Thái Nguyên: Lũ ngập tới nóc nhà, người dân kêu cứu

11:40 10/09/2024

Nhiều địa phương ở Thái Nguyên như phường Chùa Hang, Đầm Bầu, Túc Duyên, Hoàng Văn Thụ, Quang Vinh... ngập nặng do mưa lũ, người dân kêu cứu vì bị mắc kẹt, thiếu thức ăn, nước uống.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Yagi, trong 24 giờ qua, khu vực tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến 100-200 mm, vài nơi cao hơn như Yên Đổ (Phú Lương) 296.6 mm, Bảo Linh (Định Hóa) 250.8mm... Mực nước sông Cầu lúc 16h ngày 9/9 là 2,8 m, cao hơn báo động ba 91 cm. Rất nhiều hộ dân trong địa trong địa bản tỉnh đang phải kêu cứu khi phải sống trong ngập lụt, bị cô lập, thiếu thức ăn, nước uống.

"Nhà tôi ở xóm Cổ Rùa, gần Danko City bị ngập đến tầng hai. Gia đình có một bé mới một tháng tuổi, 4 bé dưới 10 tuổi, một bà bầu, một người già bị liệt và 7 người lớn bị mắc kẹt từ hôm qua. Hiện tại nước uống đã hết, điện thoại cạn pin", chị Ngọc ở xóm Cổ Rùa, Phường Chùa Hang kêu cứu đêm 9/9.

Chị Đoàn Thị Kim Dung, phường Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên cho biết gia đình chị, trong đó có một phụ nữ mang bầu và 7 người khác mắc kẹt do nước đã ngập hết tầng một. Người thân của chị hiện trú ở tầng hai rất lo lắng nước sẽ tiếp tục dâng cao nên rất mong sớm được đưa đi sơ tán hoặc hỗ trợ áo phao.

Chị Đoàn Nguyễn Hương Giang, 38 tuổi, giảng viên Đại học Thái Nguyên cho hay nhà chị ở phường Đồng Bầm, bố mẹ ở Chùa Hang, chị dâu và cháu nhỏ ở Túc Duyên, đều là những địa điểm ngập lụt nặng nhất, nước đã dâng đến tầng hai.

"Hiện tại bố mẹ tôi ở Chùa Hang, chị dâu và cháu nhỏ ở Túc Duyên đã được đưa đi sơ tán an toàn. Toàn bộ tài sản, đồ đạc, xe cộ đều chìm trong nước lũ. Tôi và hai con thuê nhà Phan Đình Phùng, nước ngập tầng một, còn tầng 2-4 tạm an toàn, thức ăn vẫn đủ dùng", chị Giang nói.

Theo chị Giang, địa phương chị vẫn còn rất nhiều người mắc kẹt, phải cố thủ ở tầng cao. Cứu hộ bị quá tải do có quá nhiều khu vực bị ngập lụt, thiệt hại nặng. "Giờ chỉ cứu người đã không xuể còn nhà cửa, của cải, xe cộ đã theo dòng nước trôi đi hết rồi. Quá kinh khủng, mong không có thêm thiệt hại về người", nữ giảng viên đại học than thở.

Chị Mai Trang, 39 tuổi, đang sống ở Hà Nội, không khỏi bồn chồn, lo lắng cho người thân ở Thái Nguyên. Chị cho biết nhà bố mẹ đang ở huyện Đồng Hỷ, dưới chân cầu Gia Bảy bị ngập nghiêm trọng, từ sáng quá nước đã ngập ngang tầng một và bị cắt điện, nước. Do nhà gần sông, nước chảy xiết nên cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận. Trong khi đó, ông bà nội chị Trang hiện sống ở xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, nước đã ngập sân nhưng chưa vào tới nhà. "Ông bà hiện vẫn có đủ thức ăn nhưng sinh hoạt rất khó khăn do địa phương đã bị mất điện từ sáng nay", chị Trang.

Tối 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã gửi công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Đáp lại những lời kêu cứu, nhiều tổ chức, nhóm tình nguyện đã bắt đầu lên đường để hỗ trợ các địa phương, người dân bị thiệt hại tại Thái Nguyên.

Dự báo từ nay đến chiều tối 11/9, khu vực tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm, có nơi trên 300 mm.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ trồng thàn mát thay cây chết khô trong dự án trồng rừng của ca sĩ Hà Anh Tuấn

Sẽ trồng thàn mát thay cây chết khô trong dự án trồng rừng của ca sĩ Hà Anh Tuấn

13:20 20/07/2024

Đà Nẵng dự kiến trồng khoảng 100 cây thàn mát thay số cây chết khô trong dự án trồng rừng do ê kíp ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ tại bán đảo Sơn Trà.

'Dũng khí'

'Dũng khí'

06:40 07/06/2024

Mình 29 tuổi, quê ở tỉnh và muốn sống ở thủ đô, ngoại hình ưa nhìn, tập gym, sống có nguyên tắc, không gia trưởng, trưởng thành.

Sinh viên mặc đồ hở rốn, hở ngực, xà lỏn đi học: Tự do cá nhân hay lố lăng, thiếu ý thức?

Sinh viên mặc đồ hở rốn, hở ngực, xà lỏn đi học: Tự do cá nhân hay lố lăng, thiếu ý thức?

22:50 12/03/2024

Liệu có phải ăn mặc như thế nào là quyền mỗi người, bất chấp xung quanh nghĩ gì, hay phải mặc sao cho đúng người đúng thời điểm?

Cặp vợ chồng không sinh con, đưa nhau đi khắp thế giới

Cặp vợ chồng không sinh con, đưa nhau đi khắp thế giới

14:40 16/01/2024

Hai du khách Bangladesh quyết định không sinh con và dành thời gian đặt chân đến 102 quốc gia, vùng lãnh thổ trong hơn 16 năm.

Đại học Singapore phải thu phí du khách do quá nổi tiếng

Đại học Singapore phải thu phí du khách do quá nổi tiếng

09:20 08/02/2024

Đại học Công nghệ Nanyang đã áp dụng chính sách thu phí du khách, do nhiều sinh viên phàn nàn rằng lượng người tham quan lớn ảnh hưởng đến việc học tập của họ.

Đi du lịch hết 92 nước nhờ lập một lời thề

Đi du lịch hết 92 nước nhờ lập một lời thề

07:30 15/02/2024

Pamela Holt đã ghé thăm 92 quốc gia để thực hiện lời thề sau khi bị tai nạn ôtô tưởng chừng 'không thể đi lại được nữa'.

Bệnh viện bị đình chỉ phẫu thuật thẩm mỹ sau vụ bệnh nhân hôn mê

Bệnh viện bị đình chỉ phẫu thuật thẩm mỹ sau vụ bệnh nhân hôn mê

10:40 29/08/2024

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris, quận 3, ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ vì không đảm bảo điều kiện an toàn, sau khi một bệnh nhân hôn mê do hút mỡ tại đây.

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

17:30 10/05/2023

Chia sẻ về hành động cứu người của mình, anh Hội khảng khái “Lúc đó tình thế quá khẩn cấp, thấy họ chới với giữa dòng nước nên tôi cũng chẳng kịp suy nghĩ gì, vội nhảy xuống nước cố gắng nhanh nhất để cứu người. Đưa được tất cả vào bờ thì mình cũng rất mệt nhưng tôi thấy rất vui và hạnh phúc”.

Thiếu máu cơ tim nhiều ngày mà không biết

Thiếu máu cơ tim nhiều ngày mà không biết

08:10 15/05/2024

Ông Hoàng, 92 tuổi, nhịp tim chậm, khó thở gần nửa tháng, đi khám phát hiện thiếu máu cơ tim nặng, dọa nhồi máu cơ tim.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới