Thi học sinh giỏi lớp 9: Tại sao TP.HCM thay đổi cách tính giải thưởng?

16:00 29/03/2024

Năm nay, thí sinh thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố ở TP.HCM phải đạt 18 - 20 điểm mới được công nhận giải nhất.

Thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm 2024 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Những ngày qua, Tuổi Trẻ Online nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc về việc thay đổi cách tính giải thưởng học sinh giỏi lớp 9 năm học 2023-2024 tại TP.HCM.

"Những năm trước, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lấy 60% thí sinh cao điểm nhất, tính từ trên xuống để xét giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố. Trong đó, sẽ có 5% thí sinh (của 60% thí sinh cao điểm nhất) đạt giải nhất, 35% thí sinh đạt giải nhì, 25% thí sinh đạt giải ba.

Tuy nhiên, năm nay sở lại thay đổi cách tính giải thưởng trong kỳ thi. Cụ thể, giải nhất bài thi phải đạt 18 - 20 điểm, giải nhì từ 15 đến dưới 18 điểm, giải ba từ 10 đến dưới 15 điểm. Với cách tính này, rất có thể có môn sẽ không tìm được học sinh đạt giải nhất. Vì những năm trước, có môn thi học sinh đạt giải nhất nhưng chỉ được 14, 15/20 điểm", một bạn đọc nêu ý kiến.

  • Thành thủ khoa thi học sinh giỏi quốc gia vì không đặt nặng giải thưởng

  • TP.HCM thay đổi cách tính giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết thay đổi cách tính giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm nay là một nội dung đổi mới trong quá trình cải tiến kỳ thi này.

Theo cách tính giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 như những năm trước, đôi khi xảy ra tình trạng bài thi điểm khá thấp nhưng vẫn đạt giải ba.

"Năm nay, ngoài việc thay đổi cách tính giải thưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng có cân nhắc và thay đổi trong việc biên soạn đề thi học sinh giỏi lớp 9. Ma trận đề thi vẫn có những câu hỏi dạng nhận biết - thông hiểu - vận dụng thấp và vận dụng cao.

Song song đó, ban biên soạn đề thi sẽ tính toán để đưa vào đề những câu hỏi yêu cầu tư duy cao nhằm tuyển chọn học sinh giỏi và phân hóa như sau: học sinh đạt giải nhất: bài thi phải đạt từ 18 đến 20 điểm, giải nhì từ 15 đến dưới 18 điểm, giải ba từ 10 đến dưới 15 điểm.

Ngoài ra, số câu hỏi dạng nhận biết và thông hiểu cũng được ấn định để hầu hết các thí sinh đạt điểm từ 10/20 điểm trở lên", vị này nói.

Đầu tháng 4-2024: công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 9

Năm học 2023-2024, TP.HCM có 3.598 học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, diễn ra ngày 19-3.

Các thí sinh làm bài thi trong thời gian 120 phút. Với những thí sinh thi môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật Công nghệ thì sẽ thi viết trên giấy.

Riêng môn ngoại ngữ có phần thi nghe. Thí sinh thi môn Tin học sẽ làm bài thi lập trình trên máy vi tính.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, dự kiến đầu tháng 4-2024, Sở sẽ công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 9.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn 5 người chết ở Lạng Sơn: Khởi tố tài xế xe đầu kéo

Tai nạn 5 người chết ở Lạng Sơn: Khởi tố tài xế xe đầu kéo

00:50 21/11/2023

Ngày 20/11, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, quá trình mở rộng điều tra vụ tai nạn khiến 5 người chết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuân (SN 1985, trú tại Liễu Ngạn, Hoàng Vân, Hiệp Hòa, Bắc Giang) về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tuân là tài xế ô tô đầu kéo chở xi-măng dừng đỗ ven đường bị xe khách 16 chỗ đâm trúng....

Phát hiện nhiều học sinh mua bán, chế tạo pháo nổ ở huyện biên giới Đắk Lắk

Phát hiện nhiều học sinh mua bán, chế tạo pháo nổ ở huyện biên giới Đắk Lắk

13:00 04/01/2024

Liên tục trong ít tuần qua, cơ quan chức năng huyện biên giới Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện, xử lý nhiều học sinh chế tạo, mua bán pháo nổ trái phép.

Việt – Trung trao đổi biện pháp thực hiện nhận thức chung cấp cao

Việt – Trung trao đổi biện pháp thực hiện nhận thức chung cấp cao

07:30 05/02/2024

Ngày 4/2, tại TPHCM, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Tổng thư ký Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, có cuộc hội đàm với Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung, Tổng thư ký Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc - Việt Nam.

Người dân Lào Cai bày tỏ bức xúc về nhiều dự án giao thông

Người dân Lào Cai bày tỏ bức xúc về nhiều dự án giao thông

18:40 16/02/2024

Kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Lào Cai bày tỏ một loạt bức xức về các công trình, dự án trong lĩnh vực giao...

Hoàn tất cáo trạng truy tố nữ giám đốc vẽ dự án ảo lừa đảo hơn 800 tỉ đồng

Hoàn tất cáo trạng truy tố nữ giám đốc vẽ dự án ảo lừa đảo hơn 800 tỉ đồng

17:30 13/11/2023

TPHCM - Ngày 13.11, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Cổ phần tư...

Học sinh người Kinh có được đăng ký học trường phổ thông dân tộc nội trú?

Học sinh người Kinh có được đăng ký học trường phổ thông dân tộc nội trú?

07:50 03/01/2024

Bạn đọc có email lannyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, học sinh là người dân tộc Kinh thì có được đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú không?

[CLIP] Cận cảnh khám xét biệt thự của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

[CLIP] Cận cảnh khám xét biệt thự của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

14:30 19/02/2023

Tối 18/2, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tạm giữ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng và khám xét nơi ở để điều tra làm rõ một số tình tiết trong vụ án 'Trốn thuế, Mua bán trái phép hoá đơn...'.

'Xá lợi tóc Phật' ở chùa Ba Vàng: Nếu trục lợi, luật pháp phải xử nghiêm

'Xá lợi tóc Phật' ở chùa Ba Vàng: Nếu trục lợi, luật pháp phải xử nghiêm

10:50 06/01/2024

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức lễ rước, cung cấp thông tin tạo sự hiếu kỳ, liên quan một vật thể được cho là 'xá lợi tóc Đức Phật' thỉnh từ Myanmar về. Nhiều ý kiến hoài nghi về nguồn gốc của vật thể này. Hoạt động này của chùa Ba Vàng vi phạm Điều 43, Điều 48, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật về xuất nhập cảnh, hoạt động triển lãm, quy định của Nhà nước về tập trung đông...

Đường dây 'tín dụng đen' dùng thiết bị định vị theo dõi con nợ

Đường dây 'tín dụng đen' dùng thiết bị định vị theo dõi con nợ

01:10 28/01/2024

Lương Hoàng Nhật Nam, 28 tuổi, bị cáo buộc cùng đàn em tổ chức đường dây cho vay lãi suất lên đến 420%/năm, gắn định vị theo dõi con nợ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra