Thanh Vỹ - dân boxing thành 'đầu tàu' của chạy bộ Đà Nẵng

23:20 10/07/2024

Luôn về chót trong các bài tập thể lực môn boxing, Thanh Vỹ tìm đến chạy bộ, rồi bén duyên trở thành runner dẫn dắt phong trào marathon tại Đà Nẵng.

Phạm Thanh Vỹ, 33 tuổi, là "thuyền trưởng" của CLB Đà Nẵng Runners. Không phải VĐV có thành tích xuất sắc nhưng anh lại là người truyền nhiều cảm hứng và động lực chạy bộ cho cộng đồng.

Từ nhỏ, Thanh Vỹ đã yêu thích thể thao và chơi nhiều môn để rèn luyện sức khỏe. Sau này, vì bận rộn công việc, không tập luyện khiến cân nặng chạm mốc 98kg. Anh tìm đến boxing như giải pháp để giảm cân. Môn thể thao thu hút anh bởi sự mạnh mẽ, những pha ra đòn dứt khoát, đầy tốc độ. Đây cũng là môn có mức độ đốt calo hàng đầu vì cường độ tập nặng.

Thanh Vỹ học boxing với nhà vô địch hạng cân 57kg Nguyễn Văn Giới. Hơn ba năm gắn bó, bộ môn giúp anh có cơ thể săn chắc, đôi tay sức mạnh. Anh giảm hơn 20kg. Tuy nhiên, VĐV lại gặp nhiều khó khăn với bài tập khởi động cơ bản - chạy 6km, tức 15 vòng sân vận động. "Không hiểu sao tôi luôn về chót lớp trong bài tập này. Mỗi lần chạy là hơi thở nặng nề, đuối sức", runner sinh năm 1991 nói.

Anh Vỹ (trái) tập boxing cùng Nguyễn Văn Giới. Ảnh: NVCC

Quyết tâm cải thiện thể lực, tốc độ, nhân viên ngân hàng này đăng ký tập chạy với Lê Quang Hòa vào cuối năm 2018. Thời điểm đó, Quang Hòa là VĐV marathon hàng đầu của Việt Nam. Được học kỹ thuật chạy từ nhà vô địch VM Quy Nhơn 2019 giúp Thanh Vỹ nhanh chóng thích nghi, cải thiện yếu tố thể lực. Anh không còn đuối sức và nhận ra chạy bộ có nhiều niềm vui.

Niềm vui trong chạy bộ đến từ việc thấy bản thân tiến bộ từng ngày. Hơn nữa, theo anh Vỹ, bộ môn tưởng chừng mang tính cá nhân nhưng lại có tính gắn kết cộng đồng cao. Mỗi buổi tập anh nhận hàng trăm lời động viên, cổ vũ từ các đồng đội. Tất cả hỗ trợ, cùng "kéo" nhau về phía trước. "Sự hỗ trợ, niềm vui từ chạy bộ giúp tôi có động lực dậy từ 4h30 mỗi ngày", runner quê Đà Nẵng chia sẻ.

Chỉ vài tháng sau khi tập chạy, đầu năm 2019, cán bộ ngân hàng đã có thể chinh phục quãng đường gần 30km quanh bán đảo Sơn Trà. Tính chất công việc ngân hàng giúp Thanh Vỹ luôn chi tiết, cẩn thận. Mọi giáo án, sự tiến bộ đều được anh ghi chép lại thành bí kíp.

Năm 2021, VĐV 33 tuổi gia nhập Đà Nẵng Runners - CLB đã có một thập kỷ phát triển phong trào địa phương. Bí kíp chạy bộ tích lũy qua nhiều năm được anh chia sẻ, hướng dẫn lại chi tiết, tận tình cho người mới với mong muốn đưa phong trào ngày càng đi lên. Anh cũng là thành viên tích cực, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của CLB.

Dưới sự hướng dẫn của Thanh Vỹ, nhiều runner tiến bộ nhanh. Nhiều người bắt đầu gọi runner sinh năm 1991 là thầy. Nhưng anh chưa từng nhận mình là HLV mà chỉ xem là người hỗ trợ phong trào, không nhận khoản thù lao nào từ việc hướng dẫn. "Chạy cho bản thân có niềm vui riêng nhưng khi hỗ trợ cho cộng đồng, niềm vui đó nhân lên nhiều lần", anh Vỹ khẳng định.

Đầu năm 2023, Thanh Vỹ được CLB Đà Nẵng Runners giao đảm nhận vai trò Chủ nhiệm. Anh là thế hệ chủ nhiệm thứ ba sau hai giai đoạn hình thành, xây dựng phong trào. Với vai trò "đầu tàu", nhiệm vụ của Thanh Vỹ là phát triển CLB trở thành cái tên dẫn dắt phong trào chạy bộ tại Đà Nẵng, lan tỏa giá trị của thể thao. Cùng chung nhiệm vụ với anh là đội ngũ nòng cốt được xây dựng bài bản, quy cũ, kế thừa từ các thế hệ trước.

Từ chỗ mỗi buổi tập chỉ có 4-5 người vào năm 2021, CLB đã phát triển nhanh chóng sau 3 năm. Mỗi buổi tập hiện tại có trung bình 80 - 120 thành viên tham gia. Nhiều VĐV nổi tiếng cũng hỗ trợ CLB xây dựng phong trào, trong đó có "nữ hoàng" đi bộ Thanh Phúc. Sắc áo cam pha xanh của Đà Nẵng Runners trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi ngày ở khu vực công viên dưới chân cầu Rồng.

Với hoạt động mở rộng, Đà Nẵng Runners cũng sản sinh nhiều chân chạy giỏi ở các cự ly dài như Nguyễn Minh Tuấn, Lê Xuân Sương, Dương Văn Quang, Thái Thị Kim Ngân. Gần nhất, CLB đón làn gió mới là Nông Thị Chang - nhà vô địch 42km tại VM Quy Nhơn 2024. Nông Chang trước đây sinh hoạt tại Hà Nội. Cô vừa chuyển vào sống tại thành phố lớn nhất miền Trung và trở thành một phần của CLB.

"Thời điểm này, chúng tôi thành công trong việc tạo ra không gian để kết nối giữa những thành viên mới và runner giàu kinh nghiệm. Tất cả đều cùng chung mục tiêu là tạo giá trị cho cộng đồng qua chạy bộ", chủ nhiệm CLB nói.

Ngày 14/7, 1.000 thành viên Đà Nẵng Runners sẽ tham gia mùa giải VnExpress Marathon Đà Nẵng Midnight lần đầu tiên. Sau hơn 5 năm phát triển, thương hiệu VnExpress Marathon đến thành phố bên dòng sông Hàn, thỏa mong ước của cộng đồng runner tại đây. Theo anh Vỹ, con số 1.000 thành viên cho thấy sức hút và mức độ quan tâm của giải.

Thời gian qua, CLB tích cực rèn quân với mục tiêu có thành tích tốt trong giải đấu trên sân nhà. Điểm khác biệt là thi đấu đêm nên ngoài ba buổi tập cố định hàng tuần, các thành viên chủ động tập thêm vào khung giờ muộn để thích nghi thời gian thi đấu.

Với anh Vỹ, 5 năm qua, anh chỉ thi đấu duy nhất một giải trong hệ thống VM là VnExpress Marathon Huế 2020. Chủ nhiệm CLB gần như lui về hậu trường, tập trung hỗ trợ các thành viên trong quá trình thi đấu. VM Đà Nẵng Midnight tới là dịp anh cùng các thành viên thể hiện bản sắc, tinh thần hiếu khách của người địa phương.

Hoài Phương

VnExpress Marathon là hệ thống giải chạy do Báo VnExpress cùng Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) vận hành và sở hữu. Giải được tổ chức thường niên tại các thành phố du lịch hấp dẫn như Quy Nhơn, Thủ đô Hà Nội, cố đô Huế, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm
Runner đặt mục tiêu chạy half marathon ở 63 tỉnh thành

Runner đặt mục tiêu chạy half marathon ở 63 tỉnh thành

10:30 16/01/2024

Đào Văn Chính (34 tuổi) đã hoàn thành cự ly 21km ở 19 địa phương khác nhau, trong hành trình 150 ngày khám phá Việt Nam.

Khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

16:10 25/04/2024

Ngày 25/4, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 từ ngày 25-27/4.

Runner thưởng thức bia Qui Nhơn sau vạch đích VnExpress Marathon

Runner thưởng thức bia Qui Nhơn sau vạch đích VnExpress Marathon

13:30 25/06/2024

Hơn 10.000 lon bia Qui Nhơn phát miễn phí tại khu vực thư giãn sau race giúp runner tận hưởng niềm vui khi hoàn thành VM Quy Nhơn, ngày 23/6.

Bình Định trước sức hút từ giải đua thuyền máy đầu tiên tại Việt Nam

Bình Định trước sức hút từ giải đua thuyền máy đầu tiên tại Việt Nam

20:20 09/03/2024

Tỉnh Bình Định đang dốc sức chuẩn bị Tuần lễ thể thao - văn hóa - du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 với loạt lễ hội ẩm thực, văn...

HLV Shin Tae-yong xem nhẹ ASEAN CUP, yêu cầu người Indonesia nghĩ lớn hơn

HLV Shin Tae-yong xem nhẹ ASEAN CUP, yêu cầu người Indonesia nghĩ lớn hơn

07:10 30/05/2024

HLV Shin Tae-yong cho rằng người Indonesia không nên tập trung quá nhiều vào ASEAN Cup. Thay vào đó, họ cần hướng đến Asian Cup và vòng loại World Cup.

Bình Dương thực hiện phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2023

Bình Dương thực hiện phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2023

05:30 12/06/2023

Ngày 11.6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương phối hợp với UBND thành phố Tân Uyên tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn...

Chuyên gia Park Chung-gun không có tên trong danh sách nhận thưởng từ Liên đoàn bắn súng Việt Nam

Chuyên gia Park Chung-gun không có tên trong danh sách nhận thưởng từ Liên đoàn bắn súng Việt Nam

09:30 19/10/2023

Chuyên gia bắn súng người Hàn Quốc - Park Chung-gun không có tên trong danh sách khen thưởng của Liên đoàn bắn súng Việt Nam sau thành tích tại ASIAD...

CNBC: 'Indonesia gặp Philippines như thiên đường với mặt đất'

CNBC: 'Indonesia gặp Philippines như thiên đường với mặt đất'

08:20 11/06/2024

Theo báo Indonesia CNBC, đội tuyển nước này hào nhoáng hơn hẳn Philippines, trước cuộc đối đầu ở lượt cuối bảng F, vòng loại hai World Cup 2026.

Duy Nhất đánh bại thần đồng MMA 17 tuổi

Duy Nhất đánh bại thần đồng MMA 17 tuổi

10:40 08/06/2024

Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất giành chiến thắng bằng tính điểm trước võ sĩ 17 tuổi Johan Ghazali tại sự kiện ONE 167 ở Thái Lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra