Tết Dương lịch, nhiều công nhân không về quê để tranh thủ kiếm thêm thu nhập

11:30 01/01/2024

Thay vì về quê, nhiều công nhân tận dụng dịp Tết Dương lịch tranh thủ nghỉ ngơi hoặc tìm việc làm thêm để có thu nhập gấp 2 – 3 ngày thường.

Nhiều chi phí lo toan khi Tết đến

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng khi nhìn số tiền dành dụm để về quê ăn Tết của mình, chị Hồ Thị Mỹ Linh (quê An Giang) – công nhân một công ty gốm sứ tại Bình Dương – không khỏi ngán ngẩm.

“Năm vừa qua, kinh tế khó khăn, đời sống công nhân lao động cũng bị ảnh hưởng. Đồng lương làm ra mỗi tháng chỉ vừa đủ để tôi trang trải tiền thuê trọ và các sinh hoạt phí thường ngày. Tháng nào làm ổn nhất thì mới dành ra được 1 – 1,5 triệu đồng gửi về cho cha mẹ. Cho nên, tôi muốn tích lũy để về quê ăn Tết sum vầy một chút cũng khó”, nữ công nhân tâm sự.

Chị Linh cho biết, chi phí đi lại từ công ty về quê khoảng 350.000 đồng/2 lượt. Nhưng điều làm chị lo lắng hơn là các khoản chi phí phải tiêu trong ngày Tết như quà biếu cho ông bà, sắm sửa cho nhà cửa, ăn uống những ngày Tết…

Chị Nguyễn Thị Tâm (quê Cần Thơ) – công nhân một công ty sản xuất dây dẫn điện ôtô tại Bình Dương – cũng đang trông chờ thưởng Tết để trang trải các khoản chi tiêu sắp tới.

“Thu nhập bấp bênh do sản xuất gặp khó nên năm nay tôi cũng chẳng dư dả được gì. Vì thế, Tết đang gần kề nhưng tôi cũng chưa tính đến chuyện sẽ mua gì về quê, cho cha mẹ bao nhiêu, biếu cho ông bà quà gì… Thậm chí, khi có thưởng Tết, tôi cũng chỉ dám mua những thứ cần thiết vì sau đó còn những khoản khác như chi phí lên lại Bình Dương, tiền thuê trọ. Trong khi tôi vào làm chính thức chưa được 1 năm, tiền thưởng cũng không cao”, chị Tâm chia sẻ.

Người tranh thủ nghỉ ngơi, người tìm việc làm thêm

Trong khi các đồng nghiệp đã về quê nghỉ Tết Dương lịch thì với những khoản chi tiêu phải lo sắp tới, chị Tâm quyết ở lại nhà trọ để tiết kiệm chi phí về quê cũng như tranh thủ nghỉ ngơi.

“Ngay từ chiều thứ 7, nhiều đồng nghiệp có xe máy đã tranh thủ về quê vì được nghỉ đến hết thứ 2. Từ công ty về quê tôi chi phí đi lại không bao nhiêu nhưng do Tết Nguyên đán gần kề, sẽ có nhiều khoản phải lo nên tôi quyết định đợi đến khi đó mới về luôn. Như thế, tôi vừa tranh thủ được thời gian nghỉ ngơi vừa tiết kiệm được một khoản tiền. Số tiền này tuy không nhiều nhưng tôi sẽ dành dụm để sắp tới về quê ăn Tết”, chị Tâm nói.

Chị Linh làm thêm bên ngoài để kiếm tiền về quê ăn Tết. Ảnh: NVCC

Trước khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu, mỗi tối, chị Linh đã làm thêm cho một cửa hàng làm đẹp gần khu trọ để có thêm thu nhập trang trải những lúc công ty giảm giờ làm. Dịp lễ này, nhu cầu làm đẹp của mọi người tăng cao, thu nhập của chị cũng cao hơn ngày thường gấp 3 lần nên nữ công nhân này đã bám trụ lại nhà trọ để kiếm thêm thu nhập.

“Những ngày lễ, tiền lương của tôi có thể lên đến 360.000 đồng/ngày, gấp 3 lần bình thường. Nếu làm đủ hết 3 ngày nghỉ, tôi sẽ được trả 1,2 triệu đồng gồm lương và thưởng. Số tiền này tôi sẽ gửi về trước cho gia đình sắm sửa những thứ cần thiết để ăn Tết trước”, nữ công nhân nhẩm tính.

Chị Linh cũng nói thêm, không chỉ chị mà một số công nhân khác cũng chấp nhận khép lại chuyện về quê, trụ lại thành phố để mong kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó. Bởi với những công nhân làm việc xa quê, trong thời buổi “bão giá”, kiếm thêm được chút nào thì về quê ăn Tết cũng ấm cúng hơn.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh nào có tỷ lệ thí sinh học đại học cao nhất?

Tỉnh nào có tỷ lệ thí sinh học đại học cao nhất?

11:30 15/03/2024

Không phải Hà Nội hay TP.HCM, Bình Dương mới là địa phương có tỷ lệ thí sinh sinh tốt nghiệp THPT 2023 trúng tuyển - nhập học nhiều nhất.

Hội đồng xét xử nêu căn cứ buộc tội Cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng

Hội đồng xét xử nêu căn cứ buộc tội Cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng

15:40 27/07/2023

Cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Trần Hùng lĩnh 9 năm tù tội nhận hối lộ. Trưa 27/7, sau 9 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với 36 bị cáo trong vụ án 'Sản xuất, buôn bán hàng giả', 'Nhận hối lộ', 'Môi giới hối lộ', 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ' xảy ra tại Công ty In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty Phú Hưng Phát, Đội quản lý thị trường 17 Hà Nội và Tổng cục Quản lý thị trường. HĐXX tuyên...

Tai nạn liên hoàn khiến Quốc lộ 6 ùn tắc 4km

Tai nạn liên hoàn khiến Quốc lộ 6 ùn tắc 4km

16:40 14/11/2023

Hoà Bình - Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 14.11, tại Km 79 + 100 Quốc lộ 6 thuộc địa phận tổ 4, phường Thống Nhất ,...

Việt Nam-Malaysia tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp

Việt Nam-Malaysia tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp

06:50 08/08/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp cần được thúc đẩy hơn nữa để tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Hà Nội: Trường học không yêu cầu phụ huynh xuất trình sổ hộ khẩu giấy

Hà Nội: Trường học không yêu cầu phụ huynh xuất trình sổ hộ khẩu giấy

14:30 22/05/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công lĩnh vực giáo dục tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy.

Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép được tồn tại: Lại rà soát để xử lý

Biệt thự đẹp nhất Cà Mau xây không phép được tồn tại: Lại rà soát để xử lý

12:40 10/04/2024

Sau khi căn biệt thự 'khủng' xây trái phép được chính quyền Thành phố Cà Mau cho tồn tại, địa phương lại quyết định tiếp tục rà soát xác định phần nào không phù hợp để xem xét xử lý.

Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp Malaysia đến kinh doanh, đầu tư

Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp Malaysia đến kinh doanh, đầu tư

01:50 09/07/2024

Thủ tướng đề nghị phía Malaysia hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal và thúc đẩy doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này.

Nam thanh niên đâm chết hai nữ sinh rồi tự tử ở Bắc Ninh

Nam thanh niên đâm chết hai nữ sinh rồi tự tử ở Bắc Ninh

23:00 04/12/2023

Tối 4/12, Công an TP Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Bắc Ninh) đang điều tra, làm rõ vụ án mạng xảy ra vào khoảng 17h cùng ngày tại chùa Sặt, phường Trang Hạ, TP Từ Sơn khiến 2 người thiệt mạng. Theo đó, vụ án mạng đã khiến hai nữ sinh chết và một thanh niên bị thương. Sau khi gây án, hung thủ cũng tự sát tại hiện trường nhưng chưa chết. Theo điều tra ban đầu, do quan hệ tình cảm, Huỳnh Thiện (nghi...

Hàng trăm sinh viên 'khóc ròng' vì xe máy bị cháy rụi

Hàng trăm sinh viên 'khóc ròng' vì xe máy bị cháy rụi

18:30 12/12/2023

Hơn 300 chiếc xe bất ngờ bị thiêu rụi khiến hàng trăm sinh viên Đại học Hồng Đức đứng ngồi không yên vì không còn phương tiện đi học, đi làm thêm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới