Thanh niên Trung Quốc ngày càng miễn cưỡng trong hôn nhân

19:20 06/07/2023

Tỉ lệ thất nghiệp cao ở thanh niên và căng thẳng tài chính khiến nhiều người trẻ Trung Quốc không chọn kết hôn.

Với Jingyi Hou, 29 tuổi, giáo viên ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, hôn nhân không phải ưu tiên hàng đầu.

Cha mẹ Jingyi Hou đã kiên trì sắp xếp khoảng 20 cuộc xem mặt cho con gái trong 3 năm qua nhưng cô vẫn độc thân và không cảm thấy cấp thiết phải tìm bạn đời.

"Không phải ai cũng cần kết hôn càng sớm càng tốt" - Jingyi Hou nói.

Theo báo cáo do Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố vào tháng 6, số lượng đăng ký kết hôn ở Trung Quốc thấp nhất trong 37 năm.

Trước đó, lượng đăng ký kết hôn ở Trung Quốc đã sụt giảm suốt 8 năm. Chỉ có 6,83 triệu cặp đôi kết hôn tại quốc gia châu Á này vào năm ngoái.

Ở Trung Quốc, ngày càng nhiều thanh niên, đặc biệt là phụ nữ sinh trong những năm 1990 và 2000, thờ ơ với vấn đề kết hôn.

Theo niên giám điều tra dân số Trung Quốc mới nhất, độ tuổi kết hôn lần đầu trung bình ở nước này năm 2020 là 28,6 - nhiều hơn gần 4 tuổi so với năm 2010.

Ye Liu - giảng viên cao cấp tại Viện Lau China của King's College London - cho hay, bất bình đẳng giới vẫn ăn sâu vào nơi làm việc của người Trung Quốc.

Điều này bao gồm đánh giá các ứng viên nữ dựa trên khả năng mang thai và nhu cầu nghỉ thai sản. Bởi vậy, nhiều phụ nữ trẻ phải lựa chọn giữa sự nghiệp và lập gia đình.

Christa, 25 tuổi, đang làm quản lý dự án cho một công ty sản xuất ở Trung Quốc cho biết: "Hôn nhân là không cần thiết".

"Tôi tin rằng kết hôn sẽ ảnh hưởng đến những thành tựu của tôi, đặc biệt là sự nghiệp" - Christa nói thêm.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế gần đây của Trung Quốc cũng góp phần khiến giới trẻ không quan tâm đến hôn nhân.

Năm 2023, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc - những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 - đạt mức cao kỷ lục 20,8%.

Shan Shan - một phụ nữ Trung Quốc - chia sẻ, rất khó để kiếm sống trong thị trường việc làm hiện tại. Kiếm sống căng thẳng nên cô không còn năng lượng để nghĩ về hôn nhân.

Tương tự, Xiao Gang - kỹ sư phần mềm - cho biết, tình trạng sa thải rộng trong ngành công nghệ khiến anh thường xuyên phải làm thêm giờ vì lo sợ bị rơi vào nhóm cắt giảm nhân sự.

Trong khi giới trẻ Trung Quốc ngày càng miễn cưỡng kết hôn, tỉ lệ sinh của nước này tiếp tục giảm.

Tổng tỉ suất sinh ở Trung Quốc đã giảm từ 2,6 ca sinh/phụ nữ vào cuối những năm 1980 xuống còn 1,15 vào năm 2021.

Năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên dân số Trung Quốc giảm kể từ năm 1961.

Dudley Poston - giáo sư danh dự về xã hội học tại Đại học Texas A&M - cho biết: “Trung Quốc đang bước vào cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng, ngày càng trở thành quốc gia có dân số già”.

Ông chỉ ra, độ tuổi trung bình của dân số Trung Quốc hiện nay là 38 tuổi. Tại Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới - độ tuổi trung bình là 28.

Tháng 5 năm nay, Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc đã khởi động các dự án thí điểm tại hơn 20 thành phố nhằm cung cấp hỗ trợ về nhà ở, thuế và giáo dục cho các gia đình có 2 con trở lên. Tuy nhiên, nhiều thanh niên hoài nghi về kế hoạch này.

Christa chỉ ra, rất nhiều người trẻ như cô đang gặp khó khăn khi kiếm việc làm và mọi người sẽ không nghĩ tới việc lập gia đình bởi hầu như chưa thể tự lo liệu về tài chính.

Có thể bạn quan tâm
Đăng kiểm viên bị khởi tố: 'Chúng tôi giờ như ngọn đèn trước gió'

Đăng kiểm viên bị khởi tố: 'Chúng tôi giờ như ngọn đèn trước gió'

11:00 09/03/2023

Chia sẻ của đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại và đi làm trở lại. “Chúng tôi giờ như ngọn đèn trước gió” Nhắc lại sự việc vừa xảy ra trong thời gian gần đây, anh Trần Tuấn Anh - đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), bày tỏ sự chán nản: “Tôi không có gì chia sẻ cả, bị khởi tố hết rồi, chờ lĩnh án thôi”. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V nơi anh Tuấn Anh làm việc có 4 dây...

Hơn 30 hộ dân mắc kẹt ở vùng giáp ranh Hòa Bình - Phú Thọ

Hơn 30 hộ dân mắc kẹt ở vùng giáp ranh Hòa Bình - Phú Thọ

07:00 21/03/2023

Đã mấy chục năm nay, hơn 30 hộ dân tại vùng cao huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) sống trong cảnh không điện, không đường, không được xây nhà... Họ...

Những cô giáo không cần hoa dịp lễ Quốc tế Phụ nữ

Những cô giáo không cần hoa dịp lễ Quốc tế Phụ nữ

12:20 08/03/2024

Khánh Hòa - Giữa trung tâm thành phố Nha Trang có những cô giáo dạy học những trẻ em không nghe được âm thanh, không nói được bằng lời. Tuy...

Bị Hamas tấn công khiến nhiều binh sĩ thương vong, Israel không kích đáp trả ở Rafah

Bị Hamas tấn công khiến nhiều binh sĩ thương vong, Israel không kích đáp trả ở Rafah

07:50 06/05/2024

Cánh vũ trang Hamas nhận trách nhiệm tấn công rocket vào khu vực cửa khẩu giữa Israel - Gaza khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng. Đáp trả, Israel không kích gây thương vong ở thành phố Rafah.

Trung Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản để phản đối tuyên bố của G7

Trung Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản để phản đối tuyên bố của G7

13:00 22/05/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông đã thể hiện sự 'bất bình mạnh mẽ và phản đối kiên quyết' của Bắc Kinh đối với các tuyên bố được đưa ra trong hội nghị G7 do Nhật Bản chủ trì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran thả tàu chở dầu Panama

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran thả tàu chở dầu Panama

09:00 04/05/2023

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc Iran quấy rối các tàu và can thiệp vào quyền (tự do) hàng hải trong vùng biển quốc tế và khu vực là trái với luật pháp quốc tế và phá vỡ sự ổn định và an ninh khu vực.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận về dự án Cảng hàng không Long Thành

Hôm nay, Quốc hội thảo luận về dự án Cảng hàng không Long Thành

07:00 09/11/2023

Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Putin tuyên bố tăng cường quân sự gần biên giới NATO

Ông Putin tuyên bố tăng cường quân sự gần biên giới NATO

20:50 29/02/2024

Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khiến Nga cần tăng cường sự hiện diện quân sự ở sườn phía Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Thi công Cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh: 'Chạy đua' trước mùa mưa

Thi công Cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh: 'Chạy đua' trước mùa mưa

14:20 08/09/2023

Công trường Dự án Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 qua địa phận Hà Tĩnh nhộn nhịp tiếng máy với hàng trăm kỹ sư, công nhân tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa lũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới