Thái Lan nối đường sắt với Lào, đưa hàng hóa, sầu riêng tới thẳng Trung Quốc

04:30 12/06/2024

Tuyến đường sắt Thái - Lào dự kiến hoạt động vào tháng tới sẽ kết nối với đường sắt Lào - Trung. Trong tương lai sẽ có một tuyến đường sắt tốc độ cao khác nối thẳng tới Trung Quốc.

Một đoàn tàu rời ga Krung Thep Aphiwat ở Bangkok - Ảnh: NIKKEI ASIA

Trong một bản tin ngày 11-6, báo Nikkei Asia của Nhật Bản nhận xét Thái Lan đang tăng tốc kết nối các tuyến đường sắt quốc gia với mạng lưới đường sắt Lào - Trung Quốc. Người Thái kỳ vọng sự thông suốt này không chỉ thúc đẩy thương mại ba nước, mà còn đưa Thái Lan trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.

Gần đây, Phó Thống đốc Đường sắt Quốc gia Thái Lan (SRT), ông Awirut Thongnate, đã làm việc với Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương mạng lưới đường sắt Thái - Lào vào tháng 7-2024.

Đây sẽ là tuyến đường sắt đầu tiên kết nối Thái Lan và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ ga trung tâm Krung Thep Aphiwat ở Bangkok, chạy qua thành phố lớn phía đông bắc Udon Thani và thị trấn biên giới Nong Khai sau đó kết nối với mạng lưới đường sắt Lào tại ga Khamsawath của Vientiane.

"Mạng lưới đường sắt Thái - Lào sẽ chính thức được triển khai vào tháng 7 và điều này sẽ giúp kết nối không chỉ dịch vụ hậu cần và thương mại mà còn giúp thúc đẩy du lịch giữa Thái Lan và Lào, đồng thời kết nối xa hơn với khu vực phía nam Trung Quốc thông qua đường sắt tốc độ cao Lào - Trung", ông Awirut nói với các phóng viên.

Đường sắt tốc độ cao Lào - Trung bắt đầu hoạt động vào tháng 12-2021, cung cấp tuyến đường cho hàng hóa Thái Lan đi qua biên giới đến thủ đô Vientiane của Lào, sau đó đi tiếp thành phố Côn Minh phía nam Trung Quốc.

Tuyến đường sắt dài 1.000 km đã giúp giảm thời gian giao hàng đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với hai ngày đi bằng xe tải.

"Tuy nhiên, tuyến tàu mới đi từ trung tâm Bangkok đến Vientiane sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng hơn nữa, nhờ sự thông suốt quy trình hải quan thông qua hợp tác giữa các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào", một quan chức Bộ Thương mại Thái Lan khẳng định.

Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ tuyến đường sắt mới bao gồm thực phẩm, sản phẩm theo mùa và các hàng hóa dễ hư hỏng khác, đặc biệt là sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỉ baht (54,4 triệu USD).

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại, tổng khối lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kỷ lục khoảng 700.000 tấn vào năm 2022.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái - Lào sẽ tăng 17% trong năm nay, lên khoảng 250 tỉ baht và dự đoán sẽ còn tăng nữa trong tương lai.

Tăng tốc xây đường sắt tốc độ cao Thái - Trung

Kết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại biên giới quan trọng của Thái Lan mặc dù hai nước không giáp biên giới nhau.

Trong tương lai, dự kiến trước năm 2030, Thái Lan và Trung Quốc sẽ được kết nối bằng đường sắt tốc độ cao Thái - Trung. Chính phủ hai nước đã nhất trí xây dựng tuyến đường sắt này nhằm kết nối Thái Lan với Trung Quốc qua Lào. Chi phí dự kiến rơi vào khoảng hơn 9 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Nhà mạng Saymee trao thưởng 10 chiếc xe máy tay ga SYM Elite

Nhà mạng Saymee trao thưởng 10 chiếc xe máy tay ga SYM Elite

11:00 22/06/2024

Chương trình áp dụng cho khách hàng của Saymee ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Theo đó, khách hàng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khi mua sim Saymee và đăng nhập ứng dụng Saymee trong thời gian khuyến mãi và có đăng ký gói cước sẽ được tham gia quay thưởng online hằng tuần tại app Saymee, với cơ hội trúng một xe máy tay ga hiệu SYM Elite 50 (phiên bản đặc biệt) mỗi tuần. Chương trình “Xài sim Saymee trúng xe mỗi tuần” đã nhận được sự quan tâm...

Liên hợp quốc quan ngại về việc thực thi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Liên hợp quốc quan ngại về việc thực thi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

09:00 15/04/2023

Tổng thư ký LHQ đã gửi thư cho Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về việc thực thi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc sau khi không có tàu chở ngũ cốc nào được tiến hành kiểm tra trong ngày 11/4.

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

15:40 01/04/2024

Chiều 30/3, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1/4/2004 -1/4/2024). Dự buổi Lễ kỷ niệm có ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo EVNCPC, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Công ty và các CBCNV qua các thời kỳ.

Thị trường ấm dần, môi giới bất động sản khấp khởi quay lại nghề

Thị trường ấm dần, môi giới bất động sản khấp khởi quay lại nghề

13:10 13/02/2024

Là giáo viên hợp đồng dạy tiểu học ở Nam Định với thu nhập với đồng lương ít ỏi, năm 2021, chị Cao Thị Mỹ Hạnh đã quyết định nghỉ việc, lên Hà Nội làm môi giới bất động sản tại khu vực quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ khi thị trường này đang nóng lên từng ngày. Thời kỳ đất sốt, nhà tăng giá, mỗi tháng chị cũng môi giới, giao dịch thành công được 5 - 7 căn, thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng từ cuối năm 2022, bất động sản đứng bóng,...

Người dân phản đối việc Manulife kéo dài thời gian xử lý khiếu nại đến tháng 8.2023

Người dân phản đối việc Manulife kéo dài thời gian xử lý khiếu nại đến tháng 8.2023

10:00 21/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Mới đây, trong văn bản trả lời 98 khách hàng gửi đơn khiếu nại vào ngày 15.5, Manulife cho biết sẽ cân nhắc xử lý...

TH True Milk được tôn vinh giải thưởng 'Hành động vì cộng đồng' năm đầu tiên

TH True Milk được tôn vinh giải thưởng 'Hành động vì cộng đồng' năm đầu tiên

10:30 12/12/2023

Đêm 11/12/2023, Lễ trao giải 'Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” năm đầu tiên đã được tổ chức long trọng tại Hà Nội. Human Act Prize là giải thưởng thường niên mang tầm quốc gia do Báo Nhân Dân tổ chức với sự đồng hành của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tôn vinh, thúc đẩy những dự án vì cộng đồng, ghi nhận xứng đáng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang nỗ lực cống hiến...

Bình Định dự thu về khoảng 5.000 tỷ từ đấu giá đất năm 2024

Bình Định dự thu về khoảng 5.000 tỷ từ đấu giá đất năm 2024

08:10 07/02/2024

Tỉnh Bình Định lên kế hoạch đấu giá loạt quỹ đất trong năm 2024, dự kiến thu về gần 5.000 tỷ đồng.

Tổng Cục Thuế làm việc với Đoàn công tác Bộ Tài chính Lào

Tổng Cục Thuế làm việc với Đoàn công tác Bộ Tài chính Lào

09:00 21/12/2023

Ngày 19/12, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Tài chính Lào do ông Ou-thai In-thi-lath - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài chính Lào dẫn đầu đến thăm và làm việc với Tổng cục Thuế Việt Nam.

Thanh tra yêu cầu báo cáo dự án số 4 ở khu đô thị mới trung tâm TP Thanh Hoá

Thanh tra yêu cầu báo cáo dự án số 4 ở khu đô thị mới trung tâm TP Thanh Hoá

10:20 09/01/2024

Đơn vị chức năng đang thực hiện báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Khu đô thị mới thuộc dự án số 4, khu đô thị mới trung tâm thành phố Thanh Hoá cho cơ quan thanh tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra