Tháo gỡ các điểm nghẽn để ngành logistics Việt Nam phát triển xứng tầm

08:40 15/05/2024

Phát triển logistics theo hướng xanh là hướng đi của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được mục tiêu này.

Ngành logistics phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng

Chia sẻ với Lao Động, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh: Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỉ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Ảnh: Tân cảng Sài Gòn

Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, của Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp.

"Hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường" - ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

Bên cạnh đó, Việt Nam mới chủ yếu phát triển vận tải bộ trong khi đây là loại hình chiếm tỉ trọng 85% lượng khí phát thải. Trong khi đó, vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không “gặp khó” do khổ đường, diện tích lòng sông, hạn chế chiều dài bến cảng…

Những rào cản đang làm chậm mục tiêu logistics xanh

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - cho hay: "Có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này. Bên cạnh đó, có tới gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp".

Logistics chuyển đổi xanh thể hiện ở chỗ đã có các doanh nghiệp lớn phát triển được cảng xanh, bưu cục di động, kho bãi xanh… Các doanh nghiệp nhỏ và vừa với lợi thế linh hoạt cũng đã và đang hưởng ứng với xu hướng logistics xanh, lan tỏa thông điệp ý nghĩa về môi trường và thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng logistics hạn chế liên quan phương tiện vận chuyển và mạng lưới giao thông vận tải cũng là điểm nghẽn; chất lượng cơ sở hạ tầng hạn chế khiến ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp.

Hệ thống kho bãi cũng chưa theo kịp các nước, tỉ lệ hư hỏng hàng hoá còn cao hoặc chưa chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo.

"Nhằm phát triển logistics xanh, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, trong hoạt động đóng gói, hiện mới có khoảng 42% doanh nghiệp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton và chỉ 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ"- ông Đào Trọng Khoa nói.

Triển lãm ngành logistics Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3.8.2024 tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh hoạt động trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm, VILOG 2024 cũng diễn ra các hội thảo chuyên đề về các vấn đề nóng, xu hướng mới trong lĩnh vực logistics.

Có thể bạn quan tâm
Khám phá Grand Bay Halong Clubhouse: 'Điểm hẹn' mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

Khám phá Grand Bay Halong Clubhouse: 'Điểm hẹn' mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

08:40 21/06/2024

Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.

Hà Nội: Đấu giá đất tại Phú Xuyên, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2

Hà Nội: Đấu giá đất tại Phú Xuyên, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2

23:40 22/09/2024

Huyện Phú Xuyên đã tổ chức đấu giá thành công Quyền sử dụng đất ở đối với 42 thửa đất, thu về hơn 152 tỷ đồng. Trong đó, lô đất có giá trúng đấu giá cao nhất là 60 triệu đồng/m2.

Kiev-EU tìm ‘đường đi mới’ cho ngũ cốc trên Biển Đen; sẽ có tác động tới các nước láng giềng Ukraine

Kiev-EU tìm ‘đường đi mới’ cho ngũ cốc trên Biển Đen; sẽ có tác động tới các nước láng giềng Ukraine

09:00 03/10/2023

Ngày 2/10, tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã thảo luận về các 'hành lang' thay thế khả thi cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ quốc gia Đông Âu.

Bến Tre: Xử lý kịp thời các tàu khai thác có nguy cơ vượt ranh giới

Bến Tre: Xử lý kịp thời các tàu khai thác có nguy cơ vượt ranh giới

14:20 13/09/2023

Tỉnh Bến Tre tiếp tục củng cố, phát huy hiệu quả giám sát hành trình tàu cá; phối hợp với các lực lượng chức năng trên biển trong hoạt động theo dõi, giám sát tàu hoạt động trên biển.

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm tối

Người phụ nữ nhận tin trúng Vietlott hơn 48 tỷ khi đang nấu cơm tối

11:00 29/01/2024

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa trao giải Jackpot cho chị P.V trị giá hơn 48 tỷ đồng. Khi nhận tin nhắn trúng thưởng, chị P.V đang nấu cơm tối nhưng nghĩ trúng giải nhỏ nên không để ý.

Hiện trạng mới nhất của hai nhà máy thủy điện Sơn La và Hòa Bình

Hiện trạng mới nhất của hai nhà máy thủy điện Sơn La và Hòa Bình

13:20 13/06/2023

Trả lời VTC News sáng 13/6, ông Khương Thế Anh, Giám đốc nhà máy thủy điện Sơn La cho biết, đêm qua và sáng nay trên lưu vực sông Đà có mưa nhỏ. Hiện tại lưu lượng về hồ đạt 320 m3/s, mực nước trên hồ thủy điện Sơn La đạt 176,76m. “Tuy nhiên, do lượng nước vẫn sát mực nước chết 176/175m nên nhà máy thủy điện Sơn La vẫn dừng phát điện. Chúng tôi hy vọng mấy ngày tới tiếp tục có mưa để tăng lưu lượng nước về hồ”, ông Thế Anh nói. Cũng thông tin...

Phú Thọ: Vi phạm về bảo vệ đê điều, một doanh nghiệp bị phạt nặng

Phú Thọ: Vi phạm về bảo vệ đê điều, một doanh nghiệp bị phạt nặng

21:20 29/08/2023

Công ty Thượng Long ở Phú Thọ bị xử phạt 320 triệu đồng do có 3 hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều, đồng thời phải nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp.

Thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành, giải nhất 2 tỉ đồng

Thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành, giải nhất 2 tỉ đồng

07:20 11/06/2024

Đồng Nai - Ngày 10.6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định về việc thành lập Hội đồng thi tuyển “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân...

Hiện đại hóa vận hành - Nhựa Bình Minh ghi điểm từ hệ thống phân phối

Hiện đại hóa vận hành - Nhựa Bình Minh ghi điểm từ hệ thống phân phối

09:20 20/06/2024

Hiện đại hóa quy trình sản xuất Với mục tiêu mang giá trị tốt nhất tới người tiêu dùng và bắt nhịp với những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường, Nhựa Bình Minh tiến hành hiện đại hóa quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng đạt chuẩn ngay từ bên trong nhà máy. Bắt đầu từ khâu nguyên liệu, Nhựa Bình Minh chỉ chọn những nhà cung ứng uy tín để đảm bảo nguồn đầu vào chất lượng. Bên cạnh đó, máy móc và thiết bị cũng được Nhựa Bình Minh nhập khẩu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới