Thí sinh tề tựu trước ngày trao giải Sáng kiến Khoa học 2024

05:30 16/05/2024

Thí sinh tham gia Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đến từ các địa phương đã hội tụ tại Hà Nội tham dự Hội nghị nhà các khoa học trẻ và Lễ trao giải diễn ra chiều 16/5.

Từ chiều 15/5, một số đội thi từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã tề tựu về Hà Nội. Nhiều tác giả cho biết họ rất hồi hộp khi nhận được lời mời của Ban tổ chức để ra Hà Nội dự lễ trao giải.

Tranh tài tại cuộc thi với sản phẩm bếp nước ấm vùng cao, nhóm tác giả Thủy Sơn Năng từ Quảng Nam đầy háo hức và hồi hộp trước "giờ G". Kỹ sư Dương Quang Kiều (42 tuổi), đại diện nhóm dự thi cho biết ai nấy đều vui mừng khi đáp chuyến bay ra đến Hà Nội. Anh thậm chí có chút áp lực, rất kỳ vọng sẽ đoạt giải thưởng để lan tỏa sản phẩm đến cộng đồng. "Cuộc thi Sáng kiến khoa học là sân chơi lớn, có độ phủ sóng rộng nên hữu ích với những đội có sản phẩm phục vụ cộng đồng", anh nói.

Là nhà khoa học tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM, PGS.TS Nguyễn Đình Quân cho biết đây là lần thứ 2 anh tham dự cuộc thi Sáng kiến khoa học. "Cuộc thi rất ý nghĩa, các đội thi đông đảo, phong phú, đều có chung khao khát đem đến giá trị hữu ích cho cuộc sống", anh nói. Anh ấn tượng với nhiều sáng kiến tham gia đến từ người nông dân, học sinh đam mê sáng tạo, đến những người làm khoa học với sản phẩm thiết thực, ý tưởng hữu ích.

PGS Quân chia sẻ niềm vui trong lúc đang chuẩn bị từ TP HCM ra Hà Nội, vẫn vẹn nguyên cảm xúc như mùa đầu tiên. Anh nhìn nhận những gì đem đến cuộc thi vẫn còn khiêm tốn so với hàng trăm sáng kiến, ý tưởng, và sản phẩm đến từ khắp cả nước nên "thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để cống hiến".

"Tôi thấy cảm kích, vinh dự và đầy hào hứng", anh Quân nói, mong muốn dự án công nghệ biến bùn thải nhà máy giấy thành nanocellulose ứng dụng sản xuất giấy chất lượng cao của mình sẽ lan tỏa tới nhiều người.

Ở đầu Hà Nội, nhóm Bê tông Xanh từ Trường Đại học Mỏ- Địa chất gồm TS Tăng Văn Lâm và cộng sự Võ Đình Trọng, Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Xuân Công, Đặng Quang Minh cũng có chung cảm xúc. TS Lâm, nhóm trưởng, cho biết đội Bê tông Xanh cho biết từng tham gia nhiều cuộc thi song thấy "cuộc thi này "được tiếp xúc với hội đồng giám khảo rất chuyên nghiệp, là các nhà khoa học hàng đầu của các lĩnh vực dự thi". Anh vô cùng đón đợi phần chia sẻ từ các nhà khoa học, diễn giả tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ.

Các tác giả đều bày tỏ muốn thông qua chương trình, các nhà sản xuất và tiêu dùng sẽ biết đến nhiều hơn sản phẩm công nghệ do các nhóm nghiên cứu, phát triển. TS Tăng Văn Lâm kỳ vọng sản phẩm sẽ được lan tỏa đến nhiều nhà khoa học, nhà đầu tư và có thể hợp tác phát triển nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện. Từ đó từng bước có thể đưa sản phẩm bê tông xanh truyền sáng vào thực tế sản xuất, thương mại hóa sản phẩm.

Lễ trao giải Sáng kiến Khoa học 2024 diễn ra chiều 16/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (113 Trần Duy Hưng, Hà Nội). Chương trình diễn ra cùng Hội nghị các nhà khoa học trẻ (Young Scientist Summit) với chủ đề "Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo". Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

Sáng kiến Khoa học (Creative Science Contest - CSC) là cuộc thi thường niên báo VnExpress tổ chức với mục tiêu tạo sân chơi cho những người yêu khoa học công nghệ với các ý tưởng và sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Năm nay cuộc thi nhận được 135 hồ sơ gửi về với 124 bài thi hợp lệ. Các bài thi đã trải qua vòng loại và bình chọn của độc giả, kết quả 30 bài thi đạt điểm bước vào chung kết.

Cơ cấu tổng giải thưởng lên tới 300 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và hai giải khuyến khích 10 triệu đồng mỗi giải. Ngoài ra, có hạng mục sáng kiến vinh danh sản phẩm, sáng kiến đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa với giá trị 30 triệu đồng.

Toàn bộ tiền thưởng do Quỹ Hy vọng (Hope Foundation) tài trợ. Đây là quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, được vận hành bởi Báo VnExpress và Công ty cổ phần FPT. Quỹ theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

Lễ trao giải và Hội nghị sẽ được tường thuật trực tuyến trên VnExpress.

Như Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

00:40 03/06/2024

TP - Quỹ Jeremy Coller và Đại học Tel Aviv (Israel) sẽ tài trợ giải thưởng cho nhóm nghiên cứu nào có thể mở khóa khả năng giao tiếp hai chiều giữa con người và động vật.

Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Benu?

Tìm thấy dấu hiệu phân tử hữu cơ trên tiểu hành tinh Benu?

09:10 17/12/2023

Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của các phân tử hữu cơ trong các mẫu đầu tiên của tiểu hành tinh Bennu, một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm.

Dò tìm hạt ma bằng kính viễn vọng dưới nước lớn nhất châu Âu

Dò tìm hạt ma bằng kính viễn vọng dưới nước lớn nhất châu Âu

06:30 07/02/2024

Ngoài mục đích nghiên cứu đại dương, kính viễn vọng dưới nước IDMAR còn được các nhà khoa học sử dụng để tìm kiếm hạt ma.

Chủ xe cứu thương bốc cháy ở quận 10 nói gì?

Chủ xe cứu thương bốc cháy ở quận 10 nói gì?

15:10 06/03/2024

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã vào cuộc xác minh vụ việc xe cứu thương biển số 51B-602.29 bốc cháy khi đang đậu tại bãi giữ xe trên đường Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.

Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá

Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá

12:10 21/02/2024

Liên minh cảnh sát quốc tế tuyên bố triệt phá được băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới LockBit trong chiến dịch đặc biệt.

Công bố bài báo khoa học trên tạp chí thế nào là uy tín?

Công bố bài báo khoa học trên tạp chí thế nào là uy tín?

09:30 21/11/2023

Các tạp chí chuyên ngành được một số tổ chức xếp hạng theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau, một trong số đó là chỉ số ảnh hưởng, quy trình đánh giá phản biện nghiêm túc.

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

05:30 09/01/2024

Do bận rộn, nhiều gia đình chọn giặt đồ và phơi đồ vào ban đêm. Thường họ phơi đồ ở lan can, kế cửa sổ... nhưng cũng có người còn phơi luôn ngoài trời.

Hiệp hội vận tải lên tiếng về quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Hiệp hội vận tải lên tiếng về quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

17:20 12/11/2023

Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về quy định cấm tuyệt đối với lái xe có nồng độ cồn . Trao đổi với Báo Lao...

Làm ngay những điều này để ngăn chặn rủi ro cháy nổ điều hòa

Làm ngay những điều này để ngăn chặn rủi ro cháy nổ điều hòa

11:40 07/06/2024

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực thuộc Bộ Công an, trong số 204/376 vụ cháy diễn ra vào tháng 4 (chiếm 54,3% đã điều tra làm rõ nguyên nhân), có 154 vụ xảy ra do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (chiếm 75,5%). Trên thế giới, nguy cơ cháy do điều hòa cũng luôn hiện hữu. Theo Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia Mỹ, cháy do điều hòa không khí gây thiệt hại tài sản trung bình 82 triệu USD, làm 140...

Co loi xay ra
Co loi xay ra