Tàu hỏa liên tục bị ném đá, ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn

15:00 11/07/2024

Tàu hỏa chạy qua Quảng Ngãi liên tục bị ném đá làm vỡ kính toa xe. Lo lắng cho an toàn giao thông và tính mạng hành khách, nhân viên... ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn.

Tàu hỏa đi qua Quảng Ngãi bị ném đá vỡ cửa kính nhiều lần, khiến ngành đường sắt lo lắng - Ảnh: TRẦN MAI

Theo Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, từ đầu năm đến nay trên phạm vi quản lý (từ Đà Nẵng - Bình Định) đã xảy ra 10 vụ ném đá, đất lên toa xe khi tàu hỏa đang chạy.

Để ngăn chặn và xử lý hành vi nguy hiểm này, ngành đường sắt 'cầu viện' Quảng Ngãi trợ giúp.

Tàu hỏa bị ném đá, ngành đường sắt lo lắng

Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, cho biết từ đầu năm đến nay đã xảy ra 10 vụ ném đá, đất làm vỡ 11 tấm kinh toa xe trên địa phận đơn vị quản lý.

Riêng đoạn đường sắt qua Quảng Ngãi xảy ra ba vụ ném đá lên tàu hỏa đang di chuyển chở hành khách.

Ngành đường sắt ghi nhận tàu SE4 chạy hướng TP.HCM - Hà Nội, khi qua xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi đã bị kẻ xấu ném đá làm vỡ cửa kính ngắm cảnh của một toa xe.

Tàu hỏa mang số hiệu 7403 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM, khi đến xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức bị kẻ xấu ném đá làm vỡ kính.

Tàu khách SE8 chạy hướng TP.HCM - Hà Nội cũng bị ném đá vỡ kính cửa sổ toa xe khi qua thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

  • Chủ tiệm bánh mì gây ngộ độc xin hoãn thi hành phạt, tỉnh Quảng Ngãi nói không

  • Đường dài 876m giữa TP Quảng Ngãi, 9 năm thi công mới xong 150m

  • Phối hợp 'tệ', chậm nạo vét luồng lạch, giám đốc sở ở Quảng Ngãi bị phê bình

Thống kê của ngành đường sắt, các vụ ném đá lên tàu hầu hết xảy ra vào ban đêm, địa điểm là những vị trí vắng người. Hậu quả hiện tại do các vụ việc gây ra ở mức hư hỏng tài sản của ngành đường sắt.

Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, các vụ ném đá sẽ xảy ra với tầng suất dày hơn, gây nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, nhân viên ngành đường sắt có mặt trên những chuyến tàu.

Ngành đường sắt đang "cầu viện" Quảng Ngãi hỗ trợ tuyên truyển, xử lý, ngăn chặn hành vi ném đá lên tàu - Ảnh: TRẦN MAI

Cầu viện Quảng Ngãi phối hợp tuyên truyền, xử lý

Nguy hiểm rình rập, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã đề nghị Công an tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo công an các địa phương dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam theo dõi, xác minh, điều tra, xử lý, răn đe người có hành vi ném đá lên tàu.

Ngành đường sắt cũng đề nghị được phối hợp với ngành giáo dục, thông báo đến các trường học có đường sắt đi qua thông báo những vụ ném đá, để học sinh hiểu việc ném đá lên tàu hỏa đang chạy là rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của người khác.

Đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, các hành vi nghiêm cấm học sinh, nhất là hành vi ném đá, đất... lên tàu.

Hiện Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã có văn bản đề nghị Ban an toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các Ban an toàn giao thông cấp huyện/xã có đường sắt đi qua phối hợp tuyên truyền đến người dân.

Đề nghị Quảng Ngãi hỗ trợ thông báo đường dây nóng 0369.118.118 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đến đơn vì hành chính, trường học, doanh nghiệp, người dân... ở khu vực có đường sắt đi qua, để mọi người kịp thời phản ánh khi phát hiện việc ném đá lên tàu, cũng như thông tin những sự cố, vụ việc khác xảy ra trên tuyến, để ngành đường sắt kịp thời xử lý, khắc phục, giảm thiểu nguy hiểm trong vận hành tàu.

Ném đá lên tàu hỏa có thể bị xử lý hình sự

Ném đá, đất, chất bẩn... là hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy theo tính chất hành vi và mức độ thiệt hại.

Nghị định 144/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định trật tự công cộng, thì hành vi ném đá vào tàu hỏa đang chạy bị xử phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng. Người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Nếu làm người khác bị thương buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Đối với người nước ngoài có hành vi vi phạm thì ngoài hình thức phạt nêu trên còn bị áp dụng hình phạt trục xuất.

Nếu cố ý ném đá vào tàu hỏa làm người khác bị thương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây thương tích với tỉ lệ thương tật từ 11% trở lên. Hình thức phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Có thể bạn quan tâm
Container chở hàng liên tiếp bị lật khi qua vòng xuyến

Container chở hàng liên tiếp bị lật khi qua vòng xuyến

15:50 24/10/2023

Chỉ chưa đầy 1 tháng, tại khu vực nút giao vòng xuyến tuyến Quốc lộ 19 mới, đoạn trước cổng khu biệt thự Đại Phú Gia (TP. Quy Nhơn, Bình Định) xảy ra 2 vụ lật xe container chở hàng.

Ra sông đi bơi, 2 học sinh ở Thái Nguyên đuối nước tử vong

Ra sông đi bơi, 2 học sinh ở Thái Nguyên đuối nước tử vong

21:50 02/11/2023

Một vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khiến 2 học sinh tử vong.

Luật sư bào chữa cho bà Lê Thị Dung được tạo điều kiện tối đa

Luật sư bào chữa cho bà Lê Thị Dung được tạo điều kiện tối đa

07:40 13/06/2023

Kết thúc ngày xử thứ nhất vụ án bà Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết, đã được hội đồng xét xử tạo điều kiện tối đa để bảo vệ quyền lợi thân chủ.

Việt Nam rất coi trọng và luôn ưu tiên hàng đầu quan hệ với Trung Quốc

Việt Nam rất coi trọng và luôn ưu tiên hàng đầu quan hệ với Trung Quốc

15:20 19/07/2023

Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định Việt Nam rất coi trọng và luôn ưu tiên hàng đầu quan hệ với Trung Quốc.

Vụ xe khách tông xe đám cưới trên cao tốc: Tạm giữ tài xế

Vụ xe khách tông xe đám cưới trên cao tốc: Tạm giữ tài xế

11:30 31/05/2023

Ông Nguyễn Văn Tuấn là tài xế xe giường nằm BKS 73F-000.63 gây ra vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn – Túy Loan làm 1 người tử vong và nhiều người bị thương chiều 30/5. Theo Cơ quan Công an, lái xe Tuấn bị tạm giữ trong thời hạn 3 ngày phục vụ công tác điều tra về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Kiến ThứcTài xế Nguyễn Văn Tuấn.1 Trước đó, khoảng 13h30 ngày 30/5, tài xế Nguyễn Văn Tuấn điều khiển xe khách 45 chỗ cùng phụ...

Giải cứu một người ngoại quốc mắc kẹt khi tắm suối tại Đà Nẵng

Giải cứu một người ngoại quốc mắc kẹt khi tắm suối tại Đà Nẵng

19:10 29/10/2023

Một người ngoại quốc khi đang tắm suối tại suối Mơ Khe Răm (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng ) thì bị mắc kẹt vì thác nước...

Thủ phủ sầu riêng ở Đắk Nông mở lớp dạy nghề cho nông dân

Thủ phủ sầu riêng ở Đắk Nông mở lớp dạy nghề cho nông dân

17:50 13/12/2023

Đắk Nông - Huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông được xem là thủ phủ của cây sầu riêng. Tuy nhiên, người dân ở đây đang phát triển loại cây trồng...

Sở TT-TT vào cuộc vụ facebook Đoàn Ngọc Hải đăng clip nhà sư đánh người

Sở TT-TT vào cuộc vụ facebook Đoàn Ngọc Hải đăng clip nhà sư đánh người

22:40 24/10/2023

Sau phản ánh của Báo Người Lao Động về vụ việc tài khoản facebook có tên Đoàn Ngọc Hải đăng tải nội dung nhà sư đánh người, chiều 24/10, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi cho biết sở đã nắm sự việc trên và đang xác minh, kiểm tra. Cũng trong chiều cùng ngày, tài khoản facebook có tên Đoàn Ngọc Hải đã đăng bài phản hồi về nội dung bài viết của Báo Người Lao Động. Tài khoản này lý giải thông tin về thời gian, địa...

Kiên Giang: Phát hiện 32 đối tượng sử dụng ma túy trong nhà nghỉ

Kiên Giang: Phát hiện 32 đối tượng sử dụng ma túy trong nhà nghỉ

16:00 22/05/2023

Kiểm tra nhà nghỉ Tường Vy, Công an tỉnh Kiên Giang phát hiện Hồ Đức Minh là quản lý nhà nghỉ đã cho thuê 4 phòng để 32 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới