Thanh tra không đủ nghiệp vụ phát hiện sai phạm, tiêu cực đăng kiểm

10:10 08/06/2023

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá công tác thanh kiểm tra hoạt động đăng kiểm là một trong các nguyên nhân xảy ra sai phạm ở trong các trung tâm đăng kiểm vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.( Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trần tình trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vào sáng 8/6 về nguyên nhân xảy ra sai phạm, tiêu cực ở các trung tâm đăng kiểm cũng như công tác thanh tra vẫn còn nhiều tồn tại.

Bộ trưởng Thắng nhìn nhận một trong những nguyên nhân xảy ra sai phạm khi xã hội hóa hàng loạt các trung tâm đăng kiểm là không phản ứng kịp thời khi các quy định pháp luật thay đổi liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Giải thích rõ hơn, theo ông Thắng, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 139 quy định hoạt động đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, nên các quy hoạch chuyên ngành không còn hiệu lực và phải áp dụng luật mới nhất.

Chính điều này được ông Thắng khẳng định các trung tâm đăng kiểm ở địa phương nở rộ, chỉ 2 năm (2019-2021) đã tăng lên đến 281 trung tâm đăng kiểm, vượt quy hoạch mạng lưới đăng kiểm cho tới năm 2030 và dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, tiêu cực.

Nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải đã nhận diện được vấn đề này nên trong Nghị định 139 sửa đổi, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa yếu tố kiểm soát mở các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương và giao quyền cấp phép mở giao cho sở giao thông vận tải các tỉnh, thành đồng thời siết chặt quy định kiểm soát công tác đăng kiểm.

Thẳng thắn đánh giá công tác thanh kiểm tra hoạt động đăng kiểm là một trong các nguyên nhân xảy ra sai phạm ở trong các trung tâm đăng kiểm vừa qua, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải cho rằng với hoạt động đăng kiểm thì tương đối khép kín, nên khi thanh tra vào kiểm tra chỉ kiểm tra trên hồ sơ. Trong khi các sai phạm vi phạm không nằm trong hồ sơ mặc dù hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

“Vừa qua, ngay khi nhận nhiệm vụ, tôi đã yêu cầu thanh tra đối với đăng kiểm và cấp phép đào tạo sát hạch lái xe,” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích kỹ và nhận thấy các tồn tại về lỗ hỗng trong công nghệ thông tin, hệ thống đăng kiểm có trung tâm công nghệ thông tin để thực hiện việc kiểm tra tự động các yếu tố môi trường của phương tiện nhưng phần mềm này đã bị lợi dụng.

“Các trung tâm đăng kiểm sử dụng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu và nếu thanh tra nghiệp vụ bình thường thì không thể phát hiện được sai phạm. Ngoài ra, tiêu cực về nhận tiền, tham ô tham nhũng ở ngoài nên đó là khó khăn cho công tác thanh tra. Tuy nhiên, không thể phủ nhận công tác thanh tra trong thời gian là chưa hết trách nhiệm đó là đi kiểm tra có thực chất hay không? Đã nâng cao được năng lực, trình độ của các thanh tra viên chưa? Công tác thanh tra trong hoạt động đăng kiểm là chưa đạt yêu cầu,” ông Thắng nói rõ.

Đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng thanh tra, theo Bộ trưởng Thắng, hiện có 3 vòng kiểm soát công tác đăng kiểm gồm Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Cục Đăng kiểm Việt Nam và Thanh tra sở giao thông vận tải các địa phương. Nghị định 139 cũng quy định rõ thẩm quyền của sở giao thông vận tải trong quản lý thanh kiểm tra trung tâm đăng kiểm và phân cấp toàn bộ cấp phép cho địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng siết chặt ban hành nghị định, thông tư là điều kiện cơ sở trong thời gian tới để công tác thanh tra hoàn chỉnh và trách nhiệm cá nhân thực hiện tốt hơn, tách bạch chức năng Cục Đăng kiểm Việt Nam về quản lý Nhà nước ra khỏi dịch vụ công./.

Có thể bạn quan tâm
Gần 105.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi lớp 10

Gần 105.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi lớp 10

06:30 09/06/2023

TP - Hôm nay (9/6), gần 105.000 thí sinh thi tuyển lớp 10 Hà Nội sẽ đến phòng thi nghe phổ biến quy chế, sửa chữa sai sót (nếu có) để ngày mai bắt đầu bước vào làm bài thi. Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, thí sinh kiểm tra tình trạng đề, cách đánh số báo danh và tuyệt đối không mang các vật dụng cấm vào phòng thi.

Chủ tịch Triều Tiên lên tiếng về vụ phóng vệ tinh trinh sát thất bại

Chủ tịch Triều Tiên lên tiếng về vụ phóng vệ tinh trinh sát thất bại

09:40 29/05/2024

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng năng lực trinh sát không gian là rất quan trọng để bảo vệ quốc gia trước những mối đe dọa từ kẻ thù, và Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực nhằm sở hữu khả năng đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay đưa tin.

Lĩnh 20 năm tù vì dùng tuốc nơ vít đâm bạn tàn phế

Lĩnh 20 năm tù vì dùng tuốc nơ vít đâm bạn tàn phế

14:30 28/08/2023

Từ cuộc điện thoại hẹn nhau đến quán trà chanh để 'nói chuyện', Nguyễn Thành Duy dùng tuốc nơ vít đâm một nhát vào đầu đối phương, gây tổn hại 91% sức khỏe.

Sở GD&ĐT Hà Nội báo động đỏ thủ đoạn lừa đảo phụ huynh bằng tin nhắn con gặp tai nạn

Sở GD&ĐT Hà Nội báo động đỏ thủ đoạn lừa đảo phụ huynh bằng tin nhắn con gặp tai nạn

16:30 14/03/2023

Chiều 14/3, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương ký văn bản gửi tất cả cơ sở giáo dục cảnh báo cán bộ, giáo viên, phụ huynh về thủ đoạn kẻ xấu sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TP.HCM tri ân 120 người có công tiêu biểu

TP.HCM tri ân 120 người có công tiêu biểu

12:40 25/07/2023

“Ngày trước cầm súng không phải để được tuyên dương anh hùng, hay để hôm nay được tri ân mà bởi tình yêu nước, thương đồng bào bị giày xéo dưới gót giày xâm lược”.

Vì sao liên thông đại học sư phạm áp đảo các ngành khác?

Vì sao liên thông đại học sư phạm áp đảo các ngành khác?

13:50 19/12/2023

Quy mô đào tạo liên thông các ngành sư phạm áp đảo các ngành còn lại. Vì sao người tốt nghiệp sư phạm học liên thông đại học nhiều như vậy?

Nam sinh ở Thanh Hóa rơi từ tầng 4 xuống sân trường tử vong trong giờ ra chơi

Nam sinh ở Thanh Hóa rơi từ tầng 4 xuống sân trường tử vong trong giờ ra chơi

12:20 27/02/2024

Sáng 27/2, ông Chu Hồng Văn - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) xác nhận, một nam sinh lớp 10 của nhà trường vừa rơi từ tầng 4 xuống sân trường, hiện sức khoẻ trong tình trạng nguy kịch.

Hải Dương: “Trùm” cầm đầu làm giả tài liệu lĩnh án 20 năm tù

Hải Dương: “Trùm” cầm đầu làm giả tài liệu lĩnh án 20 năm tù

19:20 13/06/2023

Sau 4 ngày xét xử, ngày 13/6, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên án đối với Mai Ngọc Vinh (SN 1990 trú tại khu phố 1, phương Thạnh Lộc, quận 12, TP HCM) và 68 bị cáo về tội “Giả mạo trong công tác” và tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Hội đồng xét xử tuyên phạt Mai Ngọc Vinh (đối tượng cầm đầu) 20 năm tù, Nguyễn Văn Chung 18 năm 6 tháng tù cùng về tội giả mạo trong công tác, làm giả tài liệu của cơ quan,...

Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách

Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách

16:20 28/04/2024

CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra