Thần đồng vật lý Trung Quốc trượt giải Nobel, bị trục xuất về nước vì kiêu ngạo, EQ thấp

09:30 19/02/2023

Tạ Ngạn Ba (Trung Quốc) mặc dù có trí thông minh hơn người nhưng vẫn không thể chạm tay vào giải thưởng Nobel, thậm chí, còn bị trục xuất về nước vì tính kiêu ngạo, EQ thấp.

Thần đồng vật lý Trung Quốc trượt giải Nobel, bị trục xuất về nước vì kiêu ngạo, EQ thấp
Thần đồng vật lý Trung Quốc Tạ Ngạn Ba được cho là trượt giải Nobel, bị trục xuất về nước vì kiêu ngạo, EQ thấp. (Nguồn: Sohu)

11 tuổi đỗ đại học

Tạ Ngạn Ba (sinh năm 1966, tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) được mệnh danh là thần đồng Vật lý của Trung Quốc. Anh sinh ra trong một gia đình trí thức, bố là giảng viên dạy Vật lý tại Trường Cao đẳng Y tế Hồ Nam.

6 tuổi, Ngạn Ba biết làm toán của học sinh lớp 5. Lên 9 tuổi, anh tự học xong chương trình Toán, Lý, Hóa bậc THPT. Và đến năm 10 tuổi, anh học sang hình học và giải tích ở bậc đại học.

11 tuổi, thần đồng vật lý đỗ vào lớp ươm mầm tài năng trẻ của Đại học Khoa học và công nghệ Trung Quốc. Ở tuổi 15, Ngạn Ba là nghiên cứu sinh trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Anh làm việc tại Viện Vật lý lý thuyết, thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc.

Kỳ vọng nhận được giải Nobel

Năm 18 tuổi, anh nhận được bằng thạc sĩ loại xuất sắc. Sau đó, Ngạn Ba được tuyển thẳng vào Đại học Princeton, Mỹ hệ tiến sĩ.

Tại đây, anh được nhà vật lý Philip Warren Anderson – người từng đoạt giải Nobel năm 1977 hướng dẫn luận án tốt nghiệp. Do đó, người Trung Quốc hy vọng tài năng của Ngạn Ba sẽ ngày càng phát triển và mang vinh quang về cho đất nước.

Thời điểm đó, tin tức về Ngạn Ba phủ sóng trên khắp các báo và truyền hình Trung Quốc. Thậm chí, họ còn kỳ vọng Ngạn Ba sẽ là người Trung Quốc đầu tiên được trao giải Nobel.

Tưởng chừng tương lai của Ngạn Ba sẽ tươi sáng, là niềm tự hào của người Trung Quốc. Thế nhưng, sau khi sang Mỹ được vài năm, anh đã bị trục xuất về nước vì thái độ ngạo nghễ và nhiều lần mâu thuẫn với giáo sư hướng dẫn.

Bị trục xuất khỏi Mỹ

Trong quá trình làm luận án tốt nghiệp, Ngạn Ba bác bỏ một luận điểm của nhà khoa học Philip Warren Anderson - người từng đoạt giải Nobel Vật lý. Điều này khiến thầy Anderson vô cùng tức giận.

Trong quá trình làm việc, Ngạn Ba thường xuyên thể hiện thái độ kiêu ngạo về bản thân, do đó, thầy Anderson đã đánh trượt luận án tốt nghiệp của anh.

Giáo sư hướng dẫn yêu cầu Ngạn Ba thay đổi tên đề tài luận án tốt nghiệp nhưng anh không làm theo yêu cầu này. Trái ngược với những người khác, anh lựa chọn phương án đối chất với giảng viên hướng dẫn. Ngạn Ba liên tục gặp thầy Anderson để bàn luận về lý thuyết và yêu cầu thầy phải chấp nhận luận án của mình. Thậm chí, Ngạn Ba còn đến nhà thầy giáo vào đêm muộn để tranh cãi ầm ĩ.

Thời điểm đó, đã xảy ra vụ án một giáo sư người Mỹ bị sinh viên Trung Quốc giết hại. Lo sợ những hành vi cực đoan của Ngạn Ba, giáo sư Anderson đã yêu cầu Đại học Princeton trục xuất anh về nước. Điều này chấm dứt sự kỳ vọng của người dân Trung Quốc vì Ngạn Ba sẽ không thể chạm tay vào giải Nobel danh giá.

IQ cao nhưng EQ thấp

Lý do chính khiến Ngạn Ba bị trục xuất về nước là do anh không thể kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc của bản thân (EQ). Không ai phủ nhận Ngạn Ba giỏi nhưng anh quên đi việc phải trau dồi các kỹ năng mềm như quản lý cảm xúc để có thể giao tiếp, hòa đồng với những người xung quanh.

Từ nhỏ, Ngạn Ba đã không thích tiếp xúc và nói chuyện với người khác. Đến khi đi học, anh không mấy hòa đồng với bạn bè. Khi thầy cô hỏi, Ngạn Ba cũng không trả lời. Nói về vấn đề này, gia đình Ngạn Ba cho biết: “Vì nó không thích nói chuyện nên ngại mở lời trước với mọi người. Có lẽ sau này nó sẽ năng động hơn”.

Sau khi bị trục xuất về nước Ngạn Ba công tác tại Đại học Khoa học và công nghệ Trung Quốc. Vài năm sau, anh kết hôn.

Ngay cả khi đã có gia đình riêng, tính cách của anh vẫn không thay đổi, đến con trai cũng không dám gần.

Câu chuyện của thần đồng Ngạn Ba để lại nhiều bài học đắt giá: Dù là thần đồng hay người bình thường thì việc trau dồi EQ hàng ngày là điều vô cùng quan trọng.

Để con có thể phát triển toàn diện, ngoài việc trau dồi IQ thì bố mẹ nên chú trọng đến việc rèn con các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, trao đổi với người khác, kiểm soát cảm xúc bản thân...

Có thể bạn quan tâm
Xuyên đêm dầm mình dưới kênh, kéo nước chữa cháy rừng ở biên giới Kiên Giang

Xuyên đêm dầm mình dưới kênh, kéo nước chữa cháy rừng ở biên giới Kiên Giang

18:30 29/04/2024

Cả đêm lẫn ngày, hơn 500 cán bộ chiến sĩ của tất cả các lực lượng đang tập trung tích cực chữa cháy ở khu vực rừng tràm thuộc huyện...

Cận cảnh trận địa pháo hoa trên sà lan trước giờ khai hỏa ở Cần Thơ

Cận cảnh trận địa pháo hoa trên sà lan trước giờ khai hỏa ở Cần Thơ

14:50 09/02/2024

Đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thành phố Cần Thơ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao 15 phút. Đây là lần đầu tiên pháo hoa được bắn từ sà lan ở giữa sông.

Vụ 'siêu lừa’ 430 tỉ đồng: Cựu cán bộ ngân hàng trợ giúp vì Hà Thành là khách hàng VIP

Vụ 'siêu lừa’ 430 tỉ đồng: Cựu cán bộ ngân hàng trợ giúp vì Hà Thành là khách hàng VIP

08:00 13/03/2023

Bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho 'siêu lừa' chiếm đoạt hơn 273 tỉ của VietAbank, cựu cán bộ của ngân hàng này cho hay 'trợ giúp vì Hà Thành là khách hàng VIP.'

Gặp gỡ người nông dân liều mình vay hàng trăm triệu chế tạo máy vót đũa

Gặp gỡ người nông dân liều mình vay hàng trăm triệu chế tạo máy vót đũa

09:30 19/11/2023

Thanh Hóa - Trải qua nhiều nghề ở nhiều nơi để kiếm sống, nhưng khó khăn vẫn liên tục đeo bám, cực chẳng đã, người đàn ông ở huyện miền...

Bắt đối tượng làm giả hồ sơ cho 30 người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép

Bắt đối tượng làm giả hồ sơ cho 30 người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép

12:00 13/09/2023

Ngày 13/9, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Hồng Vân (SN 1984, ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) về danh tội 'Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức' và tội 'Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép'.

Nguyên tổng giám đốc Công ty Cửu Long Phi kháng cáo, đề nghị trả tự do

Nguyên tổng giám đốc Công ty Cửu Long Phi kháng cáo, đề nghị trả tự do

18:10 06/06/2024

Bà Đỗ Tú Quân có đơn kháng cáo, cho rằng mình không phạm tội như kết luận của bản án sơ thẩm. Theo đó, nguyên tổng giám đốc Công ty Cửu Long Phi mong được xem xét lại vụ án và trả tự do.

Thanh Hoá: Tăng cường tuyên truyền phổ biến luật về giao thông cho học sinh

Thanh Hoá: Tăng cường tuyên truyền phổ biến luật về giao thông cho học sinh

09:10 04/12/2023

Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trật tự giao thông cho học sinh ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa đã và đang phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Điều tra nghi phạm hiếp dâm cụ bà 85 tuổi ở Quảng Trị

Điều tra nghi phạm hiếp dâm cụ bà 85 tuổi ở Quảng Trị

19:00 16/10/2023

Chiều 16/10, nguồn tin của PV VTC News cho biết, lực lượng chức năng huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đang điều tra, củng cố hồ sơ, xử lý nghi phạm T.H.H. (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) do có hành vi hiếp dâm cụ bà 85 tuổi. Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h30 ngày 12/10, H. đến nhà bà M.T.L. (đội 1, thôn Phan Hiền) chơi. Tại đây, H. ngồi uống rượu với một số người khác gần nhà bà L. và trở về nhà lúc nửa đêm. Khoảng 23h30 cùng ngày, nghi phạm...

Tụ tập vào quán cà phê mở tiệc ma túy, 1 đối tượng bị tạm giữ hình sự

Tụ tập vào quán cà phê mở tiệc ma túy, 1 đối tượng bị tạm giữ hình sự

16:40 16/12/2023

Vào quán cà phê tổ chức sử dụng ma túy , một đối tượng vừa bị Công an huyện Vũng Liêm ( tỉnh Vĩnh Long ) tạm giữ hình sự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra