Thiếu đất san lấp trầm trọng, Bắc Giang đẩy nhanh cấp phép khai thác mỏ

09:40 30/07/2023
Một công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gần như dừng hoạt động do thiếu đất san nền. Ảnh: Nguyễn Kế

Nguồn đất san lấp mặt bằng, đất đắp nền tại Bắc Giang được quy hoạch, đảm bảo nhu cầu sử dụng đến năm 2030, nhưng hiện tại hầu hết các huyện, TP trên địa bàn tỉnh đều thiếu loại tài nguyên này. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án đã và đang thi công bị chậm tiến độ.

Các nguyên nhân khiến cấp phép khai thác mỏ bị chậm

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh mới cấp phép khai thác thêm được 3 mỏ.

Nguyên nhân là do quy hoạch chưa phù hợp, đồng bộ với một số quy hoạch khác như: Quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030.

Một số mỏ phù hợp quy hoạch nhưng lại bị sai lệch về phạm vi khoanh vùng, tô màu trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Cụ thể, trong số 23 điểm mỏ khoáng sản tổ chức đấu giá quyền khai thác từ năm 2020 và đã được phê duyệt trữ lượng, theo kết quả rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có 9 điểm mỏ phù hợp Quy hoạch tỉnh nhưng chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc không nằm trong kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh; 2 điểm mỏ khác sai lệch về diện tích, vị trí so với Quy hoạch tỉnh...

Bên cạnh đó, có 7/10 mỏ đất san lấp đã được phê duyệt trữ lượng, đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng doanh nghiệp chưa nộp hồ sơ gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đây là các nguyên nhân gây ảnh hưởng tiến độ cấp phép khai thác các điểm mỏ, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp nền, làm đội giá thi công công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đẩy nhanh tiến độ cấp phép mỏ

Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc chậm cấp phép các mỏ khai thác khoáng sản nguyên nhân là do cơ quan, chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt và chưa coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của tỉnh.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp được cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng chưa nghiêm túc trong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nộp cho cơ quan Nhà nước thẩm định, cấp phép theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị, các ban, ngành, địa phương tích cực phối hợp thực hiện tốt các phần việc của mình, đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các mỏ đất san lấp.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện có nhiều điểm mỏ như Lạng Giang, Lục Nam... khẩn trương lập điều chỉnh cục bộ các điểm mỏ khoáng sản phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng gửi Sở Xây dựng thẩm định; quan tâm hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý các dự án khai thác theo cam kết.

Cùng với đó, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Tây Ban Nha chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Tây Ban Nha chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

22:32 11/12/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ Pilar Méndez Jiménez đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Tây Ban Nha.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/12/2023 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/12/2023 tại Tây Ninh

16:10 30/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/12/2023 tại Tây Ninh Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 01/12/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 01/12/2023 từ 07h00 - 17h00 Khu phố Ninh Bình phường Ninh Sơn. Ấp Tân Trung xã Tân Bình. Ấp Thạnh Lợi, Thạnh Đông xã Thạnh Tân. Khu phố Hiệp Thạnh phường Hiệp Ninh. Điện lực Thành Phố Tây Ninh Tiến hành công việc thí...

Đi khám đau đầu, phát hiện khối u màng não to hơn trứng vịt

Đi khám đau đầu, phát hiện khối u màng não to hơn trứng vịt

09:30 26/05/2023

Sáng 26/5, thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương, nữ bệnh nhân 68 tuổi (ngụ TP.HCM) vừa được các bác sĩ của nhiều chuyên khoa tại bệnh viện phối hợp cắt bỏ khối u màng não 'khủng' có kích thước to hơn quả trứng vịt. Người nhà bệnh nhân cho biết, nhiều năm qua, bà chỉ đến bệnh viện khám, dùng thuốc và về nhà khi có dấu hiệu khỏe lên. Lần này đến khám tại Bệnh viện Trưng Vương, bệnh nhân trong tình trạng đau đầu, yếu nửa người bên trái. Kết quả chẩn...

Truy tìm tung tích bé trai sơ sinh nghi bị sát hại ở bãi rác

Truy tìm tung tích bé trai sơ sinh nghi bị sát hại ở bãi rác

18:10 04/08/2023

Công an vừa gửi thư kêu gọi người dân truy tìm tung tích bé trai sơ sinh nghi bị sát hại ở cạnh bãi rác.

Tránh bất cẩn tự gây tai nạn, để lại hậu quả đáng tiếc

Tránh bất cẩn tự gây tai nạn, để lại hậu quả đáng tiếc

11:40 26/03/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân tự gây ra đã để lại những hậu quả đáng tiếc,...

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An giữ chức Phó Vụ trưởng tại Ban Nội chính Trung ương

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An giữ chức Phó Vụ trưởng tại Ban Nội chính Trung ương

13:20 28/05/2024

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An Phan Đức Sơn vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương I - Ban Nội chính Trung ương.

Thiết bị đo nồng độ: Nên công khai để người bị phạt 'tâm phục khẩu phục'

Thiết bị đo nồng độ: Nên công khai để người bị phạt 'tâm phục khẩu phục'

20:00 22/02/2023

Xung quanh câu chuyện người dân có quyền giám sát thiết bị đo nồng độ hay không, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng nên khuyến khích người dân tham gia, bởi đâu phải máy móc nào cũng tốt. Hơn nữa, có như thế người bị phạt mới 'tâm phục khẩu phục.

Ngày mai, nguyên GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An Lê Thị Dung hầu tòa phúc thẩm

Ngày mai, nguyên GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An Lê Thị Dung hầu tòa phúc thẩm

18:20 11/06/2023

TAND tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án bà Nguyễn Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Hưng Nguyên về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ'. Đây là phiên tòa mà dư luận rất quan tâm thời gian qua. Phía gia đình bà Lê Thị Dung cho biết có 7 luật sư đồng ý bào chữa cho bà Dung tại phiên tòa phúc thẩm. Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An cũng đề...

Trăn trở và phụng sự nhân dân

Trăn trở và phụng sự nhân dân

11:20 12/02/2024

TP - GS.Võ Tòng Xuân đã dành cả cuộc đời cho cây lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông là nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng quốc tế Vinfuture vào cuối năm 2023 vừa qua - giải thưởng khoa học và công nghệ giá trị nhất hành tinh với sứ mệnh phụng sự nhân loại. Ông đã trải lòng cùng Tiền Phong về quá trình phát triển lúa gạo cũng như những trăn trở về tương lai đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra