Tàu Hằng Nga 6 mang thành công mẫu vật về từ vùng tối Mặt Trăng

17:10 25/06/2024

Sự thành công của sứ mệnh Hằng Nga 6 đã đánh dấu bước tiến lịch sử trong chương trình không gian đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ảnh chụp mô đun chứa mẫu vật đáp xuống vùng đồng cỏ Tứ Tử Vương, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 25-6 - Ảnh: CCTV

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), mô đun chứa mẫu vật từ vùng tối của Mặt Trăng đã đáp thành công xuống khu vực được chỉ định tại khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc vào ngày 25-6 trong tràng pháo tay không ngớt từ trung tâm điều khiển.

Sau vài phút kể từ khi đáp xuống Trái Đất, nhóm điều khiển đã xác định được vị trí của mô đun chứa mẫu vật trên một đồng cỏ tại khu vực Tứ Tử Vương (Nội Mông), bên cạnh là quốc kỳ Trung Quốc.

  • Sứ mệnh 53 ngày của Hằng Nga 6 bắt đầu, Trung Quốc đầy kỳ vọngĐỌC NGAY

“Nhiệm vụ thám hiểm Mặt trăng của tàu Hằng Nga 6 đã thành công mỹ mãn”, ông Zhang Kejian - Cục trưởng Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) - tuyên bố.

Theo CNSA, mô đun chở 2kg mẫu vật đã tái nhập khí quyển ở độ cao 120km, với tốc độ 11,2km/giây vào khoảng 13h20 (giờ địa phương)

Giáo sư vật lý thiên văn Martin Barstow từ Đại học Leicester (Anh) đánh giá đây là một thành tựu tuyệt vời của Trung Quốc.

Theo ông Barstow, việc thu thập mẫu vật từ Mặt trăng đã khó nhưng thu thập mẫu vật từ vùng tối của Mặt trăng còn khó hơn gấp bội vì khu vực này luôn hướng ra xa Trái đất, khiến việc liên lạc trở nên khó khăn.

Chưa một cơ quan nào thực hiện thành công nhiệm vụ này trước đây.

“Việc thu thập các mẫu vật từ vùng tối mặt trăng là tin vui lớn cho giới khoa học vì chúng ta có rất ít dữ liệu địa chất tại khu vực này”, ông Barstow chia sẻ.

Theo giáo sư khoa học hành tinh Ian Crawford của Đại học London, những mẫu vật mới có thể làm sáng tỏ bí ẩn lâu đời về lịch sử hình thành và cấu tạo địa chất của Mặt trăng.

Tàu Hằng Nga 6 đang treo quốc kỳ Trung Quốc bằng cánh tay robot tại vùng tối Mặt trăng ngày 3-6 - Ảnh: WEIBO

Như vậy, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thành công thu thập các mẫu vật từ vùng tối của Mặt trăng và mang trở về Trái Đất. Sự thành công của sứ mệnh Hằng Nga 6 đánh dấu cột mốc quan trọng trong “giấc mơ vĩnh cửu” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong thông điệp chúc mừng ngày 25-6, ông Tập ca ngợi sứ mệnh này là thành tựu mang tính bước ngoặt trong việc hiện thực hóa mục tiêu biến Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu về không gian, khoa học và công nghệ của thế giới.

Vùng tối Mặt trăng luôn là đề tài khơi dậy trí tò mò của giới khoa học kể từ khi Liên Xô công bố những hình ảnh đen trắng đầu tiên về khu vực này từ tàu vũ trụ Luna 3 vào năm 1959.

Theo tuyên bố từ CNSA, các nhà khoa học Trung Quốc sẽ chia sẻ dữ liệu và hợp tác nghiên cứu cùng giới chuyên gia quốc tế sau khi nhận mẫu vật.

Hình ảnh bề mặt Mặt trăng được ghi lại bởi camera từ tàu Hằng Nga 6 - Ảnh: CNSA
Có thể bạn quan tâm
Trộm hoa giấy, Trưởng phòng Tư pháp ở Đắk Nông bị cách chức

Trộm hoa giấy, Trưởng phòng Tư pháp ở Đắk Nông bị cách chức

12:30 06/07/2023

Ông Lê Trọng T. - Trưởng phòng Tư pháp huyện Cư Jút (Đắk Nông) bị cách chức vì có hành vi ăn trộm cây hoa giấy.

Băng rừng, lội suối tìm mộ liệt sĩ trên đất nước triệu voi

Băng rừng, lội suối tìm mộ liệt sĩ trên đất nước triệu voi

19:00 27/07/2024

Hàng chục năm qua, những cán bộ chiến sĩ Đội quy tập (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An) không quản khó khăn, ngày đêm trèo đèo, lội suối, lần mò từng hang đá, lật dở từng tấc đất để tìm kiếm, cất bốc và đưa hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trở về đất mẹ.

Vùng 3 Hải quân mang mùa Xuân ra đảo

Vùng 3 Hải quân mang mùa Xuân ra đảo

15:40 22/01/2024

Sáng 22/1, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu đi thăm, chúc Tết quân và dân các huyện đảo Cồn Cỏ (thuộc tỉnh Quảng Trị) và Lý Sơn (thuộc tỉnh Quảng Ngãi). Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm động viên tinh thần cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc và lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển khi chuẩn bị Tết đến, Xuân về.

Bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước 31/10

Bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước 31/10

12:10 29/07/2023

Các huyện bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31/10/2023 sẽ được xem xét khen thưởng. Trường hợp sau thời điểm này chưa thực hiện bàn giao 100% mặt bằng như cam kết thì chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Được giải cứu khỏi quán thịt chó, chú chó trả ơn bằng cách không ai ngờ

Được giải cứu khỏi quán thịt chó, chú chó trả ơn bằng cách không ai ngờ

15:00 06/04/2023

Theo thông tin đăng tải, cô Hồ, ở Nhật Chiếu, Sơn Đông, Trung Quốc, gần đây trong lúc ra ngoài dạo chơi đã và nhìn thấy một người đàn ông rao bán chó ven đường. Chú chó trong lồng khá nhỏ, vô cùng sợ hãi, cả người cuộn lại như quả bóng, không dám di chuyển, thoạt nhìn cũng thấy rất đáng thương. Hình ảnh này khiến cô Hồ rất thương xót, vì vậy tiến đến hỏi giá. Không ngờ, khi cô Hồ vừa hỏi, liền biết được người đàn ông này đang định bán con chó...

Người đàn ông lao vào tàu hỏa ở TP Thủ Đức

Người đàn ông lao vào tàu hỏa ở TP Thủ Đức

11:00 04/12/2023

TPHCM - Sáng 4.12, Công an TP Thủ Đức, TPHCM đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt làm 1...

Thủ tướng: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy cho chung cư mini

Thủ tướng: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy cho chung cư mini

23:10 24/06/2024

Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại Chỉ thị 19 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Chỉ thị nêu rõ thời gian qua, tình hình cháy, nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình tại Hà Nội xảy ra vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân...

Người dân Yên Bái mang cờ, hoa ra đường vẫy chào, cảm ơn các chú bộ đội

Người dân Yên Bái mang cờ, hoa ra đường vẫy chào, cảm ơn các chú bộ đội

14:50 22/09/2024

Người dân ở Yên Bái cầm cờ, hoa đứng dọc hai bên đường vẫy chào, cảm ơn các chú bộ đội đã giúp bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.

Khởi tố nguyên cán bộ gây thiệt hại gần 3 tỉ đồng ở Hà Giang

Khởi tố nguyên cán bộ gây thiệt hại gần 3 tỉ đồng ở Hà Giang

10:30 17/06/2023

Trước khi bị khởi tố , bị can Linh Văn Túc đã gây thiệt hại gần 3 tỉ đồng thời điểm giữ chức Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới