Thí sinh nói đề thi đánh giá năng lực sai, Đại học Quốc gia TP.HCM nói gì?

11:40 04/06/2024

Kết thúc kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 2 năm 2024, nhiều thí sinh và giáo viên phản ánh đề thi sai sót.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hội đồng thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đã nhận được các phản ảnh của thí sinh về một số câu hỏi trong đề thi đợt 2 năm 2024. Thông tin này sẽ được hội đồng thi xem xét, phân tích và giải quyết.

Thí sinh phản ánh một số câu hỏi trong đề thi sai sót

Theo một giáo viên ở TP.HCM, đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 2 năm 2024 có một câu hóa cân bằng sai (một điều cực kỳ căn bản của hóa học và điều này được nhiều thí sinh xác nhận).

"Nếu một bạn chuyên hóa làm câu đó sẽ cực kỳ phân vân giữa các phương án, trong khi một bạn học yếu hóa chỉ mất 1 giây để đánh với xác suất trúng là 25%. Điều này cực kỳ mất công bằng cho các thí sinh", giáo viên này nhận định.

  • Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lựcĐỌC NGAY

Cũng theo giáo viên này, đề năm nay còn có một câu logic cũng sai.

Với câu này, thí sinh đọc qua sẽ thấy nó không quá khó nhưng làm thì không biết xếp thế nào.

Theo phản ánh của nhiều thí sinh, việc đề thi đánh giá năng lực "sai sót, có vấn đề" đã gây tâm lý hoang mang cho thí sinh khi làm thi.

Đặc biệt với hình thức thi trắc nghiệm thời gian trong phòng thi là vô giá, nếu câu hỏi của đề thi sai thí sinh sẽ tốn thời gian để làm câu đó dẫn đến việc ảnh hướng kết quả toàn bài thi. Không những mất thời gian nó còn tác động đến tâm lý thi sinh nữa. Từ đó gây mất công bằng giữa các bạn thí sinh.

Bên cạnh đó, một số thí sinh phản ánh câu văn trong đề thi có câu trong bài Nhớ đồng của Tố Hữu có cả ẩn dụ lẫn nhân hóa, nên gây rối cho thí sinh.

Ban chấm thi hiện chưa tiếp cận với nội dung đề thi và đáp án

Sáng 4-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về việc này, TS Nguyễn Quốc Chính, giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết: "Hiện tại tôi không biết nội dung đề thi do đó không thể xác minh các thông tin về đề thi.

Quy trình chấm thi đánh giá năng lực của Đại Quốc gia TP.HCM gồm nhiều bước chặt chẽ. Đề thi và đáp án được rà soát kỹ càng để bảo đảm kết quả chấm là chính xác và công bằng.

  • Sắp xếp nguyện vọng đánh giá năng lực thế nào để dễ trúng tuyển?ĐỌC NGAY

Hiện đang ở bước đầu của quá trình chấm thi, đề thi đang được niêm phong. Khi đến giai đoạn ráp đáp án, ban chấm thi mới tiếp cận với nội dung đề thi và đáp án. Khi đó chúng tôi mới thực hiện được việc rà soát đánh giá".

Sau khi thi xong, tất cả bài thi, đề thi sẽ được thu lại, niêm phong và chuyển về Đại học Quốc gia TP.HCM để thực hiện công tác chấm thi.

Theo quy trình chấm thi đánh giá năng lực, bước 1 chấm thi là quét (scan) toàn bộ bài thi bằng máy quét chuyên dụng.

Kết quả quét sẽ được gửi báo cáo hội đồng thi và được lưu trữ để làm căn cứ đối sánh.

Sau khi kết quả quét bài thi được báo cáo hội đồng thi, ban chấm thi sẽ tiếp cận với đề thi, đáp án và thực hiện chấm điểm.

Quy trình xử lý và kết luận có sai sót hay không sẽ được thực hiện trong quá trình chấm thi như quét các bài thi, ráp đáp án, đưa ra tổ chấm thi...

Dự kiến việc chấm thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024 sẽ kết thúc trước ngày 9-6 để có thể công bố vào 10-6.

Đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM từng có sai sót

Trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 1 năm 2022, thí sinh cũng đã phản ánh đề thi có một số lỗi kỹ thuật.

Việc này sau đó hội đồng thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đã công bố kết quả cuộc họp đánh giá lại đề thi xác định xem có sai sót như phản ánh của thí sinh.

Theo đó, hội đồng thi đã thừa nhận đề thi có sai sót đúng như thí sinh phản ánh và "rất tiếc về sự cố đã xảy ra".

Đồng thời cho biết sẽ rà soát kỹ quy trình xây dựng và in ấn đề thi, xác định những khâu có thể dẫn đến sai sót, từ đó cải tiến hoàn thiện quy trình, tránh để xảy ra sai sót trong các kỳ thi sau.

Sau đó, hội đồng thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM đợt 1 năm 2022 đã quyết định tính điểm tối đa cho nhóm 4 câu hỏi bị lỗi trong đề thi đánh giá năng lực.

