Thạc sỹ mất đôi tay “gieo” lạc quan qua “khu vườn hạnh phúc”

07:50 12/02/2024

Cầm tấm bằng thạc sỹ ngành khoa học cây trồng, anh Tô Hữu Sỹ (sinh năm 1989) sang Nhật làm việc tại một nhà máy chế biến nông sản với thu nhập bao người mơ ước. Thế nhưng, trong một lần làm việc, không may anh bị tai nạn lao động máy cuốn nát đôi bàn tay. Ngỡ cuộc đời đã hết, nhưng nhờ nghị lực phi thường, trở về nước với đôi bàn tay giả, vượt qua tất cả gian khó, anh đã gây dựng nên một vườn hoa cảnh xanh mướt mang tên “Happy Garden” truyền cảm hứng cho biết bao khách hàng khi đến đây tham quan, mua sắm.

Tai họa ập đến cướp mất đôi tay

Gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, vườn hoa cảnh của anh Sỹ ở địa chỉ số 143 đường Mai Thúc Loan (phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh) thêm đa dạng, xanh mướt, khoe sắc hơn để phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh, hoa Tết của người dân. Dù gắn lên mình đôi tay giả nhưng anh Sỹ vẫn miệt mài phun nước, cắt, tỉa, chăm sóc vườn cây một cách say sưa quên hết mệt nhọc.

Anh Sỹ sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Kỳ Hợp (nay là xã Lâm Hợp), huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ở xã miền núi, từ nhỏ đã gắn với núi rừng nên anh yêu màu xanh, yêu cây cối, thích khám phá sự khách biệt, chức năng, giá trị của mỗi loài cây, loài hoa. Học hết cấp 3, anh thi đậu vào Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) với chuyên ngành Khoa học cây trồng. Tốt nghiệp Đại học năm 2012, anh vừa đi làm vừa học lên cao học. Năm 2015, anh hoàn thành học cao học, cầm trên tay tấm bằng thạc sỹ ngành khoa học cây trổng trở về quê nhà làm việc cho một dự án nông nghiệp.

Khoảng thời gian này, anh đã nên duyên với chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (sinh năm 1992, quê ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) cũng là một kĩ sư nông nghiệp chung trường Đại học với anh.

Cuối năm 2020, anh Sỹ được Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu sang Nhật Bản làm việc theo chương trình phối hợp của trường này với đối tác. Sang đất nước “mặt trời mọc”, anh làm việc trong một nhà máy chế biến nông sản. Làm việc ở một đất nước phát triển, máy móc hiện đại, lại có thu nhập cao, tương lai, sự nghiệp của chàng thạc sỹ đã mở ra với niềm tự hào của bản thân, gia đình mà bao người mơ ước. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì tai họa đã ập đến với anh.

Anh Sỹ sử dụng điện thoại di động bằng cùi tay nhưng vẫn nhắn tin, liên lạc được với mọi người. Ảnh: Trần Tuấn.

"Một ngày cuối tháng 1 năm 2022, trong lúc tôi đang vận hành máy sấy rau củ, do sơ ý tay phải của tôi bị cuốn vào guồng máy mắc kẹt. Trong đáu đớn, theo phản xạ tự nhiên, tôi đưa tay trái vào để kéo tay phải ra thì cả 2 tay bị máy nghiền nát. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện, thấy mình không còn đôi tay nữa, tôi hoảng loạn, đau đớn, nghẹn ngào không thể tả nổi. Đến giờ mỗi lúc nghĩ lại vẫn còn ám ảnh, giật mình.” - anh Sỹ nhớ lại.

Lặng người một lúc, anh Sỹ kể tiếp, trong những tháng đầu điều trị ở bệnh viện, tập đi lại nhưng không có đôi tay, mất thăng bằng nên những bước đi của anh cũng khó khăn lắm.

“Nhiều lúc tôi nghĩ quẫn, định gieo mình từ tầng cao của bệnh viện xuống để kết thúc cuộc đời luôn nhưng được người thân, bạn bè, đồng nghiệp luôn gọi điện hỏi thăm và gửi quà chia sẻ lúc hoạn nạn, đặc biệt, được bác sỹ tâm lý điều trị tận tâm, nhiệt huyết, động viên, xốc lại niềm tin nên tôi dần quên đi buồn phiền, dần lạc quan lên” - anh Sỹ tâm sự.

Dù chồng mất đi đôi bàn tay, phải dùng tay giả nhưng vợ chồng anh Sỹ vẫn lạc quan hàng ngày. Ảnh: Trần Tuấn.

Vợ anh Sỹ, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung chia sẻ rằng, thời điểm nhận được tin chồng bị tai nạn ở xứ người, chị bàng hoàng, lo lắng lắm nhưng không thể liên lạc được với chồng vì chồng đang nhập viện cứu chữa.

“Hôm liên lạc gọi điện qua ứng dụng messenger thấy chồng mất đi đôi tay, cả hai vợ chồng đều khóc nức nở, dù rất buồn nhưng rồi tôi cũng cố kìm nén cảm xúc, động viên chồng yên tâm điều trị, dù thân thể không lành lặn nhưng chỉ cần chồng còn sống, trở về được bên vợ con đã là may mắn rồi.” - chị Nhung nhớ lại.

Nhiều ngày sau đó, dù đang nuôi con thơ chưa đầy một nên miếng ăn, giấc ngủ thất thường nhưng đêm đến, chị Nhung luôn dành thời gian gọi điện trò chuyện với chồng hàng giờ đồng hồ, nhiều lúc nói chuyện đến gần sáng với mục đích “động viên chồng, gợi mở, bàn bạc tìm công việc phụ hợp trong tương lai sau tai nạn để chồng không nghĩ quẩn làm điều dại dột.”

Gieo mầm lạc quan qua “khu vườn hạnh phúc”

Điều trị ở bệnh viện Nhật Bản hơn một năm ròng, trở về nước vào tháng 6.2023 với đôi bàn tay giả nhưng được bạn bè, đồng nghiệp cũ, người thân chào đón, động viên nên anh Sỹ không còn mặc cảm về thân thể không lành lặn của mình nữa, nhất là khi anh được gặp vợ cùng 2 đứa con thơ, một trai 5 tuổi, một gái 2 tuổi rất đáng yêu.

Nghỉ ngơi chưa được bao lâu sau một cuộc “thập tử nhất sinh” ở xứ người, anh Sỹ bàn bạc với vợ rồi quyết định mở một vườn hoa cảnh để bán kiếm sống. Bởi công việc gieo trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh đúng chuyên môn được đào tạo bài bản của 2 vợ chồng.

“Ý tưởng mở một vườn hoa, cây cảnh được tôi ấp ủ từ khi còn nằm viện điều trị ở Nhật Bản. Bởi tôi muốn mỗi ngày thức giấc, không gian xanh mướt của vườn cây, hay những loài hoa khoe sắc đưa hương sẽ như liều thuốc bổ giúp cho tâm hồn tôi nhẹ nhàng hơn, lạc quan, yêu cuộc sống hơn. Tôi xác định nó vừa là nghề kiếm sống nhưng đồng thời cũng là tình yêu, đam mê mà tôi tâm huyết, gửi gắm vào để quên đi phiền muộn.” - anh Sỹ chia sẻ.

Dù mang trên mình đôi tay giả, nhưng với nghị lực phi thường, anh Sỹ đã kiên trì rèn luyện và sử dụng đôi tay giả được lắp ráp bởi chuyên gia y tế Nhật Bản khá thành thạo cho sinh hoạt cá nhân, chăm sóc vườn cây, ngay cả việc sử dụng điện thoại di động, máy tính nhắn tin, trao đổi công việc, liên hệ khách hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo... cũng được anh thao tác nhanh đến bất ngờ cho nhiều người lành lặn khi chứng kiến.

Những bình hoa nhỏ nhắn trên đôi tay giả của anh Sỹ với bao tâm huyết gửi gắm “Gieo mầm xanh, gặt hạnh phúc”. Ảnh: Trần Tuấn.

Đồng hành cùng chồng “xây” khu vườn hạnh phúc “Happy Garden”, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng bỏ công việc nhân viên tại một trung tâm lưu trữ về đỡ đần với chồng, tập trung chăm sóc cây cảnh, vườn hoa, tiếp nhận hàng, giao hàng cho khách.

Không riêng gì chị Nhung, bố chồng chị là ông Tô Hữu Đằng dù đã ở tuổi ngoài 60 nhưng cũng luôn có mặt ở khu vườn cây cảnh của 2 con để hỗ trợ sắp xếp, cắt, tỉa, chăm sóc vườn cây, đưa, đón các cháu đi học.

“Ngày con trai bị tai nạn ở nước ngoài, gia đình tôi đau buồn, lo lắng vô cùng. Nghĩ mất đi đôi bàn tay thì còn gì tương lai nữa. Cuộc sống rồi sẽ ra sao khi còn trách nhiệm nuôi vợ con. Thế nhưng, nay Sỹ mở ra một công việc phù hợp, yêu thích. Thấy cháu nó lạc quan, vươn lên tôi cũng rất vui mừng, rất khâm phục nghị lực của nó. Bởi vậy mà tôi luôn đến đây để cùng giúp sức, động viên, chia sẻ với nó” - ông Đằng chia sẻ.

Bên vườn cây xanh mướt, anh Sỹ chia sẻ, sắp tới để đáp ứng nhu cầu cây cảnh, hoa Tết của khách hàng, anh sẽ nhập về đa dạng chủng loại để phục vụ khách chưng Tết, vui xuân.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo không kích khắp Ukraine, Nga tố Kiev tấn công 'thành phố nguyên tử' Kurchatov

Cảnh báo không kích khắp Ukraine, Nga tố Kiev tấn công 'thành phố nguyên tử' Kurchatov

14:10 01/09/2023

Cảnh báo không kích khắp Ukraine do nghi ngờ Nga phóng tên lửa ở Biển Đen. Phía Nga cũng tố Kiev tấn công 'thành phố nguyên tử' Kurchatov.

Thi thể học sinh lớp 12 nổi trên mặt hồ ở Lâm Đồng

Thi thể học sinh lớp 12 nổi trên mặt hồ ở Lâm Đồng

16:50 23/05/2024

Ngày 23.5, người dân địa phương đã phát hiện một thi thể nổi trên mặt hồ Cai Bảng (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng). Công an xác định đó là...

Cảnh giác với các hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng mùa EURO 2024

Cảnh giác với các hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng mùa EURO 2024

17:50 20/06/2024

Để phòng ngừa tội phạm tổ chức đánh bạc và cá độ bóng đá trong mùa EURO, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, đam mê nhưng kiên quyết tránh xa cá độ bóng đá.

Phó Chủ tịch nước hội đàm và tiếp nhiều lãnh đạo của Nam Phi

Phó Chủ tịch nước hội đàm và tiếp nhiều lãnh đạo của Nam Phi

08:30 16/09/2023

Việt Nam và Nam Phi đã trở thành đối tác quan trọng của nhau tại châu Phi và Đông Nam Á, hai bên triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương như Diễn đàn Đối tác Liên chính phủ.

Nga tuyên bố chiếm thêm lãnh thổ ở Bakhmut

Nga tuyên bố chiếm thêm lãnh thổ ở Bakhmut

22:30 23/04/2023

Ngày 23-4, Bộ Quốc phòng Nga nói các lực lượng của họ đã chiếm được thêm lãnh thổ ở Bakhmut, trong nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này của Ukraine.

Mọi đóng góp, hi sinh vì Tổ quốc sẽ không bao giờ bị lãng quên

Mọi đóng góp, hi sinh vì Tổ quốc sẽ không bao giờ bị lãng quên

23:00 28/04/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ mãi mãi ghi nhớ công ơn và sẽ tiếp tục làm hết sức mình để...

Trung Quốc truyền bá tư tưởng Tập Cận Bình cho quan chức nước ngoài

Trung Quốc truyền bá tư tưởng Tập Cận Bình cho quan chức nước ngoài

17:40 14/06/2024

Trung Quốc đã tổ chức hội thảo và khóa đào tạo cho các quan chức ở các nước châu Phi và châu Mỹ - Latin, nhằm truyền bá về tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nước mặn bao vây, Sóc Trăng đề xuất làm nhà máy nước mặt 3.000 tỉ đồng

Nước mặn bao vây, Sóc Trăng đề xuất làm nhà máy nước mặt 3.000 tỉ đồng

17:30 06/03/2024

Nước mặn đang diễn ra gay gắt, ảnh hưởng đến nguồn nước mặt và nước ngầm, thiếu nước cung cấp cho người dân nên Sóc Trăng đề xuất xây nhà máy nước mặt quy mô 110ha.

Cơ bản bàn giao xong mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Cơ bản bàn giao xong mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

00:00 25/06/2024

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải cho biết, tính đến thời điểm này đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra