Tây Ninh: Người dân bức xúc vì ô nhiễm do nước thải và khói bụi

10:50 13/07/2023

Rạch Nhọc ở xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chất thải, dòng nước chuyển thành màu đen, hôi thối, trên mặt nước xuất hiện nhiều bọt và lớp màng màu trắng đục.

Nhiều hộ dân ở ấp Đường Long, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh bức xúc phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Thạnh Đức xả thải gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm.

Ông Đào Xuân Huấn (69 tuổi, ngụ ấp Đường Long, xã Thạnh Đức) cho biết tình trạng ô nhiễm ở địa phương đã kéo dài trong nhiều năm, từ thời điểm các doanh nghiệp chính thức hoạt động ở xã Thạnh Đức.

Rạch Nhọc bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chất thải, dòng nước chuyển thành màu đen, hôi thối, trên mặt nước xuất hiện nhiều bọt và lớp màng màu trắng đục. Người già và trẻ em liên tục bị các bệnh về da và đường hô hấp. Tôm, cá gần như không còn.

Người dân không dám sử dụng nguồn nước ô nhiễm từ rạch Nhọc để tưới tiêu cho cây trồng.

Cũng theo ông Huấn, việc xả thải trực tiếp ra rạch Nhọc thường diễn ra vào đêm khuya để tránh bị người dân phát hiện. Đặc biệt, khi trời mưa, tình trạng xả thải diễn ra nhiều hơn.

Ngoài ra, Nhà máy rác thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường xanh Huê Phương VN (Công ty Huê Phương, địa chỉ tổ 5, ấp Bến Rộng, xã Thạnh Đức) thường xuyên đốt và xả khói, làm cho không khí xung quanh có mùi khét, gây ra tình trạng khó thở.

Ông Nguyễn Hoàng Ân, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Đường Long, xã Thạnh Đức cho biết vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải và khói bụi diễn ra thường xuyên ở địa phương.

Người dân ở đây rất bức xúc, nhiều lần phản ánh trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri... để kiến nghị đến các cấp chính quyền, ngành chuyên môn đưa ra phương án giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Hiện, người dân đang lo ngại mạch nước ngầm bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Trưởng ấp Đường Long cũng cho biết ngoài Công ty Huê Phương còn có Công ty Cổ phần Chế biến Xuất nhập khẩu gỗ Tây Ninh (ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức) đang hoạt động trên địa bàn xã. Hiện, công ty này có sử dụng các loại hóa chất để xử lý gỗ.

Vừa qua, công ty này cũng thừa nhận có xả nước thải sinh hoạt ra môi trường. Người dân sinh sống xung quanh các doanh nghiệp này cho biết những lúc trời mưa lớn, các doanh nghiệp này có xả nước ra mương, rạch. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được có xả chất thải nguy hại ra môi trường hay không.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên chiều 11/7, gần bờ rào Công ty Huê Phương xuất hiện mương nước (chiều dài hơn 100 mét) có chứa nước thải màu đen, hôi thối, trên mặt nước xuất hiện nhiều bọt và lớp màng màu trắng đục. Tuy nhiên, phóng viên không phát hiện cống xả thải ra mương nước kể trên.

Ông Trương Hữu Tín, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thạnh Đức, cho biết trước đây đã có phản ánh của cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương. Chính quyền xã cũng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra và kiến nghị các cơ quan chuyên môn xử lý theo thẩm quyền nhưng đến nay, tỉnh trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch xã Thạnh Đức kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa phương đồng thời yêu cầu các công ty hoạt động trên địa bàn xã nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trước đó, ngày 15/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Thạnh Đức, Ban Quản lý ấp Đường Long tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế về việc người dân phản ánh Công ty Huê Phương xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 18/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh ban hành báo cáo số: 5475/BC-STNMT, thông báo cho chính quyền địa phương kết quả tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện Công ty Huê Phương xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường./.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ khai thác rừng trái phép ở Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà

Điều tra vụ khai thác rừng trái phép ở Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà

15:40 08/08/2024

Liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép tại tiểu khu 22, xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung điều tra, sớm hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm.

Đập Trung Quốc lớn sau đập Tam Hiệp đạt kết quả ấn tượng

Đập Trung Quốc lớn sau đập Tam Hiệp đạt kết quả ấn tượng

12:00 05/03/2023

Đập thủy điện Bạch Hạc Than của Trung Quốc - lớn thứ hai thế giới sau đập Tam Hiệp - đã tạo ra 9.000 gigawatt giờ điện trong năm 2023.

Tin tức thế giới 6-8: Đàm phán hòa bình cho Ukraine khởi động; Hạn chót cho đảo chính ở Niger

Tin tức thế giới 6-8: Đàm phán hòa bình cho Ukraine khởi động; Hạn chót cho đảo chính ở Niger

07:20 06/08/2023

Tổng thống Ukraine thừa nhận còn khác biệt giữa các nước trong đàm phán hòa bình; Có thể nổ ra can thiệp quân sự vào Niger.

Israel đánh chặn hàng loạt tên lửa được phóng từ miền Nam Liban

Israel đánh chặn hàng loạt tên lửa được phóng từ miền Nam Liban

07:00 07/04/2023

Quân đội Israel khẳng định hệ thống phòng không Vòm Sắt đã bắn hạ 25 tên lửa từ phía Liban, ít nhất 5 tên lửa rơi vào lãnh thổ Israel khiến 2 người bị thương nhẹ và gây thiệt hại vật chất.

Người đàn ông bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi nhau

Người đàn ông bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi nhau

08:20 12/01/2024

Trong đêm, anh H. đến nhà bố vợ chơi, thấy đôi vợ chồng cãi nhau ngoài đường, anh chạy ra can ngăn thì bị đuổi chém với nhiều vết thương ở tay, lưng.

Bí thư TPHCM: Công nhân mất việc trở về quê nhưng vẫn phải chăm lo

Bí thư TPHCM: Công nhân mất việc trở về quê nhưng vẫn phải chăm lo

22:20 02/12/2023

TPHCM - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay công nhân bị mất việc làm, một bộ phận lớn trở về quê hương. Tuy họ...

PGS 44 tuổi được bổ nhiệm làm phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

PGS 44 tuổi được bổ nhiệm làm phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

22:40 05/08/2024

Ông Đào Thanh Trường, 44 tuổi, quê Hải Phòng vừa được bổ nhiệm chức danh phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trong 5 năm.

Long An: UBND xã Nhựt Chánh tưởng nhớ, tri ân người có công nhân ngày 27/7

Long An: UBND xã Nhựt Chánh tưởng nhớ, tri ân người có công nhân ngày 27/7

18:10 28/07/2024

Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, ngày 27/7, UBND xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã tổ chức chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm tri ân sâu sắc các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và nạn nhân chất độc màu da cam. Cùng với cả nước, trong những năm qua, phong trào tri ân, tưởng nhớ công lao của các thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách...

Người dân Campuchia háo hức với lần đầu tiên tổ chức SEA Games

Người dân Campuchia háo hức với lần đầu tiên tổ chức SEA Games

23:00 28/04/2023

Còn một tuần nữa là tới lễ khai mạc SEA Games 32, những hình ảnh về sự kiện thể thao lớn nhất khu vực đã hiện diện trên hầu hết các con phố lớn ở thủ đô của Campuchia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới