Thái Lan phát cảnh báo về xyanua sau vụ đầu độc nhóm người Việt

13:40 19/07/2024

Chính phủ Thái Lan cảnh báo người dân về độ nguy hiểm của xyanua và mức phạt với hành vi mua bán, tàng trữ sau vụ 6 người Việt bị đầu độc tại Bangkok.

Văn phòng Thủ tướng Thái Lan ngày 18/7 phát cảnh báo với người dân nước này rằng xyanua nằm trong nhóm "Hóa chất độc hại cấp độ ba", theo đạo luật được ban hành năm 1995.

"Theo điều 23, 73 của đạo luật, bất kỳ cá nhân nào sản xuất, xuất nhập khẩu và sở hữu hóa chất độc hại loại ba mà không có giấy phép sẽ chịu án tù tối đa hai năm hoặc mức phạt 200.000 bath (hơn 5.500 USD), hoặc cả hai", Kenika Ounjit, phó phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, phát biểu tại trụ sở chính phủ ở Bangkok, khi đề cập vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok.

Cảnh báo được đưa ra sau khi cơ quan pháp y Thái Lan kết luận 6 người, trong đó có 4 công dân Việt Nam và hai người Mỹ gốc Việt, đã bị đầu độc bằng xyanua. Chất này được cho là do nghi phạm người Mỹ gốc Việt Sherine Chong tẩm trong lá trà để hạ độc 5 người và tự sát sau những tranh chấp về tiền bạc trong kinh doanh.

Tướng Noppasin Poolsawat, phó cảnh sát trưởng Bangkok, cho hay giới chức đang tập trung truy tìm nguồn gốc số xyanua mà bà Chong sử dụng. Noppasin nhận định chất độc có thể được mang vào khi nghi phạm nhập cảnh, hoặc được tìm mua ở Thái Lan qua nhiều kênh. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra về các vụ giao dịch xyanua gần đây, nhưng thừa nhận điều này rất khó khăn.

Hóa chất này từng gây rúng động tại Thái Lan vào năm 2023 sau khi cảnh sát bắt Sararat "Am" Rangsiwuthaporn, 36 tuổi, sát nhân hàng loạt khét tiếng nhất lịch sử nước này.

Sararat bị buộc tội dùng xyanua trong 15 vụ án giết người để cướp tài sản và trốn nợ, trong giai đoạn 2015-2023, khiến 14 nạn nhân thiệt mạng và chỉ một người sống sót. Phương thức gây án bằng chất kịch độc khiến truyền thông Thái Lan đặt biệt danh cho nữ sát thủ là "Am Xyanua". Cơ quan công tố đã đề nghị mức án tử hình đối với Sararat.

Vụ án Sararat từng khiến dư luận Thái Lan lo ngại về các quy định quản lý xyanua tại nước này, khi nghi phạm tìm mua và sử dụng chất độc để gây án trong một thời gian dài mà không bị phát hiện.

Hóa chất chứa xyanua mà Sararat mua chủ yếu là PanReac, nhập khẩu từ Tây Ban Nha vào Thái Lan. Cảnh sát phát hiện nữ sát thủ mua xyanua trái phép trên mạng, từ một công ty không đăng ký kinh doanh và có nhà xưởng ở quận Lat Krabang tại Bangkok.

Trong quá trình điều tra, giới chức Thái Lan còn phát hiện khoảng 100 người đã mua xyanua từ cơ sở này, trong đó có một số cá nhân làm trong lĩnh vực giải trí và y tế.

Hồi tháng 2, Cơ quan Ngành nghề Công nghiệp (DIW) thuộc Bộ Công nghiệp Thái Lan, cho biết đang thu thập kiến nghị cập nhật Danh sách Hóa chất Độc hại, chủ yếu để siết chặt kiểm soát hơn nữa mọi giao dịch liên quan đến hợp chất xyanua tại Thái Lan, nhằm bảo vệ tính mạng của người dân và sức khỏe cộng đồng.

Xyanua là chất cực độc, khi cơ thể tiếp xúc sẽ hấp thu nhanh và ức chế hệ hô hấp, hệ thần kinh, gây nguy hiểm tính mạng cả khi tiêu thụ liều lượng rất nhỏ.

Theo mô tả của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), người tiếp xúc với liều lượng lớn xyanua qua đường hô hấp, ăn, uống hoặc ngoài da có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, mất nhận thức, tổn thương phổi, co giật và tử vong.

Thanh Danh (Theo Khaosod, Thai PBS, Nation)

Có thể bạn quan tâm
Chiến tranh và Hòa bình: 5 năm đàm phán Hiệp định Paris

Chiến tranh và Hòa bình: 5 năm đàm phán Hiệp định Paris

16:50 27/01/2024

Ngày 31/01/1968, tối ngày mùng hai Tết, Mặt trận Dân tộc Giải phóng mở chiến dịch tổng tấn công, đánh vào Đại sứ quán Mỹ tại Sài Gòn, sân bay, đài phát thanh, tiến vào trung tâm các căn cứ quân sự và giải phóng nhiều vùng rộng lớn. Một thắng lợi ngoại giao rõ ràng, một bước ngoặt của cuộc chiến. Dư luận Mỹ và quốc tế thấy rõ quân đội Mỹ và đội quân của tướng Nguyễn Văn Thiệu, người cầm quyền tại Sài Gòn, đang sa lầy trong vũng bùn tại các cánh...

Thủ tướng Ấn Độ chuẩn bị thăm Nam Phi và Hy Lạp

Thủ tướng Ấn Độ chuẩn bị thăm Nam Phi và Hy Lạp

22:40 21/08/2023

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tới Nam Phi vào ngày mai (22/8), tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 được tổ chức tại Johannesburg.

Binh sĩ Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Binh sĩ Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

07:30 08/03/2024

Trung sĩ Korbein Schultz, nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ, bị bắt với cáo buộc cung cấp thông tin quốc phòng nhạy cảm cho Trung Quốc.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam-Kazakhstan

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam-Kazakhstan

17:40 05/03/2024

Đại sứ Phạm Thái Như Mai nhấn mạnh, hợp tác trao đổi giáo dục, nghiên cứu khoa học cần được coi là một trong những nội dung ưu tiên nhằm tạo nền tảng cho quan hệ Việt Nam-Kazakhstan phát triển bền vững.

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

03:40 26/06/2024

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài từ ngày 24 đến 26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ EU-Trung Quốc còn đó những bất đồng và Ba Lan sẽ là Chủ tịch EU trong nửa đầu năm tới.

Ngoại trưởng Mỹ gặp ông Netanyahu, tiếp tục phản đối tấn công Rafah

Ngoại trưởng Mỹ gặp ông Netanyahu, tiếp tục phản đối tấn công Rafah

06:10 02/05/2024

Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định Mỹ không ủng hộ Israel đưa quân vào Rafah ở Gaza, sau khi Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẽ tấn công thành phố.

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev dùng đòn tập kích mới, kho dầu của Moscow ở Rostov bốc cháy sau cuộc tấn công bằng UAV

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev dùng đòn tập kích mới, kho dầu của Moscow ở Rostov bốc cháy sau cuộc tấn công bằng UAV

18:20 13/07/2024

Thống đốc khu vực Rostov của Nga, ông Vasily Golubev, cho biết một kho chứa dầu đã bốc cháy ngày 13/7 ở khu vực này sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hện thực phũ phàng: Một nửa dân số Sudan cận kề nạn đói, nhưng LHQ chỉ nhận được 12% cam kết hỗ trợ

Hện thực phũ phàng: Một nửa dân số Sudan cận kề nạn đói, nhưng LHQ chỉ nhận được 12% cam kết hỗ trợ

12:10 18/05/2024

Ngày 17/5, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, Sudan đang cận kề nạn đói nghiêm trọng.

Ông chủ WikiLeaks nhận tội, được trả tự do tại tòa

Ông chủ WikiLeaks nhận tội, được trả tự do tại tòa

10:50 26/06/2024

Ông chủ WikiLeaks Assange hoàn tất thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ, được trả tự do ngay tại tòa và lên máy bay trở về quê nhà Australia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra