Tạo hiện trường giả vụ án bị xử lý thế nào?

18:30 09/03/2023

Câu hỏi:

Vừa qua, tôi thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc tạo dựng hiện trường bị cướp nhằm trốn tránh không trả các khoản vay nợ sắp hết hạn. Như vậy, trong những trường hợp này, người tạo hiện trường giả có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Trả lời:

Thời gian gần đây, nhiều người hoang tin bị trộm, cướp tài sản, báo cháy, báo bị cóc... nhằm trốn tránh trách nhiệm pháp lý hoặc muốn "moi" tiền của người nhà. Hành vi này ít nhiều gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phải tốn nhiều thời gian, công sức để xác minh, điều tra vụ việc.

Hiện nay, một số người vẫn nghĩ rằng báo tin giả sẽ không bị xử lý nên đã khai báo không đúng sự thật. Nhiều trường hợp người trình báo còn không nhận thức được hành vi đó là vi phạm pháp luật và không ý thức được sự nghiêm trọng của hành vi này.

Thực tế, hành vi này gây ra rất nhiều tác hại, không chỉ làm mất thời gian, công sức điều tra của cơ quan chức năng mà còn khiến dư luận hoang mang, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương. Trong các vụ báo tin giả, trình báo sai sự thật, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an sẽ dễ dàng phát hiện. Đến khi đó, người tung tin giả sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 8/3, Nguyễn Văn Đông (ở Thái Bình) tạo hiện trường giả vụ con gái ruột bị bắt cóc để dễ vay mượn tiền người thân trả nợ.

Theo quy định của pháp luật, hành vi báo tin giả đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị xử lý hành chính. Cụ thể, theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội..., hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng. Trường hợp báo cháy giả, báo tin sự cố, tai nạn giả mức phạt sẽ từ 4 đến 6 triệu đồng.

Ngoài ra, người báo tin giả, sai sự thật còn có thể phải bồi thường nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ để xác định thiệt hại do hành vi này gây ra. Trong trường hợp báo tin giả nhằm thực hiện hoặc che giấu một hành vi phạm tội khác thì sẽ bị xử lý hình sự tương ứng.

Ví dụ bản thân hành vi tạo dựng hiện trường vụ cướp giả không phải là hành vi phạm tội nhưng hành vi này có thể bị coi là thủ đoạn phạm tội trong trường hợp người tạo dựng ra vụ cướp nhằm trốn tránh trách nhiệm trả nợ và qua đó chiếm đoạt tài sản của người cho vay. Trong trường hợp này, người thực hiện hành vi nêu trên có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Có thể bạn quan tâm
Cứu bạn bị ngã xuống đập nước, hai nữ sinh tử vong

Cứu bạn bị ngã xuống đập nước, hai nữ sinh tử vong

21:30 17/04/2024

Trong lúc đi men theo mép nước bờ đập để chụp ảnh, một nữ sinh bị trượt chân ngã. Phát hiện sự việc, người bạn đứng trên bờ cố gắng kéo bạn lên thì bị ngã khiến cả 2 đuối nước thương tâm.

Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra pháp lý vườn sầu riêng tại điểm sạt lở đèo Bảo Lộc

Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra pháp lý vườn sầu riêng tại điểm sạt lở đèo Bảo Lộc

15:50 01/08/2023

Liên quan vụ sạt lở đèo Bảo Lộc khiến 4 người thiệt mạng, sáng 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo UBND huyện Đạ Huoai kiểm tra tính pháp lý vườn sầu riêng phía sau lưng trạm CSGT Madanguoi. Thời điểm sạt lở, trạm CSGT Madanguoi đã bị 1/4 phần đất của vườn sầu riêng đổ ập xuống, vùi lấp. Sự cố khiến 3 CSGT trạm CSGT Madanguoi và 1 người dân thiệt mạng. Cùng với đó, một số phương tiện của người dân cũng bị vùi lấp. Sau khi xảy ra sự cố, nhiều...

Công an bắt quả tang nhóm thanh niên đang “bay trên thiên đường”

Công an bắt quả tang nhóm thanh niên đang “bay trên thiên đường”

22:30 03/04/2023

Ngày 3.4, Công an TP Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết, vừa phát hiện, bắt quả tang nhóm đối tượng có hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất...

Thi thể trẻ sơ sinh trong hộp nhựa có viên đá dằn lên

Thi thể trẻ sơ sinh trong hộp nhựa có viên đá dằn lên

19:50 26/08/2023

Kiểm tra túi nilon ở gần quốc lộ 14, Bình Phước, người dân hoảng hốt phát hiện thi thể một trẻ sơ sinh còn nguyên cuống rốn.

Xem thử nghiệm hệ thống chống ngập TP Cần Thơ ngay lúc triều cường đạt đỉnh

Xem thử nghiệm hệ thống chống ngập TP Cần Thơ ngay lúc triều cường đạt đỉnh

11:50 01/11/2023

Ngay sau khi TP Cần Thơ vận hành thử đóng các cửa cống của công trình âu thuyền Cái Khế hơn 436 tỉ đồng, nhiều tuyến đường nội ô TP...

Một hành khách đột ngột tử vong trên máy bay từ Thanh Hóa đến TPHCM

Một hành khách đột ngột tử vong trên máy bay từ Thanh Hóa đến TPHCM

19:40 18/06/2024

Trong lúc máy bay chuẩn bị hạ độ cao để hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, sức khỏe nạn nhân xấu đi và được đặt nằm xuống sàn máy bay. Tổ tiếp viên đã yêu cầu được hành khách là bác sĩ giúp đỡ.

Cần Thơ 'xin' Trung ương hỗ trợ 4.500 tỷ đồng chống ngập, ngăn sạt lở

Cần Thơ 'xin' Trung ương hỗ trợ 4.500 tỷ đồng chống ngập, ngăn sạt lở

04:10 14/06/2024

Làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cần Thơ đề xuất trung ương hỗ trợ khoảng 4.500 tỷ đồng để đầu tư chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị.

Diễn biến mới liên quan vụ án xảy ra tại Chi cục THADS thành phố Thanh Hóa

Diễn biến mới liên quan vụ án xảy ra tại Chi cục THADS thành phố Thanh Hóa

17:20 30/09/2024

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Thanh Hóa định giá đối với tài sản tại số 2 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Chi cục THADS thành phố Thanh Hoá và Cục THADS tỉnh Thanh Hoá.

Hà Tĩnh: Công an gấp rút giúp dân dọn dẹp bùn đất

Hà Tĩnh: Công an gấp rút giúp dân dọn dẹp bùn đất

15:00 01/11/2023

Sáng 1-11, tại một số xã ở huyện miền núi Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) nước đã rút.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới