Thành phố Mỹ trả 5 triệu USD cho thân nhân người bị cảnh sát bắn 55 phát

15:00 12/01/2024

Thành phố ở bang California đồng ý trả 5 triệu USD cho gia đình thanh niên 20 tuổi bị cảnh sát bắn hàng chục phát khi đang ngủ trong ôtô.

Hội đồng thành phố Vallejo, đông bắc San Francisco, bang California, ngày 10/1 thông báo đã phê duyệt khoản bồi thường cho thân nhân của Willie McCoy, người bị 6 sĩ quan cảnh sát bắn chết trong vụ án gây phẫn nộ khắp nước Mỹ.

Thành phố cũng khẳng định việc trả tiền "không ngụ ý thừa nhận trách nhiệm pháp lý hoặc hành vi sai trái của Thành phố Vallejo hay bất kỳ cán bộ nào của thành phố".

McCoy đang ngủ trong xe ngày 9/2/2019 thì cảnh sát ập đến và bắn loạt đạn vào xe anh. Cảnh sát tới kiểm tra McCoy sau khi nhân viên nhà hàng Taco Bell gọi 911 thông báo một người đàn ông "bất tỉnh" sau tay lái ôtô lúc lái xe qua nhà hàng thức ăn nhanh vào 22h30. Họ cho hay McCoy không phản ứng, có khẩu súng ngắn trên đùi và xe vẫn nổ máy.

6 sĩ quan đã nổ súng vào McCoy trong 4 giây, McCoy chết tại hiện trường. Cảnh sát khẳng định họ tấn công vì McCoy đã "dịch tay" về phía khẩu súng dù camera gắn trên người sĩ quan không có hình ảnh này. Video thu được cho thấy dường như McCoy giật mình và giơ tay gãi vai, đồng thời chứng minh cảnh sát đã không đánh thức hay thông báo McCoy đang bị bao vây trước khi chĩa súng vào đầu anh.

Vụ bắn chết nam thanh niên 20 tuổi khiến dư luận phẫn nộ. Công tố viên từ chối lập hồ sơ truy tố các sĩ quan đã bắn McCoy. Từ năm 2010 tới 2020, Vallejo là một trong những thành phố có tỷ lệ cảnh sát giết người cao nhất ở California. Hơn 10 sĩ quan đã bắn nhiều dân thường mà không bị buộc tội.

Một trong số những sĩ quan đã bắn McCoy từng giết Ronell Foster, 32 tuổi, người không mang vũ khí, trong lúc đuổi theo anh này để xử lý lỗi đi xe đạp không có đèn. Thành phố đã bồi thường cho gia đình Foster 5,7 triệu USD, số tiền lớn nhất trong lịch sử Vallejo.

Vụ kiện của gia đình McCoy vẫn chưa được xét xử và có thể kéo dài nhiều năm nữa. "Gần 5 năm trước, Willie McCoy Jr bị cảnh sát Vallejo bắn chết trong khi cả thế giới hoang mang theo dõi, còn gia đình chúng tôi kinh hoàng, cố gắng tìm hiểu tại sao một người đang ngủ trong xe của mình lại bị bắn hàng chục phát đạn như thế", Kori McCoy, anh trai của McCoy và David Harrison, anh họ của McCoy, bày tỏ trong tuyên bố ngày 11/1.

"Hệ thống tư pháp này đã thất bại trong việc cáo buộc, bắt giữ hay công bố sự thật. Chúng tôi hiểu được hệ thống này không hoạt động theo cách chúng ta được dạy trong tiết giáo dục công dân khi còn bé. Nó chỉ là công cụ che giấu để ngụy trang cho nạn phân biệt chủng tộc vốn tồn tại ngay trong hệ thống pháp luật được tạo ra để bảo vệ lực lượng thực thi pháp luật bằng mọi giá", họ nói.

Marc McCoy, một người anh nữa của nạn nhân, nhấn mạnh mạng của Willie là vô giá. "Đất nước này đã quá quen với việc dùng tiền đối xử với nạn nhân kiểu: 'Có người bị giết, đây là chút tiền bồi thường'. Nhưng cuộc sống của những cảnh sát đã giết người không bị ảnh hưởng. Người dân đóng thuế ở Vallejo đang trả nợ, không phải cảnh sát. Tôi ước gì có cách nào đó khiến những cảnh sát này phải chịu trách nhiệm", anh nói.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Bà của nạn nhân kêu gọi chấm dứt bạo loạn ở Pháp

Bà của nạn nhân kêu gọi chấm dứt bạo loạn ở Pháp

11:10 03/07/2023

Bà của thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết ở ngoại ô Paris kêu gọi người dân chấm dứt các hành vi quá khích.

Mỹ lên tiếng về việc Philippines 'gỡ dây phao Trung Quốc' gần bãi cạn Scarborough

Mỹ lên tiếng về việc Philippines 'gỡ dây phao Trung Quốc' gần bãi cạn Scarborough

10:20 29/09/2023

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói Philippines 'gỡ dây phao Trung Quốc' gần bãi cạn Scarborough là 'một bước đi táo bạo để bảo vệ chủ quyền'.

Ấn Độ: Cháy nổ trên toa tàu, hàng chục người thương vong

Ấn Độ: Cháy nổ trên toa tàu, hàng chục người thương vong

19:50 26/08/2023

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và gần 50 người bị thương sau khi xảy ra cháy nổ trong toa của một đoàn tàu ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ ngày 26/8.

Trung Quốc khai trừ đảng 2 cựu bộ trưởng quốc phòng vi phạm nghiêm trọng

Trung Quốc khai trừ đảng 2 cựu bộ trưởng quốc phòng vi phạm nghiêm trọng

21:50 27/06/2024

Trung Quốc khai trừ đảng đối với hai cựu bộ trưởng quốc phòng Ngụy Phương Hòa và Lý Thượng Phúc vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp.

EU đề xuất biện pháp hạn chế nông sản giá rẻ từ Ukraine

EU đề xuất biện pháp hạn chế nông sản giá rẻ từ Ukraine

03:10 01/02/2024

EU sẽ gia hạn miễn thuế nhập khẩu nông sản Ukraine, song đề xuất các biện pháp khẩn cấp để hạn chế hàng giá rẻ hơn từ nước này.

Trung Quốc nói Israel tấn công lãnh sự quán Iran là không thể chấp nhận

Trung Quốc nói Israel tấn công lãnh sự quán Iran là không thể chấp nhận

10:50 16/04/2024

Trung Quốc tin Iran có thể 'xử lý tốt tình hình' và giúp khu vực tránh bất ổn thêm trong khi bảo vệ chủ quyền của mình.

Somalia, AU và LHQ tuyên bố nối lại giai đoạn rút quân thứ hai

Somalia, AU và LHQ tuyên bố nối lại giai đoạn rút quân thứ hai

08:50 03/12/2023

Somalia, Phái bộ chuyển tiếp Liên minh châu Phi (ATMIS) và Văn phòng hỗ trợ Liên hợp quốc (UNSOS) ngày 3/12 đã cùng ra tuyên bố nối lại giai đoạn thứ hai quá trình rút lực lượng ATMIS khỏi quốc gia Sừng châu Phi này.

Trung Quốc phát hiện mộ cổ 2.000 năm

Trung Quốc phát hiện mộ cổ 2.000 năm

17:10 23/10/2023

Một mộ cổ lớn có niên đại từ thời Tây Hán (202 trước Công nguyên - 25 sau Công nguyên) đã được khai quật tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông,...

Algeria chuẩn bị đăng cai Hội nghị Ngoại trưởng châu Phi-Bắc Âu

Algeria chuẩn bị đăng cai Hội nghị Ngoại trưởng châu Phi-Bắc Âu

12:20 15/10/2023

Hội nghị Ngoại trưởng châu Phi-Bắc Âu lần thứ 20 sẽ diễn ra tại Algeria từ ngày 16-18/10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra