Thành phố Huế giảm nghèo bền vững bằng các mô hình xanh

12:30 06/12/2023

Những mô hình ý nghĩa được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các phường, xã tại Huế triển khai đã phát huy hiệu quả, vừa tham gia bảo vệ môi trường, vừa góp phần phát triển kinh tế; đồng thời tạo thêm cơ hội, động lực để thoát nghèo nhằm thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững (GNBV).

Triển khai từ tháng 2.2022 đến nay, mô hình “Nuôi heo đất - Tiết kiệm xanh” của Hội LHPN phường Đông Ba đã hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trên địa bàn có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Từ 40 hội viên tham gia, đến nay toàn phường đã có gần 80 chị em cùng chung tay nuôi heo đất tiết kiệm. Mặc dù số tiền thu được chưa nhiều, song đó là những tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia và đồng hành của chị em phụ nữ phường đối với những hoàn cảnh khó khăn, những phụ nữ đơn thân, yếu thế cần sự sẻ chia, hỗ trợ.

Bà Mai Thị Khá - hội viên Hội LHPN phường Đông Ba - rất vui khi tham gia phong trào “Nuôi heo đất - Tiết kiệm xanh” vì qua đó đã giúp được nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn, những người có hoàn cảnh khó khăn, các phụ nữ đơn thân, yếu thế vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Tại phường An Đông, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gồm các tiêu chí: Không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp được triển khai và xem đây là công việc thường xuyên của chị em phụ nữ.

Đặc biệt, với tiêu chí không có hộ nghèo, các hội viên hội phụ nữ phường An Đông còn đăng ký và trực tiếp giúp đỡ một số hộ gia đình hoàn thành và đạt các tiêu chí giảm nghèo với những mục tiêu cụ thể.

Trong đó, việc vận động người dân tham gia vào hoạt động “phân loại rác tại nguồn - thu gom ve chai, trao quỹ nhân ái” là một trong những phong trào được thực hiện liên tục. Hoạt động này vừa hạn chế lượng rác thải ra môi trường, vừa tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn trên địa bàn phường. Đến nay, đã có 18 chi hội và hơn 90% hội viên đăng ký thực hiện phong trào.

Người dân thành phố Huế mang rác đến đổi quà sau khi thực hiện phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch“. Ảnh:thuathienhue.gov.vn

Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN phường An Đông - cho biết, phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho chị em trên địa bàn, đồng thời hoạt động này đã góp phần gây quỹ để giúp đỡ các trẻ em, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ vươn lên trong cuộc sống, chung tay thực hiện mục tiêu GNBV trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê, các mô hình như: “Đổi phế liệu lấy cây xanh”, “Ngôi nhà xanh”, “Biến rác thải thành tiền”, “Đổi rác lấy quà”… triển khai trên địa bàn thành phố Huế thời gian qua đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của gần 413.000 lượt người; thu gom hơn 8 tấn phế liệu, 11 tấn rác thải, 50.000 vỏ bia, gần 4 tấn giấy vụn và nilon, thu được hơn 150 triệu đồng từ nguồn thu gom bán phế liệu.

Ngoài ra, thông qua các phong trào đã đổi được hơn 1.000 cây xanh và trao quà cho trẻ em, hộ nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện mục tiêu GNBV.

Trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố Huế cũng như các ban ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động ý nghĩa, cùng thực hiện mục tiêu “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Có thể bạn quan tâm
Biển báo hiệu cửa chui cho biết gì?

Biển báo hiệu cửa chui cho biết gì?

07:10 22/06/2024

Biển báo hiệu cửa chui được ký hiệu là W.218 “Cửa chui” với dạng hình tam giác đều, đỉnh hướng lên trên, viền màu đỏ và nền màu vàng. Bên trong biển báo hiệu cửa chui có hình vẽ biểu trưng màu đen. Cụ thể, biển báo hiệu cửa chui được bố trí trên đường để báo hiệu trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm,... mà có ảnh hưởng đến giao thông. Biển báo hiệu cửa chui có giá trị trên các làn đường...

Nơi tình yêu thương tỏa sáng

Nơi tình yêu thương tỏa sáng

07:00 24/04/2023

TP - Chiều 22/4 (giờ Cuba), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernández cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm Trường phổ thông đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam tại thành phố Santiago de Cuba.

Hơn 5.000 biển số đẹp cấp sai quy định ở An Giang có thể bị thu hồi

Hơn 5.000 biển số đẹp cấp sai quy định ở An Giang có thể bị thu hồi

11:30 27/08/2023

5.056 biển số đẹp do nhóm CSGT An Giang can thiệp phần mềm rồi cấp cho người chỉ định có thể bị thu giữ để phục vụ quá trình giải quyết vụ án, hoặc bị thu hồi.

Cựu chủ tịch hội đồng thành viên Resco nhận 5 năm 6 tháng tù

Cựu chủ tịch hội đồng thành viên Resco nhận 5 năm 6 tháng tù

11:10 05/07/2024

Sai phạm trong việc chuyển nhượng các khu đất công sản tại TP.HCM, gây thiệt hại cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) 45 tỉ đồng, cựu chủ tịch hội đồng thành viên Nguyễn Tín Trung nhận mức án 5 năm 6 tháng tù.

Công an Đà Nẵng tung quân ra 4 quận đồng loạt kiểm tra thuốc lá điện tử

Công an Đà Nẵng tung quân ra 4 quận đồng loạt kiểm tra thuốc lá điện tử

18:30 03/11/2023

Các đơn vị của Công an Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh thuốc lá điện tử thuộc dạng lớn nhất Đà Nẵng. Công an đã tạm giữ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

Bé trai tử vong tại bể bơi ở resort khi đi du lịch cùng gia đình

Bé trai tử vong tại bể bơi ở resort khi đi du lịch cùng gia đình

15:50 07/07/2023

Ngày 7/7, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều trẻ đuối nước trong kỳ nghỉ hè. Trong số 3 ca đuối nước nguy kịch vào viện đã có 2 trường hợp tử vong. Bé trai 5 tuổi, ở Hải Dương bị tai nạn đuối nước tại bể bơi resort khi gia đình đi du lịch, do chút sơ ý để trẻ ở ngoài tầm mắt của người lớn. Đưa trẻ lên, thay bằng được thổi ngạt và ép tim ngay, trẻ lại vẫn được vác dốc ngược chạy quanh vài phút rồi trẻ mới được sơ...

Rưng rưng tấm lòng bạn đọc gửi đến bà con Cần Giờ

Rưng rưng tấm lòng bạn đọc gửi đến bà con Cần Giờ

16:50 12/06/2024

Thêm nhiều bạn đọc đến báo Tuổi Trẻ đóng góp cho chương trình 'Tàu cấp cứu đường thủy cho Cần Giờ'.

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao quà Tết tới đoàn viên tại Đồng Tháp

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao quà Tết tới đoàn viên tại Đồng Tháp

13:30 18/01/2024

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Kim Thanh cùng đoàn công tác vừa đến thăm hỏi và tặng quà Tết cho đoàn viên , người lao...

Hải Dương: Phạt 375 triệu đồng 6 công dân không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

Hải Dương: Phạt 375 triệu đồng 6 công dân không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ

18:30 23/02/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 thanh niên trú tại huyện Tứ Kỳ với tổng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới