Thầy chủ nhiệm lập kỷ lục với 31/31 học sinh đỗ chuyên Toán - Tin lớp 10

07:40 03/07/2023
Lớp học với nhiều kỷ lục này do thầy Phạm Ngọc Mai làm giáo viên chủ nhiệm kiêm phụ trách môn Toán.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Phạm Ngọc Mai cho biết: “9C1 năm nay không phải lớp đầu tiên đỗ 100% nhưng là lớp có số học sinh đông nhất đỗ 100% vào các lớp chuyên Toán - Tin từ trước đến nay.

Theo đó, toàn bộ 31/31 học sinh của lớp đều đỗ chuyên Sở gồm 21 bạn đỗ chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và 1 thủ khoa chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Cũng trong 31 sĩ tử này, có 26 thành viên đỗ chuyên Toán - Tin, Trường THPT Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 2 á khoa và 7 em trong đó thuộc Top 10. 24 thành viên đỗ chuyên Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Sư Phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội). Đặc biệt, lớp có đến 22 học sinh đã thi đỗ đồng thời cả ba trường chuyên”.

Được biết, thầy Phạm Ngọc Mai cũng là giáo viên phụ trách môn Toán (hai năm lớp 8-9) lớp chuyên Toán 9C1 khóa 2018-2019. Đây là khóa đầu tiên của Trường THCS Archimedes Trung Yên đỗ 100% vào các lớp chuyên Toán - Tin THPT tại Hà Nội là.

Nói về hành trình gian nan của học sinh để có được những thành tích như hôm nay, thầy Mai cho biết: “Chúng tôi nỗ lực rèn luyện và giảng dạy cho các em những bài toán hay, lời giải đẹp, các phương pháp độc đáo cùng sự động viên và khích lệ để các em phát huy được hết khả năng của mình.

Nhược điểm thường thấy của học sinh chuyên Toán là thường chủ quan, thiếu cẩn thận trong khâu trình bày. Vì vậy trong quá trình giảng dạy các em từ lớp 6, ngoài việc rèn giũa về tư duy, tôi cũng luôn nhấn mạnh các em về việc trình bày phải chỉn chu.

Nhờ vậy điểm trung bình môn Toán chung trong kỳ thi vào lớp 10 của học sinh 9C1 năm nay đạt 9,8 và có tới 11 điểm 10 tuyệt đối. Để có được thành tích này, cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đều rất nỗ lực suốt một hành trình dài”.

Thầy Ngọc Mai nhớ lại khi nhận làm chủ nhiệm của các em từ lớp 6, đầu vào của lớp không phải hoàn hảo. Một số học sinh không thực sự nổi bật nhưng bù lại các em có sự yêu thích với môn Toán.

“Khi nhận lớp 6C1 tôi cũng xác định sẽ quyết tâm rèn luyện và nỗ lực cùng các em, dù có khó khăn thế nào thầy trò cũng sẽ cùng nhau cố gắng vượt qua”, thầy Mai nói.

Đặc thù của lớp chuyên Toán là nhiều học sinh nam thường rất tinh nghịch, hơn nữa sĩ lớp khá đông vì vậy việc giúp học sinh tập trung học tập, kiểm soát chất lượng không hề dễ dàng.

Ngay cả khi các em lên lớp 9 và cận kề các kỳ thi quan trọng cũng vẫn còn nhiều bạn khá đuối, chưa theo kịp trình độ học tập chung của cả lớp. Việc giúp cho các bạn này đỗ chuyên thực sự là một bài Toán nan giải.

Thầy Mai nhớ lại từng có phụ huynh đã hỏi thầy giáo có cần con chuyển ra lớp ngoài để nâng cao thành tích của lớp hay không, giáo viên này đã không ngần ngại trả lời: “Chỉ cần con quyết tâm, thầy sẽ giúp con về đích thành công”. Theo thầy Mai, điều này xuất phát từ sự quyết tâm và tình yêu thương dành cho trò, nhất định không bỏ lại một học sinh nào ở phía sau.

Để giúp những học sinh còn nhiều hạn chế, thầy Mai thừa nhận đó là hành trình khá vất vả. Lớp càng đông, khó khăn lại càng tăng lên gấp bội.

Với những học sinh này, thầy Mai phải dành cho các em những sự hỗ trợ đặc biệt, tận dụng tối đa từng giờ từng phút, cả trong giờ học chính thức đến những lúc hỗ trợ ngoài giờ học chính thức. Theo thầy Mai, học sinh nào cũng đều có thể học Toán tốt hơn nhiều nếu được phát huy, gợi mở và hỗ trợ đúng cách. Vì thế thầy luôn cố gắng kiên nhẫn để hỗ trợ và chờ đợi cho học sinh bứt phá, tăng tốc.

Thầy Mai chia sẻ, thầy luôn cố gắng động viên, khích lệ trò giành kết quả cao nhất, dù đỗ lớp chuyên hay không mục tiêu lớn nhất vẫn là các em phải vận dụng kiến thức trong trường để chuẩn bị cho tương lai và nuôi dưỡng tình yêu với Toán học.

Có thể bạn quan tâm
Tranh nhau bài để hát, người đàn ông bị gạch ném vào đầu tử vong

Tranh nhau bài để hát, người đàn ông bị gạch ném vào đầu tử vong

15:30 17/08/2023

Ngày 17/8, Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội bắt giữ Nguyễn Mạnh Tân (SN 1977, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) để điều tra về hành vi giết người. Kiến ThứcNguyễn Mạnh Tân tại cơ quan Công an.1 Trước đó, tối 30/7, tại quán cà phê “hát cho nhau nghe” địa chỉ tại 103 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, một nhóm khoảng 12-15 người, đều ở độ tuổi trung niên...

Nữ bệnh nhân ở Yên Bái tử vong do bệnh sốt mò

Nữ bệnh nhân ở Yên Bái tử vong do bệnh sốt mò

15:00 14/09/2023

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái thông tin, trong số các bệnh nhân bị sốt mò , một người ở huyện Trạm Tấu đã tử vong.

Tổng thống Nga Putin chỉ đạo tăng cường ngăn chặn hoạt động phá hoại

Tổng thống Nga Putin chỉ đạo tăng cường ngăn chặn hoạt động phá hoại

06:30 01/03/2023

Ngày 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo cơ quan an ninh liên bang FSB tăng cường an ninh tại bốn vùng mà quân đội Nga kiểm soát một phần ở Ukraine, cũng như đối phó với các hoạt động gián điệp và phá hoại của Ukraine và phương Tây.

Làng nước mắm hơn 400 trăm tuổi ở Đà Nẵng không có số nhà, tên đường

Làng nước mắm hơn 400 trăm tuổi ở Đà Nẵng không có số nhà, tên đường

10:30 27/04/2023

Suốt nhiều năm nay người dân tại khu dân cư Nam Ô 2 thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vẫn sống trong cảnh nhà không...

Cận cảnh 2 tuyến đường ở Hà Nội được đề xuất thiết kế làn dành riêng cho xe đạp

Cận cảnh 2 tuyến đường ở Hà Nội được đề xuất thiết kế làn dành riêng cho xe đạp

08:40 06/12/2023

Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch (đoạn gần Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) đến khu Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) và tuyến đường quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm). Dự kiến kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trong đó, tuyến dọc sông Tô Lịch được đầu tư 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và...

Vướng tin đồn là 'bồ nhí' của quan tham, 3 diễn viên Trung Quốc phản ứng ra sao?

Vướng tin đồn là 'bồ nhí' của quan tham, 3 diễn viên Trung Quốc phản ứng ra sao?

07:20 25/06/2024

Lâm Duẫn Một ngày giữa tháng 4/2018, Lại Tiểu Dân - Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch công ty quản lý tài sản Hoa Dung bị bắt ngay tại phòng họp của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Tới tháng 10 cùng năm, Lại Tiểu Dân bị cách chức và khai trừ đảng vì vi phạm pháp kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Theo Ettoday, vụ án Lại Tiểu Dân là một trong những vụ tham nhũng tài chính lớn nhất Trung Quốc....

Sạt lở đất trên dự án cao tốc Bắc - Nam, một người chết, một người bị thương

Sạt lở đất trên dự án cao tốc Bắc - Nam, một người chết, một người bị thương

23:20 23/06/2024

Hai phụ nữ đang làm việc tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh thì xảy ra vụ sạt lở đất. Vụ việc khiến một người chết, một người bị thương.

Cấp bằng 'Tổ quốc ghi công' cho Thiếu tá phi công Trần Ngọc Duy

Cấp bằng 'Tổ quốc ghi công' cho Thiếu tá phi công Trần Ngọc Duy

14:30 22/02/2023

Xét theo đề nghị của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ngày 21/2, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký ban hành Quyết định số 136/QĐ-TTg cấp bằng 'Tổ quốc ghi công' cho liệt sỹ Trần Ngọc Duy, phi công thuộc Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, hy sinh khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện. Phi công Trần Ngọc Duy hy sinh trưa 31/1 trong lúc thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu tại sân bay Yên Bái. Trong...

Phá đường dây mua bán xe gian trên mạng xã hội

Phá đường dây mua bán xe gian trên mạng xã hội

14:20 29/06/2024

Thu mua xe máy từ các đối tượng trộm cắp ở TPHCM, Nhiều vận chuyển về Tây Ninh rồi bán sang Campuchia để kiếm lời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra