Thăm lại trường Hồ Bốn, Mù Cang Chải sau trận lũ quét

20:00 01/09/2023

Những ngày tháng 8, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Hồ Bốn đã chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, khi hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh cùng nhiều bàn ghế bị lũ cuốn trôi.

Trường Hồ Bốn là nơi bán trú của hơn 640 học sinh người Mông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Trận mưa lũ diễn ra trước thềm năm học mới khiến sách vở cùng các trang thiết bị học tập bám đầy bùn đất. 20 bộ máy tính mới đưa vào sử dụng đầu năm 2023 bị hư hỏng. Đồ dùng ở khu nội trú như chăn màn cũng lấm lem vì ngập trong nước lũ. Vì thế, thầy hiệu trưởng cùng đội ngũ giáo viên đã rất nỗ lực khắc phục đường nước, bếp ăn cho học sinh, tuy nhiên vẫn còn đó bộn bề lo lắng.

Hiểu được những khó khăn của trường, nhóm từ thiện Tâm Trẻ gồm các bạn tuổi thiếu niên tranh thủ dịp nghỉ lễ 2.9 đến với trường Hồ Bốn để tặng quà cho học sinh.

Nhóm đã mang tặng những thiết bị dành cho buổi lễ khai giảng như bộ trống đội, băng rôn trang trí, trang phục thể thao, thậm chí cả loa kéo. Bên cạnh đó, nhóm còn tặng tủ sách Hòa Phát cùng hàng trăm đầu sách, 100 ba lô mới và sách vở đồ dùng học tập. Số tiền mua quà tặng, Tâm Trẻ gây quỹ được từ buổi trình diễn piano của Đức Anh hồi tháng 6 và buổi trưng bày giới thiệu các tác phẩm hội họa của Khánh Linh, Trang Anh hồi tháng 3 năm nay.

Thành viên Khánh Linh (học sinh trường Concordia) chia sẻ: Trường Hồ Bốn và nhóm Tâm Trẻ có kết nối rất ấm áp. Mặc dù đường sá xa xôi, nhưng đây là lần thứ ba chúng em đến điểm trường này.

Lần đầu tiên Tâm Trẻ đến Hồ Bốn là năm 2016, khi nhóm hỗ trợ lắp đặt đường ống nước sạch cho trường. Chuyến đi ấy rất gian nan, xuất phát ở Hà Nội từ sáng sớm mà tới 5h chiều xe mới tới trường. Các bạn học sinh xếp hàng ở sân trường chờ đến 2 tiếng đồng hồ nhưng vẫn rất tươi vui phấn khởi. Trao quà cho các bạn xong cũng là lúc trời trở tối, chúng em đã có một bữa tối cùng với đại diện học sinh và giáo viên nhà trường, rồi cắm trại ngủ đêm ngay tại sân trường.

Lần thứ hai là khi chúng em đi từ thiện ở Chu Va, Lai Châu. Trên đường về, nhớ các bạn ở Hồ Bốn nên chúng em quyết định đi vòng về Mù Cang Chải để thăm lại trường. Hôm ấy, đoàn đã mua ít bánh kẹo và kem mời các bạn nội trú. Khỏi phải nói cuộc gặp gỡ bất ngờ ấy vui như thế nào”.

Phụ huynh trường Hồ Bốn cùng nhóm Tâm Trẻ lắp đặt đường ống nước về trường năm 2016.

Thành viên Đức Anh (học sinh trường Reigate Grammar School) thì háo hức: "Chuyến đi lần này với em rất có ý nghĩa. Nhóm Tâm Trẻ đã thực hiện nhiều chuyến từ thiện hầu khắp miền Bắc, từ Thanh Hóa, Hòa Bình, Lai Châu, Thái Nguyên... nhưng những chuyến đi đó đều do các phụ huynh giúp gây quỹ, chúng em chỉ đóng góp một phần công sức.

Còn lần này, nhóm tự thực hiện các khâu, từ tổ chức các sự kiện nghệ thuật để gây quỹ, liên hệ với thầy cô ở trường xem nhu cầu cần hỗ trợ thế nào, đến việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, và sắp xếp hậu cần cho chuyến đi.

Chúng em cảm thấy biết ơn những hành trình đã qua, cho chúng em trải nghiệm và cả sự yêu thương, để chúng em có thể tiếp nối những hành trình mới".

Tâm Trẻ là một nhóm nhỏ các bạn học cùng nhau từ trường mầm non thực hành Hoa Hồng, đến nay đang học lớp 11 ở các trường khác nhau trên địa bàn Hà Nội như Vũ Anh Đức (Chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Đỗ Thanh Mai (trường PTTH Chu Văn An), Hà Linh (Trường liên cấp Nguyễn Siêu)... Cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của hàng trăm bạn nhỏ và các cô chú khác luôn dõi theo nhóm Tâm Trẻ trong suốt hành trình 7-8 năm qua, các bạn đã mang đến nhiều niềm vui cho các học sinh khó khăn vùng sâu vùng xa như trường ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), huyện Văn Chấn (Yên Bái), Chu Va (Lai Châu), và nhiều điểm trường khác.

Nhóm từ thiện Tâm Trẻ.

Tại buổi trao quà cho trường Hồ Bốn, thành viên Trang Anh (học sinh trường chuyên Hà Nội - Amsterdam) phát biểu trước các em học sinh: "Chị rất vui khi được quay lại đây sau 6 năm - lần thứ hai đến trường này, chị chỉ bé như các em thôi. Chị mong các em vượt khó khăn, để trở thành những học sinh giỏi".

Thày Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong đợt lũ quét, nhiều em học sinh nhà cửa bị cuốn trôi hoàn toàn, mất hết cả đồ đạc, gia súc. Tuy nhiên, trong khó khăn hoạn nạn, người Việt mình luôn phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách, đã hỗ trợ, động viên người dân Mù Cang Chải rất nhiều. Vì thế, đến lúc này, có thể nói trường cơ bản đã khắc phục xong sự cố lũ quét, sẵn sàng cho năm học mới.

Có thể bạn quan tâm
Trẻ mầm non trai massage, rửa chân cho trẻ gái ngày 20/10

Trẻ mầm non trai massage, rửa chân cho trẻ gái ngày 20/10

13:40 20/10/2023

Phụ huynh trường Mầm non Bình Minh, quận Hoàng Mai, bất bình với việc cô giáo tổ chức cho các bé trai mát xa đầu và rửa chân cho bé gái.

Công an vào cuộc vụ phụ huynh phản ánh một trường ở Huế không công khai tiền quỹ hội

Công an vào cuộc vụ phụ huynh phản ánh một trường ở Huế không công khai tiền quỹ hội

14:30 31/05/2024

Phòng GDĐT TP.Huế đã lập đoàn về kiểm tra; lực lượng công an cũng nắm tình hình sau bài viết 'Phụ huynh ở Huế phản ánh trường không công khai tiền quỹ hội phụ huynh' của Báo Lao Động.

Đề xuất lùi thời gian vào học đối với học sinh phổ thông

Đề xuất lùi thời gian vào học đối với học sinh phổ thông

20:20 12/07/2023

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11, TP.Hồ Chí Minh) dự kiến cho học sinh vào học lúc 8h trong năm học mới thay vì 7h45' như trước đang...

Giáo viên, học sinh mong thi 3 môn để giảm áp lực kì thi tốt nghiệp THPT

Giáo viên, học sinh mong thi 3 môn để giảm áp lực kì thi tốt nghiệp THPT

12:00 12/09/2023

Nhiều học sinh muốn giữ nguyên phương án thi tốt nghiệp THPT 3 môn bắt buộc thay vì đề xuất 4 môn hoặc 5 môn như Bộ Giáo dục và...

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương 3 năm qua

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương 3 năm qua

07:00 04/04/2023

Điểm chuẩn năm 2020, 2021, 2022 tất cả các phương thức xét tuyển của Trường Đại học Ngoại thương ổn định. Trong đó có giảm nhẹ ở một số ngành vào...

Tông nữ sinh tử vong rồi bỏ chạy, tài xế xe tải bị người dân chặn bắt

Tông nữ sinh tử vong rồi bỏ chạy, tài xế xe tải bị người dân chặn bắt

09:40 14/05/2024

Sau khi tông tử vong một nữ sinh trên phố Thanh Nhàn (Hà Nội), tài xế xe tải bỏ chạy nhưng bị người dân chặn bắt bàn giao công an.

Đề thi, đáp án môn Ngữ văn thi thử tốt nghiệp THPT tỉnh Hải Dương năm 2023

Đề thi, đáp án môn Ngữ văn thi thử tốt nghiệp THPT tỉnh Hải Dương năm 2023

13:30 26/06/2023

Đề thi , đáp án thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn lần 3 tại trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) được Báo Lao Động cập nhật chính...

Điểm chuẩn học bạ đợt 2 của trường đại học phía Nam

Điểm chuẩn học bạ đợt 2 của trường đại học phía Nam

13:30 23/05/2023

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Văn Hiến vừa thông báo điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển sớm có điều kiện trình độ đại học chính...

Gần 40 trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

Gần 40 trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

22:40 20/06/2023

Tính đến ngày 20.6, đã có 37 trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới