Thành phố có giá nhà ở 'không thể mua nổi' là những nơi nào?

06:40 19/07/2024

Trong những thành phố có giá nhà ở 'không thể mua nổi', có Sydney, Melbourne và Adelaide của Úc.

Sydney là một trong những thành phố được xếp vào danh mục "không thể mua nổi (nhà)" tại Úc - Ảnh: THX

Trong báo cáo Nhân khẩu học - Giá nhà ở toàn cầu năm 2024 do Trung tâm Chính sách và Nhân khẩu học của Đại học Chapman (Mỹ) công bố mới đây, giá nhà tại nhiều nơi trên thế giới đã trở nên vô cùng đắt đỏ.

Báo cáo thường niên trên cung cấp xếp hạng về khả năng mua nhà ở trong quý III-2023 tại 8 quốc gia gồm Úc, Canada, Trung Quốc, Ireland, New Zealand, Singapore, Anh và Mỹ, đồng thời đưa ra phân tích toàn diện và cập nhật về khả năng mua nhà của người dân tại những nước này.

Lần đầu tiên sau 20 năm, các nhà nghiên cứu đã bổ sung vào báo cáo danh mục mới "không thể mua nổi", hay thuật ngữ "bội số trung bình" để mô tả tỉ lệ thu nhập trung bình so với chi phí nhà ở trung bình.

  • Giá nhà ở Úc tăng tháng thứ 17 liên tiếpĐỌC NGAY

Tác giả báo cáo, nhà phân tích chính sách đô thị người Mỹ Wendell Cox, cho biết cụm từ "không thể" truyền tải những khó khăn cực độ mà các hộ gia đình có thu nhập trung bình đang phải đối mặt trong việc mua nhà.

Theo báo cáo, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) có tỉ lệ sở hữu nhà thấp nhất trong tất cả các thành phố được khảo sát với 51%, trong khi Singapore có tỉ lệ cao nhất là 89%, một phần do cam kết của chính phủ đối với nhà ở xã hội.

Những quốc gia và vùng lãnh thổ có giá phải chăng nhất (nhưng vẫn nằm ngoài tầm với của các hộ gia đình thu nhập trung bình) bao gồm Hong Kong (Trung Quốc - 16,7 điểm), Sydney (Úc - 13,8), Vancouver (Canada - 12,3), San Jose (Mỹ - 11,9) và Los Angeles (Mỹ - 10,9) và Melbourne (Úc - 9,8).

Tại Mỹ, thành phố Pittsburgh của bang Pennsylvania có giá nhà phải chăng nhất với bội số trung bình là 3,1 (mức vừa phải), tiếp theo là Rochester thuộc bang New York và St. Louis thuộc bang Missouri đều ở mức 3,4; Cleveland của bang Ohio ở mức 3,5.

Tại Úc, 3 thành phố được xếp vào danh mục "không thể mua nổi (nhà)" gồm có Sydney, Melbourne và Adelaide. Trong khi đó, thành phố Brisbane và Perth được xếp vào danh sách rất đắt đỏ. Không một thành phố nào trong 94 thành phố có tên trong báo cáo này được coi là có giá mua nhà phải chăng.

Lý giải nguyên nhân, báo cáo cho biết các hộ gia đình có thu nhập trung bình đang phải đối mặt với chi phí nhà ở leo thang nhanh chóng, góp phần đáng kể vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay.

Vì sao giá nhà bị đẩy lên quá cao?

Trong lịch sử, giá nhà tăng với tốc độ tương tự như tốc độ tăng trưởng thu nhập, khiến việc sở hữu nhà trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia có thu nhập cao, chi phí nhà ở hiện nay đã vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập.

Các chính sách hạn chế sử dụng đất là nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả nhà ở. Những chính sách này hạn chế nguồn cung nhà ở, đẩy giá đất lên cao và khiến nhiều người không thể sở hữu nhà.

Bên cạnh đó, các chính sách như vành đai xanh, ranh giới phát triển đô thị... hướng tới mục tiêu hạn chế mở rộng đô thị cũng như hạn chế mật độ dân cư cho dù nhằm cải thiện môi trường đô thị nhưng thường dẫn đến tình trạng thiếu đất nghiêm trọng và chi phí nhà ở tăng vọt.

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh lớp 11 tử nạn trên đường đi làm thêm: Tiếc thương cậu học trò nghị lực

Nam sinh lớp 11 tử nạn trên đường đi làm thêm: Tiếc thương cậu học trò nghị lực

13:30 27/05/2023

Sáng 27/5, con đường làng Mỹ Sơn dẫn từ nhà em Huỳnh Văn Trúc (lớp 11/8, Trường THPT Cao Bá Quát, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) dẫn ra nghĩa trang xã Tam Anh Nam chìm trong bầu không khí u buồn. Người thân, bà con chòm xóm cùng thầy cô và bạn bè đều tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Trúc - nam sinh bị ô tô tông tử vong trên đường đi làm thêm. Trên đoạn đường tiễn biệt Trúc về nơi an nghỉ cuối cùng, ai nấy sụt sùi nước mắt. Ông Huỳnh Văn...

Nga oanh tạc Ukraine, phương Tây lo lắng

Nga oanh tạc Ukraine, phương Tây lo lắng

08:30 31/12/2023

Cuộc chiến ở Ukraine bước vào những ngày cuối năm đầy căng thẳng khi Nga thực hiện cuộc không kích lớn nhất từ trước đến nay.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 21/10

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 21/10

10:20 12/07/2024

Thông tin trên được Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề cập khi trình bày báo cáo chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 11/7. Ông Bùi Văn Cường cho biết, do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 8 theo 2 đợt họp (với khoảng cách 9...

Nhìn lại những vấn đề nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vừa qua

Nhìn lại những vấn đề nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vừa qua

13:20 13/07/2023

Theo nhà phân tích Mathieu Droin của CSIS, sự hiện diện hay can dự của NATO tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là vấn đề gây chia rẽ giữa các nước trong khu vực còn hơn cả giữa các nước thành viên.

Mỹ lập liên quân 10 nước bảo vệ Biển Đỏ

Mỹ lập liên quân 10 nước bảo vệ Biển Đỏ

19:20 19/12/2023

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố thành lập liên quân 10 nước nhằm chống trả các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của nhóm Houthi nhắm vào tàu thuyền Mỹ, Israel... trên Biển Đỏ.

Thủ tướng: Huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy Hòa Bình phát triển

Thủ tướng: Huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy Hòa Bình phát triển

06:00 27/02/2023

Thủ tướng yêu cầu Hòa Bình cần tập trung xây dựng, phát huy hiệu quả vùng động lực kinh tế của tỉnh; điều chỉnh hợp lý chiến lược các ngành kinh tế; ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh số...

Hầm bộ hành ở huyện Bình Chánh vắng người, xuống cấp trầm trọng

Hầm bộ hành ở huyện Bình Chánh vắng người, xuống cấp trầm trọng

17:30 23/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Tại nút giao thông Bình Thuận (Quốc lộ 1 giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) có 3 hầm chui bộ hành...

Phát hiện tài xế chết trong cabin xe đầu kéo ở Hà Tĩnh

Phát hiện tài xế chết trong cabin xe đầu kéo ở Hà Tĩnh

15:40 27/05/2024

Chiều 27/5, thông tin từ UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện tài xế xe container tử vong trong cabin. Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h cùng ngày, xe đầu kéo container, biển số tỉnh Hưng Yên 89H-014.83, di chuyển trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam. Khi đến đoạn qua tổ dân phố 9 (thị trấn Nghèn), tài xế cho xe dừng đỗ ở lề đường bên phải. Đến gần 10h, người dân nghi có dấu hiệu bất thường vì thấy...

Toàn bộ quận 1 và nhiều quận trung tâm TP.HCM cúp nước cuối tuần

Toàn bộ quận 1 và nhiều quận trung tâm TP.HCM cúp nước cuối tuần

07:30 15/12/2023

Cuối tuần này nhiều quận trung tâm TP.HCM sẽ bị cúp nước do nhà máy nước Thủ Đức thi công nâng cấp các hạng mục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới