Tháo nước ngầm trong quả đồi cứu hồ Đắk N'ting

16:50 15/08/2023

Để cứu hồ Đắk N'ting tránh nguy cơ vỡ đập, ngành chức năng khoan sâu để tháo nước ngầm trong quả đồi phía vai phải.

Đào rãnh thoát nước trên quả đồi 1 triệu m3 phía vai phải bờ đập - Ảnh: M.P.

Chiều 15-8, ông Nguyễn Văn Nghĩa - giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư) – cho biết đang tổ chức đào rãnh, khoan sâu tháo nước ngầm trong quả đồi 1 triệu m3, tránh nguy cơ hồ Đắk N'ting (Đắk Glong, Đắk Nông) vỡ đập.

Đập hồ Đắk N'ting vẫn lún nhẹ

  • Sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất ở hồ Đắk N'ting: Di tản dân khẩn cấp nếu vỡ đập!ĐỌC NGAY

Theo ông Nghĩa, sau khi xảy ra sự cố sạt trượt, khiến đập tràn hồ thủy lợi Đắk N'ting bị nứt lún, xô lệch, đơn vị đã thường xuyên tổ chức quan trắc độ lệch các vị trí lệch, mực nước thấm qua thân đập.

Ông Nghĩa cho biết tin vui là hiện nay thời tiết khu vực này suốt 7 ngày nay nắng, khô ráo nên công tác xử lý các vết sạt trượt thuận lợi hơn. Trên quả đồi phía vai phải bờ đập (khối trượt) gần như không có sự xê dịch và xuất hiện ba vị trí nước ngầm nhưng lưu lượng không thay đổi so với các ngày trước đó.

Những rãnh thoát nước này giúp giảm áp lực lên khối trượt - Ảnh: M.P.

Cũng theo ông Nghĩa, tại bờ đập thì các vị trí quan trắc cho thấy không có sự thay đổi nhiều, chỉ có sự lún nhẹ từ 0,3-1,3cm. Đối với vị trí cầu qua đập tràn bị nứt, xô lệch cũng bị ảnh hưởng nhẹ, bị dịch chuyển thêm 1,8cm, lún 0,8cm. Như vậy, so với vị trí ban đầu, tràn xả lũ bị dịch chuyển về phía đập đất gần 106cm.

Ngoài ra, việc thấm nước tại các vị trí trên thân đập gần như không có, mực nước hồ đang hạ dần.

Tháo nước ở quả đồi 1 triệu m3

Để tránh nguy cơ vỡ đập do sức dồn từ quả đồi hơn 10ha, phía vai phải bờ đập, các đơn vị chức năng đang tập trung "tháo ngòi" của khối tụ thuỷ trong khối trượt này.

Sẽ có khoảng 100 rãnh như thế nào khắp quả đồi 10ha - Ảnh: M.P.

Theo ông Nghĩa, các đơn vị thi công đang thực hiện việc đào rãnh bằng thủ công, máy móc để thoát nước mặt trên quả đồi. Đồng thời thực hiện việc 'vá' các vết nứt bằng cách đầm trám các khe hở không cho nước chảy xuống.

Theo đó, đơn vị thi công phải hoàn thành đào 100 rãnh, tổng chiều dài 850m trên bề mặt của quả đồi để thoát nước. Đồng thời sẽ tổ chức khoan 7 lỗ sâu (30-50m) vào quà đồi để thoát nước ngầm.

"Đơn vị cũng tổ chức khoan, cắt sâu vào tràn xả lũ để hạ mực nước bảo đảm an toàn cho vùng hạ du", ông Nghĩa nói.

Hạ độ cao đập ràn để thoát nước trong lòng hồ Đắk N'ting- Ảnh: M.P.
Có thể bạn quan tâm
Bình Thuận thông tin về người xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

Bình Thuận thông tin về người xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

18:10 06/04/2024

Ông H. P. T. ở Bạc Liêu cho rằng, ông tổ của mình đã phát hiện quân đội Nhật chôn giấu khoảng 3 tấn vàng và vật quý dưới dòng sông Cà Ty (đoạn qua TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) hàng trăm năm trước. Bây giờ, ông T. đã xác định được địa điểm nên làm đơn xin khai thác.

Romania xây hầm trú ẩn gần biên giới Ukraine

Romania xây hầm trú ẩn gần biên giới Ukraine

11:30 14/09/2023

Romania tuyên bố bắt đầu xây dựng các hầm trú ẩn gần biên giới Ukraine sau khi mảnh vỡ máy bay không người lái của Nga được phát hiện trên lãnh thổ nước này.

Sẽ chặn hàng rong từ các chốt vào phố đi bộ hồ Gươm

Sẽ chặn hàng rong từ các chốt vào phố đi bộ hồ Gươm

12:30 19/06/2023

Hà Nội - Quận Hoàn Kiếm đang yêu cầu các phường tăng cường kiểm tra, xử lí việc hàng rong bủa vây phố đi bộ hồ Gươm dịp cuối tuần.

Khi thông tin lừa đảo 'được tài trợ'

Khi thông tin lừa đảo 'được tài trợ'

09:20 11/04/2024

Trang thông tin mời gọi tham gia các dịch vụ chưa được cấp phép tại Việt Nam, những trang mạng mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo xuất hiện cùng dòng chữ 'tài trợ', 'quảng cáo'. Việc không bình thường này sao có thể tồn tại, gây hại dài lâu?

Thêm trường y xét tuyển tổ hợp lạ

Thêm trường y xét tuyển tổ hợp lạ

11:40 10/06/2024

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường y bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển khác lạ, trong đó có môn ngữ văn.

Bị bỏ hoang 10 năm, Trung tâm Giáo dục - dạy nghề gần 10 ha thành nơi ở của bò

Bị bỏ hoang 10 năm, Trung tâm Giáo dục - dạy nghề gần 10 ha thành nơi ở của bò

10:30 04/05/2024

Năm 2013, Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 Đà Nẵng dừng hoạt động để chuyển đến địa điểm mới ở thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc (đổi tên thành cơ sở xã hội Bàu Bàng). Từ đó đến nay, Trung tâm 05-06 bị bỏ hoang khiến nhà cửa, nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng theo thời gian. Ghi nhận của PV VTC News, toàn bộ Trung tâm 05-06 rộng khoảng gần 10 ha với nhiều dãy nhà, khu chức năng, hội trường... đã hư hỏng nặng như phế tích. Hơn 10 năm bị bỏ mặc trong mưa...

Tin tức 24h: Điều kiện người không lương hưu được giảm tuổi nhận trợ cấp xã hội

Tin tức 24h: Điều kiện người không lương hưu được giảm tuổi nhận trợ cấp xã hội

23:00 08/03/2024

Tin tức 24h: Trang Nemo bắt đầu thi hành án 9 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng; Thanh tra công tác quản lý, sử dụng tiền...

Sinh viên cần đọc nhiều sách nếu muốn hội nhập quốc tế

Sinh viên cần đọc nhiều sách nếu muốn hội nhập quốc tế

12:31 10/12/2023

Sinh viên nên 'Act Local - Think Global': hành động trong phạm vi cá nhân nhưng cần nghĩ đến các vấn đề mang tính toàn cầu.

Bản tin Hình sự: Nghịch tử sát hại mẹ vì không xin được tiền mua ma túy

Bản tin Hình sự: Nghịch tử sát hại mẹ vì không xin được tiền mua ma túy

19:10 27/08/2023

TIN NÓNG ngày 27/8: Nghịch tử ra tay sát hại mẹ ruột vì xin tiền mua ma túy không cho; Mạo nhận phó vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương để lừa đảo gần 10 tỷ đồng; Người phụ nữ 'bay' gần 1 tỷ đồng theo 'app' đa cấp kinh doanh vận tải biển; Truy nã đối tượng lừa đảo tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử...

Co loi xay ra
Co loi xay ra