Tặng 'món quà sức khỏe' trong tiệc mừng thọ ở làng Lim, Bắc Ninh

08:00 23/02/2024
Lễ mừng thọ, khao lão cho người cao tuổi thường được tổ chức dịp đầu năm mới là dịp để con cháu thể hiện sự tôn kính với các bậc cao niên, thể hiện phúc lộc, niềm vui của gia đình dòng họ. Đây là một nét đẹp văn hóa được giữ gìn và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Ở làng Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh), vào mùng 5 Tết Nguyên đán hàng năm, người dân lại nhộn nhịp rước cỗ ra đình dự lễ tế Thánh, mừng thọ, khao lão cho các bậc cao niên trong làng.

Theo hương ước, hàng năm làng sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ từ 70, 80, 90 và 100 tuổi, các cụ tuổi lẻ như 75, 85, 95 tuổi thì tổ chức trong gia đình.

Vào dịp này, không riêng gì những gia đình có người khao thọ mà cả làng cũng đều vui vẻ, cùng nhau đến mừng thọ các cao niên trong làng. Ngoài những vật phẩm mang đến biếu tặng ông bà được chúc thọ, ở đây ai đến cũng cầm theo cân đường, hộp sữa.

Việc chúc thọ bằng cân đường, hộp sữa đã trở thành một tập tục từ lâu của người dân nơi đây.

"Không rõ lệ đến mừng thọ ở làng là mang theo cân đường, hộp sữa này có từ bao giờ, nhưng từ khi tôi lớn lên là đã có rồi và vẫn duy trì cho đến nay", bà Nguyễn Thị Tuyển (65 tuổi) ở làng Lim, cho biết.

Ông Nguyễn Văn Dương (71 tuổi), làng Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du chia sẻ, phong tục mang cân đường hộp sữa đến chúc thọ ở làng Lim có từ lâu rồi. Khi đến chúc thọ, con cháu mang theo cân đường, hộp sữa là mong muốn các ông, các bà tăng thêm sức khỏe, sống vui, sống khỏe hơn.

"Năm ngoái tôi được con cháu làm lễ mừng thọ 70 tuổi cho, sau mừng thọ nhà tôi có khoảng 200 hộp sữa và 200 cân đường. Ở làng tôi quan niệm, mừng thọ bằng cân đường và hộp sữa không chỉ mang ý nghĩa tượng trưng về tài lộc, sức khỏe mà còn góp phần thể hiện sự quan tâm và yêu thương của người thân. Đây là một truyền thống đẹp mà tôi cũng như người dân nơi đây luôn muốn giữ gìn và duy trì cho thế hệ sau", ông Dương cho biết thêm.

Anh Nguyễn Văn Dân (người dân sống ở làng Lim) cho biết, ngày xưa không có điều kiện kinh tế nên khi mừng thọ được biếu cân đường, hộp sữa cũng rất giá trị. Ngày nay, lệ này vẫn được duy trì. Sau lễ mừng thọ, nhiều gia đình chia đường sữa cho những các cụ cao tuổi khác, con cháu đến dự lễ mang về làm quà. Món quà trao tay tuy nhỏ, nhưng ấm áp, nhiều niềm vui.

Trước đó, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh hài hước sau lễ mừng thọ của bà nội chị T.Y ở làng Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du khiến dư luận đặc biệt chú ý.

Sau khi chia sẻ hình ảnh này lên mạng, bài viết này nhận được nhiều ý kiến bình luận hài hước: "Hỏi giúp em là gia đình có bán sỉ sữa không ạ chứ em thấy nhiều quá sợ gia chủ uống không hết được thì phí lắm"; "Gia chủ có để rẻ giá đường với sữa không ạ! Để e xuống làm một xe là hết thôi".

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường xử lý xe dù, bến cóc tại Đà Lạt

Tăng cường xử lý xe dù, bến cóc tại Đà Lạt

17:10 23/03/2024

Hiện tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định vẫn chưa được xử lý dứt điểm ở Lâm Đồng, đặc biệt là trên địa bàn TP Đà Lạt, gây ùn ứ giao thông, mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Trộm xe máy bất thành vì hệ thống chống trộm

Trộm xe máy bất thành vì hệ thống chống trộm

08:50 11/01/2024

Sau khi sự việc xảy ra, chị V. đã mở camera xem và đã nhận thấy rõ biển số xe của kẻ trộm. Chị V. đã chia sẻ trên cộng đồng mạng về vụ trộm bất thành và mong mọi người cần cảnh giác, nhất là thời điểm cận tết này.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân mỏ

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến công nhân mỏ

08:10 24/11/2023

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền hành động năm An toàn giao thông , Công...

Người bị tố cáo quấy rối tình dục, có được bảo vệ bí mật không?

Người bị tố cáo quấy rối tình dục, có được bảo vệ bí mật không?

19:00 03/06/2024

Bạn đọc có email trunghieuxx@gmail.com gửi thư đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Người sử dụng lao động có phải bảo vệ bí mật, danh...

TPHCM ít mưa ngày nắng, triều cường vượt báo động III trong tuần

TPHCM ít mưa ngày nắng, triều cường vượt báo động III trong tuần

09:50 11/12/2023

Theo dự báo, thời tiết TPHCM trong tuần này sẽ ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô. Ngoài ra, mực nước vùng hạ lưu sông Sài Gòn – Đồng Nai tiếp tục lên theo kỳ triều cường đầu tháng 11 Âm lịch trong những ngày tới. Đỉnh triều có thể xuất hiện vào ngày 14 - 15/12 ở mức xấp xỉ hoặc trên Báo động III khoảng 0,05m.

Sốc nhiệt khiến cá chết hàng loạt tại Phú Yên

Sốc nhiệt khiến cá chết hàng loạt tại Phú Yên

15:20 10/09/2023

Cá chết hàng loạt tại hồ Hồ Sơn, TP Tuy Hoà, Phú Yên. Ngày 10/9, ông Cao Đình Huy - Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) - cho biết, lãnh đạo thành phố đã nắm được thông tin cá chết tại hồ điều hòa Hồ Sơn và đã thành lập đoàn đi kiểm tra về vấn đề này cũng như tìm hiểu, xác định nguyên nhân vụ việc. Từ kết quả kiểm tra của Phòng TN&MT TP. Tuy Hòa về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết được xác định là do thủy triều xâm nhập hồ khiến cho...

Làm rõ việc nhận tiền chạy án trong vụ án liên quan tướng Đỗ Hữu Ca

Làm rõ việc nhận tiền chạy án trong vụ án liên quan tướng Đỗ Hữu Ca

19:00 22/02/2023

Chiều 22/2, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đang điều tra vụ án hình sự 'Trốn thuế', 'Mua bán trái phép hoá đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước'. Cơ quan điều tra cũng làm rõ hành vi nhận tiền chạy án cho một số đối tượng trong vụ án của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca (SN 1958, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng). Trước đó, ngày 18/2, Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện lệnh tạm giữ đối với ông Đỗ Hữu Ca, đồng thời phối hợp với một số đơn vị...

Khởi tố vụ án tài xế tông CSGT, đỗ xe chắn cao tốc

Khởi tố vụ án tài xế tông CSGT, đỗ xe chắn cao tốc

06:50 14/01/2024

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra việc tài xế xe tải cố tình tông cảnh sát, dừng xe chắn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết gây ách tắc giao thông.

Sắp xử phúc thẩm cựu bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long

Sắp xử phúc thẩm cựu bộ trưởng y tế Nguyễn Thanh Long

00:40 04/05/2024

TAND Cấp cao dự kiến xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm, từ ngày 15 đến 17/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra