Thành lập TP Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh

14:40 28/09/2024

TP Đông Triều được thành lập trên cơ sở thị xã Đông Triều, trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh.

Sáng 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của 13 tỉnh thành.

Tại tỉnh Quảng Ninh, TP Đông Triều được thành lập nguyên trạng trên cơ sở thị xã Đông Triều với diện tích 395,950 km2, dân số 249.000. Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập 4 phường Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, Yên Đức thuộc TP Đông Triều.

Việc thành lập TP Đông Triều phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Ninh định hướng đến năm 2030. Giai đoạn 2021-2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Đông Triều đạt 14%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt hơn 163 triệu đồng, gấp 1,6 lần trung bình cả nước.

Sau khi thị xã Đông Triều lên thành phố, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước, gồm Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái và Đông Triều. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đang triển khai thủ tục, xây dựng hồ sơ để đề nghị thành lập TP Quảng Yên vào năm 2025. Đến năm 2030, Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng.

Tại tỉnh Bắc Giang, Thường vụ Quốc hội đồng ý nhập huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang; điều chỉnh địa giới hành chính huyện Lục Ngạn và huyện Sơn Động để thành lập thị xã Chũ, huyện Lục Ngạn (mới) và huyện Sơn Động.

Ngoài ra, Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý điều chỉnh, giảm đơn vị hành chính cấp xã tại các địa phương. Trong đó Cần Thơ giảm một xã; Đăk Lăk 4; Đồng Nai 11; Gia Lai 2; Khánh Hòa 7; Lào Cai 1; Ninh Thuận 3; Phú Yên 4; Quảng Ninh 6; Thái Bình 18; Tiền Giang 6; Vĩnh Long 5. Tổng cộng, 13 địa phương giảm 87 đơn vị cấp xã.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết đơn vị hành chính tỉnh, thành phố sau sắp xếp cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, không phát sinh vướng mắc khi kiện toàn cơ quan, đơn vị và chức danh lãnh đạo. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức y tế và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư của 13 tỉnh, thành phố là 1.935. Tổng số trụ sở dôi dư sau sắp xếp là 148. UBND 13 tỉnh, thành phố đã xây dựng phương án chi tiết để giải quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cơ bản tán thành với phương án sắp xếp, cho rằng phù hợp với quy hoạch liên quan, bảo đảm tiêu chuẩn. Song, cơ quan này đề nghị Chính phủ làm rõ việc vẫn còn số lượng khá lớn đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng chưa thực hiện tại một số tỉnh. Một số đơn vị sau sắp xếp vẫn chưa bảo đảm tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên theo quy định.

Góp ý cuối phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương chú trọng đảm bảo chế độ cho người lao động dôi dư sau sắp xếp, không để "cán bộ tâm tư". Khi sắp xếp, người dân phải đi xa để làm thủ tục hành chính, thay đổi giấy tờ. Chính quyền phải tạo điều kiện, tuyên truyền để người dân nắm được mục tiêu, yêu cầu của sắp xếp.

"Chính phủ, các địa phương xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cần thực hiện một cách thận trọng, khoa học, tránh để người dân cho rằng mai nhập mốt tách ra, gây lãng phí tiền bạc, công sức", ông Mẫn nói.

Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính tại tỉnh Bắc Giang có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, 12 địa phương còn lại từ 1/11/2024.

Sơn Hà

Có thể bạn quan tâm
Vì sao 4 năm không xử lý bãi trạc thải xây dựng 'khủng' tại chân cầu Thanh Trì?

Vì sao 4 năm không xử lý bãi trạc thải xây dựng 'khủng' tại chân cầu Thanh Trì?

16:30 29/08/2023

2,5ha đất tại chân cầu Thanh Trì (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là nơi tập kết trạc thải (hay còn gọi là chất thải xây dựng), vật liệu xây dựng hơn 4 năm qua gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đê điều nhưng không được xử lý.

Khen thưởng lực lượng truy bắt nghi phạm giết người ở TP.HCM

Khen thưởng lực lượng truy bắt nghi phạm giết người ở TP.HCM

15:00 10/01/2024

Sáng 10/1, Công an TP.HCM đã biểu dương và thưởng nóng cho lực lượng truy bắt nhanh nghi phạm trong vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại huyện Hóc Môn hôm 6/1. Theo đó, thừa uỷ quyền Giám đốc Công an TP.HCM, Thiếu tướng Mai Hoàng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an thành phố trao thư khen kèm tiền thưởng 135 triệu đồng cho 5 tập thể (Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công An huyện Hóc...

Cảnh sát giao thông có được xử phạt xe tập lái?

Cảnh sát giao thông có được xử phạt xe tập lái?

07:10 18/06/2024

Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp như hiện nay, vấn đề xử lý vi phạm giao thông đối với các phương tiện lưu thông trên đường là điều được quan tâm đặc biệt. Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người thắc mắc là liệu Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền xử phạt xe tập lái hay không. Để làm rõ vấn đề này, chúng ta cần xem xét các quy định pháp luật hiện hành và trách nhiệm của mỗi bên liên quan. Trước hết, xe tập lái thường là xe của các trung...

Làm quy trình xử lý Phó chánh Thanh tra 'vào nhà nghỉ với phụ nữ có chồng'

Làm quy trình xử lý Phó chánh Thanh tra 'vào nhà nghỉ với phụ nữ có chồng'

15:30 11/07/2023

Liên quan đến vụ Phó chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang đi nhà nghỉ với nữ Phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra rà soát, xử lý đúng quy trình.

Đốt pháo tự chế gây náo loạn đám cưới khiến 3 người bị thương

Đốt pháo tự chế gây náo loạn đám cưới khiến 3 người bị thương

14:40 27/01/2024

Tham gia đám cưới của một người cùng thôn, 2 thanh niên ở huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã đốt pháo tự chế gây náo loạn đám cưới khiến 3 người bị thương.

'Bò điên' húc cụ bà bất tỉnh, bé 7 tháng tuổi rơi khỏi võng

'Bò điên' húc cụ bà bất tỉnh, bé 7 tháng tuổi rơi khỏi võng

15:00 01/03/2023

Một con bò bất ngờ xổng chuồng rồi gây thương tích cho một cụ bà và bé trai ở huyện Củ Chi (TPHCM).

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết

11:50 26/12/2023

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết lên mức kỷ lục 5,2 triệu người trong năm 2019, gấp 10 lần so với năm 2000.

TP.HCM: Điều tra cái chết của chủ dãy trọ ở TP Thủ Đức

TP.HCM: Điều tra cái chết của chủ dãy trọ ở TP Thủ Đức

14:30 15/12/2023

Trưa 15/12, Công an TP Thủ Đức cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM tiếp tục điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường trên đường Cây Keo. Thông tin ban đầu, vào rạng sáng, người dân thấy một người nằm bất tỉnh trên vỉa hè đường Cây Keo (đoạn gần cầu Hương Việt), phường Tam Phú, TP Thủ Đức nên hỗ trợ đưa đi cấp cứu nhưng không kịp... Tại hiện trường có một số dấu vết nghi là xô xát để lại, gần đó cũng có một số gạch đá và đôi dép...

Đăng kiểm cuối năm chỗ đông nghẹt, nơi vắng vẻ

Đăng kiểm cuối năm chỗ đông nghẹt, nơi vắng vẻ

09:30 21/12/2023

Cuối năm tình hình đăng kiểm ở TP.HCM đã 'nóng' trở lại, nhưng cũng có những trung tâm vắng vẻ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới