Thanh Hóa chấn chỉnh tình trạng giả danh phóng viên hoạt động trái luật

18:00 18/01/2024
Tình trạng giả danh, lợi dụng danh nghĩa phóng viên báo chí ngành Kiểm toán để xin tài trợ gây ảnh hưởng xấu khiến Kiểm toán Nhà nước phải gửi văn bản đề nghị xử lý tới các địa phương. (Ảnh minh họa).

Ngày 18.1, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản số 337/UBND-VX về việc “chấn chỉnh tình trạng giả danh, lợi dụng danh nghĩa phóng viên Báo Kiểm toán, Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán để hoạt động trái luật”.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được Công văn số 1596/KTNN-VP của Kiểm toán Nhà nước, về việc: Những ngày gần đây, Kiểm toán Nhà nước nhận được thông tin của một số đơn vị phản ánh có phóng viên Báo Kiểm toán, Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán gọi điện đặt vấn đề đề nghị đơn vị hỗ trợ kinh phí để Kiểm toán nhà nước tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập ngành.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát tên, số điện thoại được phóng viên sử dụng để trao đổi (do các đơn vị cung cấp) cho thấy, không phải phóng viên của Báo Kiểm toán và Tạp chí Nghiên cứu khoa học kiểm toán.

Đây là hoạt động thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trái quy định pháp luật và chỉ đạo của Kiểm toán Nhà nước; gây bức xúc cho đơn vị, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của Kiểm toán Nhà nước.

Nhằm ngăn chặn từ xa, thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phạm pháp luật về báo chí theo quy định (nếu có); đồng thời, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, quản lý nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của ngành.

Để góp phần chấn chỉnh, hạn chế triệt để tình trạng trên, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương. Vì vậy, Kiểm toán Nhà nước đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa phóng viên, cán bộ của Kiểm toán Nhà nước để hoạt động trái pháp luật, lưu lại bằng chứng, kịp thời báo cho cơ quan chức năng (cơ quan công an,...) xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, cung cấp thông tin, bằng chứng cho Kiểm toán Nhà nước để kiểm tra, làm rõ và xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật (trường hợp là người của Kiểm toán nhà nước).

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hoá giao các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nội dung theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa phóng viên, cán bộ của Kiểm toán Nhà nước để hoạt động trái pháp luật kịp thời thông tin về Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, thời gian qua, công tác quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh được triển khai hiệu quả; các cơ quan báo chí được tạo điều kiện hoạt động sôi nổi, đúng tiêu chí; báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số người tự xưng là phóng viên của một số báo, tạp chí dù không đăng ký hoạt động trên địa bàn nhưng có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật hoặc gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Có thể bạn quan tâm
Lý giải đề xuất sửa đổi, cập nhật gần 400 tên đường ở TPHCM

Lý giải đề xuất sửa đổi, cập nhật gần 400 tên đường ở TPHCM

15:54 17/02/2023

Thống kê gần 400 tên đường bị sai, trùng tên, tên không có ý nghĩa lịch sử - văn hoá… tại TPHCM nhận được nhiều tranh luận, trong đó...

Ấn Độ phóng tên lửa PSLV-C56 mang theo 7 vệ tinh của Singapore

Ấn Độ phóng tên lửa PSLV-C56 mang theo 7 vệ tinh của Singapore

06:10 31/07/2023

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) khẳng định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tên lửa PSLV-C56 đưa chính xác cả 7 vệ tinh của Singapore vào quỹ đạo đã định.

Cộng đồng Kinh tế Tây Phi không lạc quan về thỏa thuận với Niger

Cộng đồng Kinh tế Tây Phi không lạc quan về thỏa thuận với Niger

11:30 08/09/2023

ECOWAS khẳng định khối này yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống bị lật đổ của Niger Mohamed Bazoum và lập lại trật tự hiến pháp, đồng thời nói rằng các cuộc đàm phán sẽ không kết thúc sớm.

Tiếp tục chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer ở Cà Mau

Tiếp tục chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer ở Cà Mau

16:30 12/04/2023

Dự buổi họp mặt nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây ở Cà Mau, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị tỉnh Cà Mau thực hiện thật tốt chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16

13:30 22/09/2023

Cùng với những xu thế lớn của thời đại, hợp tác thông tin báo chí và truyền thông có vai trò quan trọng, nhằm gắn kết và lan tỏa các giá trị trong Cộng đồng ASEAN.

Gió to quật đổ cây bồ đề di sản 300 năm tuổi ở Hải Dương

Gió to quật đổ cây bồ đề di sản 300 năm tuổi ở Hải Dương

09:30 04/06/2024

Một lãnh đạo xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho biết, cây bồ đề di sản trên địa bàn vừa bị gió lớn quật đổ. Khoảng 16h ngày 3/6, tại xã Kim Tân xảy ra mưa to kèm gió lớn, khiến cây bồ đề tại miếu Thần hoàng thuộc xóm 5, thôn Hải Ninh bị bật trơ gốc. “Cây bị đổ ra đường, ảnh hưởng một phần vào bờ rào của nhà dân và cột điện. May mắn, thời điểm cây đổ không có người qua lại. Nhiều người dân tiếc nuối. Chúng tôi sẽ triển khai các...

Đàm phán về Ukraina mà không có Nga thì chỉ là tầm phào

Đàm phán về Ukraina mà không có Nga thì chỉ là tầm phào

08:50 13/05/2024

Quan chức cao cấp Nga cho hay, đàm phán về giải quyết xung đột Ukraina mà không có sự tham gia của Nga thì chỉ là tầm phào vô nghĩa.

Thí điểm mô hình lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam

Thí điểm mô hình lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam

10:00 15/03/2023

Mô hình áp dụng với phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và thời gian chấp hành án còn lại từ 7 năm trở xuống, có ít nhất 12 tháng liền kề thời điểm xét duyệt xếp loại 'Khá' hoặc 'Tốt.'

Tin tức thế giới 30-4: Tìm thấy mảnh tên lửa Triều Tiên ở Ukraine; Mỹ phản đối ICC điều tra Israel

Tin tức thế giới 30-4: Tìm thấy mảnh tên lửa Triều Tiên ở Ukraine; Mỹ phản đối ICC điều tra Israel

07:30 30/04/2024

Ukraine tố Nga dùng bom chùm đánh cơ sở giáo dục ở Odessa; Mỹ phản đối lệnh điều tra Israel của ICC; Tuyên án cựu nhân viên tình báo Mỹ làm gián điệp cho Nga... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 30-4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra