Thêm một vị quân chủ châu Âu sắp thoái vị

19:40 21/04/2024

Sau Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch, một người đứng đầu ngai vàng khác ở châu Âu vừa công bố sẽ thoái vị.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Libre hôm 16/4, Đại Công tước Henri của Luxembourgh cho biết ông "đang nuôi ý định nghỉ hưu vào một ngày nào đó", nhưng không tiết lộ thời điểm chính xác. Ngai vàng đã sẵn sàng để truyền lại cho con trai cả kiêm người kế vị, Hoàng tử Guillaume.

"Tất cả đều được lên kế hoạch trong cuộc họp gia đình. Tôi thấy rằng việc vạch rõ tầm nhìn, hướng đi cho thế hệ sau rất quan trọng", Đại Công tước Henri nói với tờ báo của Pháp vào sinh nhật 69 tuổi. "Những kế hoạch đã lên sẵn, nó chắc chắn được thực hiện", người đứng đầu chế độ quân chủ Luxembourgh nói thêm.

Khi phóng viên của La Libre hỏi ông liệu đã chọn ngày thoái vị chưa, Đại Công tước Henri trả lời: "Rồi, nhưng tôi sẽ không tiết lộ với bạn. Tôi là một người đàn ông hạnh phúc. Nhưng tôi không thể chọn số phận cho mình".

Henri tiếp quản ngai vàng vào tháng 10/2000, khi cha ông, Đại Công tước Jean, thoái vị ở tuổi 79 sau 35 năm trị vì. Trước đó, Đại Công tước Jean thừa kế ngai vàng từ mẹ là Nữ Đại Công tước Charlotte - người thoái vị vào năm 1964. Chính Nữ Đại Công tước Charlotte cũng được truyền vương miện từ chị gái thoái vị vào năm 1919 - Nữ Đại Công tước Marie-Adelaide.

Đại Công tước hoặc Nữ Đại Công tước là tước hiệu vị quân chủ của Đại công quốc Luxembourg (hiện có dân số 672.050 người). Kể từ khi lập quốc năm 1815 đến nay, đã có 9 vị quân chủ giữ tước vị Đại công tước Luxembourg, gồm cả vị quân chủ đương kim: Đại công tước Henri.

Đại Công tước Henri và vợ, Maria Teresa, có 5 người con đều đã trưởng thành, gồm Hoàng tử Guillaume, Hoàng tử Felix, Hoàng tử Louis, Công chúa Alexandra và Hoàng tử Sebastien. Hoàng tử Guillaume, 42 tuổi, là người đứng đầu danh sách kế vị, tiếp đến là các con trai của anh gồm Hoàng tử Charles, ba tuổi, và Hoàng tử François, một tuổi.

Gia đình hoàng gia Luxembourg, được Forbes xếp hạng là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, sẽ có thêm thành viên mới khi Công chúa Alexandra và chồng Nicholas Bagory chào đón con đầu lòng vào mùa xuân này.

Dù tiết lộ sẽ thoái vị, Đại Công tước Henri vẫn tận tâm cống hiến cho công việc. Vợ chồng ông vừa có chuyến thăm cấp nhà nước đến Bỉ từ ngày 16/4 đến ngày 18/4 theo lời mời của Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde. Đại công tước Henri và Vua Philippe, 64 tuổi, là anh em họ và có sinh nhật gần nhau.

Tùng Anh (Theo People)

Có thể bạn quan tâm
Vì sao Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng thiếu thuốc concerta?

Vì sao Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng thiếu thuốc concerta?

09:00 19/08/2024

Nhiều tháng qua, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng thiếu thuốc concerta dùng để điều trị chứng tăng động, giảm chú ý.

Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ

Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ

01:10 28/01/2024

Sáng 27/1, Học viện Kỹ thuật Quân sự phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và báo Tiền Phong tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI - năm 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực QH dự Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La

Phó Chủ tịch Thường trực QH dự Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La

00:30 28/05/2023

Tại lễ khai mạc, Nhà sáng lập, Chủ tịch thương hiệu Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards đã trao Cúp vinh danh 'Mộc Châu-Vân Hồ là Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới' năm 2022.

Tuổi trẻ Đắk Lắk với “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

Tuổi trẻ Đắk Lắk với “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

21:10 18/03/2024

Diễn đàn “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, là cơ hội để đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ trong xây dựng hình mẫu thanh niên Đắk Lắk thời kỳ mới. Và tổ chức Đoàn là môi trường dẫn dắt người trẻ, trở thành ngọn lửa sáng tạo vì sự phát triển của đất nước.

Vợ Việt kêu cứu vì bị chồng Singapore đuổi khỏi nhà sau khi sinh con

Vợ Việt kêu cứu vì bị chồng Singapore đuổi khỏi nhà sau khi sinh con

04:00 23/07/2024

Một tháng sau khi con trai chào đời, chồng Lily - một phụ nữ Việt kết hôn ở Singapore - đuổi cô ra khỏi nhà và không cho gặp con.

Giáo dục 24/7: Nam sinh rơi từ tầng 2 trường học phải nhập viện cấp cứu

Giáo dục 24/7: Nam sinh rơi từ tầng 2 trường học phải nhập viện cấp cứu

13:30 09/03/2023

Giáo dục 24/7 ngày 9.3: Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh định mức cho giáo viên; Hà Tĩnh: Nam sinh rơi từ tầng 2 trường học phải nhập viện cấp cứu;...

Thanh niên Quân đội chung tay giúp người dân vùng lũ

Thanh niên Quân đội chung tay giúp người dân vùng lũ

18:40 14/09/2024

Sáng 13/9, Ban Thanh niên Quân đội chủ trì, phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình tặng quà, hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Bạn trẻ tuổi Thìn 'lên dây cót' bản thân trong năm mới

Bạn trẻ tuổi Thìn 'lên dây cót' bản thân trong năm mới

07:10 11/02/2024

'Bước sang năm mới Giáp Thìn, em cũng bước vào tuổi vào 24 - dấu mốc đưa ra những quyết định quan trọng về công việc, hôn nhân, lập gia đình. Vì vậy, trong năm tuổi, em sẽ dành phần lớn thời gian để đọc nhiều hơn, tự tin hơn trên con đường sự nghiệp của mình', Nguyễn Đức Minh (SN 2000, Phó Chủ tịch HSVVN tại Úc) chia sẻ.

Ấn tượng triển lãm ảnh, sách của tuổi trẻ Công an nhân dân tại Bình Dương

Ấn tượng triển lãm ảnh, sách của tuổi trẻ Công an nhân dân tại Bình Dương

23:30 18/04/2023

Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023), Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện chương trình triển lãm sách, ảnh “Công an Bình Dương học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới