Tăng phạt nguội, hạn chế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông

05:30 27/07/2024

Tình trạng không ít xe ôm công nghệ phóng nhanh, vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè… diễn ra hàng ngày gây bất bình cho người dân khi tham gia giao thông.

Theo phản ánh của bạn đọc, tình trạng lái xe ôm công nghệ vừa điều khiển xe, vừa nghe điện thoại, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lạng lách… vi phạm Luật Giao thông đường bộ khá phổ biến, ảnh hưởng đến khách đi xe cũng như người dân tham gia giao thông.

Theo chị Vi Minh Thủy (trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội), một lần chị gọi Grab đi công việc, lái xe chạy lạng lách, vượt đèn đỏ rất nguy hiểm, mặc dù chị có nhắc tài xế đi chậm nhưng anh này vờ như không nghe thấy.

Lái xe ôm công nghệ vượt đèn đỏ tại ngã tư Phạm Hùng - Mễ Trì - Dương Đình Nghệ. Ảnh: Minh Hạnh chụp 12 giờ ngày 25.7.2024

Anh Đỗ Anh Tuấn (trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, khi đang di chuyển trên đường Cầu Diễn, anh bị một xe ôm công nghệ đâm xe từ phía sau. Anh Tuấn bị ngã ra đường, nhưng lái xe công nghệ đã bỏ chạy.

Mới đây, Minh Trang (16 tuổi - phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang đi xe điện trên đường Nguyễn Khang thì bị một lái xe công nghệ vừa đi vừa nghe điện thoại, không quan sát đã đâm vào. Trang ngã ra đường, lái xe bỏ mặc.

Lái xe ôm công nghệ vượt đèn đỏ tại ngã tư Trung Kính - Mạc Thái Tổ (Hà Nội). Ảnh: Minh Hạnh chụp 12 giờ 15 ngày 25.7.2024

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhiều lái xe ôm mặc đồng phục của các hãng xe công nghệ… vượt đèn đỏ, lạng lách, leo lên vỉa hè, đi xe ngược chiều để tránh tắc đường và nhanh đến điểm đón, trả khách. Nhiều người vừa lái xe, vừa xem bản đồ chỉ đường trên điện thoại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo đại diện Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 7, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, thời gian qua đơn vị đã phát hiện và xử lý nhiều lái sử dụng rượu, bia và nhiều người không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe.

Đại úy Hà Anh Tuấn - cán bộ Đội CSG số 6 - cho biết, tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quá trình vận tải hành khách ngày càng nhiều. Các đơn vị đã tuyên truyền khá nhiều để giảm thiểu các vi phạm, tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn cố tình không chấp hành. Đơn vị đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

Các hãng xe công nghệ cũng đăng thông báo công khai sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn, bị xử phạt bằng tiền, tạm giữ xe vi phạm… với các tài xế thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài việc xử phạt trực tiếp, cần tăng cường “phạt nguội” đối với xe máy - trong đó tập trung vào các xe ôm công nghệ, để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân. Cùng đó, cần sự kiên quyết của khách hàng khi đi xe ôm công nghệ và đánh giá ý thức tài xế trên các ứng dụng của hãng khi phát hiện vi phạm...

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Việt Công - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị các lực lượng chức tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến lái xe công nghệ.

Cùng đó, đề nghị các hãng xe công nghệ tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các lái xe tuyệt đối không vi phạm quy định khi tham gia giao thông. “Trường hợp lái xe cố tình vi phạm nhiều lần thì kiên quyết chấm dứt hợp đồng để bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như uy tín của hãng”, ông Công cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Quân y Việt Nam khám bệnh cho phụ nữ, trẻ em châu Phi

Quân y Việt Nam khám bệnh cho phụ nữ, trẻ em châu Phi

15:10 06/03/2024

Bệnh viện dã chiến Việt Nam đã khám bệnh cho hơn 50 phụ nữ, bé gái và dành tặng quà, trà sữa do nhân viên y tế tự làm.

TPHCM ban hành kế hoạch khẩn sau vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

TPHCM ban hành kế hoạch khẩn sau vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

21:21 28/07/2023

TPHCM - Trước tình trạng phát hiện một số vụ vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không, điển hình là vụ 4 nữ tiếp viên vận chuyển ma túy, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch khẩn để ngăn chặn.

Dự án cấp nước 72 tỷ đồng ở Đắk Lắk vỡ đường ống lần thứ... 15

Dự án cấp nước 72 tỷ đồng ở Đắk Lắk vỡ đường ống lần thứ... 15

21:40 26/03/2024

Dự án cấp nước tưới 72 tỷ đồng tại Đắk Lắk lại bị vỡ. Chủ đầu tư lý giải rằng, đó là vị trí yếu nhất nên 'cho dừng đột ngột để chỗ nào yếu thì hư luôn, sửa luôn'.

Từ chiều tối nay miền Bắc mưa lớn, đề phòng ngập lụt, sạt lở đất

Từ chiều tối nay miền Bắc mưa lớn, đề phòng ngập lụt, sạt lở đất

12:00 24/06/2024

Dự báo từ chiều tối nay (24-6), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn diện rộng, có nơi mưa trên 200mm. Nguy cơ ngập lụt ở các đô thị và sạt lở đất, lũ quét ở miền núi.

Hoàn tất di lý Trương Mỹ Lan và các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát vào TPHCM để xét xử

Hoàn tất di lý Trương Mỹ Lan và các bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát vào TPHCM để xét xử

09:20 23/02/2024

TPHCM - Ngày 22.2, cơ quan chức năng đã hoàn tất di lý toàn bộ bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , Ngân...

Hơn trăm người khắc phục kè biển bị sạt lở do mưa lũ ở Thừa Thiên - Huế

Hơn trăm người khắc phục kè biển bị sạt lở do mưa lũ ở Thừa Thiên - Huế

16:30 15/10/2023

Chiều 15/10, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng thuộc đơn vị phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương xã Phú Diên (huyện Phú Vang) khẩn trương khắc phục hậu quả kè biển sạt lở do mưa lớn tại khu vực đường số 1, bãi tắm Phú Diên. Lực lượng tham gia khoảng 150 người, trong đó có 20 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đồn Biên phòng Vinh Xuân. Cùng ngày, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng...

Nhóm chặn xe, đánh lái xe Thái Bình khai đã nhiều lần hành hung tài xế

Nhóm chặn xe, đánh lái xe Thái Bình khai đã nhiều lần hành hung tài xế

14:50 04/08/2023

Ngày 4.8, Công an TP Hạ Long cho biết, ngay trong tối qua (3.8), đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh...

Nguyên nhân sông Krông Nô ‘ngoặm’ đường, 'nuốt' trên 45ha đất

Nguyên nhân sông Krông Nô ‘ngoặm’ đường, 'nuốt' trên 45ha đất

06:40 01/11/2023

Trên sông Krông Nô (đoạn chảy qua huyện Krông Nô, Đắk Nông), tình hình sạt lở diễn biến hết sức nghiêm trọng. Hiện có 24 điểm sạt lở nghiêm trọng, 'ngoặm' cả đường, 'nuốt' trên 45ha đất sản xuất.

Con 'nghịch dại' ở trường, bố mẹ có phải cùng chịu trách nhiệm?

Con 'nghịch dại' ở trường, bố mẹ có phải cùng chịu trách nhiệm?

01:00 10/12/2023

Con trai tôi học lớp 7, kể nhiều bạn ở trường bị bạn bè đánh, bắt nạt đến mức gây tổn thương cơ thể, không dám đi học, không dám kể cho bố mẹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra