Thay ba, con gái thăm lại chiến trường Gạc Ma xưa

18:20 28/05/2024

Lặng người trước khói nhang nghi ngút trong Lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma, chị Nguyễn Thanh Thủy không kìm được nước mắt bởi những người nằm lại trùng khơi là đồng đội, là anh em của ba chị.

"Mẹ và em yên tâm, anh vẫn bình thường"

Trong chuyến hải trình đi thăm, tặng quà, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, khi đến vùng biển đảo Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma, Đoàn công tác số 18 long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong sự kiện ngày 14.3.1988.

Lễ tưởng niệm được diễn ra ngay trên boong tàu giữa biển khơi với lòng thành kính, biết ơn và nhớ mãi tinh thần của 64 Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma.

Nắng tháng 5, đứng lặng người trước khói nhang nghi ngút trong Lễ tưởng niệm các Liệt sĩ hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988, chị Nguyễn Thanh Thủy - Giảng viên trường Cao đẳng Hàng Hải I (TP Hải Phòng) không kìm được những giọt nước mắt, bởi với chị, những người nằm lại trùng khơi là đồng đội, là anh em của ba chị - những chiến sĩ tham gia trận chiến Gạc Ma oai hùng năm đó.

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ hi sinh trong trận chiến Gạc Ma được diễn ra ngay trên boong tàu giữa biển khơi với lòng thành kính. Ảnh: Mai Hương

Theo lời kể của chị Nguyễn Thanh Thủy, ba chị là Thuyền phó tàu HQ - 505 Nguyễn Huy Cường. Con tàu do Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Vũ Huy Lễ hạ lệnh mở hết tốc lực, cho tàu phi thẳng lên đảo Cô Lin và giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam ở Trường Sa.

Lúc ba tham gia trận chiến Gạc Ma, chị Thủy chỉ là một đứa trẻ thơ 4 tuổi, thế nhưng, những cảm xúc và câu chuyện về ba gần như vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí chị.

"Tôi vẫn nhớ buổi chiều hôm đó, tôi đi cùng mẹ đi chợ về thì nghe loa phát thanh về sự kiện này và có nhiều chiến sĩ đã hi sinh. Lúc đó, chân tay mẹ tôi như rụng rời, thế nhưng bà vẫn lấy hết sức bình tĩnh để chờ đợi thông tin chính thức về ba.

Sau đó một thời gian, ba tôi gửi về mảnh giấy nhỏ ghi rằng: Mẹ và em yên tâm, anh vẫn bình thường. Nhận ra nét chữ của ba lúc đấy, mẹ mới hoàn toàn yên tâm; và ba tôi đã trở về" - chị Thủy kể.

Những ngày tháng sau này, cứ đến ngày 14.3, ba chị Thủy cùng các đồng đội cũ lại tập trung làm lễ tưởng niệm, tri ân những đồng đội đã hi sinh trong trận Gạc Ma năm đó. Có những lễ tưởng niệm được tổ chức ở TP Hải Phòng, cũng có những lễ mà ban liên lạc tàu HQ - 505 hàng năm tổ chức để tưởng niệm đồng đội cũ.

Thay ba ra thăm lại chiến trường xưa

Với chị Thủy, ngay từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành, ba chị giống như một tượng đài và công việc mà chị chọn có sự liên quan đến ngành nghề của ba trước đây. Sau khi không còn ở trong lực lượng Hải quân nữa, ba chị về Trường Cao đẳng Hàng Hải I công tác, là một giảng viên.

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, chị Thủy cũng như các thành viên trong đoàn đã có những ngày hồi hộp và luôn trong trạng thái mong đợi.

Chị Thủy, chia sẻ: "Khi được đặt chân lên con tàu KN 390 để tham gia cùng với Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, tôi thấy rất tự hào và cực kì xúc động.

Đây là một cơ duyên may mắn trong cuộc đời tôi khi được thăm lại chiến trường xưa - nơi mà ba mình đã trực tiếp chiến đấu và cũng là nơi mà đồng đội của ba đã hi sinh.

Chị Nguyễn Thanh Thủy trong chuyến công tác thăm quần đảo Trường Sa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tôi đã được đi thăm đảo Đá Thị, đảo Sinh Tồn Đông và đảo Len Đao, được chứng kiến điều kiện ăn ở, làm việc của các chiến sĩ, tôi vô cùng cảm phục. Đặc biệt, khi nghe đọc diễn văn trong Lễ tưởng niệm, tôi rất xúc động, chỉ biết khóc".

Chị Thủy chia sẻ thêm, sau chuyến đi này, chị sẽ có rất nhiều điều chia sẻ với ba mình và dự định làm một quyển hồi kí, xin phép ba được ghi lại những ký ức, kỉ niệm trong trận Gạc Ma năm đấy.

"Vừa tự hào, vừa xúc động, không chỉ tôi mà tất cả mọi người khi đến thăm đảo sẽ có những suy nghĩ lớn hơn và mong muốn làm điều gì đó để góp một phần vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương" - chị Thủy nói.

Có thể bạn quan tâm
Đã có phương án bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn tại Quảng Yên

Đã có phương án bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn tại Quảng Yên

17:20 28/11/2023

Liên quan đến việc các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn tại dự án Công viên nghĩa trang thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, chính quyền địa...

Chủ tịch nước trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho ông Nguyễn Văn Nghĩa

Chủ tịch nước trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho ông Nguyễn Văn Nghĩa

05:30 17/03/2023

Chiều 16/3 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, trao quyết định thăng quân hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng đối với Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Nguyễn Văn Nghĩa.

Tài xế xe buýt 'chạy ẩu' ở quận 3 bị phạt 2 lỗi

Tài xế xe buýt 'chạy ẩu' ở quận 3 bị phạt 2 lỗi

17:10 25/03/2024

Tài xế xe buýt 'chạy ẩu' tại giao lộ Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (quận 3, TP.HCM) đã bị cảnh sát giao thông lập biên bản hai lỗi.

Tạm giữ lái xe giả danh phóng viên xin bỏ qua lỗi vi phạm giao thông

Tạm giữ lái xe giả danh phóng viên xin bỏ qua lỗi vi phạm giao thông

22:30 07/04/2023

Khi bị dừng xe kiểm tra, lái xe đã xuất trình thẻ phóng viên của VOV. Nhưng sau đó, khi bị phát hiện thẻ phóng viên có dấu hiệu giả mạo, lái xe khai nhận là mua thẻ này trên mạng xã hội.

Chân dung thầy dạy lái mô tô vừa bị bắt cùng người mẫu Ngọc Trinh

Chân dung thầy dạy lái mô tô vừa bị bắt cùng người mẫu Ngọc Trinh

13:10 20/10/2023

Ngoài việc cùng với người mẫu Ngọc Trinh điều khiển mô tô với các động tác lái xe phản cảm, nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự, ông Đông còn mua giấy chứng nhận đăng ký xe giả để sử dụng.

Mưa lớn gây ngập lụt khắp nơi, hàng nghìn học sinh Nghệ An nghỉ học

Mưa lớn gây ngập lụt khắp nơi, hàng nghìn học sinh Nghệ An nghỉ học

11:20 27/09/2023

Mưa lớn liên tục đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa bàn ở Nghệ An, nhiều hộ dân phải sơ tán để bảo đảm an toàn, nhiều nhà trường...

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi chủ động ứng phó với bão số 3

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi chủ động ứng phó với bão số 3

15:00 31/08/2023

Các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; đồng thời rà soát các hoạt động trên biển, nuôi trồng thủy hải sản để có phương án sẵn sàng ứng phó.

Nhộn nhịp trên công trường cao tốc Bắc - Nam ngày cuối năm

Nhộn nhịp trên công trường cao tốc Bắc - Nam ngày cuối năm

05:20 09/02/2024

Hai ngày cuối cùng của năm, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn nhộn nhịp tiếng máy móc, tiếng công nhân làm việc. Dịp Tết Nguyên đán, các công nhân sẽ làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra.

Người dân lo sợ vì sống cạnh tường rào trường đại học bị nghiêng lún

Người dân lo sợ vì sống cạnh tường rào trường đại học bị nghiêng lún

06:40 30/10/2023

HUẾ - Dãy tường rào cao gần 3,5m của Trường Đại học Phú Xuân trên đường Trần Phú (TP Huế) xuống cấp, nghiêng lún ngay cạnh đường đi, tiềm ẩn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra