Tháo gỡ các điểm nghẽn để ngành logistics Việt Nam phát triển xứng tầm

08:40 15/05/2024

Phát triển logistics theo hướng xanh là hướng đi của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được mục tiêu này.

Ngành logistics phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng

Chia sẻ với Lao Động, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh: Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16%/năm, quy mô 40-42 tỉ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Ảnh: Tân cảng Sài Gòn

Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, của Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp.

"Hiện nay, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường" - ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

Bên cạnh đó, Việt Nam mới chủ yếu phát triển vận tải bộ trong khi đây là loại hình chiếm tỉ trọng 85% lượng khí phát thải. Trong khi đó, vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không “gặp khó” do khổ đường, diện tích lòng sông, hạn chế chiều dài bến cảng…

Những rào cản đang làm chậm mục tiêu logistics xanh

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - cho hay: "Có tới 73,2% doanh nghiệp cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này. Bên cạnh đó, có tới gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp".

Logistics chuyển đổi xanh thể hiện ở chỗ đã có các doanh nghiệp lớn phát triển được cảng xanh, bưu cục di động, kho bãi xanh… Các doanh nghiệp nhỏ và vừa với lợi thế linh hoạt cũng đã và đang hưởng ứng với xu hướng logistics xanh, lan tỏa thông điệp ý nghĩa về môi trường và thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng logistics hạn chế liên quan phương tiện vận chuyển và mạng lưới giao thông vận tải cũng là điểm nghẽn; chất lượng cơ sở hạ tầng hạn chế khiến ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp.

Hệ thống kho bãi cũng chưa theo kịp các nước, tỉ lệ hư hỏng hàng hoá còn cao hoặc chưa chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo.

"Nhằm phát triển logistics xanh, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, trong hoạt động đóng gói, hiện mới có khoảng 42% doanh nghiệp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton và chỉ 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ"- ông Đào Trọng Khoa nói.

Triển lãm ngành logistics Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) sẽ diễn ra từ ngày 1-3.8.2024 tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh hoạt động trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm, VILOG 2024 cũng diễn ra các hội thảo chuyên đề về các vấn đề nóng, xu hướng mới trong lĩnh vực logistics.

Có thể bạn quan tâm
Loạt dự án bất động sản ở Hà Tĩnh bị xử phạt

Loạt dự án bất động sản ở Hà Tĩnh bị xử phạt

15:30 22/01/2024

Chậm tiến độ triển khai dự án song không làm thủ tục xin gia hạn, không báo cáo hoạt động đầu tư, chậm hoàn thiện các hạng mục theo hồ sơ thiết kế... khiến hàng loạt dự án ở Hà Tĩnh bị xử phạt, yêu cầu khắc phục.

4 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành trong năm 2024

4 dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành trong năm 2024

07:00 12/02/2024

1, Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là Bến Thành - Suối Tiên dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7/2024, sau 12 năm khởi công. Tuyến đường dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến depot Long Bình, TP Thủ Đức, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), tháng 3/2024, nhà thầu dự kiến lắp đặt xong hệ thống cơ điện; kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như...

MB nâng tầm bảo mật với xác thực sinh trắc học chỉ trong 1 phút

MB nâng tầm bảo mật với xác thực sinh trắc học chỉ trong 1 phút

04:00 23/07/2024

Tạo trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng Từ 1/7, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực. Theo đó, giao dịch chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay. Chị L.Nhung, nhân viên văn phòng tại TP.HCM cho biết: 'Ngày 1/7, tôi vào App...

Kiên Giang đầu tư 430 tỷ đồng cho hạ tầng phục vụ phát triển nuôi trồng thủy sản

Kiên Giang đầu tư 430 tỷ đồng cho hạ tầng phục vụ phát triển nuôi trồng thủy sản

17:30 02/07/2024

Kiên Giang tập trung nguồn lực đầu tư 2 dự án, gồm kè chống sạt lở kết hợp bãi thải nạo vét khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Nam Du và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Nam Du.

Hải Dương: Người nông dân nuôi đà điểu thu lãi tiền tỷ

Hải Dương: Người nông dân nuôi đà điểu thu lãi tiền tỷ

11:10 08/10/2023

Từ 60 con đà điểu đầu tiên năm 2009 đến nay, trang trại của bà Nguyễn Thị Bình, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, đã có hơn 800 con đà điểu sinh sản và thương phẩm, thu lãi từ 1-3 tỷ đồng mỗi năm.

Xuất khẩu ngày 16-18/6: Nông sản Việt 'đắt khách' tại Đông Nam Á; xuất khẩu hoa hồi tăng đột biến

Xuất khẩu ngày 16-18/6: Nông sản Việt 'đắt khách' tại Đông Nam Á; xuất khẩu hoa hồi tăng đột biến

05:50 20/06/2023

Xuất khẩu hoa hồi tăng đột biến; nông sản Việt 'đắt khách' tại Đông Nam Á ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu ngày 16-18/6.

Bất ngờ thu hồi công văn liên quan đến sai phạm điện mặt trời

Bất ngờ thu hồi công văn liên quan đến sai phạm điện mặt trời

18:00 18/01/2024

Sở Công Thương Khánh Hòa đã bất ngờ thu hồi công văn cung cấp thông tin cho Báo Tiền Phong liên quan đến việc kiểm điểm cán bộ có sai phạm trong việc thực hiện các dự án điện mặt trời (ĐMT) trên địa bàn tỉnh này.

Nga-Iran ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ

Nga-Iran ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ

09:00 18/05/2023

Iran và Nga ký 6 biên bản ghi nhớ (MoU), 2 hợp đồng, một thỏa thuận và lộ trình liên quan đến hợp tác song phương trong các lĩnh vực công nghiệp, chuyển giao công nghệ và tăng cường thu hồi dầu.

Tổ máy số 1 nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sắp hoạt động trở lại

Tổ máy số 1 nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sắp hoạt động trở lại

15:20 10/08/2023

Hà Tĩnh - Sau gần 2 năm xảy ra sự cố, tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng, đến thời điểm này, Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra