm 2020, cả nước có 318 bác sĩ xạ trị, 151 kỹ sư y vật lý, 356 kỹ thuật viên xạ trị, phục vụ cho dân số 100 triệu người.

"Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về nguồn lực có đảm bảo phục vụ cho dân số hay không", bác sĩ Thịnh nói. Hiện, các chỉ số về lượng máy, số lượng bác sĩ xạ trị của Việt Nam vẫn thấp hơn so với khuyến cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế. Tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM, số bệnh nhân trung bình trên mỗi máy xạ trị là hơn 900, vượt gần gấp đôi khuyến cáo quốc tế, đòi hỏi phải tăng thêm máy.

Bà Thương, 47 tuổi, ngụ Trà Vinh, từng mổ cắt ung thư lưỡi hai năm trước tại một bệnh viện ở TP HCM. Lần này, bệnh tái phát, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu chỉ định 30 tia xạ kết hợp vô thuốc hóa trị. "Tôi chờ hơn 4 tuần, mong sớm có lịch để xạ trị chứ càng chờ lâu lại càng lo lắng", bà nói.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, phát hiện và điều trị sớm, kịp thời là chìa khóa quan trọng góp phần chiến thắng ung thư. Việc để bệnh nhân chờ xạ trị lâu có thể ảnh hưởng phần nào đến kết quả điều trị chung.

Xạ trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM cơ sở 2 (TP Thủ Đức). Ảnh: Quỳnh Trần

Lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho rằng ngành xạ trị tại Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Trong đó, điều quan trọng là hầu hết các trung tâm ung thư và xạ trị nằm ở thành phố lớn, trong khi đó những thành phố nhỏ chưa phát triển được vì nhiều lý do khác nhau, khiến bệnh nhân phải di chuyển khoảng cách xa đi xạ trị.

Thêm vào đó, bệnh nhân có khuynh hướng tập trung đến những cơ sở xạ trị, trung tâm ung thư có uy tín lâu năm. Điều này dẫn đến nhiều nơi phải loay hoay với bài toán giải quyết quá tải, trong khi nhiều nơi lại vắng vẻ, chưa khai thác được hiệu quả nguồn lực. Việc quá tải cũng khiến các cơ sở lớn phải dồn nguồn lực đáp ứng nhu cầu bệnh nhân, không có thời gian thực hiện nhiều các nghiên cứu lâm sàng để phát triển các phương án tối ưu cho người bệnh.

Một thách thức khác là việc đào tạo nguồn nhân lực vẫn là vấn đề của từng nơi, chưa có chương trình đào tạo chuẩn trên bình diện quốc gia, chung cho cả nước. Việt Nam chưa có cơ quan thực hiện đồng bộ chất lượng xạ trị cho các cơ sở cả nước, trong khi việc đảm bảo chất lượng là điều cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến khả năng được chữa khỏi của người bệnh. Nước ta vẫn chưa có hệ thống quốc gia để báo cáo biến cố bất lợi của xạ trị như các nước phát triển, chưa có đơn vị thẩm định và cấp phép người làm trong lĩnh vực xạ trị.

"Những thách thức này đòi hỏi chính sách mang tầm chiến lược tổng thể, vĩ mô để giải quyết, giúp bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật tốt hơn, tăng hiệu quả điều trị", bác sĩ Thịnh nói.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Nữ giảng viên tìm bạn đồng hành hiền lành

Nữ giảng viên tìm bạn đồng hành hiền lành

06:00 04/05/2024

Mong ước của em là tìm thấy anh, một người hiền lành, tử tế, biết đối nhân xử thế và yêu thương gia đình

Mất tiền vì khóa nuôi dạy con 'treo đầu dê bán thịt chó'

Mất tiền vì khóa nuôi dạy con 'treo đầu dê bán thịt chó'

07:20 18/12/2023

Lướt Facebook thấy video nói về cách nuôi dạy con có vẻ 'đúng bệnh' của mình, Hoàng Oanh đăng ký buổi miễn phí, dần bị lôi kéo học các khóa từ vài triệu tới nửa tỷ đồng.

Cô giáo Đắk Lắk được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương

Cô giáo Đắk Lắk được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương

17:00 01/11/2023

Cô Hoàng Thị Bảy, giáo viên trường PTDT Nội Trú THCS huyện Lắk (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, Đắk Lắk) là 1 trong số 58 giáo viên của cả nước được tuyên dương trong chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023.

TPHCM tuyên dương, vinh danh 157 học sinh, sinh viên xuất sắc

TPHCM tuyên dương, vinh danh 157 học sinh, sinh viên xuất sắc

15:00 25/11/2023

Trong số các gương thủ khoa được vinh danh, nhiều bạn là thủ khoa “kép” khi vừa là thủ khoa trúng tuyển, vừa là thủ khoa tốt nghiệp, là cán bộ Đoàn - Hội, từng đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp hoặc giải thưởng Sao tháng Giêng…

Bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa tại tiệc sake Nhật Bản

Bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa tại tiệc sake Nhật Bản

04:30 29/11/2023

Quan khách tham dự sự kiện Explore Sake 2023 chiều 28-11 không khỏi ngạc nhiên khi các món ăn Việt Nam như bánh mì, bánh hỏi nem lụi, tôm kho nước dừa được dọn lên để nhắm cùng rượu sake của Nhật Bản.

Anh trân trọng 'người đàn bà cũ' quê miền Tây

Anh trân trọng 'người đàn bà cũ' quê miền Tây

17:40 18/09/2024

Anh mong tìm em, người phụ nữ đơn thân quê ở miền Tây, để đồng hành, gắn bó và chia sẻ.

Theo chân đoàn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 về nguồn

Theo chân đoàn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 về nguồn

17:00 24/03/2023

Ngày 24/3, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), đoàn đại biểu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 dâng hương, báo công lên các Vua Hùng.

Cà Mau có ca nghi mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Cà Mau có ca nghi mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

19:20 27/02/2024

Sở Y tế tỉnh Cà Mau có báo cáo về một trường hợp bệnh nhân ở TP Cà Mau nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Đoàn viên thanh niên, công an đội nắng thu hoạch lúa giúp người dân

Đoàn viên thanh niên, công an đội nắng thu hoạch lúa giúp người dân

16:50 19/05/2024

Bất chất thời tiết nắng nóng oi bức, hàng chục đoàn viên thanh niên, cán bộ Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) và lực lượng chức năng vẫn xuống đồng gặt lúa giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới