Tàu 'cát tặc' được trang bị vòi hút điều khiển từ xa bị bắt trên sông Hồng

16:40 13/12/2023

Công an Hà Nội vừa bắt giữ một tàu của "cát tặc" được trang bị hệ thống vòi hút khá hiện đại với điều khiển tay cầm từ xa, dễ dàng thao tác việc hút trộm cát.

Sau nhiều ngày trinh sát, mật phục, rạng sáng nay (13.12), Tổ công tác do Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) chủ trì đã phát hiện, bắt quả tang một phương tiện tàu có hành vi khai thác cát trái phép.

Cụ thể, vào khoảng 00h15 ngày 13.12, Tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Chí Công – Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) phối hợp cùng Phòng cảnh sát kinh tế, Công an huyện Đông Anh bắt quả tang tàu gắn số hiệu HN-0196 đang có hành vi khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hồng.

Vị trí phát hiện thuộc địa phận xã Võng La (Đông Anh, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, 2 người trên tàu là N.V.H (SN 1990, trú tại Lương Tài, Bắc Ninh) và L.H.Q (SN 2000, trú tại Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã không xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Qua kiểm tra, số lượng cát trong khoang vào khoảng 150m3.

Tàu hút cát được trang bị vòi hút điều khiển từ xa. Ảnh: Phòng CSGT Hà Nội

Làm việc với cơ quan chức năng, các đối tượng cho biết lợi dụng đêm vắng đã tranh thủ cắm vòi xuống lòng sông để hút trộm tài nguyên. Khi hoạt động được khoảng 30 phút thì đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Đáng chú ý, phương tiện vi phạm được trang bị hệ thống vòi hút khá hiện đại với điều khiển tay cầm từ xa, từ đó dễ dàng thao tác việc hút trộm cát, cũng như gây khó khăn cho lực lượng trong công tác kiểm tra bắt giữ.

Tổ công tác sau đó đã hoàn thiện thủ tục ban đầu, đưa phương tiện về tạm giữ tại Cảng Sơn Tây để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tàu hút cát trái phép bị bắt giữ đêm 12.12. Ảnh: Phòng CSGT Hà Nội.

Trước đó, vào 22h10 ngày 12.12, Tổ công tác của Đội cảnh sát đường thuỷ số 2 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cũng đã phát hiện và bắt giữ một phương tiện tàu hút cát trái phép trên sông Hồng (thuộc địa phận xã Hải Bối, huyện Đông Anh).

Số cát thu giữ trên tàu tại thời điểm kiểm tra vào khoảng 35m3… Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản làm việc, vẽ sơ đồ hiện trường, ghi lời khai của những người có liên quan và đưa phương tiện về neo đậu tại cảng Hồng Vân theo quy định của pháp luật.

Hiện vụ việc đang được Đội Cảnh sát đường thủy số 2 - Phòng PC08 tiếp tục xác minh, làm rõ.

Trong thời gian qua, liên tục hàng loạt vụ khai thác cát trái phép đã được Công an thành phố phát hiện và bắt giữ, trong đó lực lượng cảnh sát đường thuỷ nắm vai trò chủ công. Tuy nhiên dù mức phạt có thể lên tới hàng trăm, thậm chí cả tỉ đồng với mỗi trường hợp vi phạm, thế nhưng do lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép đem lại là quá lớn nên các đối tượng tìm đủ mọi chiêu trò để đối phó, gây khó khăn cho công tác phát hiện xử lý vi phạm.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, Công an thành phố Hà Nội, từ nay đến cận Tết, lực lượng cảnh sát đường thuỷ sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, thay đổi linh hoạt biện pháp nghiệp vụ để kịp thời đấu tranh, chặn bắt triệt để các vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên sông, đảm bảo an toàn giao thông đường Thuỷ nội địa trên những tuyến sông do Thành phố quản lý.

Trong năm 2023, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã trực tiếp và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ (Cục C08, Phòng PC03, CA các quận, huyện…) bắt giữ, xử lý 21 vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép, sai phép. Trong đó:

+ Trực tiếp: 11 vụ = 14 phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép. Đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối với 14 đối tượng của 8 vụ việc, phạt thành tiền: 5.826.112.000 đồng, tịch thu 570,5m3 cát. Hiện còn 3 vụ việc đang tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

+ Phối hợp: 10 vụ = 16 phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép. Các vụ việc được các đơn vị nghiệp vụ thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Ngoại giao cây tre Việt Nam trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư

Ngoại giao cây tre Việt Nam trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư

06:20 23/11/2023

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tâm sự: 'Khi trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi thấy rằng nói càng nhiều càng...

Trình Chính phủ quy định mới về miễn nhiệm cán bộ, công chức bị kỷ luật

Trình Chính phủ quy định mới về miễn nhiệm cán bộ, công chức bị kỷ luật

10:40 18/07/2024

Việc xem xét miễn nhiệm cán bộ công chức được thực hiện trong 7 trường hợp, như bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách, uy tín giảm sút…

Cứu 12 người thoát khỏi đám cháy nhà 4 tầng ở TPHCM

Cứu 12 người thoát khỏi đám cháy nhà 4 tầng ở TPHCM

15:10 12/12/2023

Nhận tin báo về vụ cháy nhà nằm trong hẻm ở quận 5 (TPHCM), lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt, kịp thời cứu 2 người và hướng dẫn 10 người thoát nạn an toàn.

Cháy chung cư 12 tầng ở Đà Nẵng hàng trăm người dân hoảng loạn

Cháy chung cư 12 tầng ở Đà Nẵng hàng trăm người dân hoảng loạn

16:00 15/11/2023

Sau gần 1 giờ dập lửa, đến khoảng 15h15 ngày 15/11, lực lượng cảnh sát PCCC (Công an thành phố Đà Nẵng) đã dập tắt được vụ hỏa hoạn xảy ra ở chung cư 12T5 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Hoãn xử 11 cán bộ ở Đồng Nai trong vụ phù phép gần 9 ha đất công thành tư

Hoãn xử 11 cán bộ ở Đồng Nai trong vụ phù phép gần 9 ha đất công thành tư

10:30 26/05/2023

Đồng Nai – Sáng ngày 26.5, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử nguyên giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai Lê Viết Hưng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cùng...

Chìm tàu cá khi hoạt động trên biển, 4 lao động được cứu an toàn

Chìm tàu cá khi hoạt động trên biển, 4 lao động được cứu an toàn

19:20 25/08/2023

Tàu cá BTh 99860 TS đang hoạt động tại khu vực cách Tây Nam cửa biển La Gi (Bình Thuận) khoảng 45 hải lý thì bị hỏng hệ thống bơm nước, 4 lao động trên tàu cá được một tàu cá khác cứu vớt an toàn.

Mục tiêu mồi nhử ADM-160B Mỹ viện trợ cho Ukraine lợi hại thế nào?

Mục tiêu mồi nhử ADM-160B Mỹ viện trợ cho Ukraine lợi hại thế nào?

17:30 18/05/2023

Kiến Thức1 Mỹ viện trợ mục tiêu giả cho Ukraine để đánh lừa phòng không Nga Theo tờ The Drive, việc chuyển giao tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow từ Anh đã chính thức được công bố. Và ngay sau đó Mỹ cũng đã viện trợ mục tiêu giả trên không ADM-160B MALD để sử dụng cùng với nhau; nhằm tăng khả năng đột phá qua hệ thống phòng không của Nga. Vào ngày 12/5, tên lửa hành trình Storm Shadow lần đầu tiên đã được Ukraine sử dụng lần...

Bộ Công an điều tra vụ VNDirect bị tấn công

Bộ Công an điều tra vụ VNDirect bị tấn công

05:10 26/03/2024

Tối 25/3, trả lời PV VTC News, đại diện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang điều tra, xác minh việc hệ thống của VNDirect bị tấn công. Trước đó, Công ty chứng khoán VNDirect thông báo hệ thống bị tấn công từ 10h ngày 24/3, đến sáng 25/3 đã khắc phục và trong quá trình kết nối lại giao dịch. Tuy nhiên, quá trình hồi phục dự kiến sẽ mất thời gian. Tình hình này khiến Sở giao dịch...

Ngã vào gầm xe đầu kéo trên Quốc lộ 2, người đàn ông tử vong thương tâm

Ngã vào gầm xe đầu kéo trên Quốc lộ 2, người đàn ông tử vong thương tâm

20:50 09/07/2023

Một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên tuyến Quốc lộ 32, đoạn qua địa bàn huyện Đoan Hùng khiến 1 người đàn ông bị xe đầu kéo cán tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới