Tảng đá to như cánh phản rơi sát nhà, người dân hốt hoảng kêu cứu

21:00 27/04/2023

Hoà Bình - Người dân ở cụm dân cư 2, thôn An Thịnh, xã Thanh Sơn, huyện Lương Sơn vừa có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí vì những lo lắng, bất an khi sống cạnh mỏ đá.

Ngày 26.4, PV Báo Lao Động đã có mặt trực tiếp tại khu vực thôn An Thịnh, xã Thanh Sơn.

Theo quan sát, khu vực dân cư nằm ngay cạnh phía sau của mỏ đá BMC (Công ty TNHH BMC - Hoà Bình). Phía sát nhà dân ngổn ngang nhiều tảng đá lớn lăn xuống từ triền núi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nguyên - Cụm trưởng cụm dân cư 2, thôn An Thịnh cho biết: "Cụm dân cư có khoảng gần 40 hộ dân sinh sống nằm ngay cạnh khu vực mỏ đá BMC thuộc thôn Lai Trì, xã Thanh Cao, huyện Lương Sơn và nhà gần nhất chỉ cách khu vực mỏ đá khoảng hơn 50 mét".

Toàn cảnh mỏ đá BMC.

Theo ông Nguyên, mỏ đá BMC hoạt động từ cách đây hàng chục năm, quá trình nổ mìn đã gây bụi bẩn, tiếng ồn, đá văng, lăn lở khiến cuộc sống bị đảo lộn, cũng như ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Đặc biệt khi nổ mìn, công ty không có cảnh báo.

Còn bà Nguyễn Thị Phú (nhà cách mỏ đá gần 100 mét) cho biết: "Nhà tôi cũng từng bị đá bắn vào nhà làm thủng mái tôn, sau đó, chính quyền và mỏ đá vào kiểm tra và đưa cho gia đình 500 nghìn đồng".

Mỗi khi mỏ đá nổ mìn thì rung chuyển hết đồ đạc, gia đình phải chạy ra khỏi nhà. Trời mưa không dám đi ngủ vì sợ không may đá lở vào nhà. Ngày trước chưa có mỏ đá thì không bao giờ có tình trạng đá lăn, đá lở".

Phía sau mỏ đá BMC nằm sát khu dân cư.

Cũng theo đơn kêu cứu của người dân, vào 1h sáng 12.4, nhiều khối đá lớn đã sạt lở lăn xuống gần khu vực dân cư sinh sống, làm gãy nát nhiều cây keo lớn.

Thực tế khi PV có mặt tại vị trí này, qua quan sát, có nhiều tảng đá lớn hàng trăm khối nằm ngay sát tường rào của nhà dân. Từ đỉnh mỏ đá có thể thấy vị trí đá lăn tạo thành vết mà mắt thường có thể quan sát được.

Người dân kêu cứu vì bất an khi sống cạnh mỏ đá.

Chỉ tay vào những tảng đá, chị Nguyễn Thị Thao kể lại: "Vào rạng sáng 12.4, tôi thức dậy thì nghe tiếng vù vù như động đất, cùng với tiếng cây gãy.

Sáng hôm sau lên mới thấy có nhiều tảng đá lớn cách nhà vài chục mét nằm ngay sát tường bao của gia đình. Nếu 2 tảng đá này lăn xuống thì không biết sẽ thiệt hại như thế nào".

Đá lăn tạo thành vết mà mắt thường có thể quan sát được.

Theo chị Thoa, sau khi xảy ra sự việc, mỏ đá BMC không có động thái gì ngoài việc đến xem. Nhưng khi biết nhà báo về ghi nhận thì mỏ đá BMC rất sốt sắng.

Được biết cũng trong ngày 26.4, Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình đã phối hợp với UBND huyện Lương Sơn cùng chính quyền địa phương và người dân tiến hành kiểm tra thực tế vị trí đá lăn, lở tại cụm dân cư xóm 2, thôn An Thinh, xã Thanh Sơn.

Những tả đá hàng trăm mét khối sút lăn vào nhà dân.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, những tảng đá lăn nêu trên là từ mỏ đá BMC, hiện tại vẫn đang xác minh việc đá lăn là do dư chấn nổ mìn hay do tự nhiên.

Theo bà Nguyệt, chính quyền đã yêu cầu mỏ đá BMC xử lý ngay những hòn đá đã rơi và những hòn có nguy cơ lăn xuống để đảm bảo an toàn cho người dân.

"Việc rung chấn và bụi bẩn do hoạt động khai thác đá là không thể tránh khỏi" - bà Nguyệt nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Bình – Khăm Muồn xây dựng hồ sơ Di sản thế giới liên biên giới

Quảng Bình – Khăm Muồn xây dựng hồ sơ Di sản thế giới liên biên giới

09:30 27/09/2023

Chiều 26/9, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Khăm Muồn (Lào), nhằm xây dựng hồ sơ đề cử Vườn quốc gia (VQG) Hin Nậm Nô là Di sản thế giới liên biên giới với Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Đơn vị đặc biệt với những chiến sĩ đặc biệt của lực lượng Công an Nhân dân

Đơn vị đặc biệt với những chiến sĩ đặc biệt của lực lượng Công an Nhân dân

16:10 16/02/2024

Là một đơn vị trẻ, mới được thành lập vào tháng 2/2022, Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động được lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ hết sức vinh dự nhưng cũng không kém phần nặng nề, đó là tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng về công tác phòng, chống khủng bố; sẵn sàng ứng phó giải quyết các tình huống khủng bố, phá hoại, bạo loạn vũ trang, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm; tham gia cứu nạn, cứu...

Phải di dời người dân gần khu vực sạt lở cát đỏ nếu có mưa bão

Phải di dời người dân gần khu vực sạt lở cát đỏ nếu có mưa bão

15:50 23/05/2024

Liên quan đến các vụ sạt lở cát đỏ ở Phan Thiết, Sở Xây dựng Bình Thuận vừa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành có phương án di dời người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có mưa bão để bảo vệ tính mạng.

Bản tin Hình sự: Phát hiện nữ chủ quán cà phê tử vong trong tình trạng lõa thể

Bản tin Hình sự: Phát hiện nữ chủ quán cà phê tử vong trong tình trạng lõa thể

18:50 16/07/2023

TIN NÓNG ngày 16/7: Bắt thêm 3 đối tượng bị truy nã đặc biệt vụ tấn công ở Đắk Lắk; Lừa bán 3 thiếu nữ qua Myanmar làm gái mại dâm; 2 công nhân tử vong khi tháo dỡ cột phát sóng; Phát hiện nữ chủ quán cà phê tử vong trong tình trạng lõa thể...

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đóng cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1

ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đóng cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1

12:40 05/03/2024

Hôm nay (5/3), ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đóng cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1. Có 94.315 thí sinh đã nộp lệ phí dự thi trên tổng 96.070 thí sinh đăng ký dự thi.

Nắng nóng, hàng loạt tài xế bị xử phạt vì uống bia giải khát

Nắng nóng, hàng loạt tài xế bị xử phạt vì uống bia giải khát

17:10 20/06/2023

Trong những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều người tìm đến thức uống là bia để giải khát, tuy nhiên sau đó nhiều tài xế đã bị cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ phương tiện.

Bộ Y tế lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu

Bộ Y tế lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu

10:30 06/09/2023

Hai đoàn công tác có nhiệm vụ làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh Điện Biên, Hà Giang về công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Sập mái hiên nhà văn hóa ở Hà Nội, 6 trẻ nhập viện

Sập mái hiên nhà văn hóa ở Hà Nội, 6 trẻ nhập viện

20:00 03/06/2024

Chiều 3/6, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 13 học sinh đang biểu diễn văn nghệ tại nhà văn hoá thôn Vân Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội thì mái hiên bất ngờ đổ sập xuống khu vực gần sân khấu, nơi các học sinh đang múa. Tối cùng ngày lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ xác nhận sự việc và cho biết có 6 trẻ bị thương nhẹ. Các em được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ để sơ cứu. Theo vị lãnh đạo, nguyên nhân ban đầu được...

Phú Yên: Sạt lở đất khi đang thi công cầu dân sinh khiến một phụ nữ tử vong

Phú Yên: Sạt lở đất khi đang thi công cầu dân sinh khiến một phụ nữ tử vong

18:00 10/05/2023

Chiều 10/5, ông Đào Tấn Hữu - Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một trường hợp tai nạn lao động khiến một người tử vong khi đang làm công trình cầu Nguyễn Thế Bảo. Đây là dự án cầu dân sinh bắc qua kênh Chính Bắc thuộc Km7 Quốc lộ 25 do Quản lý các dự án đầu tư xây huyện Phú Hòa làm chủ đầu tư. Công trình vừa thi công được khoảng 15 ngày. Các công nhân làm việc hầu hết là người địa phương. Theo thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra