Thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ mang tính đặc thù

13:20 20/11/2023

Điện Biên đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại họcĐiện Biên Phủ để trình Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) vào quý I.2024.

Phóng viên Báo Lao Động vừa có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Đoạt - Giám đốc Sở GDĐT Điện Biên - về nội dung này.

- Thưa ông, với vai trò là Phó Trưởng ban chỉ đạo thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ, xin ông cho biết những căn cứ quan trọng để Điện Biên đề xuất Bộ GDĐT ủng hộ chủ trương này?

Trước hết có thể nói, việc đề nghị thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ là chủ trương được tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm. Đó là mong mỏi của hầu hết con em đồng bào các dân tộc và đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ lao động trình độ cao trong giai đoạn hiện nay.

Điện Biên là một tỉnh nghèo, tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn và tỉ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ nên việc đi lại còn rất nhiều khó khăn, gây không ít trở ngại khi con em đồng bào các dân tộc muốn theo học các trường đại học.

Hiện tại, tỉnh Điện Biên chỉ có 3 trường cao đẳng, trong khi đó hầu hết các ngành nghề đều yêu cầu trình độ chuẩn đại học. Do vậy, việc đề xuất thành lập trường đại học trên cơ sở sáp nhập 3 trường cao đẳng là phù hợp với thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển.

Ông Nguyễn Văn Đoạt - Giám đốc Sở GDĐT Điện Biên (trái) trả lời phỏng vấn Báo Lao Động. Ảnh: PV

- Ông có thể chia sẻ thêm về tiến độ thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ?

Từ tháng 9.2023, UBND tỉnh Điện Biên đã có tờ trình gửi Bộ GDĐT về việc đề nghị bổ sung Trường Đại học Điện Biên Phủ vào quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến tháng 10.2023 vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên quyết định thành lập "Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc thành lập Trường đại học Điện Biên Phủ". Trong đó 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Giám đốc Sở GDĐT làm Phó trưởng ban.

Cũng trong tháng 10 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Điện Biên có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GDĐT liên quan đến đề xuất bổ sung Trường Đại học Điện Biên Phủ vào Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, tỉnh Điện Biên dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ vào quý I/2024; hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành lập trường, trình Bộ GDĐT thẩm định trong quý III/2024.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên trong giờ tin học. Ảnh: Văn Thành Chương

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GDĐT đều ghi nhận đề xuất thành lập trường đại học của tỉnh Điện Biên sẽ góp phần tăng khả năng tiếp cận giáo dục đại học cho người dân địa phương và các vùng lân cận.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định, nếu tỉnh Điện Biên thực sự quyết tâm xây dựng một trường đại học thì Bộ GDĐT sẽ ủng hộ, tất nhiên phải đáp ứng các điều kiện cần và đủ. Khi đã thành lập rồi, thì cần có cách đi phù hợp và dành sự quan tâm hợp lý.

- Vậy nếu được thành lập, Trường Đại học Điện Biên Phủ sẽ có gì khác so với các trường đại học ở một số địa phương trong khu vực?

Trường Đại học Điện Biên Phủ sẽ là 1 trường đại học có quy mô vừa phải nhưng tập trung vào chất lượng và đào tạo nhiều ngành, nghề mang tính đặc thù để thu hút các nguồn lực và người học.

Thành lập Trường Đại học Điện Biên sẽ đáp ứng nhu cầu về đào tạo nguồn nhân lực để phát triển. Ảnh: Văn Thành Chương

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng gợi mở nhiều ý tưởng như, đào tạo một số ngành liên quan đến tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số và của nước bạn Lào. Do vậy, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp thu để chỉnh sửa, bổ sung vào xây dựng hồ sơ, đề án thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ.

Trong đó, vấn đề đào tạo tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số, tiếng Lào và dạy tiếng Việt cho người Lào sẽ được lưu tâm. Ngoài ra, còn một số ngành nghề mang tính đặc thù của tỉnh như thế mạnh về du lịch hay phát triển kinh tế gắn với rừng. Do vậy tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để bổ sung vào xây dựng hồ sơ, đề án các ngành đào tạo về du lịch và lâm nghiệp...

- Vâng! Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Khi dịch vụ hỏa táng thú cưng tiền triệu trở lên

Khi dịch vụ hỏa táng thú cưng tiền triệu trở lên

16:20 29/10/2023

Xem bảng phí dịch vụ của một đơn vị nhận hỏa táng chó mèo, tôi thấy chi phí gần hai triệu đồng trở lên.

Báo cáo kết quả xác minh vụ nữ du khách tố bị hành hung tại Ninh Thuận

Báo cáo kết quả xác minh vụ nữ du khách tố bị hành hung tại Ninh Thuận

21:20 10/05/2024

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận báo cáo UBND tỉnh kết quả xác minh việc du khách tố bị hành hung tại khu vực Bãi Kinh.

Đề Toán thi lớp 10 ở TP HCM

Đề Toán thi lớp 10 ở TP HCM

10:40 07/06/2024

Đề Toán thi lớp 10 làm khó nhiều thí sinh với các câu hỏi thực tế như tính diện tích khu vườn hay mức tiết kiệm pin khi dùng xe máy điện.

Lịch tựu trường của học sinh Hà Nội năm 2023

Lịch tựu trường của học sinh Hà Nội năm 2023

22:50 06/08/2023

Học sinh Hà Nội dự kiến tựu trường năm học 2023 - 2024 vào ngày 28.8. Riêng lớp 1 tựu trường sớm hơn 1 tuần, vào ngày 21.8.

Vụ va chạm tàu khách và tàu hàng ở Hy Lạp: Đã có 26 người thiệt mạng

Vụ va chạm tàu khách và tàu hàng ở Hy Lạp: Đã có 26 người thiệt mạng

11:00 01/03/2023

Công tác cứu hộ các hành khách đang diễn ra trong điều kiện khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm, dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng.

Hải Phòng sáp nhập, đổi tên nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề

Hải Phòng sáp nhập, đổi tên nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề

18:00 28/04/2023

UBND TP.Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc tổ chức lại...

Học sinh, sinh viên nào được miễn giảm học phí theo quy định mới?

Học sinh, sinh viên nào được miễn giảm học phí theo quy định mới?

18:50 06/01/2024

Nghị định 97/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định năm học 2023 - 2024 giữ ổn định học phí phổ thông, học phí đại học tăng lùi một năm. Vậy các chính sách miễn giảm học phí được thực hiện ra sao?

Nhà sư xây hàng trăm cầu nông thôn ở Đồng Tháp Mười

Nhà sư xây hàng trăm cầu nông thôn ở Đồng Tháp Mười

10:30 07/10/2023

Gần 30 năm, Thượng tọa Thích Lệ Tấn, 70 tuổi đã vận động mạnh thường quân xây hơn 300 cây cầu cùng nhà tình thương ở vùng sâu, xa ở Đồng Tháp Mười.

Nhiều đại học xét tuyển sớm, có trường công bố điểm trúng tuyển

Nhiều đại học xét tuyển sớm, có trường công bố điểm trúng tuyển

14:00 19/04/2023

Đã có thêm nhiều trường đại học vừa công bố nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm năm 2023. Có trường công bố điểm trúng tuyển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới