Tăng mức hỗ trợ cho dân để đẩy nhanh cải tạo kênh rạch

14:40 24/07/2024

Nhiều chuyên gia cho rằng TP.HCM cần thêm những chính sách đặc thù để hỗ trợ cho dân, nhất là với nhà dân nằm hoàn toàn trên mặt nước kênh, rạch.

Các chuyên gia cho rằng TP.HCM cần vận dụng nghị quyết 98 để huy động nguồn lực đầu tư dự án giải tỏa di dời nhà ở trên và ven kênh rạch - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Nhìn nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho thấy Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1-8-2024) có lợi hơn cho người có đất thu hồi. Mốc thời điểm cuối cùng để tính hỗ trợ đã được kéo dài đến ngày 1-7-2014, thay vì ngày 1-7-2004.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng TP.HCM cần có thêm những chính sách đặc thù, nhất là đối với nhà dân nằm hoàn toàn trên mặt nước kênh, rạch.

Mức hỗ trợ nhà, đất hiện rất thấp

Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM hiện nay quy định mức hỗ trợ cao nhất về đất cho các hộ dân bằng 40% đơn giá đất ở, chỉ tính các trường hợp sử dụng lấn, chiếm từ trước ngày 15-10-1993.

Phần diện tích hỗ trợ không vượt hạn mức giao đất, nếu vượt, phần đất đó được hỗ trợ theo chính sách cho đất nông nghiệp.

Người dân sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 chỉ được hỗ trợ bằng 30% đơn giá đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất. Riêng đối với đất nông nghiệp sử dụng trước 15-10-1993 được hỗ trợ 100% giá đất, sau thời điểm này đến trước ngày 1-7-2004 được hỗ trợ 80% giá đất.

Với chính sách này, những hộ dân tạo lập nhà sau ngày 1-7-2004 sẽ không được hỗ trợ, họ phải tự di dời và lo chỗ ở mới.

Tương tự về phần nhà, do nhà trên và ven kênh rạch xây không phép, không đủ điều kiện bồi thường nên chỉ được tính hỗ trợ. Nhà xây dựng trước ngày 15-10-1993 được hỗ trợ bằng 70% giá trị xây dựng (theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành), sau thời điểm này đến trước ngày 1-7-2004 được hỗ trợ 50%. Nếu xây từ 1-7-2004 đến trước 1-7-2006 sẽ được hỗ trợ bằng 30% giá trị. Như vậy nhà xây sau ngày 1-7-2006 sẽ không tính hỗ trợ.

Ngoài ra tùy nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, tạo lập nhà người dân sẽ được xem xét giải quyết tái định cư.

Với mức hỗ trợ đất, nhà thấp như trên, cộng với phần diện tích đất nhà trên và ven kênh rạch nhỏ nên số tiền hỗ trợ cụ thể thấp. Mặt khác với chính sách tái định cư không rõ, chưa đủ để người dân an tâm có một nơi ở mới. Chính vì thế phần lớn người dân không đồng tình với chính sách này bởi tiền nhận xong không đủ lo nơi ăn chốn ở tối thiểu cho gia đình.

Đây cũng là một nguyên nhân chính, trở ngại lớn để thu hồi nhà dân, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

Rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, qua hai quận Bình Thạnh và Gò Vấp, TP.HCM) hơn 20 năm bị “bức tử” do ô nhiễm (ảnh chụp ngày 23-7)- Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Có thay đổi, nhưng đột phá chưa?

Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP mới đây, người dân sử dụng đất có nguồn gốc sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng đã lấn, chiếm và tự chuyển mục đích sử dụng đất trước ngày 1-7-2014 sẽ được hỗ trợ 70% giá đất ở. Nếu sử dụng đất sau thời gian này không được hỗ trợ. Mức hỗ trợ trên được áp dụng thống nhất, không phân biệt trường hợp thu hồi một phần hay toàn bộ; sông, ngòi, kênh, rạch còn hay không còn chức năng tiêu thoát nước.

Ngoài ra, sở này còn đề xuất hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu cho các hộ dân. Theo đó nếu toàn bộ nhà ở, đất ở thu hồi đủ điều kiện bồi thường về đất ở, người dân được giải quyết tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội. Nếu thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở nhưng không đủ điều kiện bồi thường mà diện tích đất thu hồi lớn hơn hoặc bằng hạn mức giao đất, người dân được giải quyết tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội.

Còn với trường hợp này nhưng diện tích đất ở thu hồi nhỏ hơn hạn mức giao đất, người dân chỉ được giải quyết tái định cư nhà ở xã hội.

TIN LIÊN QUAN
  • Đề xuất tới 70% giá bồi thường đất ở cho nhà trên, ven kênh rạch TP.HCM

  • Nhà trên kênh rạch: Không đột phá, khó di dời

Hộ dân được giải quyết tái định cư nhưng tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ giá trị suất tái định cư sẽ được Nhà nước hỗ trợ đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu (bằng tiền, bằng đất ở, bằng nhà ở). Nếu không đủ thanh toán giá trị nhà ở trong khu tái định cư, người dân được trả góp theo lộ trình quy định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lưu Quang Huy Quan, phó Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8, cho hay số lượng nhà và ven kênh, rạch lớn nhưng diện tích nhỏ, nếu tỉ lệ bồi thường, hỗ trợ thấp người dân không đủ tiền tạo nơi ở mới.

Đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường xuất phát từ đề xuất của các quận huyện để tháo gỡ khó khăn về di dời nhà trên và ven kênh, rạch. Thay vì phần đông không đủ điều kiện nhận bồi thường, hỗ trợ như quy định hiện nay, nếu kéo thời gian hưởng chính sách đến 1-7-2014, hầu hết hộ dân sẽ được hỗ trợ.

Tuy nhiên ông Quan cho hay nên hiểu phần được bồi thường tối đa 70% giá đất được tính là phần đất có nguồn gốc sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước được san lấp thành đất ở. Nhà người dân nằm hoàn toàn trên mặt nước kênh, rạch không được hỗ trợ tiền đất, chỉ được hỗ trợ tiền nhà.

Ông Quan đặt ra câu hỏi: "Nếu chỉ hỗ trợ tiền nhà, các hộ dân có nhà nằm hoàn toàn trên mặt nước sẽ nhận số tiền quá thấp, liệu có tạo sự đột phá về đồng thuận?".

Ông Quan cho rằng vấn đề này cũng là sự "lấn cấn" của các địa phương. Tuy nhiên, nếu hỗ trợ tiền đất cho nhà nằm hoàn toàn trên mặt nước sẽ không đúng luật.

Đồ họa: TẤN ĐẠT

Tính kỹ cho người dân có nhà hoàn toàn trên kênh, rạch

TS Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho hay về nguyên tắc việc người dân lấn chiếm đất công sẽ không được bồi thường và đúng ra phải hoàn trả hiện trạng ban đầu từ sớm.

Tuy nhiên, các chính sách, chủ trương khi thực hiện đều phải xét về tính nhân đạo. Với các dự án di dời nhà trên, ven kênh rạch, cần xem xét hoàn cảnh của những người dân nơi đây, có sự hỗ trợ để họ không trở lại hoàn cảnh "vô gia cư".

Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP, nếu ngôi nhà của người dân phân nửa xây dựng trên sông, nửa còn lại nằm trên mặt đất chắc chắn họ đã có cắm thêm, chiếm dụng. Trường hợp này hỗ trợ 70% giá bồi thường về đất cũng cơ bản ổn định. Nhưng với những nhà 100% trên sông, có những hộ sống chen chúc 2 - 3 thế hệ, phải xem xét thêm điều kiện hỗ trợ vì khi di dời họ hoàn toàn không còn mảnh đất nào để "cắm dùi".

Các cơ chế hỗ trợ khác có thể tính đến như cho thuê nhà ở nhà hội, cho tạm cư hoặc thậm chí tạo điều kiện để người dân về quê sinh sống, làm ăn. Bởi những hộ dân sống ven kênh rạch có rất nhiều người tha hương từ nơi khác đến sống tại TP.HCM mà không có chỗ ở, không có công ăn việc làm ổn định.

Việc đặt ra một tiêu chuẩn chung rất khó, đôi lúc phải hình thành một hội đồng xem xét các cơ chế hỗ trợ để mang tính công bằng nhất, không đưa người dân vào thế khó.

Chẳng hạn, dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước đây cũng chủ yếu có chính sách hỗ trợ thỏa đáng, đời sống người dân bị xáo trộn quá nhiều. Khi cải tạo kênh rạch, những hộ dân không bị di dời họ được hưởng lợi, thế thì những người ở đấy lâu rồi dù bất hợp pháp về nguyên tắc phải làm cho người dân đó cũng được hưởng lợi.

Việc tăng mức hỗ trợ giá đất ở cho dân sẽ thúc đẩy nhanh hơn việc triển khai cải tạo kênh rạch đang ô nhiễm nặng nề hiện nay.

Theo chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, TP đặt mục tiêu hoàn thành bồi thường, di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch.

Hiện nay, UBND TP.HCM đang tập trung làm hai dự án trọng điểm, với dự án nạo vét, cải tạo môi trường xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) đi qua hai địa bàn quận Gò Vấp và Bình Thạnh có 2.200 hộ ảnh hưởng.

Hiện có 43/138 hộ ở Gò Vấp đồng thuận và đã có quyết định chi trả. Số hộ còn lại quận sẽ duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2013. Số hộ trên địa bàn quận Bình Thạnh thì thực hiện theo Luật Đất đai năm 2024.

Với dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ bắc kênh Đôi (quận 8) có hơn 1.600 hộ ảnh hưởng. Theo dự kiến, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quyết định thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm các khoản thu trong trường

TPHCM: Hiệu trưởng chịu trách nhiệm các khoản thu trong trường

06:00 06/10/2023

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, tất cả các hoạt động thu trong nhà trường hiệu trưởng phải kiểm duyệt và chịu trách nhiệm. Trước khi thực hiện thu phải có dự toán và công khai rõ ràng cho phụ huynh học sinh về mục đích thu và chi, dự toán được sở duyệt mới được phép thu.

Không có chuyện đóng cửa hay ngừng hoạt động sân bay Liên Khương, Lâm Đồng

Không có chuyện đóng cửa hay ngừng hoạt động sân bay Liên Khương, Lâm Đồng

17:40 04/03/2024

Ông Ngô Văn Ninh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng chưa có văn bản chính thức về việc đóng cửa sân bay...

Công an Hà Nội: Đang thống kê thiệt hại, làm rõ trách nhiệm vụ cháy chung cư mini

Công an Hà Nội: Đang thống kê thiệt hại, làm rõ trách nhiệm vụ cháy chung cư mini

18:10 13/09/2023

Theo Công an Hà Nội, có 70 người mắc kẹt trong vụ cháy chung cư mini được giải cứu, đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện. Thiệt hại về người và tài sản đang tiếp tục được thống kê, làm rõ.

Bí thư Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú dịp 120 năm ngày sinh

Bí thư Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú dịp 120 năm ngày sinh

16:20 26/04/2024

Lãnh đạo TP Hà Nội đã dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của ông tại di tích 90 phố Thợ Nhuộm.

Ông Lavrov: Nga không thấy khác biệt nào giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ của Mỹ

Ông Lavrov: Nga không thấy khác biệt nào giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ của Mỹ

11:10 06/05/2024

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Mỹ đều coi Nga là kẻ thù và sẽ cố gắng đánh bại Matxcơva.

Va chạm với xe tải, xe con biến dạng, nhiều người bị thương

Va chạm với xe tải, xe con biến dạng, nhiều người bị thương

23:00 17/12/2023

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường ven biển thuộc địa phận xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) giữa xe tải với xe con...

Ông Trump, ông Biden sắp có màn đấu khẩu trực tiếp

Ông Trump, ông Biden sắp có màn đấu khẩu trực tiếp

06:30 16/05/2024

Cả ông Trump và ông Biden đều nhận lời tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình, một sự kiện được dự báo sẽ chứng kiến các màn đấu khẩu kịch liệt.

Mỹ điều tàu ngầm được trang bị tên lửa dẫn đường tới Trung Đông

Mỹ điều tàu ngầm được trang bị tên lửa dẫn đường tới Trung Đông

17:30 08/04/2023

Mỹ cho biết việc triển khai tàu ngầm USS Florida là để tăng cường lực lượng cho hạm đội hải quân thứ 5 của họ tại khu vực - hiện đóng tại Bahrain, giữa bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Iran.

Phó Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định cao tốc Dầu Giây-Tân Phú

Phó Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định cao tốc Dầu Giây-Tân Phú

10:20 29/10/2023

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, có tổng mức đầu tư là 8.776 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra