Thiếu máy MRI: Sở Y tế TP.HCM họp khẩn, không để người bệnh ung thư thiệt thòi

17:10 02/10/2023

Sáng nay 2-10, Sở Y tế TP. HCM đã triệu tập họp đột xuất để thống nhất các giải pháp tình thế, không để người bệnh ung thư thiệt thòi khi Bệnh viện Ung bướu gặp khó khăn vì cả 2 máy MRI tại 2 cơ sở đều bị hư hỏng, gián đoạn hoạt động.

Nhiều hệ thống thiết bị hiện đại, giúp người bệnh đảm bảo an toàn, chính xác khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện Ung Bướu - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại buổi họp khẩn này, ông Tăng Chí Thượng, giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã hoan nghênh Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức và Bệnh viện Hồng Đức cơ sở 2 sẵn sàng hỗ trợ chụp MRI cho những bệnh nhân nội và ngoại trú của BV Ung bướu TPHCM.

Người bệnh được hỗ trợ chụp MRI ở nơi khác

Theo báo cáo của Bệnh viện Ung bướu, bệnh viện có 2 máy chụp MRI cho bệnh nhân, một máy ở cơ sở 1 (quận Bình Thạnh) được đưa vào sử dụng hơn 10 năm.

Thời gian gần đây máy này thường xuyên hư hỏng và đã ngưng hoạt động, chi phí sửa chữa rất cao. Ban giám đốc bệnh viện đã có kế hoạch mua máy mới và dự kiến triển khai vào năm 2024 để phục vụ cho người bệnh bằng cơ chế vay vốn kích cầu của thành phố.

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) khớp gối: Giải pháp phát hiện tổn thương nhanh, chính xác

  • Kỹ thuật MRI mới giúp sớm phát hiện các căn bệnh thoái hóa thần kinh

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI Scan)

Trong thời gian qua, Bệnh viện Ung bướu đã đưa bệnh nhân đến cơ sở 2 để chụp MRI khi có chỉ định.

Tuy nhiên, mới đây, máy MRI tại cơ sở 2 đột ngột bị hư hỏng sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng. Bệnh viện Ung Bướu cũng đã liên hệ ngay với nhà sản xuất máy này và nhận được phản hồi sẽ sửa miễn phí sớm cho bệnh viện.

TS.BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho biết hãng sản xuất máy MRI đã đặt thiết bị từ Singapore, sau đó chuyển sang Việt Nam để sửa chữa, thay thế. Dự kiến khoảng một tuần sau, máy chụp MRI này có thể hoạt động lại bình thường.

Trước sự cố đã nêu, ban Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện hiện có máy MRI chưa sử dụng hết công suất hỗ trợ BV Ung bướu và không để người bệnh ung thư bị thiệt thòi trong giai đoạn chờ bệnh viện Ung bướu sửa chữa (cơ sở 2) và thay thế máy mới (cơ sở 1).

Thực hiện yêu cầu này đã có ngay 2 bệnh viện tình nguyện hỗ trợ cho Bệnh viện Ung bướu là Bệnh viện Hồng Đức cơ sở 2 và BV Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức.

Cụ thể, BV Hồng Đức cơ sở 2 sẽ hỗ trợ vận chuyển người bệnh miễn phí từ cơ sở 1 của Bệnh viện Ung bướu đến bệnh viện này để chụp MRI với giá bằng với giá theo quy định chi trả Bảo hiểm y tế (người bệnh không phải đóng thêm bất cứ chi phí nào).

Sau khi chụp xong, Bệnh viện Hồng Đức sẽ có xe đưa người bệnh trở lại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 1. Bệnh viện Hồng Đức cũng cam kết triển khai 24/7 bất cứ lúc nào người bệnh cần chụp MRI.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cũng sẽ hỗ trợ chụp MRI cho bệnh nhân của Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2.

Theo đó, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 sẽ có xe đưa người bệnh có chỉ định chụp MRI đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức để chụp.

Sau khi chụp xong, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức sẽ có xe đưa bệnh nhân trở về Bệnh viện Ung bướu cơ ở 2.

Người bệnh có Bảo hiểm y tế không phải đóng thêm bất kỳ chi phí nào cho 2 bệnh viện này. Việc đưa đón người bệnh do 2 bệnh viện đảm trách và hoàn toàn miễn phí.

Không để người bệnh bị "khổ"

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp khẩn này, giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức và Bệnh viện Hồng Đức II xây dựng quy trình chặt chẽ trong việc chuyển người bệnh đi chụp MRI, ký kết hợp đồng trách nhiệm rõ ràng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và an toàn cho người bệnh.

Đồng thời ông cũng yêu cầu Bệnh viện Ung bướu thông báo rộng rãi đến người bệnh của bệnh viện số điện thoại nóng để họ có thể gọi bất cứ khi nào gặp khó khăn trong thời gian đi chụp MRI tại các bệnh viện khác.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện luôn cần chủ động có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị y tế nhằm đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh không bị gián đoạn.

Các bệnh viện cần xây dựng những tình huống có thể xảy ra đối với các trang thiết bị y tế quan trọng, tương ứng là các kịch bản xử lý theo tinh thần huy động tối đa nguồn lực sẵn có tại các cơ sở y tế trên địa bàn, không phân biệt công lập hay tư nhân hướng theo nguyên tắc không để người bệnh bị “khổ”.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Từ 1/7, tiền lương bình quân của cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30%

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Từ 1/7, tiền lương bình quân của cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30%

08:50 12/02/2024

Từ ngày 1/7 tới, sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII).

Tài xế xe quá tải làm hỏng cầu treo bị khởi tố

Tài xế xe quá tải làm hỏng cầu treo bị khởi tố

16:00 03/02/2024

Phùng Đăng Phi, 31 tuổi, bị cáo buộc lái xe tải chở hàng tổng trọng lượng 31 tấn đi qua cầu treo tải trọng 3,5 tấn, gây hư hỏng thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng giám đốc IAEA Hua Liu

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng giám đốc IAEA Hua Liu

07:50 22/03/2024

Phó Thủ tướng mong muốn IAEA tiếp tục hợp tác với Việt Nam, nhất là trong xây dựng chính sách, đào tạo nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Ỷ mình có bệnh, bà già bắt cô gái đổi chỗ và chửi rủa ầm ĩ trên máy bay

Ỷ mình có bệnh, bà già bắt cô gái đổi chỗ và chửi rủa ầm ĩ trên máy bay

09:40 03/07/2023

Cư dân mạng Trung Quốc xôn xao trước thông tin người phụ nữ trên chuyến bay của Hãng hàng không Giang Tây (Jiangxi Airlines), Trung Quốc, “bắt buộc” một cô gái trẻ đổi chỗ ngồi với mình, khi bị từ chối thì chửi rủa thậm tệ; sau đó bà được thăng lên hạng thương gia. Sự thật ra sao? Nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hãng hàng không Giang Tây đã trả lời phóng viên của tờ Nandu về vụ việc này: Chuyến bay này sử dụng loại...

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ lễ

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ lễ

19:00 03/05/2023

Chiều 3/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân từ các tỉnh, thành đã quay lại TPHCM để học tập và làm việc. Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tình hình giao thông ở các hướng cửa ngõ thành phố cùng khu vực sân bay, bến xe đều khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Công an thông tin kết quả điều tra vụ cháy làm 3 người chết ở Bắc Giang

Công an thông tin kết quả điều tra vụ cháy làm 3 người chết ở Bắc Giang

07:20 19/06/2024

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, nguyên nhân vụ cháy làm 3 người chết ở thành phố Bắc Giang là do đường dây điện chuyển nguồn cho điều hòa nhiệt độ ở tầng 2 bị quá tải, gây chập cháy ở phòng chứa đồ.

Gói thầu xây lắp 2 trạm y tế xã của huyện Lệ Thuỷ: Ban quản lí dự án 'quên' luật?

Gói thầu xây lắp 2 trạm y tế xã của huyện Lệ Thuỷ: Ban quản lí dự án 'quên' luật?

13:10 30/05/2024

Gói thầu xây lắp 2 trạm y tế xã của huyện Lệ Thuỷ (tỉnh Quảng Bình) có 5 nhà thầu tham gia, trong đó có 3 nhà thầu vi phạm Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án (BQLDA) đã không xử lý hành vi vi phạm, khiến dư luận bức xúc.

Quán phở bị tố kỳ thị người đi xe lăn đông khách đột biến, xe xếp chật kín

Quán phở bị tố kỳ thị người đi xe lăn đông khách đột biến, xe xếp chật kín

14:20 16/01/2024

Sau vụ việc nam TikToker lên mạng chia sẻ bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn, số lượng khách đến hàng ăn này trên phố Nam Ngư (Hà Nội) tăng đột biến.

Trao Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba

Trao Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba

05:50 28/08/2024

Ngày 27/8, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới