Thi vào lớp 10 tại Hà Nội như 'canh bạc'

10:40 05/07/2024
Điểm chuẩn lớp 10 tại Hà Nội năm nay gây nhiều bất ngờ cho phụ huynh, học sinh. Ảnh: Vân Trang

Nhiều phụ huynh cho rằng, cách thức đặt nguyện vọng xét tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội như hiện nay không khác gì... "canh bạc".

Vừa qua, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024 - 2025. Sự tăng/giảm điểm chuẩn khó lường của các trường đã gây nhiều bất ngờ cho phụ huynh, học sinh.

Đơn cử, Trường THPT Ngọc Hồi (Thanh Trì) có điểm chuẩn tăng vọt từ 32 điểm (năm 2023) lên 37,75 (điểm nguyện vọng 1). Trong khi đó, điểm chuẩn của Trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng) giảm "sốc", từ 40 điểm xuống còn 23,75 điểm năm nay. Tức là giảm 16,25 điểm so với năm ngoái!

Sở dĩ, điểm chuẩn các trường có sự tăng/giảm đột biến là do số lượng học sinh đăng kí nguyện vọng có thể tăng/giảm so với chỉ tiêu các trường được giao.

Trong trường hợp Trường THPT Đoàn Kết, điểm chuẩn năm nay giảm "sốc" là bởi số thí sinh đăng kí nguyện vọng 1 thấp hơn so với chỉ tiêu trường được giao.

Sau khi biết con mình không đậu vào lớp 10 công lập, ngay từ sáng sớm, chị Phạm Thị Nụ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có mặt tại Trường THPT Hoàng Cầu xếp hàng nộp hồ sơ với hy vọng con được theo học trường này.

Con chị Nụ thi đạt 34,5 điểm - trung bình gần 7 điểm/môn - mức điểm mà chị đánh giá là không quá thấp. Dù vậy, con không trúng tuyển vào cả 2 trường đã đặt nguyện vọng là Trường THPT Trương Định và THPT Ngọc Hồi.

Dù đã chuẩn bị phương án các trường dân lập, bỏ tiền đặt chỗ cho con, chị Nụ vẫn tỏ rõ sự tiếc nuối khi nói đến điểm chuẩn các trường năm nay. Theo chị, nếu so sánh điểm chuẩn năm ngoái, học lực của con hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển Trường THPT Ngọc Hồi.

Trong khi đó, Trường THPT Đoàn Kết có điểm chuẩn luôn thuộc top đầu nên con lo sợ và không đăng kí.

"Nhà tôi gần Trường THPT Đoàn Kết và lúc đầu cũng định đăng kí nguyện vọng vào trường này. Nhưng căn cứ vào lực học của con, tư vấn của thầy cô và điểm chuẩn năm ngoái của trường này rất cao, lên đến 40 điểm nên tôi và con quyết định không chọn trường này" - chị Nụ cho hay.

Chị Nguyễn Thanh Hương (Quốc Tử Giám, Hà Nội) dù đã nghe tin con không trúng tuyển vào trường THPT công lập nhưng vẫn nuôi hy vọng, đợi thông tin các trường hạ điểm chuẩn.

Bởi theo kế hoạch của Sở GDĐT Hà Nội, ngày 10.7, Sở và các trường THPT sẽ họp duyệt điểm chuẩn bổ sung (nếu có). Năm ngoái, có đến 28 trường THPT hạ điểm chuẩn, trong đó có cả trường top đầu.

"Con đặt NV 1 vào Trường THPT Trần Hưng Đạo và NV2 vào Trường THPT Khương Hạ nhưng chỉ được 34,25 điểm nên không trúng tuyển" - chị Hương chia sẻ.

Dù có chút tiếc nuối, song chị Hương cho biết, gia đình đã chuẩn bị phương án dự phòng; nếu trượt nguyện vọng công lập, con sẽ học trường tư thục: "Gia đình cố gắng động viên để con vượt qua cảm giác tiêu cực. Cấp 3 không phải cánh cổng duy nhất, chỉ là cánh cổng đầu tiên để con trưởng thành. Vào trường nào cũng thế thôi, quan trọng là con phải thật sự bản lĩnh".

Sở dĩ, không ít học sinh đạt điểm khá, giỏi vẫn trượt nguyện vọng công lập vì theo quy định hiện nay, học sinh chỉ đăng kí nguyện vọng 1 lần duy nhất (trước khi tham dự kì thi tuyển sinh lớp 10) và không được thay đổi nguyện vọng.

Với cách thức xét tuyển này, chị Nụ, chị Hương và rất nhiều phụ huynh đồng quan điểm, thi vào lớp 10 ở Hà Nội không khác gì "canh bạc".

"Học phí các trường dân lập đắt đỏ trong khi kinh tế gia đình khó khăn. Bố mẹ phải gắng sức, chắt bóp ăn tiêu để lo cho con nhưng đành chấp nhận. Ngay chính con mình cũng không muốn học trường dân lập vì sợ môi trường có nhiều hạn chế. Tôi cũng chỉ biết động viên con cố gắng, giữ vững bản lĩnh của mình" - chị Nụ ngậm ngùi nói.

Học sinh, phụ huynh xem chi tiết điểm chuẩn thi vào lớp 10 tại Hà Nội:

- Điểm chuẩn các trường THPT công lập không chuyên

- Điểm chuẩn các trường THPT chuyên

Theo kế hoạch của Sở GDĐT Hà Nội, từ 3.7 - 9.7, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo. Chậm nhất ngày 5.7, các trường THPT công lập chuyên và không chuyên công bố danh sách kết quả tuyển sinh lớp 10. Sau đó, học sinh xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm
Xe tải lao xuống vực ở Quảng Ngãi, tài xế tử vong trong cabin

Xe tải lao xuống vực ở Quảng Ngãi, tài xế tử vong trong cabin

18:10 02/09/2023

Khi đang leo dốc cao, chiếc xe bất ngờ mất lái rồi lộn nhào nhiều vòng trước khi rơi xuống vực sâu. Vụ tai nạn khiến tài xế tử vong.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Điện Biên năm 2023

Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Điện Biên năm 2023

15:20 21/06/2023

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Hơn 6.300 câu hỏi gửi bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thầy cô giáo mong gì?

Hơn 6.300 câu hỏi gửi bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thầy cô giáo mong gì?

09:40 14/08/2023

Ngày mai 15-8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sẽ có cuộc gặp giáo viên cả nước bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến qua hàng chục ngàn điểm kết nối.

Phó chủ tịch TP.HCM chỉ đạo giải quyết vụ tách thửa theo quyết định 60 bị 'đứng hình'

Phó chủ tịch TP.HCM chỉ đạo giải quyết vụ tách thửa theo quyết định 60 bị 'đứng hình'

19:00 12/10/2023

Chiều 12-10 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã họp và chỉ để giải quyết tình trạng 'đứng hình' tách thửa.

Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC tuyển 300 chỉ tiêu

Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC tuyển 300 chỉ tiêu

19:20 12/07/2024

Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC tuyển sinh 300 học viên cho ba ngành Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D, Thiết kế Game.

Trường quân đội đầu tiên dự kiến điểm sàn

Trường quân đội đầu tiên dự kiến điểm sàn

03:00 15/07/2024

Trường Sĩ quan Không quân dự kiến mức sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là 17 với bậc đại học và 16 với hệ cao đẳng.

Ông bố gây xúc động với bài phát biểu tự hào thành tích 'đội sổ' của con trai

Ông bố gây xúc động với bài phát biểu tự hào thành tích 'đội sổ' của con trai

11:30 27/11/2023

Bài phát biểu của một ông bố ở Trung Quốc, trong đó bày tỏ niềm tin con trai dù học kém vẫn có tương lai tươi sáng, đang thu hút sự yêu thích của hàng trăm nghìn người.

Cựu phó chủ tịch huyện ở Cần Thơ bị bắt

Cựu phó chủ tịch huyện ở Cần Thơ bị bắt

08:30 30/12/2023

Ông Trần Ngọc Hải bị cáo buộc khi đương chức Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh đã cùng thuộc cấp làm trái quy định về thu hồi đất, gây thiệt hại gần 4 tỷ đồng.

Số người thiệt mạng và mất tích do hỏa hoạn tại Kazakhstan tăng mạnh

Số người thiệt mạng và mất tích do hỏa hoạn tại Kazakhstan tăng mạnh

17:30 28/10/2023

Ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn hầm mỏ của chi nhánh công ty thép ArcelorMittal Temirtau tại Kazakhstan, ngoài ra có 21 người chưa xác định được vị trí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra