Thêm 'đối thủ' Malaysia ở Trung Quốc, sầu riêng Việt Nam cạnh tranh ra sao?

05:45 05/10/2024

Lô sầu riêng tươi đầu tiên của Malaysia đã xuất sang Trung Quốc với giá bán hơn 1,1 triệu đồng/kg.

Lô 40 tấn sầu riêng Musang King của Malaysia đầu tiên được bán tại siêu thị Ole, Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: CHÂU THÁI BÌNH

Ngày 4-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết tình hình xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường tỉ dân trong 9 tháng năm nay đã mang về hơn 2,5 tỉ USD.

Mới đây, thị trường này đón nhận 40 tấn sầu riêng Musang King của Malaysia bằng đường hàng không. Đặc biệt, sầu riêng chất lượng cao của Malaysia lên kệ tại các siêu thị ở Bắc Kinh với mức 318 nhân dân tệ/kg (khoảng hơn 1,1 triệu đồng/kg).

Như vậy, từ tháng 10 năm nay, thị phần sầu riêng Việt Nam ở Trung Quốc thêm "đối thủ" cạnh tranh và đặt ra vấn đề thị phần có bị thu hẹp?

Nhìn nhận điều này, ông Nguyên khẳng định không có gì đáng lo ngại. Ông Nguyên lí giải: "Loại sầu riêng Musang King của Malaysia chất lượng cao nhưng phải chín cây, rụng xuống ăn mới ngon. Không những sầu riêng, trái cây nào chín tự nhiên mà không ngon, xoài cũng vậy.

Trái cây đã chín, thời gian bảo quản ngắn nên vận chuyển bằng đường hàng không, đẩy giá bán một trái sầu riêng lên cao. Chỉ có giới người giàu ở Trung Quốc mới có thể tiêu thụ loại sầu riêng với mức giá đắt đỏ này".

Sầu riêng Việt Nam được xủ lý kỹ trước khi đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh: NGUYỄN TRUNG

Cũng theo ông Nguyên, sầu riêng Việt Nam chỉ lo "đọ sức" với sầu riêng Thái Lan. Vì mỗi năm Trung Quốc tiêu thụ 1,5 triệu tấn sầu riêng và chưa biết lằn ranh đỏ nào cho việc giới hạn thu mua loại trái cây vua này.

"Miễn làm sao hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đừng để dư lượng sâu bệnh là có thể xuất bán. Người Trung Quốc ăn sầu riêng rất nhiều. Riêng Việt Nam và Thái Lan đã bán cho thị trường này trên 1 triệu tấn, chưa kể sầu riêng đông lạnh. Nếu có thêm một "đối thủ" mới với vài chục hay vài ngàn tấn, không phải là chuyện lo ngại", ông Nguyên nhấn mạnh.

Tương tự, theo ông Nguyễn Nam (thương lái ở Hà Nội chuyên thu mua sầu riêng) nhìn nhận mặc dù chỉ mới bước vào thị trường xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc một năm nhưng giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam bằng 30% giá trị xuất khẩu của Thái Lan.

"Do có diện tích sầu riêng lớn, điều kiện đất đai và khí hậu thuận lợi. Sầu riêng Việt Nam được các nhà vườn duy trì thu hoạch đủ độ chín, đảm bảo chất lượng, cũng như xử lý tốt sau thu hoạch để giữ chất lượng và giữ uy tín thương hiệu của vùng trồng.

Các nhà vườn đang làm rất tốt nên tôi nghĩ không lo ngại gì nếu chất lượng sầu riêng Việt luôn ổn", ông Nam nói.

Trung Quốc sẽ chi 10 tỉ USD để mua sầu riêng

Năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 6,5 tỉ USD để nhập khẩu 1,4 triệu tấn sầu riêng, tăng gần 70% so với năm trước, với nguồn cung chủ yếu đến từ Thái Lan và Việt Nam. Các quốc gia khác như Malaysia, Philippines và Indonesia chỉ chiếm 10% thị trường sầu riêng Trung Quốc. Dự kiến vài năm tới, Trung Quốc sẽ tăng chi vượt mức 10 tỉ USD/năm để thu mua sầu riêng.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự kiến năm 2024 sầu riêng Việt Nam xuất khẩu mang về 3 tỉ USD, trong khi năm 2023 chỉ mang về 2,3 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Thanh tra tỉnh Hòa Bình chỉ ra nhiều sai phạm tại 7 dự án

Thanh tra tỉnh Hòa Bình chỉ ra nhiều sai phạm tại 7 dự án

01:30 11/06/2024

Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm Mới đây, Thanh tra tỉnh Hòa Bình công khai Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr, việc quản lý đầu tư xây dựng các công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hoà Bình (viết tắt BQLDA) làm chủ đầu tư, giai đoạn 2021-2022. Kết luận cho biết, trong giai đo...

Phường Yên Viên sẽ là trung tâm quận Gia Lâm

Phường Yên Viên sẽ là trung tâm quận Gia Lâm

15:20 08/09/2023

Với diện tích 116 km2, dân số 310.000, quận Gia Lâm sau khi thành lập gồm 16 phường, hình thành từ hai thị trấn và 20 xã hiện nay.

Công ty nào vừa trúng dự án khu dân cư hơn 220 tỷ đồng ở Thanh Hóa?

Công ty nào vừa trúng dự án khu dân cư hơn 220 tỷ đồng ở Thanh Hóa?

08:50 08/08/2024

Theo Báo Đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa vừa mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới xã Yên Trường, huyện Yên Định, với tổng vốn đầu tư 228,2 tỷ đồng. Nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án là Công ty CP Dịch vụ và xây dựng Nam Dương (gọi tắt Xây dựng Nam Dương). Dự án Khu dân cư mới xã Yên Trường có tổng diện tích...

Vì sao xuất khẩu cà phê giảm mạnh?

Vì sao xuất khẩu cà phê giảm mạnh?

07:50 03/07/2024

Số liệu của Tổng Cục Thống kê cũng cho biết, trong tháng 6, Việt Nam chỉ xuất đi 85.000 tấn cà phê, bằng 60% lượng xuất khẩu cà phê cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân vì sao? Trả lời VTC News, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu khoảng 900.000 tấn cà phê và kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, sản lượng xuất khẩu giảm 8 - 9% nhưng kim ngạch lại tăng hơn 40%. Hiện cà phê...

Ninh Thuận: Nông dân phấn khởi khi hành tím được mùa, giá cao

Ninh Thuận: Nông dân phấn khởi khi hành tím được mùa, giá cao

11:30 11/07/2023

Hợp tác xã hiện đang thu mua hành tím củ với giá từ 45.000-47.000 đồng/kg, còn hành giống giá từ 68.000-70.000 đồng/kg, mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Vụ 680 biệt thự, nhà liên kế trái phép ở Đồng Nai: Chuyển cơ quan điều tra

Vụ 680 biệt thự, nhà liên kế trái phép ở Đồng Nai: Chuyển cơ quan điều tra

15:30 12/04/2023

Ngày 12.4, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư, đề nghị chuyển cơ quan công an điều tra dấu hiệu tội phạm hình sự liên quan đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai.

Ukraine ‘hô biến’ máy kéo thành xe rà phá bom mìn, vượt thách thức lớn nhất từ Thế chiến II

Ukraine ‘hô biến’ máy kéo thành xe rà phá bom mìn, vượt thách thức lớn nhất từ Thế chiến II

17:30 23/02/2024

Đối mặt với thách thức lớn nhất từ Thế chiến II, trong khi khó trông chờ mãi vào tiếp tế, Kiev 'hô biến' máy kéo dân sự thành xe rà phá bom mìn, tự đánh giá ngang tầm hàng tốt nhất của phương Tây.

Nuôi thành công mực lá trong đô thị

Nuôi thành công mực lá trong đô thị

05:40 07/06/2024

Giám đốc một công ty gây “xôn xao' hội trường khi đem một bể nuôi cá, mực và tuyên bố đã nuôi thành công mực lá từ 50g lên 200g sau vài tháng và hiện tại công ty đang tiến hành ấp trứng mực để nuôi ngay tại thành phố.

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

19:40 31/05/2024

Chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội đang là một trong những đề xuất đang nhận được nhiều ủng hộ của các chuyên gia. Bởi điều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới