Thái Bình bác thông tin điểm Toán 'nhảy múa' sau thanh tra

02:10 24/08/2024

Cơ quan chức năng tại Thái Bình cho biết đã xác minh, làm rõ, đồng thời bác bỏ thông tin điểm thi môn Toán vào lớp 10 của 1 thí sinh "nhảy múa" sau thanh tra.

Ngày 23.8, dư luận tại tỉnh Thái Bình tiếp tục xôn xao, hoang mang bàn tán trước một số thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của 1 thí sinh tiếp tục bị thay đổi, thậm chí "nhảy múa" sau khi cơ quan chức năng đã thông báo kết luận thanh tra, công bố lại điểm.

Theo đó, bà Lù Thị Điệp (hiện trú tại TP Thái Bình) trình bày, điểm thi môn Toán của con gái bà này là học sinh L.K. có sự thay đổi khi tra cứu ở các thời điểm khác nhau trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình.

Điểm thi môn Toán của học sinh  tra cứu trên hệ thống trước thanh tra là 4,5 điểm. Điểm tra cứu trên hệ thống sau thanh tra (theo phản ánh của bà Điệp - mẹ em Â) vào lúc 9h02 ngày 20.8 là 5,5 điểm; lúc 16h14 ngày 20.8 vẫn là 5,5 điểm nhưng đến 9h00 ngày 21.8 lại chỉ được có 0,5 điểm.

Điều này dẫn đến việc tổng điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của thí sinh L.K. từ 29,7 điểm lên 31,7 rồi lại tụt xuống 21,7, khiến em này từ trúng tuyển vào Trường THPT Chu Văn An thành không trúng tuyển - theo phản ánh của phụ huynh Lù Thị Điệp.

Cùng với phản ánh trên, gia đình bà Điệp có cung cấp 3 hình ảnh chụp màn hình thể hiện điểm số của thí sinh Â, đề nghị làm đơn phúc khảo điểm thi môn Toán cho em này.

Liên quan sự việc này, chiều cùng ngày 23.8, trao đổi với PV Lao Động, ông Phạm Văn Nghiêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, làm rõ ngay trong ngày để nhanh chóng, kịp thời nhất có thể đưa ra được thông tin chính thức, chuẩn xác nhằm trả lời thỏa đáng cho thí sinh, phụ huynh có ý kiến và cả dư luận, cộng đồng mạng quan tâm.

"Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả lịch sử tra cứu điểm thi của thí sinh L.K. trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp sau khi có kết luận thanh tra cho thấy điểm thi môn Toán của thí sinh này chỉ được 0,5 điểm, không có bất cứ kết quả nào thể hiện bài thi được 5,5 điểm như phản ánh. Lý do gia đình em này lại có ảnh chụp màn hình thể hiện điểm thi sau thanh tra có điểm Toán được 5,5 điểm đang được cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an, tiếp tục xác minh, làm rõ", ông Nghiêm cho hay.

Trước đó, ngày 20.8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sau khi thanh tra. Ảnh: Trung Du

Cũng trong chiều 23.8, theo nội dung báo cáo số 323/BC-SGDĐT của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình do bà Trần Thị Bích Vân - Phó Giám đốc Sở ký: Ngay sau khi tiếp nhận nội dung thông tin vụ việc kể trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã tổ chức họp với đại diện các bên liên quan như Công an tỉnh, Viettel Thái Bình, Ban giám hiệu Trường THCS Hoàng Diệu (TP Thái Bình, là trường cấp 2 em L.K. học tập trước khi thi tuyển sinh lớp 10) và bà Lù Thị Điệp là mẹ của thí sinh này.

Tại cuộc họp này, đại diện Viettel Thái Bình (đơn vị cung cấp, vận hành phần mềm tuyển sinh - PV) đã mở lịch sử tra cứu trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình với sự chứng kiến của tất cả các thành viên tham gia cuộc họp.

Kết quả, sau khi công bố lại điểm thi, thí sinh  đã vào tra cứu hơn 20 lần, tất cả các lần tra cứu môn Toán đều là 0,5 điểm, trong đó có 1 lần tra cứu vào lúc 9h02 ngày 20.8 (trùng với thời điểm gia đình cung cấp một hình ảnh chụp màn hình thể hiện môn Toán được 5,5 điểm). Do đó, không có việc lúc điểm Toán trên hệ thống thể hiện 5,5 điểm, lúc sau lại chỉ còn 0,5 điểm sau thanh tra.

Các thành viên tham gia cuộc họp, trong đó có cả bà Lù Thị Điệp - phụ huynh học sinh L.K. đã cùng thống nhất ký vào nội dung biên bản họp như đã nêu ở trên.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình - cho biết: "Tại cuộc họp, đại diện Viettel Thái Bình đã thao tác thử việc có thể sửa điểm trên hệ thống để chụp màn hình thế nhưng sau đó khi quay lại hệ thống thì điểm số vẫn không thay đổi. Có thể người tra cứu đã dùng thủ thuật này để ngụy tạo điểm số không chính xác rồi chụp màn hình lại, hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ thêm".

Có thể bạn quan tâm
Sợi chỉ đỏ xuyên suốt truyền thống thợ mỏ ngành Than

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt truyền thống thợ mỏ ngành Than

15:30 12/11/2023

Kỷ niệm 87 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than 12.11 (1936 - 2023); 55 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu...

Bé gái 2 tuổi bị bắt cóc, sát hại: Đưa mẹ nghi phạm đi xét nghiệm ADN

Bé gái 2 tuổi bị bắt cóc, sát hại: Đưa mẹ nghi phạm đi xét nghiệm ADN

07:40 22/09/2023

Video: Nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội. Sáng 22/9, ông Trần Công Việt, Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết, tối 21/9, lực lượng của Công an Hà Nội về địa phương đưa bà L. (mẹ nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang) đi xét nghiệm ADN. Vào tối 21/9, lực lượng chức năng và người dân đã phát hiện một thi thể một phụ nữ ở khu vực hạ lưu sông Đuống gần cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ngay sau đó, thi thể người phụ nữ này...

Công an Lâm Đồng vô hiệu hóa 5 nhóm kín 'báo chốt Cảnh sát Giao thông'

Công an Lâm Đồng vô hiệu hóa 5 nhóm kín 'báo chốt Cảnh sát Giao thông'

12:00 02/09/2023

Số lượng thành viên của các nhóm này rất lớn từ 500-10.000 người; trong đó có các nhóm như 'Hội Lái Xe Lâm Đồng,' 'VOV. Lâm Đồng,' 'VOV Đà Lạt'…

Bốn tên trộm 'để quên' dây chuyền vàng khi phá két sắt

Bốn tên trộm 'để quên' dây chuyền vàng khi phá két sắt

22:50 13/08/2024

Nhóm trộm đột nhập nhà dân lấy két sắt mang đến bãi đất trống cạy phá, vơ vét tiền mà không biết bên trong có sợi dây chuyền vàng rất giá trị.

Dừng giãn, giảm thuế phí, ổn không?

Dừng giãn, giảm thuế phí, ổn không?

09:10 23/07/2024

Chúng ta đã có Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giúp tăng trưởng kinh tế dần lấy lại đà, nhưng khó khăn còn rất lớn.

Trưởng phòng ở Điện Biên bị nhà văn 'tố' quỵt 100 nghìn vé vào khu du lịch

Trưởng phòng ở Điện Biên bị nhà văn 'tố' quỵt 100 nghìn vé vào khu du lịch

15:00 19/07/2023

Điện Biên - Nhà văn Nguyễn Đức Lợi - chủ Khu du lịch Đào Viên Sơn vừa lên tiếng tố Trưởng phòng Kinh tế thị xã Mường Lay trên mạng...

Con chỉ tạm nhận một phần trợ cấp mất sức của mẹ thôi

Con chỉ tạm nhận một phần trợ cấp mất sức của mẹ thôi

09:30 22/09/2024

Nhận được giấy báo nhập học Trường Đại học Vinh, Võ Thị Thanh An (18 tuổi) ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, Thanh Hóa nặng trĩu nỗi lo.

Tuổi trẻ Hải Dương sẻ chia giọt hồng

Tuổi trẻ Hải Dương sẻ chia giọt hồng

12:50 17/03/2024

Ngày 17/3, khoảng 700 đoàn viên thanh niên và người dân tỉnh Hải Dương tới Nhà văn hóa huyện Tứ Kỳ tham gia ngày Chủ Nhật đỏ lần thứ XVI năm 2024 được tổ chức tại địa phương này để chia sẻ giọt máu nghĩa tình.

Bắt 2 phụ nữ giam lỏng, hành hung em dâu ở Bình Thuận

Bắt 2 phụ nữ giam lỏng, hành hung em dâu ở Bình Thuận

21:00 09/06/2024

Liên quan vụ việc chị T.T.B.D (33 tuổi, trú xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết) bị chồng cũ và gia đình chồng cũ giữ trái pháp luật, hành hung gây thương tích, tối 9/6, Công an tỉnh Bình Thuận thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 người phụ nữ. Danh tính hai người này là Nguyễn Thị Ngọc Lan (36 tuổi, trú phường Phú Thủy, TP Phan Thiết) và Nguyễn Thị Hoài Diễm (40 tuổi, trú xã Thiện Nghiệp). Với vai trò đồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới