Tàu, xe quá tải tấp nập tại bến hết phép ở Hải Dương: Kết quả kiểm tra thấy gì?

20:30 25/10/2023

Ngày 25/10, lãnh đạo UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết, cùng ngày, lực lượng chức năng của phường đã tiến hành kiểm tra tại bến bãi của ông Đoàn Văn Bẩy tại km 73+250 – Km73 +350 bờ phải sông Thái Bình.

Qua kiểm tra, bến bãi của ông Đoàn Văn Bẩy hiện vẫn đổ đống đá bây, cát đen, xỉ than với khối lượng 400 khối. Trong đó, xỉ than 200 khối, cát đá 200 khối.

Tuy nhiên, thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, mấu cẩu không có hoạt động.

Tình trạng tàu trọng tải cập bến bãi bốc dỡ hàng hóa được PV ghi nhận.

UBND phường Bình Hàn đã yêu cầu hộ ông Đoàn Văn Bẩy phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và phải dừng hết tất cả mọi hoạt động. Nếu vi phạm, UBND phường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh về việc bến thủy nội địa của hộ ông Đoàn Văn Bẩy tại km 73+250 – Km73 +350B bờ phải sông Thái Bình (phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) được Sở GTVT Hải Dương công bố, cấp giấy phép nhưng đã hết hạn từ 28/10/2021 và hiện chưa đề nghị công bố lại.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều tàu chở đá bây, cát ngang nhiên vào bốc dỡ hàng hóa, kéo theo đó là nhiều đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải tấp nập hoạt động. Ghi nhận của PV cho thấy, phản ánh trên là có cơ sở.

Các ngày 20/10, khu vực ven sông Thái Bình thuộc bến thủy nội địa của ông Đoàn Văn Bẩy, có một số tàu trọng tải lớn chở đá bây neo đậu tại đây. Ngay sau đó, máy xúc được huy động để bốc đá bây từ tàu lên các xe tải có logo QT chở đi tiêu thụ. Đáng chú ý, các xe này đều có dấu hiệu quá tải tấp nập hoạt động từ khu vực bến bãi này chạy ra khu vực 559 sau đó lưu thông trên QL5 đi các nơi.

Các ngày 21,22/10, tiếp tục có một số tàu chở cát cập bến thủy nội địa trên. Hàng hóa tiếp tục được bốc lên xe tải có logo quả táo đen chở đi nơi khác tiêu thụ. Chiều 21/10, lực lượng CSGT TP Hải Dương đã kiểm tra tại khu vực trên, phát hiện xe tải BKS 34C 34514 chở cát vượt quá trọng tải, tổng xử phạt khoảng 13,4 triệu đồng. Ngay khi đó, các xe tải khác lập tức dừng hoạt động.

Đại diện Hạt Quản lý Đê Thành phố Hải Dương cho biết, thời điểm hiện nay, bến thủy nội địa hộ ông Đoàn Văn Bẩy đã hết phép. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Hạt đã cho người xuống kiểm tra tại bến bãi này. Trước đây đoàn kiểm tra của tỉnh cũng đã kiểm tra và ghi nhận bến bãi này vẫn còn một số tồn tại như để tồn vật liệu trên bãi mà chưa thanh thải theo quy định. Hạt cũng có biên bản đôn đốc.

Có thời điểm xe tải tấp nập vào bến bãi này

Theo lãnh đạo Hạt Quản lý Đê Thành phố Hải Dương, việc trung chuyển hàng hóa từ tàu lên xe tải qua bến bãi này, Hạt không xử lý được. Bởi theo quy định của Luật Đê điều, Hạt chỉ được kiểm tra, xử lý việc tập kết hàng hóa lên bến bãi. “Giấy phép do UBND tỉnh cấp cũng chỉ cấp cho để vật liệu ở bãi sông”, ông Lũy nói.

Đại diện Cảng vụ Đường thủy khu vực 2 cho biết, việc bến thủy nội địa của hộ ông Đoàn Văn Bẩy hết phép trong vòng quá 6 tháng mà chưa được cấp phép lại thì xem như không có phép, vị trí chưa được công bố.

“Nghị định 08 quy định rõ ràng. Khi phát hiện sai phạm, các bên đều phải có trách nhiệm. Cảng vụ đã lập biên bản và ra thông báo yêu cầu làm thủ tục công bố lại. Tuy nhiên, muốn xử lý việc này thì liên quan đến thanh tra Sở GTVT hoặc thanh tra giao thông đường thủy nội địa, kết hợp liên ngành còn Cảng vụ không được xử lý. Cảng vụ chỉ có thể đến lập biên bản, yêu cầu không được bốc xếp hàng hóa. Khi sự việc xảy ra, Cảng vụ vẫn có trách nhiệm thông báo với các đội, làm liên ngành, họ là bên chủ trì còn đơn vị sẽ tham gia”, đại diện Cảng vụ Đường thủy khu vực 2 cho biết.

Trong khi đó, theo đại diện Sở GTVT Hải Dương, chức năng quản lý, xử lý việc tàu chở hàng hoạt động tại bến thủy nội địa hết phép trên thuộc về Cảng vụ, Cục đường thủy nội địa.

Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin...

>>> Mời độc giả xem thêm video Chở con đi học, 3 mẹ con thiệt mạng khi va chạm với xe tải

Có thể bạn quan tâm
Hơn 50 học sinh ở Kiên Giang nhập viện sau bữa ăn trưa

Hơn 50 học sinh ở Kiên Giang nhập viện sau bữa ăn trưa

22:00 15/11/2023

Sau khi ăn bữa trưa, hơn 50 học sinh của hai trường tiểu học ở Kiên Giang phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm. UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu nhà trường có báo cáo cụ thể về vụ việc .

Chậm tiến độ metro số 2 và hầm chui: 'Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm'

Chậm tiến độ metro số 2 và hầm chui: 'Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm'

20:30 20/02/2023

Nội dung được nêu trong kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, về hai dự án trọng điểm hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Lại trồng cây, xây nhà 'đón đầu' đền bù

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Lại trồng cây, xây nhà 'đón đầu' đền bù

07:00 25/04/2023

TP - Nắm thông tin tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ đi qua địa bàn, nhiều người dân ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, thậm chí trồng nhiều loại cây để chờ đền bù.

Vết trượt dài của thiếu niên 16 tuổi sớm 'vùi đầu' vào ma túy

Vết trượt dài của thiếu niên 16 tuổi sớm 'vùi đầu' vào ma túy

16:00 18/09/2023

Mới 16 tuổi nhưng Hoàng Đình Tuấn đã vướng vào vòng lao lý khi bị xét xử liên tiếp 3 tội danh liên quan đến ma túy.

Liên tiếp phát hiện quái xế đầu trần vi phạm giao thông trong đêm ở Hải Phòng

Liên tiếp phát hiện quái xế đầu trần vi phạm giao thông trong đêm ở Hải Phòng

17:40 04/03/2024

Hải Phòng - Ngày 4.3, Công an TP Hải Phòng thông tin, trong quá trình tuần tra vũ trang phòng, chống, xử lý hành vi điều khiển phương tiện tốc...

Đánh vợ bất tỉnh rồi dùng xăng tự đốt khiến cả hai tử vong

Đánh vợ bất tỉnh rồi dùng xăng tự đốt khiến cả hai tử vong

12:30 08/05/2024

Sau khi đánh vợ nằm bất tỉnh, Q.V.B. đã dùng xăng châm lửa đốt khiến cả hai tử vong. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc do ghen tuông.

Sở Y tế Cần Thơ lên tiếng về dự án bệnh viện nghìn tỷ chậm tiến độ

Sở Y tế Cần Thơ lên tiếng về dự án bệnh viện nghìn tỷ chậm tiến độ

17:00 10/04/2023

Liên quan đến Dự án Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ chậm tiến độ, Sở Y tế thành phố đã có thông tin chính thức trả lời báo chí một số vấn đề liên quan đến dự án.

Mang nước từ bên ngoài vào, nhân viên quán bánh mì ở Hà Nội đấm khách

Mang nước từ bên ngoài vào, nhân viên quán bánh mì ở Hà Nội đấm khách

23:00 01/07/2023

Ngày 1/7, Công an phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc 2 nhân viên quán bánh mỳ Nguyên Sinh hành hung thực khách. Trước đó, chị N.K.A. chia sẻ trên mạng xã hội, tối 30/6, chị cùng mẹ và em trai đến quán bánh mì Nguyên Sinh (17-19 Lý Quốc Sư) ăn tối. Do không nhìn thấy ký hiệu không mang đồ ăn ngoài vào, chị A. vô tình mang lon nước dừa đã uống từ trước đặt lên bàn và bị nhân viên nhắc nhở. Chị A. lập tức cất...

Cựu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng bị khởi tố

Cựu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng bị khởi tố

19:40 21/10/2023

Cựu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cùng hai thuộc cấp vừa bị khởi tố vì liên quan vụ án tại dự án Hạc Thành Tower, TP Thanh Hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra