Tháo dỡ các công trình lấn chiếm đất rừng trên đèo Ngoạn Mục

14:00 07/02/2024

Bốn trường hợp tự ý dựng chòi trái phép trên đất rừng tại khu vực đèo Ngoạn Mục ở xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) đã bị cưỡng chế tháo dỡ hoàn toàn.

Bốn trường hợp tự ý dựng chòi trái phép trên đất rừng tại khu vực đèo Ngoạn Mục đã bị cưỡng chế, tháo dỡ hoàn toàn - Ảnh: DUY NGỌC

Những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, chúng tôi đã trở lại lại khu vực đèo Ngoạn Mục đoạn từ xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đi thị trấn D'Ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) - nơi bị nhiều hộ dân lấn chiếm đất rừng để dựng chòi trái phép trong lâm phận rừng phòng hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha.

Đã vi phạm còn nhắn tin, thuê người đe dọa lực lượng bảo vệ rừng

Ngày 7-2, dẫn chúng tôi đến hiện trạng đất rừng bị lấn chiếm nằm trên đèo Ngoạn Mục cách Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha chừng 3km, ông Thái Xuân Lam - phó trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha ban cho biết - các trường hợp vi phạm mà Tuổi Trẻ Online phản ánh từ hồi tháng 10-2023 đã bị lực lượng kiểm lâm, nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ cùng các ngành liên quan cưỡng chế tháo dỡ hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng cho đất rất sau nhiều năm bị lấn chiếm.

  • Ngang nhiên lấn chiếm đất rừng phòng hộ để làm du lịchĐỌC NGAY

Ông Lam cho hay, sau khi thực hiện xong nhiệm vụ cưỡng chế, tháo dỡ các trường hợp trên thì có một số đối tượng đã nhắn tin vào số điện thoại cá nhân để đe dọa, và có thông tin phản ánh không trung thực làm xấu đi hình ảnh của lực lượng bảo vệ rừng.

"Thậm chí, có một số đối tượng có dấu hiệu nghiện ma túy dùng hung khí đến tận nhà hoặc đến trạm bảo vệ rừng đe dọa trực tiếp.

Hay khi thấy lực lượng bảo vệ rừng đi tuần tra các đối tượng đi theo dùng những lời lẽ khiếm nhã để chửi bới làm anh em hoảng sợ không có tinh thần công tác" - ông Lam nói.

Những tin nhắn với lời lẽ khiếm nhã do các đối tượng gửi cho lực lượng bảo vệ rừng - Ảnh: DUY NGỌC

Còn ông Trần Ngọc Hiếu - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết - Sở đã tiếp nhận được báo cáo vụ việc từ Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha.

"Thời gian tới chúng tôi cũng đề nghị công an cùng các ngành liên quan vào cuộc xác minh các đối tượng trên để có những biện pháp xử lý thích đáng, nhằm đảm bảo an toàn và đảm bảo công tác bảo vệ rừng được tốt nhất" - ông Hiếu nói.

Trực xuyên Tết để giữ rừng không bị tái lấn chiếm

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Ngọc Hiếu - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết - những ngày cận Tết là thời điểm lực lượng bảo vệ rừng mỏng nên các đối tượng sẽ lợi dung thời cơ này tái lấn chiếm đất rừng.

"Để kiên quyết không cho các đối tượng này vào rừng tái lấn chiếm, từ đầu năm chúng tôi đã thành lập thêm các chốt trực 24/24, đặc biệt là những điểm nóng như đèo Ngoạn Mục.

Hiện tại các chốt bảo vệ rừng sẽ trực xuyên Tết, mỗi chốt bố trí từ 5 đến 6 người và thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát" - ông Hiếu nói.

Những ngày cận Tết giáp Thìn 2024, nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn kịp thời tình trạng tái lấn chiếm đất rừng - Ảnh: DUY NGỌC

Ông Hiếu thông tin thêm, các chốt trực bảo vệ rừng đã sẵn sàng cho ca trực Tết Giáp Thìn 2024, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

"Để anh em lực lượng bảo vệ rừng an tâm công tác trong những ngày Tết, ngành nông nghiệp đã đến thăm, tặng quà... kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyên vọng để động viên các anh em làm nhiệm vụ bảo vệ rừng trong dịp Tết" - ông Hiếu chia sẻ.

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, tại khu vực đèo Ngoạn Mục đoạn từ xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đi thị trấn D'Ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) có gần 30 trường hợp lấn chiếm đất trong lâm phận rừng phòng hộ và phần đất thuộc hành lang an toàn đường bộ để xây dựng các công trình trái phép.

Đáng chú ý trong các trường hợp lấn chiếm trên có Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình đã chiếm 1.909m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn đường bộ và một phần diện tích đất rừng phòng hộ để dựng nhà tiền chế.

Qua thống kê có 26 hộ dân, doanh nghiệp vi phạm, trong đó có 19 trường hợp lấn chiếm đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn quốc lộ 27, 6 trường hợp tự ý dựng chòi trái phép trong lâm phận rừng phòng hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Krông Pha.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ cưỡng chế 6 căn nhà xây trong dự án đường cao tốc ở Cần Thơ

Sẽ cưỡng chế 6 căn nhà xây trong dự án đường cao tốc ở Cần Thơ

15:30 31/05/2023

Cần Thơ – Nguồn tin Báo Lao Động cho hay, ban đầu sẽ vận động 6 hộ dân xây nhà sát ĐT 919 (thuộc phạm vi dự án cao tốc...

Khởi tố tài xế xe tải chạy quá tốc độ, tông đứt lìa 2 chân nữ sinh

Khởi tố tài xế xe tải chạy quá tốc độ, tông đứt lìa 2 chân nữ sinh

17:30 01/10/2024

Đoàn Thái Bình bị cáo buộc chạy quá tốc độ cho phép, không giữ khoảng cách an toàn với phương tiện lưu thông liền trước, tông 2 nữ sinh khiến một 1 em bị đứt lìa 2 chân.

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỉ đồng: Điều tra các dòng tiền trong tài khoản

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa hơn 100 tỉ đồng: Điều tra các dòng tiền trong tài khoản

09:20 24/03/2024

Dù chiêu thức lừa đảo không mới, đã được các cơ quan chức năng từng cảnh báo và báo chí đã đăng nhiều lần, nhưng tội phạm công nghệ đã lừa lấy được của chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hơn 100 tỉ đồng.

Công an tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của diễn viên Nam Thư

Công an tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của diễn viên Nam Thư

12:40 06/08/2024

Ngày 6/8, tin từ Công an Quận 10, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm bà Trần Thị Nam Thư (SN 1987 - diễn viên Nam Thư) với những người có hành vi vu khống, xâm phạm danh dự nữ diễn viên này. Công an đang phân loại xác minh xử lý đơn của nữ diễn viên Nam Thư theo đúng quy định. Ngoài Công an Quận 10, nữ diễn viên còn lập vi bằng, gửi đơn đến cơ quan chức năng khác như: Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), Công an huyện Đầm Dơi (Cà Mau), Sở...

Bình Định khánh thành tuyến đường kết nối biển gần 800 tỷ đồng

Bình Định khánh thành tuyến đường kết nối biển gần 800 tỷ đồng

18:20 31/08/2024

Ngày 31/8, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khánh thành dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn.

Quảng Nam: Hai tàu câu mực bị sóng đánh chìm, 15 ngư dân mất tích

Quảng Nam: Hai tàu câu mực bị sóng đánh chìm, 15 ngư dân mất tích

12:00 17/10/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký Công văn số 7065 gửi Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn ngư dân Quảng Nam mất tích trên biển. Kiến ThứcChủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng lực lượng chức năng đang chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Ảnh: P.V1 Thông tin ban đầu, khoảng 19h30 ngày 16/10, tàu cá QNa-90129 TS do ông Lương Văn Viên (SN 1976, trú huyện Núi...

Chủ tịch Tổng Liên đoàn khánh thành 2 công trình hỗ trợ học sinh Ninh Thuận

Chủ tịch Tổng Liên đoàn khánh thành 2 công trình hỗ trợ học sinh Ninh Thuận

22:12 14/12/2023

2 công trình hỗ trợ học sinh dân tộc nội trú tỉnh Ninh Thuận được Quỹ Xã hội từ thiện (XHTT) Tấm lòng Vàng hỗ trợ kinh phí mở rộng...

Thiếu nữ 14 tuổi bị sét đánh tử vong trên đồi chè

Thiếu nữ 14 tuổi bị sét đánh tử vong trên đồi chè

21:40 31/07/2023

Thái Nguyên - Trong lúc đang hái chè có xảy ra mưa giông, em Ma Thanh T. chạy tìm chỗ trú thì bị sét đánh dẫn đến tử vong .

8 dự án luật được ĐBQH chuyên trách thảo luận trước khi trình tại Kỳ họp thứ 6

8 dự án luật được ĐBQH chuyên trách thảo luận trước khi trình tại Kỳ họp thứ 6

07:50 28/08/2023

Theo chương trình dự kiến, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khóa XV diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 28/8 đến sáng 30/8). Các đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận, góp ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Trong ngày khai mạc 28/8, sau phần phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo tóm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới