Thiếu máu ở các tỉnh ĐBSCL: Nước xa không cứu được lửa gần

08:10 12/06/2023
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hỗ trợ máu cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Để giải quyết tình trạng thiếu máu diện rộng ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay cần phải có những biện pháp căn cơ và lâu dài. Quan trọng nhất, địa phương cần chủ động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mua sắm túi lấy máu...

Khi bác sĩ phải xin lỗi bệnh nhân

Ngày 31.5, trên mạng xã hội xuất hiện lời xin lỗi của một bác sĩ ở Trà Vinh trước thực trạng không đủ máu để thực hiện công tác khám, chữa bệnh với những lời chất chứa tâm trạng: “Trước tiên tôi xin cúi đầu xin lỗi những bệnh nhân đang thiếu máu và cần truyền máu, những bệnh nhân đang chờ mổ chương trình mà không có máu… Kính mong các cấp giải quyết vấn đề này càng nhanh càng tốt”.

Vấn đề thiếu máu đang làm điêu đứng các cơ sở y tế Miền Tây. Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ đã gửi các công văn và báo cáo về tình trạng thiếu vật tư, hóa chất để tiếp nhận và sàng lọc, cung cấp máu cho các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trong khu vực.

Trong đó đã báo cáo một số vấn đề khẩn cấp: Đã hơn 1 năm qua không thực hiện đấu thầu rộng rãi mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, trong đó có túi để lấy máu và các hóa chất xét nghiệm sàng lọc nên Bệnh viện đã không còn túi đi lấy máu từ tháng 3.2023 và đến nay vẫn chưa có kết quả thầu 2023- 2024.

Mỗi năm Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ cần khoảng 150 tỉ đồng để mua sắm hoá chất, vật tư y tế (trung bình mỗi tháng khoảng 12 tỉ đồng) mới bảo đảm nhu cầu hoạt động thu máu và cung cấp máu cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong khu vực.

Trước tình hình chậm trễ do các thủ tục đấu thầu, bệnh viện đã thực hiện nhiều gói thầu mua sắm dưới 100 triệu đồng, nhưng số lượng trên chỉ như muối bỏ biển.

Nước xa không cứu được lửa gần, các địa phương phải chủ động

Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trung tâm máu Quốc gia làm đầu mối điều phối, phối hợp với các trung tâm truyền máu thuộc (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Truyền máu - Huyết Học TP Hồ Chí Minh và các trung tâm truyền máu khác) bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm để hỗ trợ các bệnh viện thuộc phạm vi cung cấp máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ có đủ máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho hay, các trung tâm trên cả nước đã cung cấp trên 20.000 đơn vị máu trong mấy tháng đầu năm cho Cần Thơ và sẽ tiếp tục phân phối cho các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.

Để có thể hỗ trợ cho Cần Thơ và các tỉnh Miền Tây Nam Bộ, trong thời gian tới, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu - Huyết Học TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế cam kết tích cực hỗ trợ cho Miền Tây Nam Bộ một lượng chế phẩm máu nhất định, phục vụ cho nhu cầu điều trị, cấp cứu thiết yếu cho người bệnh. Ngoài ra, cũng tăng cường lịch lấy máu để có thể tăng thêm nguồn máu tại các tỉnh miền Bắc, Miền Nam đủ hỗ trợ thêm cho Miền Tây Nam Bộ. Chương trình Hành trình đỏ năm 2023 khởi động ở Bạc Liêu dự kiến sẽ thu được trên 1.500 đơn vị máu. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài, căn cơ cho vấn đề này chính là nhanh chóng giải quyết từ gốc rễ, đó chính là vấn đề đấu thầu vật tư y tế đang bị chững lại tại các địa phương.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương - cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện mua sắm túi lấy máu tại bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ để có thể cung cấp đủ máu cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận ở miền Tây.

“Vấn đề chính là câu chuyện chủ động tại các vùng miền, các địa phương. Trong Cần Thơ, đã thông qua kế hoạch mua sắm mới, tôi hi vọng trong thời gian tới sẽ ổn dần”- PGS.TS Nguyễn Hà Thanh cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Đường lớn Phạm Văn Đồng ngập cả đoạn, hàng ngàn xe 'chết đứng'

Đường lớn Phạm Văn Đồng ngập cả đoạn, hàng ngàn xe 'chết đứng'

20:20 20/05/2024

Đến 19h tối 20-5, tình hình giao thông trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua TP Thủ Đức vẫn hết sức căng thẳng vì một đoạn bị ngập.

Bán thuốc qua mạng 'cực kỳ nguy hiểm'

Bán thuốc qua mạng 'cực kỳ nguy hiểm'

06:00 19/06/2024

TP - Đại biểu Quốc hội, Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói rằng, việc bán thuốc qua mạng “nghe rất hiện đại nhưng cực kỳ nguy hiểm”.

Nhân viên đòi nợ thuê dọa cho nổ cả trường tiểu học

Nhân viên đòi nợ thuê dọa cho nổ cả trường tiểu học

20:00 28/02/2023

Liên quan đến vụ cả triệu người là nạn nhân của tổ chức đòi nợ thuê núp bóng Công ty Luật TNHH Pháp Việt, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thị xã Cai Lậy có báo cáo án gửi Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang. Theo báo cáo, năm 2019, anh Nguyễn Văn B. (SN 1986, ở Tiền Giang) vay của Ngân hàng Phương Đông (OCB) 50 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả. Khoảng tháng 7/2022, OCB chuyển hợp đồng vay của anh B. qua Công ty Luật TNHH Pháp Việt để đòi...

Xây thêm cầu nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Xây thêm cầu nối Nghệ An - Hà Tĩnh

12:20 21/09/2023

Bến Thủy 3 - cầu thứ sáu bắc qua sông Lam, nối Nghệ An với Hà Tĩnh, được kỳ vọng tạo động lực liên kết phát triển vùng Bắc Trung Bộ.

Cháy gần 9ha rừng ở Kon Tum, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ tham gia dập lửa

Cháy gần 9ha rừng ở Kon Tum, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ tham gia dập lửa

18:30 17/04/2024

Trong quá trình đốt dọn tại rẫy nhà mình, một hộ dân ở huyện Đăk Tô bất cẩn để ngọn lửa cháy lây lan, gây thiệt hại gần 9ha rừng trồng thông ba lá của 4 hộ dân khác.

2 nam sinh nghi bị đuối nước, đã tìm được 1 thi thể

2 nam sinh nghi bị đuối nước, đã tìm được 1 thi thể

20:00 29/03/2024

Hà Tĩnh - Sau khi tổ chức tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể một nam sinh bị đuối nước , công tác tìm kiếm người...

Điều tra đối tượng trộm thiết bị điện đang vận hành ở dự án điện gió

Điều tra đối tượng trộm thiết bị điện đang vận hành ở dự án điện gió

17:00 17/04/2023

Ngày 17.4, ông Lê Quang Thuận – Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, Công an huyện Hướng Hóa đang vào cuộc điều tra, xác...

Cạy cửa nhà cán bộ huyện, trộm gần 20 cây vàng và hàng trăm triệu đồng

Cạy cửa nhà cán bộ huyện, trộm gần 20 cây vàng và hàng trăm triệu đồng

17:00 20/04/2023

Nguyễn Trí Cường bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau bắt giữ vì liên quan đến vụ trộm vàng tại nhà của một cán bộ huyện ở tỉnh Cà Mau.

Chỉ vì chiếc điện thoại, 2 học sinh Trung Quốc bị đâm tử vong

Chỉ vì chiếc điện thoại, 2 học sinh Trung Quốc bị đâm tử vong

14:00 27/02/2023

Ngày 24/2, tờ 163 đưa tin cảnh sát Đài Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc công bố nguyên nhân dẫn đến việc 2 học sinh trường THCS Kỹ thuật Chiết Giang tử vong tại chỗ trong vụ bạo lực học đường. Cụ thể, ngày 15/2, trong tiết tự học của trường THCS Kỹ thuật Chiết Giang, 4 cán bộ lớp nhìn thấy một học sinh (học sinh A) sử dụng điện thoại di động trong giờ. Họ cảnh cáo A, nếu tiếp tục dùng điện thoại làm việc riêng sẽ bị thu lại và nộp lên trường....

Co loi xay ra
Co loi xay ra