Có thể bạn quan tâm
Tin sáng: Lật mặt 6 của Lý Hải bị quay lén, phát tán trên mạng xã hội

Tin sáng: Lật mặt 6 của Lý Hải bị quay lén, phát tán trên mạng xã hội

07:30 01/05/2023

Tin sáng ngày 1.5: Dòng người đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh tham quan, vui chơi dịp lễ 30.4; Lật mặt 6 của Lý Hải bị quay lén,...

Tàu Hải quân triển khai cứu hộ tàu nước ngoài mắc cạn tại Bình Thuận

Tàu Hải quân triển khai cứu hộ tàu nước ngoài mắc cạn tại Bình Thuận

13:00 10/07/2023

Đội tàu chuyên dụng của Công ty cổ phần Dịch vụ biển, thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân tiếp cận, triển khai các phương án cứu hộ tàu Nemrut Bay bị mắc cạn tại vùng biển La Gi.

Khởi tố giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Cao Bằng

Khởi tố giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Cao Bằng

19:40 23/06/2023

Ông Phạm Đình Hòa, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 11-02D Cao Bằng bị cáo buộc đã lợi dụng trách nhiệm được giao để làm các loại giấy tờ giả, hợp thức hóa sổ sách, giấy tờ trong công tác đăng kiểm để trục lợi từ năm 2019 đến nay.

Nhiều học sinh không tham gia xét tuyển Đại học – Cơ hội hay thách thức?

Nhiều học sinh không tham gia xét tuyển Đại học – Cơ hội hay thách thức?

09:40 12/07/2023

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, trong năm 2022, có trên 325.000 thí sinh không đăng kí xét tuyển vào Đại học, chiếm tỷ lệ trên 35%. Năm 2023, tuy chưa có liệu thống kê trên cả nước, nhưng tại một số tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh khảo sát ngay trước thời điểm làm hồ sơ thi tốt nghiệp THPT cho thấy có không ít lớp học có từ 50% thậm chí là 100% học sinh đều không đăng ký xét tuyển Đại học.

Bị tố lợi dụng chức vụ, chỉ đạo đến nhà dân làm việc lúc 21h đêm, Chủ tịch xã ở Nghệ An nói gì?

Bị tố lợi dụng chức vụ, chỉ đạo đến nhà dân làm việc lúc 21h đêm, Chủ tịch xã ở Nghệ An nói gì?

16:30 15/10/2023

Một người dân trên địa bàn xã Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) tố cáo Chủ tịch UBND xã này đã có hành vi lợi dụng chức vụ, chỉ đạo tổ công tác đến nhà dân làm việc vào 21h đêm.

Cậu bé 10 tuổi cao 1,9m và những rắc rối do thân hình khổng lồ

Cậu bé 10 tuổi cao 1,9m và những rắc rối do thân hình khổng lồ

07:00 05/06/2024

Sở hữu chiều cao 1,9m, cậu bé Jayson 10 tuổi được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là 'đứa trẻ cao nhất thế giới'. Cậu bé này mắc hội chứng người khổng lồ do có một khối u nhỏ trên tuyến yên, khiến hormone tăng trưởng liên tục được giải phóng. Khi sinh ra, Jayson nặng 5,4kg và dài 66cm, dài hơn các bé trai sơ sinh bình thường 15cm. Khi lên 7 tuổi, cậu đã cao hơn 1,5m và hiện tại cao hơn hầu hết đàn ông trưởng thành. Chiều cao vượt trội...

Toàn bộ mỏ đá An Giang được cấp phép không qua đấu giá

Toàn bộ mỏ đá An Giang được cấp phép không qua đấu giá

19:20 05/04/2024

An Giang có 6 mỏ đá được cấp phép khai thác không qua đấu giá. Có doanh nghiệp khai thác vượt công suất cho phép khai thác từng năm.

Quảng Ninh: Ngạt khí trên tàu, 3 người trong cùng gia đình thiệt mạng

Quảng Ninh: Ngạt khí trên tàu, 3 người trong cùng gia đình thiệt mạng

18:40 30/12/2023

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang làm rõ vụ tai nạn ngạt khí khiến 3 người trong một gia đình thiệt mạng dưới hầm tàu chở dăm gỗ. Khoảng 10h30 ngày 30/12, tàu chở dăm gỗ mang số hiệu NĐ 2388 của anh N.Q.C. (sinh năm 1985, trú tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) di chuyển theo hướng từ Thái Nguyên về Hạ Long (Quảng Ninh), đỗ tại phao số 9 thuộc đầu tuyến sông Cái Tắt đoạn qua địa phận xã Liên Hòa (thị xã Quảng Yên) để sửa bơm nước. Lúc...

Kỷ luật học sinh không đúng quy định có thể bị xử phạt như thế nào?

Kỷ luật học sinh không đúng quy định có thể bị xử phạt như thế nào?

07:30 01/04/2023

Bạn đọc có email trantientaixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trường học kỷ luật học sinh không đúng quy định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra