Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài gánh vác những kỳ vọng to lớn

04:30 16/05/2024

Nhà lãnh đạo tiếp theo của Singapore, ông Hoàng Tuần Tài, phải gánh vác kỳ vọng to lớn trong việc tiếp nối và kế thừa những di sản của các thế hệ lãnh đạo trước đó.

Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài - Ảnh: REUTERS

Tối 15-5, ông Hoàng Tuần Tài, 52 tuổi, chính thức nhậm chức thủ tướng Singapore và trở thành nhà lãnh đạo thứ tư của trung tâm tài chính châu Á kể từ khi nước này độc lập vào năm 1965.

Dẫn dắt con tàu kinh tế Singapore

Qua ba đời thủ tướng trước đây, Singapore dần khẳng định tên tuổi và trở thành một trong những quốc gia giàu nhất thế giới bằng cách thu hút vốn đầu tư nước ngoài và xây dựng nền kinh tế định hướng xuất khẩu.

Những năm tiếp theo trong nhiệm kỳ mới, ông Hoàng Tuần Tài được kỳ vọng sẽ tiếp tục bước tiếp con đường mà các vị lãnh đạo trước đã vạch ra, đồng thời đảm bảo độ mở của nền kinh tế Singapore.

Tuy nhiên, khi Singapore đã bước vào giai đoạn ổn định và vững vàng, nền kinh tế của đảo quốc sư tử chắc chắn không thể đạt được mức tăng trưởng theo cấp số nhân như những thập kỷ về trước.

Có thể khẳng định đây là một trong những bài toán khó mà ông Hoàng Tuần Tài phải tìm ra lời giải bằng cách cập nhật và nâng cấp mô hình phát triển kinh tế mới, theo báo Nikkei Asia.

Đổi mới tư duy, lắng nghe nhân dân

Ông Hoàng Tuần Tài chụp ảnh cùng các đại biểu tham gia chương trình Lãnh đạo trẻ Singapore ngày 30-5-2023 - Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore

“Người ta sẽ nhớ về ông Lý Hiển Long trong vai trò dẫn dắt Singapore vượt qua hai cuộc khủng hoảng lớn của thế kỷ này là đại suy thoái và dịch bệnh COVID-19. Thủ tướng Lý đã góp phần tạo ra sự phục hồi mạnh mẽ cho nền kinh tế Singapore.

Tuy nhiên Singapore hiện tại vẫn tồn đọng những vấn đề xã hội phức tạp, đặt ra nhiều thách thức cho ông Hoàng Tuần Tài trong bối cảnh người dân nước này mong muốn được lắng nghe và nói lên quan điểm của mình”, bà Bridget Welsh - nhà nghiên cứu về chính trị Đông Nam Á - nhận định.

  • Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài: Nhà kinh tế và tay guitar điêu luyện

  • Từ Lý Quang Diệu đến Hoàng Tuần Tài: Singapore và cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử

Không giống như các thế hệ lãnh đạo trước đây, ông Hoàng Tuần Tài sinh ra trong một gia đình có cha là người nhập cư từ Trung Quốc và mẹ là một giáo viên.

Tân Thủ tướng Singapore không xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm chính trị. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chính nguồn gốc xuất thân bình dân có thể giúp ông dễ đồng cảm và gần gũi với nhân dân hơn.

Ông Manu Bhaskaran - nhà kinh tế học và giám đốc điều hành Công ty tư vấn Centennial Asia Advisors - cho biết ông Hoàng Tuần Tài sẽ chú trọng hơn trong việc xây dựng mạng lưới an sinh xã hội dưới nhiệm kỳ của mình.

Ông Hoàng Tuần Tài hứa sẽ tạo ra một “sự thay đổi lớn” thông qua việc triển khai các chương trình hỗ trợ tài chính ngắn hạn nhằm hỗ trợ các cá nhân thất nghiệp. Lãnh đạo mới của đảo quốc sư tử cho biết chính phủ đã sửa đổi và làm mới tư duy quản trị nhằm theo kịp dòng chảy của nền kinh tế toàn cầu.

Điều này khác hẳn với các chính sách trước đây của Singapore nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp. Các thế hệ lãnh đạo cũ thường thực hiện các chính sách khuyến khích việc làm hoặc cải cách tiền lương nhằm kích thích khả năng tự lực.

Đổi mới tư duy là một trong những mục tiêu chính trong chiến dịch tham vấn Forward Singapore sau khi ông Hoàng Tuần Tài được bầu chọn trở thành nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo vào năm 2022.

Tiếp nối di sản ngoại giao, linh hoạt để chung sống

Ông Hoàng Tuần Tài (bên trái) thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nhằm tìm cách tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia - Ảnh: MCI

Dưới nhiệm kỳ thủ tướng của mình, ông Hoàng Tuần Tài cần thực hiện các biện pháp ngoại giao nhằm điều hướng “sự cạnh tranh quyền lực Mỹ - Trung, trong đó Đông Nam Á là trung tâm”.

Trong những năm tới, Singapore vẫn sẽ giữ vững phương châm ngoại giao trung lập từ trước đến nay. Các chuyên gia nhận định ông Hoàng Tuần Tài sẽ tiếp nối những thành tựu ngoại giao từ thời ông Lý Hiển Long.

Tuy nhiên ông Hoàng Tuần Tài sẽ buộc phải “dĩ bất biến, ứng vạn biến" bằng việc đưa ra các quyết định nghiêng về bên nào trong một số trường hợp cụ thể, nhưng vẫn không đi ngược lại các nguyên tắc ngoại giao của Singapore trong nửa thế kỷ qua, theo Hãng tin AP.

Về quan hệ quốc tế, ông Bhaskaran cho biết thủ tướng mới sẽ mở rộng quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, đặc biệt là Malaysia, thông qua dự án đặc khu kinh tế Johor - Singapore.

Ngoài ra, ông Hoàng Tuần Tài cũng chú trọng hơn trong việc củng cố quan hệ hợp tác với nước láng giềng Indonesia.

Trong những năm tiếp theo, nhiều khả năng Singapore vẫn sẽ là một nhân tố quan trọng trên trường quốc tế. Việc Singapore phải đối mặt với vô vàn thách thức trong thế giới đầy biến động là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên ông Hoàng Tuần Tài có thể đảm bảo duy trì vị thế của đảo quốc sư tử là trung tâm tài chính quan trọng trên toàn cầu, theo tổ chức tư vấn quản trị doanh nghiệp GIS Report.

Có thể bạn quan tâm
Quân đội Niger tiêu diệt và bắt giữ nhiều kẻ khủng bố gần biên giới

Quân đội Niger tiêu diệt và bắt giữ nhiều kẻ khủng bố gần biên giới

08:00 23/03/2023

Ngoài việc tiêu diệt và bắt giữ số lượng thành viên khủng bố, quân đội Niger đã phá hủy ba căn cứ, kho hậu cần và phương tiện, và thu giữ nhiều vũ khí của ISWAP.

Tìm kẻ tông bé gái 10 tuổi chấn thương sọ não rồi bỏ trốn

Tìm kẻ tông bé gái 10 tuổi chấn thương sọ não rồi bỏ trốn

20:30 14/04/2023

Sau khi uống rượu tại nhà người thân, nam thanh niên điều khiển xe máy chạy về nhà với tốc độ cao, gây ra vụ tai nạn cho bé gái 10 tuổi, rồi bỏ trốn.

Tàu cảnh sát biển, hải quân kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích do tàu chìm ở Trường Sa

Tàu cảnh sát biển, hải quân kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích do tàu chìm ở Trường Sa

18:10 23/10/2023

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay tàu câu mực QNa 90129 bị chìm trên biển Trường Sa đã tự ý vượt Trạm kiểm soát biên phòng An Hòa, không làm thủ tục xuất bến.

Israel nói nhóm người nhái Hamas bị bắn hạ

Israel nói nhóm người nhái Hamas bị bắn hạ

18:00 25/10/2023

Hải quân Israel đã nổ súng hạ nhóm người nhái Hamas, khi những người này tìm cách xâm nhập lãnh thổ Israel bằng đường biển.

Đồng Nai: 'Báo động đỏ' cứu mẹ con sản phụ nguy kịch trên bàn mổ

Đồng Nai: 'Báo động đỏ' cứu mẹ con sản phụ nguy kịch trên bàn mổ

21:30 14/03/2023

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, kích hoạt quy trình 'báo động đỏ' kịp thời cứu sống sản phụ 41 tuổi mang thai con thứ 3 nguy kịch trên bàn mổ.

Khởi tố hai nguyên phó chủ tịch huyện ở Bạc Liêu

Khởi tố hai nguyên phó chủ tịch huyện ở Bạc Liêu

14:30 19/01/2024

Ngày 18/1, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Nọc Nạng, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Hiền, sinh năm 1963, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn Việt Hà, ngụ Phường 5,...

'Làn sóng' tranh luận về việc sắp xếp vị trí việc làm cho cán bộ dân số

'Làn sóng' tranh luận về việc sắp xếp vị trí việc làm cho cán bộ dân số

21:10 08/09/2023

Sau khi Bộ Y tế đưa ra đề nghị các địa phương lên phương án sắp xếp lại vị trí việc làm cho cán bộ dân số , đã xuất...

Sắp có hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraina, Nga không được mời

Sắp có hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraina, Nga không được mời

18:20 31/07/2023

Saudi Arabia được cho là sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraina vào tháng 8. Nga không được mời tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngoại trưởng Nga, Thủ tướng Úc tại Indonesia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngoại trưởng Nga, Thủ tướng Úc tại Indonesia

20:50 07/09/2023

Ngày 7-9, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Úc, Bangladesh, Quần đảo Cook, Chủ tịch World Bank và có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra