Thái Nguyên: Huyện Phú Lương có hay không việc né tránh, bao che sai phạm của Công ty Hưng Thịnh?

06:40 11/07/2023

Thái Nguyên - Mặc dù UBND xã Tức Tranh đã có báo cáo kết quả thực hiện xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với Công ty Hưng Thịnh vào cuối tháng 5.2023 nhưng đến nay cả phía UBND xã Tức Tranh và phòng chuyên môn của UBND huyện Phú Lương đều kiên quyết không cung cấp.

Như Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh về việc xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH PT&TMĐT Hưng Thịnh hay còn gọi là Công ty TNHH Lâm sản Hưng Thịnh (gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh) tại xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh (Phú Lương, Thái Nguyên) bị người dân tố gây ô nhiễm tiếng ồn, khói và mùi khét ra khu dân cư, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục hộ dân suốt nhiều năm nay.

Theo người dân xóm Đồng Danh, chính việc Công ty Hưng Thịnh xây dựng khu chế biến gỗ nằm trên đất trồng chè, đất ruộng, không nằm trong quy hoạch khu, cụm công nghiệp và đặt ngay cạnh khu dân cư mới gây ra những hệ luỵ nói trên.

Huyện, xã nhất quyết không cung cấp thông tin

Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân xóm Đồng Danh, ngày 28.6.2023, PV đã trực tiếp tới làm việc với ông Lê Minh Thảo - Chủ tịch UBND xã Tức Tranh và đề nghị được tiếp cận với các hồ sơ đất đai, môi trường của Công ty Hưng Thịnh.

Tuy nhiên, ông Thảo cho biết, ông nhận công tác tại UBND xã Tức Tranh vào tháng 8.2020, thời điểm đó xưởng gỗ của Công ty Hưng Thịnh đã hình thành và cần thời gian để cho cán bộ chuyên môn tập hợp hồ sơ, hẹn PV vào hôm khác.

Ngày 4.7, PV tiếp tục liên hệ với ông Thảo để đặt lịch làm việc, tiếp cận với các tài liệu hồ sơ liên quan về vụ việc.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền xã lấy lý do đi họp và hướng dân PV làm việc với ông Hoàng Ngọc Danh - Phó chủ tịch UBND xã Tức Tranh.

Khi PV đến gặp trực tiếp ông Danh tại trụ sở UBND xã Tức Tranh, vị này cho biết chưa nhận được uỷ quyền của ông Thảo nên không phát ngôn và cung cấp bất cứ thông tin gì.

Ông Danh cũng cho hay do mới chuyển về công tác tại xã từ tháng 1.2022 nên không nắm được thông tin liên quan tới Công ty Hưng Thịnh.

Theo tài liệu PV có được, ngày 29.5.2023 UBND xã Tức Tranh có báo cáo số 62/BC-UBND về kết quả thực hiện xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với Công ty Hưng Thịnh gửi UBND huyện Phú Lương.

Văn bản 62 do chính UBND xã Tức Tranh ban hành nhưng sau 2 cuộc làm việc trực tiếp và nhiều lần đề nghị, phía lãnh đạo UBND xã kiên quyết không cung cấp văn bản cũng như hồ sơ liên quan đến đất đai, môi trường của Công ty Hưng Thịnh.

Tiếp đó, chiều ngày 4.7, PV trực tiếp liên hệ với ông Ngô Thành Trung - Chủ tịch UBND huyện Phú Lương và ông Hoàng Duy Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Phú Lương để trao đổi về vụ việc của Công ty Hưng Thịnh thì đều nhận được câu trả lời: "Đã chỉ đạo bà Vương Thị Vân - Trưởng phòng TNMT huyện Phú Lương, đề nghị PV liên hệ với bà Vân để làm việc".

Cột khói của Công ty Hưng Thịnh thường xuyên xả khói vàng đậm kèm múi khét kết hợp với tiếng ồn từ quá trình chế biến gỗ đã khiến người dân xóm Đồng Danh bức xúc.

Tuy nhiên đến nay, ngoài 2 văn bản của UBND huyện Phú Lương (1087/UBND-TNMT ngày 7.6.2023 và 1294/UBND-TNMT ngày 3.7.2023) đốc thúc UBND xã Tức Tranh báo cáo kết quả xử lý vi phạm hành chính về đất đai của Công ty Hưng Thịnh thì bà Vân đều không cung cấp bất cứ hồ sơ, tài liệu gì liên quan tới Công ty Hưng Thịnh.

Ngoài ra bà Vân cũng nhất quyết không cung cấp văn bản số 62 của UBND xã Tức Tranh với lý do không phải văn bản do UBND huyện ban hành.

Trong khi đó những thông tin như công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã Tức Tranh, phương án bảo vệ môi trường của Công ty Hưng Thịnh là những tài liệu thuộc thẩm quyền ban hành, phê duyệt của UBND huyện Phú Lương nhưng bà Vân đều từ chối cung cấp.

Dấu hiệu của bao che, bưng bít thông tin sai phạm

Trao đổi với PV, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng Ban dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, với những việc như thế này, người dân có lý do để yêu cầu các cơ quan Nhà nước bảo vệ họ, bảo vệ môi trường sống. Đơn thư của người dân là có cơ sở.

"Nếu địa phương không xử lý thì chứng tỏ là có vấn đề về quản lý, người ta có cơ sở để nghi ngờ về sự bao che cho sai phạm, thậm chí là có sự móc ngoặc tham nhũng với doanh nghiệp, người dân họ có cơ sở để suy nghĩ như vậy.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách nghiêm túc, khẩn trương để trả lời cho người dân. Chính phủ bây giờ là chính phủ kiến tạo phục vụ, chứ không phải chính phủ cai trị, cho nên phải thực hiện theo đúng tinh thần nhà nước vì nhân dân, do nhân dân" - ông Nhưỡng phân tích.

Cũng theo ông Nhưỡng, Luật Khiếu nại tố cáo đã quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại tố cáo nếu không trả lời là vi phạm pháp luật, cần phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan tham mưu. Ở đây có trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

"Người dân rất bức xúc, người ta chịu ảnh hưởng rất lớn về mặt môi trường. Rõ ràng đang có vấn đề. Chúng ta không thể đánh đổi các vấn đề phát triển kinh tế xã hội kiểu như thế này với môi trường, đó là nhấn mạnh của Chính phủ nhiều nhiệm kỳ qua" - ông Lưu Bình Nhưỡng cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Phụ huynh phản ảnh, sở chấn chỉnh hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường

Phụ huynh phản ảnh, sở chấn chỉnh hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường

13:30 12/03/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường.

Công an Thanh Hóa triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Công an Thanh Hóa triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

18:30 23/01/2024

Ngày 23.1, Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay, đơn vị đã phối hợp công an nhiều địa phương triệt phá đường dây buôn bán ma túy với số lượng...

Đề nghị công an làm rõ vụ thầy giáo bị tố có hành vi lệch chuẩn với nữ sinh lớp 5

Đề nghị công an làm rõ vụ thầy giáo bị tố có hành vi lệch chuẩn với nữ sinh lớp 5

11:00 08/05/2024

UBND thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đề nghị Công an thị xã khẩn trương xác minh, báo cáo kết quả xử lý vụ việc thầy giáo bị tố có hành vi lệch chuẩn với nữ sinh lớp 5.

Khai thác khoáng sản trái phép, lĩnh 3 năm tù, nộp phạt hơn 6,8 tỉ đồng

Khai thác khoáng sản trái phép, lĩnh 3 năm tù, nộp phạt hơn 6,8 tỉ đồng

18:40 30/09/2023

Lâm Vĩnh Linh đã thuê người tổ chức khai thác trái phép khoáng sản (đất sét) có khối lượng trên 47,5 nghìn mét vuông, có trị giá hơn 6,8 tỉ...

Thủ tướng chúc mừng đồng bào Khmer nhân lễ Sene Dolta

Thủ tướng chúc mừng đồng bào Khmer nhân lễ Sene Dolta

19:20 15/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh tại Chùa Ông Mẹt (còn gọi là Chùa Kom Pong) ở Phường 1, thành phố Trà Vinh, trong chương trình chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh ngày 15/10. Tại đây, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi, lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các vị chức sắc, chư tăng, phật tử phái Nam Tông Khmer và đồng bào dân tộc...

UBND TPHCM đề xuất khai thác 10 mỏ cát ở Cần Giờ làm đô thị lấn biển

UBND TPHCM đề xuất khai thác 10 mỏ cát ở Cần Giờ làm đô thị lấn biển

22:10 28/08/2023

UBND TPHCM trình Ban Cán sự Đảng UBND thành phố thông qua và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM có chủ trương cho phép một doanh nghiệp được khai thác cát tại 10 mỏ cát đã được thăm dò.

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 23/12 đến 29/12/2023

Danh sách độc giả ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn từ ngày 23/12 đến 29/12/2023

10:50 05/01/2024

Từ ngày 23/12 đến 29/12, Báo điện tử VTC News nhận được gần 50 triệu đồng từ bạn đọc ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ như gia đình chị Kiều Thị Hậu trong bài viết “Chồng con cùng bị ung thư, mẹ ngã quỵ nhận thêm tin con lớn tai nạn cấp cứu”, anh Đặng Văn Hiếu trong bài viết “Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con”, bà Huỳnh Thị Sàng trong bài viết “Ước mơ nhỏ nhoi của người mẹ 75 tuổi trong căn...

Bắt được nghi phạm sát hại người phụ nữ rồi giấu xác trong túi nylon và bao tải

Bắt được nghi phạm sát hại người phụ nữ rồi giấu xác trong túi nylon và bao tải

09:00 11/11/2023

Lực lượng công an đã bắt được nghi phạm sát hại người phụ nữ tại nhà riêng và đang di lý về tỉnh Vĩnh Phúc để phục vụ điều tra.

Khởi tố kẻ giả danh nhà báo của Đài Truyền hình Việt Nam vi phạm nồng độ cồn

Khởi tố kẻ giả danh nhà báo của Đài Truyền hình Việt Nam vi phạm nồng độ cồn

17:00 12/10/2023

Ngày 12/10, Công an TP Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Hưng (SN 1975, trú ngõ 164/27, phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về tội 'Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức' quy định tại khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự. Trước đó, lúc 21h40 ngày 20/9, tại đường Bến Oánh, TP Thái Nguyên, tổ tuần tra, kiểm soát dừng, kiểm tra ô tô biển kiểm soát 30E -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra