Tận mắt chứng kiến cảnh hồ Đống Đa bị san lấp 6.500m²

15:30 27/09/2024

Liên quan việc san lấp 6.500m² hồ Đống Đa, Tuổi Trẻ Online có mặt tại công trường thi công để ghi lại hiện trạng hồ đã bị đơn vị thi công san lấp ra sao.

Hai điểm san lấp, lan ra mặt hồ Đống Đa nhìn từ trên cao - Ảnh: DANH KHANG

Hồ Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) là hồ nằm trong danh mục 3.164 hồ, ao, đầm không được san lấp do UBND TP Hà Nội ban hành.

Việc hồ Đống Đa đã bị san lấp 6.500m² để thực hiện dự án cải tạo hồ đang gây nhiều ý kiến phản đối của dư luận.

Hồ Đống Đa đã bị san lấp thế nào?

Phần hồ bị san lấp nằm cạnh bán đảo hồ Đống Đa - Ảnh: DANH KHANG

Ngày 27-9, Tuổi Trẻ Online có mặt tại công trường thi công dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa để ghi lại hiện trạng thực tế hồ đã bị đơn vị thi công san lấp như thế nào?

Theo ghi nhận, hiện khu vực quanh hồ Đống Đa đã được đơn vị thi công quây tôn cao khoảng 2 mét để thi công dự án.

Phần hồ Đống Đa bị san lấp tại khu vực ngã ba Võ Văn Dũng giao với phố Hoàng Cầu - Ảnh: DANH KHANG

Nhìn từ trên cao, hồ Đống Đa hiện bị san lấp ở hai điểm nằm dọc phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa). Điểm bị san lấp đầu tiên nằm ngay ngã ba phố Hoàng Cầu giao với phố Võ Quang Dũng, điểm san lấp thứ hai nằm cạnh bán đảo hồ Hoàng Cầu.

Trong công trường thi công dự án, phóng viên Tuổi Trẻ Online có thể đi bộ giữa lòng hồ. Bởi hiện nay, phần trước đây đáng lẽ là mặt nước đã được san lấp bằng cát và kè bằng cừ sắt, cao hơn mặt nước khoảng gần 1m.

Bên trong công trường, phóng viên có thể đi bộ giữa lòng hồ, phần mà khi chưa bị san lấp là mặt hồ Đống Đa - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tại phần diện tích hồ bị lấp, hiện nhà thầu đang tập kết sắt, máy móc, nhà tạm cho công nhân thi công dự án.

Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thực hiện.

Sắt được tập kết giữa lòng hồ Đống Đa - Ảnh: PHẠM TUẤN
Phần cát được san lấp cao gần 1m so với mặt nước - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trả lời báo chí tại công trường thi công dự án hồ Đống Đa ngày 20-9, ông Trần Nam Bái - chỉ huy trưởng tại công trường - cho biết đơn vị thi công và chủ đầu tư đã nghiên cứu nhiều phương án nhưng quanh hồ Đống Đa là đường phố, không có vị trí tập kết vật liệu nên phải tạm lấp lòng hồ để phục vụ thi công dự án.

Việc lấp tạm một phần hồ, theo nhà thầu, có sự chấp thuận của Sở Xây dựng và Công ty thoát nước Hà Nội, đơn vị cũng đã thông báo tới chính quyền và nhân dân các phường quanh hồ.

Quận Đống Đa cho biết cho biết Sở Xây dựng đã đồng ý phương án cho lấp tạm 10% diện tích hồ Đống Đa để thi công - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hai khu vực đã bị san lấp trên hồ Đống Đa - Ảnh: DANH KHANG

Sở Xây dựng Hà Nội và quận Đống Đa nói gì?

Sáng 27-9, trả lời báo chí, ông Trịnh Hữu Tuấn - phó chủ tịch UBND quận Đống Đa - cho biết hồ Đống Đa đã được quây rào từ tháng 7-2024 để thực hiện dự án trên. Riêng việc lấp tạm khoảng 6.500m² hồ, qua tham khảo, chủ đầu tư và nhà thầu đánh giá phương án này là tối ưu, hiệu quả nhất để làm bãi tập kết vật liệu và thi công dự án.

Về việc lấp tạm hồ, ông Tuấn cho biết Sở Xây dựng đã đồng ý phương án cho lấp tạm 10% diện tích hồ Đống Đa để thi công.

Sau khi thi công xong, quận cam kết khôi phục, hoàn trả lại diện tích mặt nước như ban đầu. Trong quá trình thực hiện dự án, quận đã thành lập hội đồng phản biện, từ HĐND quận đến các tổ chức, cơ quan khác...

"Mục đích cải tạo hồ Đống Đa liên quan đến môi trường, sinh hoạt của người dân nên quận làm rất cẩn trọng" - ông Tuấn nói.

Dù phía quận và nhà thầu khẳng định đã xin phép ý kiến của Sở Xây dựng trước khi thực hiện thi công dự án trên, tuy nhiên trước đó, trả lời Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định "không được san lấp một mét hồ nào".

Tuổi Trẻ Online nêu thực tế qua quan sát hiện trạng đã có một phần diện tích hồ bị san lấp, tuy nhiên vị lãnh đạo Sở Xây dựng phủ nhận việc này.

"Có thể đó là biện pháp thi công của họ để họ làm đường dạo quanh hồ, chứ không phải họ lấp hồ. Việc này tất nhiên tôi sẽ giao cho anh em xuống kiểm tra, tuy nhiên trong chủ trương là giữ nguyên hiện trạng, không được lấp một mét hồ nào cả.

Trong phương án thi công thì họ sẽ đóng cừ để triển khai đường dạo, có thể là giai đoạn cừ họ lấn ra một chút mặt hồ. Nhưng về nguyên tắc theo đúng thiết kế là mặt hồ giữ nguyên, thi công theo nền đường cũ, không có chuyện lấp" - lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức 24h: Bão số 3 đổ bộ vào Biển Đông, cảnh báo mưa lớn ở Nam Bộ

Tin tức 24h: Bão số 3 đổ bộ vào Biển Đông, cảnh báo mưa lớn ở Nam Bộ

20:50 31/08/2023

Tin tức 24h: Thông tin mới về nguyên Chủ tịch huyện ở Nghệ An tử vong trong bụi cây sau một đêm mất tích; Bộ Công an kêu gọi cựu...

Hà Nội ùn tắc kéo dài, nước ngập sâu một số tuyến phố tại sau trận mưa đêm

Hà Nội ùn tắc kéo dài, nước ngập sâu một số tuyến phố tại sau trận mưa đêm

10:50 10/09/2024

Do trời mưa liên tục và cộng với nước sông dâng cao, sáng sớm nay nhiều tuyến đường tại Hà Nội đã xảy ra ngập úng khiến giao thông ùn tắc kéo dài.

​Tập trung cấp cứu và điều trị người bị ngộ độc bánh mỳ ở Hội An

​Tập trung cấp cứu và điều trị người bị ngộ độc bánh mỳ ở Hội An

06:40 14/09/2023

Tổng số người nhập viện tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh bị ngô độc thực phẩm do ăn bánh mỳ Phượng là 91 ca, trong đó có 32 ca đã xuất viện, 1 ca chuyển lên Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

Vụ xông vào quán cà phê ở quận Tân Phú đánh người, đập phá tài sản: Bắt 37 bị can

Vụ xông vào quán cà phê ở quận Tân Phú đánh người, đập phá tài sản: Bắt 37 bị can

19:30 29/07/2024

Hơn 60 người xông vào một quán cà phê tấn công người và đập phá tài sản, Công an quận Tân Phú (TP.HCM) đã khởi tố, bắt tạm giam 37 bị can.

Dịch vụ dọn tủ quần áo và căn bệnh mua sắm

Dịch vụ dọn tủ quần áo và căn bệnh mua sắm

07:30 19/02/2023

TP - Cuộc sống hối hả hôm nay khiến không ít người gặp căng thẳng. Điều bất ngờ, nhiều chị em ở thành phố lớn đang bị khó chỉ vì tủ quần áo của mình. Tiết lộ của một người làm dịch vụ sắp xếp tủ quần áo gây bất ngờ: “Có những chị em riêng đồ lót đã sở hữu cả ngàn cái. Quần legging có đến 50 cái, áo sơ mi tầm 300 chiếc…”. Càng nhiều người sở hữu tủ quần áo “siêu to khổng lồ” không thể quản lý được thì dịch vụ dọn tủ quần áo càng có cơ hội đi lên.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại dự án hồ chứa nước 500 tỷ đồng ở Lâm Đồng

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại dự án hồ chứa nước 500 tỷ đồng ở Lâm Đồng

12:50 27/06/2024

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị xử phạt những đơn vị sai phạm; xử lý dứt điểm các tồn tại để khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho công trình hồ chứa nước Đông Thanh.

Phát hiện 2 bãi trông giữ xe ô tô trái phép nằm trên đất sân bay Nha Trang cũ

Phát hiện 2 bãi trông giữ xe ô tô trái phép nằm trên đất sân bay Nha Trang cũ

15:50 22/06/2024

Các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 2 bãi giữ xe ô tô trái phép được lập trên khu đất Sân bay Nha Trang cũ, ở phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.

Đứng ở sân trường chào từng học sinh, hiệu trưởng ở Huế nhận cơn mưa lời khen

Đứng ở sân trường chào từng học sinh, hiệu trưởng ở Huế nhận cơn mưa lời khen

12:10 02/12/2023

Mạng xã hội đang lan truyền đoạn video về hành động đẹp của một thầy giáo mặc áo sơ mi trắng đứng trong sân trường, vỗ tay và chào hỏi học sinh đến lớp vào đầu giờ buổi sáng. Ông Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế - Thừa Thiên Huế) xác nhận, mình chính là người thầy đứng tại sân trường vỗ tay chào học sinh. Theo đó, sáng qua (1/12), ông đến trường THPT Hai Bà Trưng nhận nhiệm vụ mới và thấy học sinh nào cũng cúi chào...

Sau tiếng nổ chát chúa, người đàn ông được phát hiện tử vong trong vườn nhà

Sau tiếng nổ chát chúa, người đàn ông được phát hiện tử vong trong vườn nhà

13:20 15/05/2024

Trưa 15/5, lãnh đạo UBND xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam - xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ người đàn ông tử vong sau tiếng nổ lớn. Theo thông tin ban đầu, khoảng 10h40 cùng ngày, người dân thôn Hòa Bình, xã Tam Thái giật mình khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ khu vườn nhà của ông N.V.H. (56 tuổi). Khi đến hiện trường, mọi người phát hiện ông H. đã tử vong, bên cạnh nhiều đồ đạc nằm ngổn ngang, keo lá tràm gãy đổ. Tiếp nhận thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới