Tàu 3 không nên ngư dân im lặng nộp tiền cho bảo kê?

08:50 16/06/2024

Gần đây, vùng biển từ Kiên Giang đến Cà Mau liên tục phát hiện nhiều nhóm người bao chiếm mặt biển thu tiền bảo kê, tranh giành ngư trường rất gay gắt.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm ngư tỉnh Kiên Giang thường xuyên tuần tra nhắc nhở ngư dân chạy tàu cá ba không - Ảnh: kiểm ngư cung cấp

Theo giải thích của các cơ quan chức năng, đa số các tàu bị thu tiền bảo kê hay ép bán hải sản giá rẻ cho các nhóm bao chiếm biển là những tàu ba không (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác).

Bao chiếm, thu tiền triệu mỗi đêm

Ông N.V.C. (ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho biết thời gian qua có nhiều nhóm đối tượng bao chiếm trên biển sau đó thu tiền khoảng 200.000 đồng/tàu/ngày của ngư dân trong khu vực bao chiếm.

"Ai chống cự thì những người này sẽ cho ghe lưới kéo làm hư ngư cụ hoặc mất trộm. Người dân ít trình báo công an vì sợ trả thù", ông C. kể.

  • Bắt thêm đồng phạm nhóm 'bảo kê' bao chiếm mặt biển Kiên GiangĐỌC NGAY

Ông Lê Hoàng Anh (phó chủ tịch UBND xã Lình Huỳnh, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) cho biết hầu hết ngư dân bị trấn lột hay bảo kê thu tiền là những tàu ba không.

"Có thể họ sử dụng ngư cụ cấm hoặc thuộc nhóm tàu ba không hay đánh bắt hải sản không đúng quy định. Vì vậy, khi họ bị nhóm trấn lột thu tiền bảo kê hoặc yêu cầu bán lại sản phẩm giá rẻ cũng không dám tố cáo đến chính quyền", ông Hoàng Anh phân tích.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Chi cục Kiểm ngư tỉnh Kiên Giang cho hay qua tìm hiểu vấn đề này ở huyện An Minh thì được biết số tiền thu bảo kê khoảng 2 triệu đồng/đêm/tàu cho một đoạn đường cào khoảng 2km. Ai không đóng tiền thì bán lại sản phẩm khi đánh bắt được với giá rẻ cho nhóm này.

"Họ sử dụng ngư cụ cấm và tàu ba không nên không dám trình báo với cơ quan chức năng. Toàn tỉnh Kiên Giang có trên 200km mặt biển nhưng hiện nay đa phần diện tích đó đã bị các nhóm người bao chiếm, bảo kê trên mặt biển", lãnh đạo Chi cục Kiểm ngư nói.

Còn nhiều tàu cá 3 không

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, tỉnh hiện có hơn 4.000 tàu cá được cấp giấy phép hoạt động thì có 995 tàu cá đã hết hạn khai thác, 490 tàu cá hết hạn đăng kiểm. Toàn tỉnh còn hơn 440 tàu cá ba không, trong đó hơn 1.500 tàu có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì có hơn 140 tàu cá mất tín hiệu kết nối trên 10 ngày.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm ngư Kiên Giang cũng cho biết toàn tỉnh có trên 11.000 tàu cá đánh bắt hải sản nhưng hiện nay chỉ có trên 8.200 tàu đã đăng ký, đăng kiểm và giám sát hành trình, còn lại gần 2.000 tàu ba không.

"Theo tôi được biết từ huyện An Minh đến huyện Kiên Lương có ít nhất bốn nhóm bảo kê, bao chiếm mặt biển. Chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển thì không thấy họ, đến khi chúng tôi rời khỏi ngư trường thì nhóm này lại hoành hành", vị này nói thêm.

Đại tá Nguyễn Văn Ngọc (phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau) cho hay bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau phối hợp với công an và các lực lượng khác đã điều tra, khởi tố bảy vụ án với 15 đối tượng tranh chấp ngư trường trên biển.

Còn lãnh đạo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang thông tin từ đầu năm đến nay đã phối hợp với công an tuần tra, kiểm soát khu vực ven biển thuộc xã Bình Giang, huyện Hòn Đất phát hiện, bắt giữ sáu nghi phạm tàng trữ hung khí có nghi vấn "bảo kê" mặt nước biển.

Thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân không bao che, tiếp tay cho các đối tượng bao chiếm, bảo kê mặt nước biển.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch NSJ phủ nhận chi 30 tỷ đồng cảm ơn lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh

Chủ tịch NSJ phủ nhận chi 30 tỷ đồng cảm ơn lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh

08:30 25/02/2023

Cơ quan Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạp (GDĐT) tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan. Theo đó, bị can Hoàng Thị Thuý Nga (Chủ tịch Công ty NSJ Group) quen biết với bị can Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh lúc đó. Nga chủ động gặp gỡ, bàn bạc, thông đồng với Vũ Liên Oanh để được Oanh...

Ông Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Bị tuyên án 15 năm tù

Ông Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Bị tuyên án 15 năm tù

20:00 25/04/2023

Cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long, Quảng Ninh Phạm Hồng Hà bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 15 năm tù về tội 'Tham ô tài sản' và 'Nhận hối lộ'.

Người đàn ông tử vong tại chỗ sau va chạm với xe ben ở TPHCM

Người đàn ông tử vong tại chỗ sau va chạm với xe ben ở TPHCM

17:30 19/06/2023

TP Hồ Chí Minh - Người đàn ông 35 tuổi, quê Quảng Nam tử vong sau va chạm với xe ben tại giao lộ đường D9, phường Tây Thạnh (quận...

Chủ tịch An Giang Nguyễn Thanh Bình bị khai trừ Đảng

Chủ tịch An Giang Nguyễn Thanh Bình bị khai trừ Đảng

02:30 28/01/2024

Ban Bí thư khai trừ Đảng ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, do sai phạm liên quan đến vụ khai thác cát lậu lớn nhất nước.

Ninh Thuận kỷ luật đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm liên quan các dự án điện

Ninh Thuận kỷ luật đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm liên quan các dự án điện

04:50 27/08/2024

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Ninh Thuận đã ra quyết định kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm trong tham mưu thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời và các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Lời khai của kẻ bị 1.000 cảnh sát vây bắt trong rừng keo

Lời khai của kẻ bị 1.000 cảnh sát vây bắt trong rừng keo

12:30 05/05/2024

Nguyễn Thanh Tâm, 27 tuổi, khai sát hại nữ nhân viên quán cà phê kích dục cướp tiền, xe SH; biết rất đông cảnh sát truy bắt nên trốn vào rừng keo ở Long An.

Hàng trăm lao động xa quê sập bẫy dự án ma ở Bình Dương

Hàng trăm lao động xa quê sập bẫy dự án ma ở Bình Dương

14:50 27/10/2023

Trong 2 tuần vừa qua, TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Công ty Bình Dương Cityland (trụ...

Vụ cây đổ trong trường học ở TP.HCM: Thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân

Vụ cây đổ trong trường học ở TP.HCM: Thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân

22:00 03/04/2023

Sau vụ cây đổ khiến 6 người bị thương, Ban Giám hiệu và Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn đã đến các bệnh viện, nơi cư trú của nạn nhân để hỏi thăm, hỗ trợ người gặp nạn.

Tin 20h: Hé lộ loạt tài sản được kê biên của cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Tin 20h: Hé lộ loạt tài sản được kê biên của cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

20:30 18/07/2023

Tin 20h : Những điểm cảnh báo mưa lớn nhất do ảnh hưởng của bão số 1 Talim; Công an kê biên nhiều nhà đất của cựu Bí thư Tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới