Thầy giáo về hưu nhắn nhủ tại lễ tri ân khiến học sinh không kìm được nước mắt

16:10 01/06/2024

Những lời nhắn nhủ của thầy giáo về hưu dành cho học sinh lớp 12, Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM đã làm cho nhiều người không kìm được nước mắt.

Buổi lễ trưởng thành và tri ân ở Trường THPT Hùng Vương khiến nhiều học sinh vỡ òa cảm xúc - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ngày 1-6, Trường THPT Hùng Vương, quận 5, TP.HCM đã tổ chức lễ trưởng thành và tri ân dành cho học sinh lớp 12 niên khóa 2022-2024.

Với chủ đề "Tung cánh", ban giám hiệu và các giáo viên Trường THPT Hùng Vương đã gắn huy hiệu và gửi tặng "cánh chim hải âu" đến từng học sinh lớp 12. Các em sẽ ghi ước mơ của mình vào "cánh chim hải âu" ấy như một sự gởi gắm để quyết tâm thực hiện.

Vỡ òa cảm xúc

Học sinh Trường THPT Hùng Vương gắn chim hải âu như một lời hứa thực hiện ước mơ - Ảnh: HỮU HẠNH

Buổi lễ trưởng thành và tri ân ở Trường THPT Hùng Vương không chỉ truyền cảm hứng cho học sinh về một khát khao dấn thân và cống hiến, còn có những phút giây lắng đọng, khiến học sinh vỡ òa cảm xúc.

Đó là khi thầy Lê Trung Hiếu, tổ trưởng tổ giáo dục thể chất - quốc phòng an ninh, giáo viên lớn tuổi nhất trường và cũng là giáo viên sẽ về hưu từ ngày 1-6-2024 - lên sân khấu nhắn nhủ với các học sinh:

"Mấy chục năm giảng dạy ở Trường Hùng Vương, thầy đã thấy nhiều học sinh được ba mẹ đưa đến trường bằng những chiếc xe sang trọng. Nhưng thầy cũng thấy học sinh có ba làm nghề chạy xe công nghệ, đưa con đến trường mà sợ con ái ngại với bạn bè, lần nào phụ huynh ấy cũng dừng xe trước cổng trường rất xa.

Thầy Lê Trung Hiếu, tổ trưởng tổ giáo dục thể chất - quốc phòng an ninh, Trường THPT Hùng Vương, nhắn nhủ học sinh trước khi về hưu - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thầy cũng từng thấy có người cha đưa con đi học rồi mua vội gói xôi ăn sáng để đi làm. Thầy còn thấy có người mẹ vất vả bán hàng rong, chịu mưa, chịu nắng suốt ngày chỉ mong con được đi học đàng hoàng...

Hôm nay, trong buổi lễ tri ân này, thầy muốn các con hãy dành chút thời gian ngồi bên ba mẹ. Các con hãy làm 1 điều mà 18 năm nay có thể các con chưa từng làm. Các con hãy nắm lấy bàn tay đầy chai sạn của ba; hãy cầm lấy bàn tay gầy gò, khô ráp của mẹ. Các con hãy ôm ba mẹ thật lâu và nói 1 lời có thể các con chưa từng nói trong đời: "Con cám ơn ba mẹ! Con yêu ba mẹ rất nhiều".

"Bay thật xa để biết nhớ, biết thương…"

Phụ huynh và học sinh cùng lên sân khấu nhận thưởng - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tại buổi lễ, các học sinh lớp 12 Trường THPT Hùng Vương không chỉ tặng hoa tri ân ba mẹ, thầy cô đã từng dạy dỗ mình. Nhà trường còn tạo cơ hội cho học sinh tặng hoa tri ân các thầy cô giám thị và nhân viên của trường.

Buổi lễ đã có những giọt nước mắt, cả những nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của học sinh và phụ huynh. Đó là khi MC của chương trình mời các phụ huynh cùng con em mình lên sân khấu nhận thưởng.

Nguyễn Ý My, học sinh lớp 12A 10 đã bật khóc khi thấy ba và ông ngoại đến chúc mừng mình trong lễ trưởng thành. Khóc rồi My lại cười ngay - nụ cười trong hạnh phúc: "Mẹ mình mất đã lâu nhưng có ba luôn đồng hành, ông ngoại luôn là người chở mình đi học từ lớp 1 đến bây giờ" - Ảnh: HỮU HẠNH

Phát biểu tại buổi lễ, cô Trương Thị Bích Thủy, hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, nhấn mạnh:

"Các em học sinh lớp 12 yêu quý!

Mai này các con tung bay, các con chở trên đôi cánh những gì?

Điều đầu tiên, đó là sức nặng của chính bản thân mình. Vậy thì, đôi cánh phải đủ khỏe, đủ mạnh. Đường bay và đích đến tùy thuộc là mình biết và hiểu chính mình. Lúc nào cần phải luyện thêm để đạt được; lúc nào khiêm nhường cẩn trọng lượng sức mà bay; lúc nào cần cúi đầu và khi nào cần ngẩng cao đầu, tùy thuộc vào hoàn cảnh, vị thế. Đó là ta có trách nhiệm với bản thân mình.

Mỗi cánh chim sải cánh trên đường bay còn mang nỗi khát khao được khám phá, được sống, được ước mơ. Như vậy, điều thứ 2, các con sẽ chở ước mơ, hoài bão của mình. Đồng thời chở những đau đáu mong mỏi lo âu của ba mẹ, gia đình. Bay thật xa để biết nhớ, biết thương, biết trân trọng gia đình và cuộc sống của mình hơn. Bay thật xa và trở về nhà, để quý trọng và có trách nhiệm với ba mẹ, anh chị em, với người thân.

Các con không thể trưởng thành và thành đạt khi không có những kết nối xã hội, cộng đồng. Không gian, trời nước, bến bờ và những người bạn… Đó chính là xã hội, là thế giới xung quanh mình. Trưởng thành, có nghĩa là chính mỗi chúng ta tự vấn và có trách nhiệm với người khác. Vậy, điều thứ ba, khi tung cánh bay, các con mang cả trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng.

Cô Trương Thị Bích Thủy, hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương (thứ 5 từ trái sang) và các giáo viên chụp hình cùng với học sinh tại buổi lễ - Ảnh: HỮU HẠNH

Các em học sinh yêu quý!

Nhà trường cám ơn các em học sinh, vì mỗi một học sinh bước vào ngôi trường và trưởng thành giữa xã hội, đã góp nên một giá trị vô hình, là một mạch máu, một hơi thở để làm nên một Hùng Vương sống động hôm nay.

Nhà trường mong muốn các em học sinh, hiểu và tri ân những người đã góp phần vun đắp cho ta hình hài này: Đó là cha mẹ ta, những người sinh thành và dưỡng dục ta, từ dòng sữa, tấm áo, bữa cơm, thói quen, tính cách. Đó là thầy cô giáo, những người đã dạy bảo rèn luyện ta, trong bao nhiêu năm tháng đến trường.

Đó là những cô chú anh chị, những người xung quanh ta, đã hỗ trợ giúp đỡ ta, từ những công việc âm thầm, hàng ngày. Đó là bạn bè ta, mỗi một người bạn, dẫu thân dẫu sơ, cũng đã đồng hành cùng ta, đã ở bên ta trong một khoảng kí ức tuổi học trò.

Cô mong rằng, mỗi các con ngồi đây sẽ tự ý thức, tự hiểu rằng: chúng ta đã được yêu thương, được tôn trọng, được dạy bảo, được học hành. Chúng ta vẫn phải luôn rèn luyện cố gắng, để vững vàng, bản lĩnh bước vào xã hội: Sống và làm việc như một công dân tử tế, có trách nhiệm; Biết yêu thương, biết tôn trọng, biết bao dung; Sống và làm việc có ích cho cuộc đời, cho xã hội".

Có thể bạn quan tâm
Đình chỉ trung tá công an vụ 2 vợ chồng cùng bốc được biển số đẹp

Đình chỉ trung tá công an vụ 2 vợ chồng cùng bốc được biển số đẹp

19:00 01/04/2023

Liên quan vụ hai vợ chồng cùng bốc được biển số đẹp bất thường, một trung tá công an đã bị tạm đình chỉ công tác.

Phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ đã đóng góp hơn 27 tỷ, nhiều người chuyển trường cho con

Phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ đã đóng góp hơn 27 tỷ, nhiều người chuyển trường cho con

10:50 05/04/2024

Tính đến chiều 4/4, phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đã đóng góp được hơn 27 tỷ đồng. Bên cạnh những phụ huynh cho con tiếp tục học tại đây, cũng có 45 phụ huynh cho con chuyển trường.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động chết

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động chết

21:30 10/06/2023

Bạn đọc Hải Minh (Thái Bình) hỏi: Khi người lao động chết thì người sử dụng lao động có trách nhiệm gì theo quy định hiện hành?

Khởi công 20 nhà vệ sinh học đường ở Yên Bái, Lai Châu

Khởi công 20 nhà vệ sinh học đường ở Yên Bái, Lai Châu

07:30 17/05/2024

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Bắt người phụ nữ cho vay lãi nặng lên đến 730%

Bắt người phụ nữ cho vay lãi nặng lên đến 730%

16:20 29/12/2023

HUẾ - Công an TP Huế vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Phương Nhi vì cho vay...

11 học sinh chỉ có 2 gói mì tôm chan cơm: Bộ GD&ĐT đề nghị xử lý nghiêm

11 học sinh chỉ có 2 gói mì tôm chan cơm: Bộ GD&ĐT đề nghị xử lý nghiêm

13:10 19/12/2023

Liên quan đến bữa ăn bán trú của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai chỉ có mì tôm chan cơm trong bữa sáng, Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xác minh đồng thời xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan nếu có sai phạm.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/03/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/03/2024 tại Đồng Nai

16:50 13/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/03/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 14/03/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 14/03/2024 từ 07h30 - 08h45 TBA Bình Xương 1 (Đang nhận nguồn MC 475 Biên Hùng). Mất điện một phần khu phố Nhất Hòa thuộc phường Hiệp Hòa. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc sửa chữa, bảo dưỡng...

Lý do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xin nghỉ việc

Lý do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xin nghỉ việc

13:50 02/11/2023

Ngày 2/11, Sở Nội vụ TP Cần Thơ ra thông cáo về việc ông Nguyễn Văn Hồng, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP xin nghỉ công tác. Trước đó, ông Nguyễn Văn Hồng đã gửi đơn đến Ban Cán sự Đảng UBND TP Cần Thơ để xin nghỉ công tác với các lý do: Hoàn cảnh gia đình, điều kiện sức khỏe, nguyện vọng cá nhân... Trên cơ sở đơn xin nghỉ công tác của ông Nguyễn Văn Hồng, căn cứ quy định hiện hành, theo đề nghị của Ban Cán sự Đảng UBND TP, Ban Thường vụ...

Nhà giáo chia sẻ ước vọng, dự định xây trường, đào tạo giáo viên cho học sinh Hà Giang

Nhà giáo chia sẻ ước vọng, dự định xây trường, đào tạo giáo viên cho học sinh Hà Giang

07:30 10/02/2024

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) chia sẻ về ước vọng và những dự định sẽ triển khai trong năm 2024 với nhiều dự án cho học sinh vùng cao. Đặc biệt, “ông đồ già xứ Nghệ” Nguyễn Xuân Khang trăn trở với 4 dự án xây trường, đào tạo giáo viên cho trẻ vùng cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra