Thí sinh cần lưu ý gì khi đi thi tốt nghiệp THPT 2024?

02:10 26/06/2024

Còn hai ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra. Thí sinh dự thi năm nay cần lưu ý gì để không ảnh hưởng đến kết quả thi của mình?

Thí sinh xem thông tin ở điểm thi vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước tại Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Không dùng ứng dụng VNeID để trình căn cước công dân khi vào phòng thi

Mỗi thí sinh sẽ được nhận một thẻ/giấy dự thi có dán ảnh của mình, trên ảnh được đóng dấu giáp lai. Trên giấy có ghi rõ thông tin cá nhân của thí sinh, địa điểm thi. Vào ngày thí sinh làm thủ tục dự thi, các em cần xem kỹ thông tin cá nhân trên phiếu, nếu thấy có chi tiết sai cần báo cho giám thị phòng thi để kịp thời chỉnh sửa.

Thí sinh giữ giấy dự thi trong suốt quá trình thi để trình vào đầu mỗi buổi thi. Ngoài ra, thí sinh cần mang theo căn cước công dân. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý không cho phép thí sinh sử dụng ứng dụng VNeID để trình căn cước công dân khi vào phòng thi vì ứng dụng này trên điện thoại nhưng quy chế quy định thí sinh không được mang điện thoại vào khu vực thi.

Thí sinh quên cả giấy dự thi và căn cước công dân có thể được giám thị hướng dẫn làm cam kết trước buổi thi.

Kiểm tra trước địa điểm thi để tránh nhầm lẫn

Để tránh nhầm lẫn điểm thi, thí sinh cần xem kỹ tên điểm thi của mình và các bậc phụ huynh nên giúp con kiểm tra lại cho chắc chắn. Thí sinh cần có mặt vào ngày làm thủ tục dự thi để biết điểm thi chính xác, nghe phổ biến quy chế và xác nhận lại giấy tờ liên quan nếu có những sai sót.

Phòng ngừa tình trạng đến muộn giờ thi

Ở các địa phương có địa bàn phức tạp, ban chỉ đạo thi hỗ trợ thí sinh nơi ăn ở gần khu vực thi để giảm thiểu những rủi ro phát sinh khi di chuyển trên đường. Một số địa phương có đội phản ứng nhanh để sẵn sàng đón thí sinh ngủ quên, dậy muộn đến điểm thi.

Tuy nhiên, thí sinh cần có sự chủ động để không xảy ra tình trạng muộn thi hoặc phải cần người khác ứng cứu. Theo kinh nghiệm nhiều mùa thi, trong buổi dặn dò thí sinh vào buổi học cuối cùng, nhiều thầy cô giáo chủ nhiệm đã lưu ý kỹ về việc giờ giấc. Theo đó, trước ngày thi vài ngày, thí sinh nên ngủ sớm trước 10 giờ tối và dậy sớm hơn bình thường để quen với khung giờ phù hợp cho việc đi thi.

Tại các thành phố lớn, trong những ngày thi có thể xảy ra tình trạng tắc đường, mưa to, ngập úng bất ngờ. Vì thế, thí sinh không nên tính toán đến sát giờ thi để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Thí sinh cần lưu ý gì khi đi thi tốt nghiệp THPT 2024?- Ảnh 2.

Những thứ được mang và không mang vào phòng thi

Theo quy chế thi, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 chỉ được mang vào phòng thi bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng vụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlát địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2026 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Các vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin có chức năng thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Trong các kỳ thi đã qua, nhiều thí sinh phải dừng thi do mang điện thoại vào phòng thi. Nhiều thí sinh không cố ý nhưng do không nắm quy chế tưởng điện thoại tắt nguồn, hết pin thì có thể mang vào. Có thí sinh chỉ vì quên không để lại ở ngoài trước khi vào khu vực thi.

Đây là các trường hợp rất đáng tiếc nên rất cần các em có ý thức cao hơn. Những thứ như điện thoại, iPad, laptop đắt tiền, tốt nhất thí sinh nên để ở nhà để tránh mất mát, hỏng hóc khi để lại ở bên ngoài khu vực thi.

Còn một điểm khác thí sinh cần lưu ý, giấy nháp của thí sinh phải là giấy trắng chưa có chữ viết và được giám thị ký xác nhận. Nếu thí sinh nháp vào giấy không có chữ ký giám thị, thì bản nháp đó có thể sẽ bị quy là tài liệu trái phép và bị xử lý kỷ luật theo quy chế.

Điền thông tin, số báo danh, mã đề đúng quy định

Thí sinh cần điền thông tin, số báo danh, mã đề (với môn thi trắc nghiệm) lên giấy làm bài dự thi, phiếu trả lời trắc nghiệm bao gồm cả các số 0 đứng trước dãy số. Trường hợp làm sang tờ thứ hai (môn thi tự luận) cũng phải điền ngay thông tin để tránh bị quên sau khi nộp bài thi

Thí sinh không sử dụng hai màu mực trên bài thi tự luận, không để lại bất cứ dấu vết lạ trên bài thi vì sẽ bị đánh giá là có dấu hiệu gian lận.

Với bài thi trắc nghiệm, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm in sẵn. Với mỗi câu hỏi, thí sinh chỉ được phép tô 1 phương án trả lời bằng bút chì đen. Khi tô, thí sinh phải tô hết ô, tô đậm. Nếu lựa chọn lại phương án khác thì thí sinh phải dùng tẩy tẩy sạch ô vừa tô. Thí sinh phải giữ phiếu trả lời trắc nghiệm không để bị nhàu, rách.

Rà soát kỹ đề thi ngay khi nhận, kiểm tra bài thi trước khi nộp

Sau khi nhận đề thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần kiểm tra ngay xem đề thi có đủ trang không, có phần nào bị mờ không. Nếu có thì phải thông báo cho giám thị ngay để xử lý, không cố gắng làm bài thi trên đề thi có vấn đề hoặc chậm thông báo, sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi.

Với các bài thi tổ hợp có các môn thi thành phần, thí sinh cần kiểm tra để đảm bảo các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có cùng một mã đề thi. Nếu không cùng mã đề thì phải báo cho giám thị ngay, chậm nhất là 5 phút từ thời điểm phát đề thi.

Thí sinh thi môn trắc nghiệm cần lưu ý không làm bài ngay khi nhận đề, mà cần chờ hiệu lệnh mới được làm bài.

Khi nộp bài thí sinh phải ghi số tờ (với bài thi tự luận) và ký xác nhận theo hướng dẫn của giám thị. Khi giám thị kiểm số bài thi xong, thí sinh mới nên ra khỏi phòng thi.

Đề thi tốt nghiệp THPT là bí mật Nhà nước độ tối mật

Đề thi tốt nghiệp THPT chính thức và dự bị, đáp án của đề thi chính thức và dự bị của kỳ thi tốt nghiệp THPT khi chưa công khai là bí mật Nhà nước độ tối mật.

Theo quy chế thi, thí sinh không được rời khỏi phòng thi cho đến khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Thí sinh không được phát tán đề thi với mọi hình thức trong thời gian chưa được công khai. Việc vi phạm có thể sẽ bị xử lý hình sự và đương nhiên là bị đình chỉ thi.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam làm Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế

Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam làm Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế

11:50 13/06/2024

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang được điều động đến nhận công tác tại Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh, bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban.

Xưng hô là “nó”, nữ sinh 19 tuổi ở Hậu Giang bị đánh nhập viện

Xưng hô là “nó”, nữ sinh 19 tuổi ở Hậu Giang bị đánh nhập viện

23:00 05/07/2023

Hậu Giang – Chị Đ.T.T.L. (19 tuổi, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) cho biết, xuất phát từ mâu thuẫn do không đồng ý với cách xưng hô là...

Khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, bắt khẩn cấp 5 cán bộ, nhân viên

Khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, bắt khẩn cấp 5 cán bộ, nhân viên

13:30 25/02/2023

Công an hai quận, huyện là Hoàng Mai và Đông Anh phát hiện sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm 29-07D và 29-10D trong việc bỏ qua các lỗi...

Tái diễn tình trạng ăn xin chuyên nghiệp, nghi có đối tượng chăn dắt

Tái diễn tình trạng ăn xin chuyên nghiệp, nghi có đối tượng chăn dắt

11:30 26/02/2023

Tình trạng người ăn xin có các đối tượng chăn dắt đang tái diễn tại TP Vinh ( Nghệ An ), cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng chưa...

Mức án, số tiền bồi thường của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

Mức án, số tiền bồi thường của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

16:00 22/04/2023

Sau thời gian xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cùng 11 đồng...

Thông tin “đi tắm sông 7, về thì 3, còn 4 mất tích” là sai sự thật

Thông tin “đi tắm sông 7, về thì 3, còn 4 mất tích” là sai sự thật

22:20 12/06/2023

Lãnh đạo huyện Tam Nông (Đồng Tháp) xác nhận nội dung “đi tắm sông 7, về thì 3, còn 4 mất tích” trên Tiktok là sai sự thật, Công an sẽ truy tìm chủ tài khoản đăng clip để xử lý theo pháp luật.

Dập xong đám cháy, thấy thi thể cụ ông dưới mương nước

Dập xong đám cháy, thấy thi thể cụ ông dưới mương nước

10:50 18/08/2023

Sau khi dập lửa một đám cháy, người dân bất ngờ phát hiện người đàn ông tử vong dưới mương nước.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 07/01/2024 tại Sóc Trăng

Lịch cúp điện hôm nay ngày 07/01/2024 tại Sóc Trăng

04:40 07/01/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 07/01/2024 tại Sóc Trăng Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Sóc Trăng ngày 07/01/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Sóc Trăng Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 07/01/2024 từ 07h30 - 16h30 Đường Tôn Đức Thắng (từ giáp nhà số 638, 429 đến giáp nhà số 752, 579). Khu vực hẻm 610, 612 đường Mạc Đĩnh Chi, Phan văn Chiêu (từ giáp đường Mạc Đĩnh Chi đến giáp nhà số 54). Điện lực...

Lịch cúp điện hôm nay tại Bến Tre ngày 29/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bến Tre ngày 29/06/2024

14:30 28/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bến Tre ngày 29/06/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bến Tre ngày 29/06/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Điện lực thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/06/2024 07h00-11h00 Trung tâm Bảo Trợ Xã Hội Tỉnh Bến Tre Điện lực thành phố Bến Tre Bảo dưỡng Trung, hạ áp 29/06/2024 09h00-12h00 Cơ sở nước đá Minh Thạnh thuộc thành phố Bến Tre Điện lực thành phố Bến Tre Bảo dưỡng Trung,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra