Thiết bị đo nồng độ: Nên công khai để người bị phạt 'tâm phục khẩu phục'

20:00 22/02/2023

Xung quanh câu chuyện người dân có quyền giám sát thiết bị đo nồng độ hay không, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng nên khuyến khích người dân tham gia, bởi đâu phải máy móc nào cũng tốt. Hơn nữa, có như thế người bị phạt mới "tâm phục khẩu phục.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe ở Thanh Hóa - Ảnh: TT

Nhằm góp thêm một góc nhìn về việc đo nồng độ cồn, chuyên mục Bạn đọc làm báo giới thiệu các ý kiến phản hồi tiêu biểu sau đây:

- Xin thưa: Tôi là người ít khi uống rượu, cũng rất ghét bợm rượu ép rượu người khác. Nhưng cuộc sống rất nhiều lễ hội, công việc khó có thể không uống. Cũng như chính các cảnh sát giao thông cũng uống là chuyện bình thường.

  • Người dân có quyền kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ máy đo nồng độ cồn không?ĐỌC NGAY

Đã có lần từ tối hôm trước tôi uống 4 chén thấy hơi ngà ngà thì dừng lại. Sáng hôm sau đi làm hoàn toàn tỉnh táo từ sức khỏe thể chất và tinh thần. Tôi cũng luôn nghĩ trong người có bia rượu nên đi lại cần cẩn trọng hơn bình thường. Kết quả là bị phạt vài triệu.

Lần 2 uống nửa cốc bia gọi là có rồi dừng vì kiên quyết từ chối nhưng ra khỏi quán bia, đi đến chỗ vắng, bất thình lình bị cảnh sát giao thông ép xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thổi nồng độ cồn. Kết quả là tôi bị phạt cao hơn lần trước?!

Tôi nghĩ: Đến pháp luật muốn truy tố tội phạm cũng cần lý luận, dẫn chứng, nghiên cứu thí nghiệm khoa học thấu tình, vì vậy nên khuyến cáo người dân được giám sát thiết bị đo nồng độ. Đến lúc đó người bị phạt sẽ tâm phục khẩu phục.

Ý kiến bạn đọc ANH TUANVN

- Mọi máy móc đều có thể xảy ra lỗi và lỗi càng cao là tùy thuộc chất lượng của thiết bị sử dụng có tốt không. Ngoài ra, việc xác định nồng độ cồn qua hơi thở sau khi ăn là có, do sự tiêu hóa tự nhiên mà có thể xảy ra sự lên men và mức độ nồng độ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào lượng và loại thức ăn đưa vào.

Điều này các chuyên gia chuyên ngành đã có giải thích nhưng nó không làm thay đổi ý thức của người dùng.

Vì vậy, việc xác định nồng độ cồn trong máu cần phải phân định theo hai loại gồm nồng độ nào được chấp nhận và nồng độ nào sẽ bị xử lý phạt chứ không thể quơ đũa cả nắm.

Theo tôi, khi có sự phản ánh của người dân và báo chí, các chuyên gia thì Cục Cảnh sát giao thông cần tham khảo và có cái nhìn thực tế.

Ý kiến bạn đọc VH

- Vấn đề lái xe sau khi uống rượu bia phạt là đúng rồi, nhưng vẫn còn trường hợp không chủ động uống, nhưng vô tình có 1 ít (thậm chí người đó họ còn không biết nữa).

Theo tôi nên xác định 1 mức tối thiểu nồng độ cồn có trong khí thở, mà lượng cồn này không ảnh hưởng đến hành vi của con người (ở 1 độ tuổi nào đó).

Có như vậy sẽ đơn giản hóa việc xảy ra tranh chấp hay phải đi thử nghiệm máu (như máy đo có sai số, người dân ăn thức ăn lên men có nồng độ cồn trong hơi thở nhưng trong máu không có hoặc là còn sinh học,...) đồng thời khỏi làm mất thời gian, công sức của nhau.

Ý kiến bạn đọc Minh

- Theo như lời thiếu tướng Lê Xuân Đức, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông: "Đối chiếu pháp luật cho thấy không có việc quy định kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của dụng cụ này". Xin thưa: Nếu chưa có quy định thì phải hoàn thiện quy định, vì người dân có quyền kiểm tra độ chính xác của máy thì mới "tâm phục, khẩu phục".

Ý kiến bạn đọc Cường

- Người dân không cần kiểm tra nguồn gốc thiết bị đo nồng độ nhưng rất cần sự an toàn về lây truyền dịch bệnh từ các máy móc kiểm tra này, vì vậy rất cần sự cẩn trọng của người làm nhiệm vụ này, phải luôn thay mới ống thổi sau mỗi lần đo.

Ý kiến bạn đọc SG

- Đồng bào dân tộc thường có những món ăn lên men hoặc ướp rượu. Ví dụ như mắm cá, mắm thịt phải có rượu nếp chưa nấu (rượu hoẵng). Sau khi ăn đo máy nồng độ sẽ báo có nồng độ cồn trong hơi thở. Vậy sẽ thế nào?

Ý kiến bạn đọc Hoang Khoan

Bạn quan tâm và muốn chia sẻ thêm điều gì về vấn đề trên? Theo bạn, làm thế nào để người dân có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ máy đo nồng độ cồn, nhưng không ảnh hưởng đến việc thực thi chức trách của cảnh sát giao thông?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... mời bạn gởi đến phản hồi trong ngày qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết.

Có thể bạn quan tâm
Bị trách không đi họp lớp, chém người trọng thương

Bị trách không đi họp lớp, chém người trọng thương

17:20 10/07/2023

Bị trách vì không tham gia họp lớp, một thanh niên ở Gia Lai rủ bạn mang hung khí đánh người khác trọng thương.

Phát hiện 44 nghìn bao thuốc lá lậu, 3 đối tượng bị khởi tố ở Quảng Ninh

Phát hiện 44 nghìn bao thuốc lá lậu, 3 đối tượng bị khởi tố ở Quảng Ninh

07:00 10/05/2024

Ngày 9.5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng...

Thừa Thiên-Huế: Xe khách va chạm với xe tải, 4 người bị thương

Thừa Thiên-Huế: Xe khách va chạm với xe tải, 4 người bị thương

15:30 14/06/2023

Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đường tránh Huế, xe khách chở 21 hành khách va chạm với xe ôtô tải chở lợn chạy ngược chiều khiến tài xế xe khách bị thương ở chân, 3 hành khách bị thương nhẹ.

Phát hiện, xử lý nhiều đối tượng tụ tập tham gia Hội thánh Đức Chúa Trời

Phát hiện, xử lý nhiều đối tượng tụ tập tham gia Hội thánh Đức Chúa Trời

19:00 13/10/2023

Gần đây, Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã xử lý một số vụ việc có liên quan đến “đạo lạ”, “ Hội thánh Đức Chúa Trời ”...

Ba ngư dân Thanh Hóa bị đắm tàu trên biển Cô Tô

Ba ngư dân Thanh Hóa bị đắm tàu trên biển Cô Tô

08:20 29/09/2023

Gió to kèm mưa lớn khiến tàu của 3 ngư dân quê ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa bị sóng đánh lật úp tại khu vực đảo Trần, huyện Cô Tô (Quảng Ninh).

Ukraine tấn công Crimea, Nga gặp khó trong phòng thủ?

Ukraine tấn công Crimea, Nga gặp khó trong phòng thủ?

18:00 30/05/2024

Gần đây, Kharkov đã trở thành khu vực trọng điểm trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. Cụm quân phía Bắc của Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô vào khu vực này và đạt được một số tiến bộ. Để đáp trả, quân đội Ukraine cũng đã tăng cường tấn công vào khu vực Crimea và đạt được những thành công đáng kể. Theo Reuters, lực lượng Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công một căn cứ phòng không của Nga ở Crimea. Cuộc tấn công...

Lời khai của nghi phạm giấu xác cô gái 15 tuổi

Lời khai của nghi phạm giấu xác cô gái 15 tuổi

15:20 20/04/2024

Lê Phong Toàn có con với bạn gái cùng 15 tuổi, khi cãi nhau đã siết cổ, kéo xác chôn ở vườn nhà.

Nhiều vấn đề nóng được cử tri kiến nghị tới lãnh đạo thành phố Hà Nội

Nhiều vấn đề nóng được cử tri kiến nghị tới lãnh đạo thành phố Hà Nội

07:10 21/06/2023

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận Ba Đình, Hà Đông đã kiến nghị thành phố cần sớm giải quyết nhiều bức xúc dân sinh trong quản lý đô thị, chậm cấp sổ đỏ, công trình bỏ hoang lãng phí...

Sân bay Vân Đồn thí điểm xác thực sinh trắc học khách đi máy bay

Sân bay Vân Đồn thí điểm xác thực sinh trắc học khách đi máy bay

04:30 27/03/2023

Cục Hàng không yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục thí điểm xác thực sinh trắc học đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra