Thanh Hoá: Thiếu bác sĩ chuyên môn, nhiều thiết bị y tế phải 'đắp chiếu'

21:30 11/07/2024

TPO - Nhiều trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Lát (Thanh Hóa), không thể sử dụng do thiếu bác sĩ chuyên môn.

Năm 2015, Trạm y tế xã Trung Lý, huyện Mường Lát được tặng 1 máy sinh hóa nước tiểu. Do không có cán bộ chuyên môn biết sử dụng nên gần 10 năm qua, máy vẫn đóng hộp, để trong kho.

Tương tự, năm 2018, Trạm Y tế xã Tam Chung được cấp mới 1 máy siêu âm chẩn đoán loại xách tay, thuộc dự án mua sắm trang thiết bị của trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2018. Sau khi được cấp, 5 cán bộ ở trạm không thể sử dụng do không có chuyên môn. Vì vậy, máy siêu âm này được đơn vị chuyển cho Trung tâm Y tế huyện Mường Lát mượn. Mới đây, Trung tâm Y tế huyện đã trả cho trạm này, tuy nhiên vẫn chưa có cán bộ biết sử dụng.

Tiền Phong Trạm y tế xã Tam Chung 1

Trạm y tế xã Tam Chung

Theo ông Hà Văn Oái, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tam Chung, nhiều năm qua, đơn vị được cấp bổ sung nhiều trang thiết bị từ chương trình đầu tư xây dựng mới và mua sắm thiết bị cho trạm y tế tuyến xã của Thanh Hóa. Nhưng đa số các thiết bị được cấp không phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Cụ thể như, năm 2021, đơn vị được ngành cấp mới 2 tủ lạnh đựng vaccine, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi hết dịch, trạm không có nhu cầu sử dụng nên 2 tủ lạnh này "đắp chiếu". Cuối năm 2023, Trạm Y tế xã Tam Chung được bổ sung thêm một số trang thiết bị như: máy đo đường huyết, huyết áp kế, ống nghe, đèn khám bệnh, cân sức khỏe, bộ thử thị lực mắt, điều hòa… Hiện 2 điều hoà đang để trong kho vì không có điều kiện dùng.

Tiền Phong Ông Hà Văn Oái, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tam Chung bên các thiết bị lưu giữ trong kho 1

Ông Hà Văn Oái, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tam Chung bên các thiết bị lưu giữ trong kho

Được biết, nhu cầu hiện nay của Trạm y tế xã Tam Chung là máy tính, máy in, nhưng chưa được cấp.

Bà Hà Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết, trên địa bàn có 8 đơn vị trạm y tế xã, thị trấn, nhưng chỉ có 4 trạm là có bác sĩ. Trong 4 bác sĩ, duy nhất có một bác sĩ đa khoa, còn lại là bác sĩ dự phòng. Nhân lực y tế còn nhiều hạn chế chính là nguyên nhân nhiều trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh có mà không thể dùng. Trong năm nay, đơn vị đăng ký với Sở Y tế, khi nào có lớp đào tạo về chuyên môn như siêu âm, xét nghiệm, sẽ cử cán bộ đi học. Khi có đầy đủ các chứng chỉ, điều kiện, các loại máy như siêu âm, sinh hóa nước tiểu mới có thể vận hành.

Có thể bạn quan tâm
Hàng nghìn hộ dân ở Hải Phòng bất an vì nước sinh hoạt đục ngầu, đen ngòm

Hàng nghìn hộ dân ở Hải Phòng bất an vì nước sinh hoạt đục ngầu, đen ngòm

17:00 17/05/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân xã Tiên Thanh (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng ) phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt bị...

Hậu quả khôn lường khi không ký vào biên bản vi phạm giao thông

Hậu quả khôn lường khi không ký vào biên bản vi phạm giao thông

17:40 27/09/2023

Nhiều người vi phạm giao thông cố tình không ký biên bản. Thế nhưng hành vi này chẳng những không thoát án mà còn dính phải rắc rối về pháp...

Nữ tài xế lái xe bán tải tông chết thai phụ rồi bỏ chạy

Nữ tài xế lái xe bán tải tông chết thai phụ rồi bỏ chạy

20:30 29/10/2023

Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, tài xế Trần Thị Hoa lái xe bán tải tông trúng một cặp vợ chồng, khiến người vợ mang thai 6 tháng chết. Sau khi gây tai nạn, nữ tài xế lái xe bỏ chạy.

Vụ hiếp dâm bé gái ở Cà Mau: Bắt 7 người đàn ông

Vụ hiếp dâm bé gái ở Cà Mau: Bắt 7 người đàn ông

23:30 15/03/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau vừa khởi tố, bắt giam 7 bị can để điều tra về hành vi hiếp dâm với bé gái ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, trong đó có nhiều đối tượng là người thân bé gái.

Phạt tù nhóm đối tượng trong vụ làm giả giấy phép lái xe

Phạt tù nhóm đối tượng trong vụ làm giả giấy phép lái xe

21:00 09/06/2023

Cơ quan điều tra đã làm rõ, từ tháng 02/2021, nhóm Mạnh làm giả 1.056 giấy phép lái xe giả các loại và giấy tờ, tài liệu giả khác, thu lời 400 triệu đồng. Hiện Mạnh mới nộp lại 50 triệu đồng.

Bắt quả tang đối tượng cất giấu ma túy trên xe ô tô trong đêm Giao thừa

Bắt quả tang đối tượng cất giấu ma túy trên xe ô tô trong đêm Giao thừa

18:40 10/02/2024

Ngày 10.2 (Mồng 1 Tết), theo thông tin từ Công an huyện Vân Đồn , tỉnh Quảng Ninh , đơn vị vừa bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang...

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến 1 người chết ở phố Lê Trọng Tấn

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến 1 người chết ở phố Lê Trọng Tấn

11:50 06/10/2023

Ngày 6/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang điều tra xác minh vụ tai nạn giao thông khiến người đi xe máy tử vong trên đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Công an quận Thanh Xuân đề nghị người nào biết thông tin, có camera hành trình hoặc chứng kiến vụ tai nạn thì cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân để phục vụ công tác điều tra xác minh. Trước đó, khoảng...

Văn hóa phải được thụ hưởng, tạo động lực, truyền cảm hứng bởi mọi người dân

Văn hóa phải được thụ hưởng, tạo động lực, truyền cảm hứng bởi mọi người dân

19:20 19/04/2024

Nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19.4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu già làng, trưởng bản, nghệ nhân...

Bổ nhiệm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng

Bổ nhiệm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng

17:40 24/08/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 982/QĐ-TTg bổ nhiệm đồng chí Đại tá Vũ Hữu Hanh giữ chức Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng, Bộ Quốc phòng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới